วิถีตลาดรถยนต์
ยอดสะสมยังเป็นบวกต่อเนื่อง
[table]
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนกันยายน 2016/2015
ตลาดโดยรวม,+2.9 % รถยนต์นั่ง,+15.5 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV),-29.7 % รถอเนกประสงค์ (MPV),+12.2 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ,+8.4 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ,-31.2 % อื่นๆ,+11.2 %เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-กันยายน 2016/2015
ตลาดโดยรวม,+0.5 % รถยนต์นั่ง,-2.3 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV),+6.6 % รถอเนกประสงค์ (MPV),+16.9 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ,+2.1 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ,-12.8 % อื่นๆ,-2.8 % [/table] ไตรมาสที่ 3 ของปี ปิดลงในเดือนกันยายนเหมือนเช่นเคย ซึ่งก็เป็นที่น่ายินดีว่าการค้าขายรถยนต์ใหม่ป้ายแดงในบ้านเรายังอยู่ในสภาวะที่ค่อนข้างจะซื้อง่ายขายคล่องพอสมควร โดยเฉพาะภาพรวมยอดจำหน่ายของตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ ที่ 3 ไตรมาสผ่านไปมียอดการจำหน่ายเพิ่มสูงขึ้นถึง 3.9 % เมื่อเทียบกับปี 2558 เนื่องจากความนิยมในรถยนต์รุ่นใหม่และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างเข้มข้นของบริษัทผู้จำหน่ายรถยนต์แต่ละยี่ห้อ และถึงแม้ว่าสภาพเศรษฐกิจในบ้านเราจะยังพูดได้ไม่เต็มปากว่าดี แต่ตลาดรถยนต์ในบ้านเรายังมีความหอมหวนยั่วยวนให้นักลงทุนรายใหม่ก้าวเข้ามาร่วมวงไพบูลย์ ล่าสุดประกาศออกมาอย่างเป็นทางการในเดือนกันยายน 2559 นี้เองว่า โฟตอน มอเตอร์ ยักษ์ใหญ่รถยนต์เพื่อการพาณิชย์จากจีนแผ่นดินใหญ่ พร้อมแล้วที่จะเดินหน้าท้าชนเสือ สิงห์ กระทิง แรด ในบ้านเรา ด้วยการเปิดตัว บริษัท โฟตอน ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อทำตลาดรถยนต์ โฟตอน อย่างจริงจัง ด้วยทุนการดำเนินงานที่ส่งตรงมาจากบริษัทแม่ในกรุงปักกิ่ง 100 % โดยจะเริ่มลุยตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์รุ่นต่างๆ อย่างเต็มอัตราศึก ภายในปี 2560 หรือในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ส่วนพิคอัพ 1 ตันของ โฟตอน จะมีรุ่นไหนเป็นหัวหอกบุกตลาดกันบ้าง น่าจะได้ยลโฉมกันอย่างชัดๆ ในงาน MOTOR EXPO ปลายปี 2559 นี้ นักเลงรถพิคอัพและเจ้าของกิจการที่จำเป็นต้องมีรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาดต่างๆ ไว้ใช้งาน จะต้อนรับรถยนต์ โฟตอน ด้วยความอบอุ่นเป็นมิตรมากน้อยเพียงไร อีกไม่นานเราคงจะได้รู้กัน สำหรับความเคลื่อนไหวของตลาดรถยนต์ในบ้านเรา เดือนกันยายน 2559 นี้นอกเหนือจากการประกาศตัวของ โฟตอน แล้วยังมีความเคลื่อนไหวอื่นๆ ที่น่าสนใจด้วย อาทิ การเปิดตัวรถเอมพีวีรุ่นใหม่ของ โตโยตา เป็นเจเนอเรชันใหม่อย่างแท้จริงของ อินโนวา ซึ่งจะแจ่มแจ๋วมากน้อยแค่ไหน อีกไม่นานคงมีรายงานการทดสอบใน 4 WHEELS ให้ได้อ่านกัน นอกจากนี้ยังมีการแนะนำ ฮอนดา ซีอาร์-วี รุ่นใหม่ 2.0 SE 4WD สเปเชียล เอดิชัน ที่แต่งเติมความเป็นสปอร์ทเข้มข้นมากขึ้น และการเปิดตัว เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี 250 ดี 4 เมทิค คูเป ที่น่าจะถูกใจบรรดาผู้ชื่นชอบรถยนต์ติดโลโกดาว 3 แฉก ไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว ในส่วนของยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ที่เกิดขึ้นในเดือนกันยายน 2559 ส่วนหนึ่งต้องยกความดีความชอบให้กับการจัดงานบิกมอเตอร์เซลส์ ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เพราะสามารถกระตุ้นให้เกิดการซื้อขายรถยนต์ใหม่รุ่นต่างๆ ในช่วงการซื้อขายที่ปกติแล้วจัดอยู่ในช่วงโลว์ซีซัน ได้รวมกันแล้วกว่า 20,000 คัน บริษัทรถยนต์ยี่ห้อไหนที่ตกรถไฟขบวนนี้ไปในปีนี้ ควรจะรีบจองตั๋วสำหรับปีหน้าแต่เนิ่นๆ จะได้ไม่ผิดหวังเป็นคำรบสอง ทั้งนี้ยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ทุกรุ่น ทุกประเภท ที่เกิดขึ้นในเดือนกันยายน 2559 มีทั้งสิ้น 63,642 คัน ซึ่งตัวเลขยอดจำหน่ายสูงขึ้น 2.9 % เมื่อเทียบกับเดือนกันยายน 2558 โดย โตโยตา จำหน่ายรถยนต์ทุกรุ่นทุกโมเดลรวมกันได้มากที่สุดเป็นอันดับ 1 มียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 22,110 คัน คิดเป็น 34.7 % ของยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมด อีซูซุ ตามมาเป็นอันดับ 2 ด้วยยอด 10,427 คัน ส่วนแบ่งตลาด 16.4 % อันดับ 3 เป็นของ ฮอนดา 8,821 คัน ส่วนแบ่งตลาด 13.9 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 4,475 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.0 % และอันดับ 5 ฟอร์ด 3,710 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.8 % รวมยอดสะสมทั้ง 3 ไตรมาสแรกของปี 2559 อยู่ที่ 556,525 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ 0.5 % ยอดสะสมสูงสุดอันดับ 1 ยังเป็น โตโยตา ที่เก็บเกี่ยวไปแล้ว 171,993 คัน ส่วนแบ่งตลาด 30.9 % อีซูซุ เข้าป้ายมาในอันดับ 2 ยอดสะสม 104,348 คัน ส่วนแบ่งตลาด 18.7 % อันดับ 3 ฮอนดา 81,499 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14.6 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 41,015 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.4 % และอันดับ 5 มาซดา ยังเหนียวแน่นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ยอดสะสมอยู่ที่ 31,800 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.7 % สำหรับตลาดรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ เดือนกันยายนมียอดจำหน่ายอยู่ที่ 24,823 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนกันยายนปีก่อนหน้านี้ 8.4 % โดยจากตัวเลขยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นนี้ โตโยตา สามารถขยับแซง อีซูซุ ขึ้นมามีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดได้อีกเดือนหนึ่ง โดยมีส่วนแบ่งการตลาดที่ 37.5 % จากยอดจำหน่าย 9,309 คัน ขณะที่ อีซูซู จำหน่ายได้น้อยลงเมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคมที่มาเป็นอันดับ 1 โดยจำหน่ายได้ 8,063 คัน ส่วนแบ่งตลาด 32.5 % รั้งอันดับ 2 ของแชมพ์ยอดจำหน่ายเดือนกันยายน 2559 อันดับ 3 ยังไปได้สวยสำหรับ เรนเจอร์ ของ ฟอร์ด เดือนกันยายนนี้จำหน่ายไปได้อีก 2,447 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.9 % ได้อันดับ 3 ไปครองเหมือนเดิม ขณะที่ มิตซูบิชิ และเชฟโรเลต์ ยังไม่มีการเปลี่ยนอันดับความนิยม มิตซูบิชิ อันดับ 4 ยอดจำหน่าย 2,126 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.6 % และเชฟโรเลต์ 1,008 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.1 % ยอดสะสมตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกันยายน 2559 อยู่ที่ 222,222 คัน เพิ่มขึ้น 2.1 % อีซูซุ ยังไม่พลาด ยังอยู่ในเส้นทางสู่ตำแหน่งแชมพ์ ด้วยยอดสะสม 84,562 คัน ส่วนแบ่งตลาด 38.1 % ตามด้วยยอดสะสมของ โตโยตา 74,232 คัน ส่วนแบ่งตลาด 33.4 % อันดับ 3, 4, 5 ยังไม่มีการสลับสับเปลี่ยนตำแหน่งแต่อย่างใด ไล่เรียงไปเป็น ฟอร์ด, มิตซูบิชิ และนิสสัน เหมือนที่เกิดขึ้นเมื่อผ่านเดือนสิงหาคมมา ฟอร์ด มียอดสะสมรวม 18,578 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.4 % มิตซูบิชิ 14,537 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.5 % และนิสสัน 12,215 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.5 % พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ เดือนกันยายน 2559 มียอด 1,928 คัน ส่วนแบ่งตลาดสูงสุด 63.1 % เป็นของ โตโยตา จากยอดจำหน่าย 1,216 คัน ส่วนแบ่งตลาดมากเป็นอันดับ 2 เป็นของ ฟอร์ด 18.6 % จากยอดจำหน่าย 358 คัน อันดับ 3 ส่วนแบ่งตลาด 11.0 % อีซูซุ ยอดจำหน่าย 213 คัน อันดับ 4 ส่วนแบ่งตลาด 2.6 % Nissan ได้ไปด้วยยอดจำหน่าย 50 คัน และอันดับ 5 มิตซูบิชิ ส่วนแบ่งตลาด 2.4 % ยอดจำหน่าย 47 คัน รวมยอดจำหน่าย 9 เดือนอยู่ที่ 18,851 คัน ลดลง 12.8 % พิคอัพขับ 4 มาตรฐานโรงงานยอดนิยม 5 อันดับแรก โตโยตา 10,453 คัน ส่วนแบ่งตลาด 55.5 % อีซูซุ 3,367 คัน ส่วนแบ่งตลาด 17.9 % ฟอร์ด 2,759 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14.6 % มิตซูบิชิ 1,503 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.0 % และนิสสัน 521 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.8 % สำหรับรถเอสยูวี เดือนกันยายนดูเหมือนว่าจะเนือยลงไป ตั้งแต่เดือนสิงหาคมต่อเนื่องมาถึงเดือนกันยายนนี้ เพราะทั้งตลาดมียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 7,311 คัน ลดลงจากเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และเทียบกับเดือนกันยายนปี 2558 ลดลงถึง 29.7 % อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ภาพโดยรวมของยอดจำหน่ายรถยนต์ประเภทนี้จะปรับตัวลดลง เนื่องจากแต่ละยี่ห้อจำหน่ายได้น้อยลงกว่าที่ผ่านมา แต่ยอดจำหน่ายดังกล่าวก็พอเพียงที่จะทำให้ โตโยตา ผงาดเป็นผู้นำตลาดรถเอสยูวี ได้อย่างค่อนข้างจะสบายตัวพอสมควรแล้วเมื่อผ่านเดือนกันยายนนี้ไป โดยเดือนนี้ โตโยตา จำหน่ายได้อีก 1,767 คัน ส่วนแบ่งตลาด 24.2 % ส่วน ฮอนดา อดีตผู้นำจำหน่ายได้ 1,618 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 22.1 % อันดับ 3 มิตซูบิชิ 944 คัน ส่วนแบ่งตลาด 12.9 % อันดับ 4 ฟอร์ด 857 คัน ส่วนแบ่งตลาด 11.7 % และอันดับ 5 อีซูซุ 643 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.8 % ผ่านพ้นไตรมาสที่ 3 ของปี มียอดรวม 74,349 คัน เพิ่มขึ้น 6.6 % เมื่อเทียบกับ 3 ไตรมาสแรกของปี 2558 ว่าที่แชมพ์ของปี 2559 โตโยตา โกยยอดจำหน่ายไปแล้ว 20,949 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 28.2 % ฮอนดา โดนทิ้งไกลไปหน่อยแล้วคงยากที่จะแซงไปคว้าแชมพ์ประจำปีได้แล้ว 9 เดือนผ่านไป ฮอนดา จำหน่ายได้ 14,041 คัน ส่วนแบ่งตลาด 18.9 % อันดับ 3 แน่นอนเช่นกันสำหรับ มิเตซูบิชิ จากยอดสะสม 12,370 คัน ส่วนแบ่งตลาด 16.6 % แต่กับอันดับ 4 และ 5 ยังไม่แน่โอกาสเปลี่ยนแปลงยังมี เพราะ ฟอร์ด จำหน่ายได้แล้ว 6,811 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.2 % ขณะที่ มาซดา ตามมาไม่ห่างนัก 6,259 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.4 % อีก 3 เดือนที่เหลือความเปลี่ยนแปลงอาจเกิดขึ้นได้ รถเอมพีวี เดือนกันยายน 2559 มียอดจำหน่ายรวม 1,227 คัน เพิ่มขึ้น 12.2 % ว่าที่แชมพ์ยอดจำหน่ายสูงสุดประจำปี 2559 ฮอนดา จำหน่ายไปได้อีก 574 คัน ส่วนแบ่งตลาด 46.8 % โตโยตา จำหน่ายได้ 487 คัน มากเป็นอันดับ 2 ส่วนแบ่งตลาด 39.7 % ซูซูกิ อันดับ 3 จำหน่ายได้ 54 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.4 % อันดับ 4 เกีย จำหน่ายไป 53 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.3 % และอันดับ 5 ฮันเด 43 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.5 % ยอดรวม 9 เดือน ตลาดนี้ทำยอดจำหน่ายได้ทั้งสิ้น 12,243 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ 16.9 % ฮอนดา จำหน่ายได้มากสุด 8,856 คัน ส่วนแบ่งตลาด 72.3 % โตโยตา จำหน่ายแล้ว 1,766 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14.4 % อยู่อันดับ 2 ส่วนอันดับ 3 เป็น ซูซูกิ 626 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.1 % อันดับ 4 นิสสัน 330 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.7 % และอันดับ 5 เกีย 295 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.4 % รถยนต์เพื่อการพาณิชย์อื่นๆ 3,479 คัน เพิ่มขึ้น 11.2 % สำหรับเดือนกันยายนนี้ รวมมกราคมถึงกันยายน 29,027 คัน ลดลง 2.8 %ABOUT THE AUTHOR
ข
ขุนสัญจร
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2560
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์