กิจกรรม(formula)
ทริพหรู ทดสอบ มาเซราตี ที่ อิตาลี
MGC-ASIA ผู้แทนจำหน่าย มาเซราตี อย่างเป็นทางการในประเทศไทย จัดทริพหรู พาผู้สื่อข่าวไทย ไปทดสอบรถยี่ห้อนี้ ที่ประเทศอิตาลี และพาเข้าร่วมชมงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา 2017 ที่ประเทศ สวิทเซอร์เเลนด์ทันทีที่เดินทางถึงสนามบินเมืองโบโลนญา (BOLOGNA) ผู้บริหารของ MGC-ASIA ก็พาเรา เข้าเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ของ มาเซราตี ที่ตั้งอยู่แถวบริเวณใจกลางเมือง โดยมีผู้บริหารมากล่าวต้อนรับ และเลี้ยงรับรองด้วยของว่างรสเข้มข้น
- รถที่จัดแสดงอยู่ภายในสำนักงานใหญ่
- "กรุ" มาเซราตี รุ่นสำคัญในประวัติศาสตร์
GRANTURISMO MC STADALE รถสปอร์ท 2 ประตู 4 ที่นั่ง
พอเห็นสีแดงที่ร้อนแรง เราก็พอเดาได้ว่า รถคันนี้คือ 'ตัวจี๊ด' ของการทดสอบในวันนั้น เราประทับใจตั้งแต่เสียงสตาร์ทเครื่อง ที่ดังกระหึ่ม และดุดัน ได้ลองอัตราเร่งชนิดที่เรียกได้ว่า แรงจนหลังติดเบาะ สามารถสัมผัสได้ถึง 'แรงจี' อย่างชัดเจน เวลาเหยียบคันเร่ง เหมือนตัวเราถูกรั้งให้ติดอยู่กับเบาะ พอถึงจุดเบรค ก็รู้สึกว่า รถนั้นหยุดได้ทันใจ สาเหตุควเป็นเพราะ รถคันนี้ ใช้เบรคแบบ เซรามิค ทำให้ได้ระยะหยุดที่สั้นกว่าปกติ และทนความร้อนได้สูง เวลาเบรคหลายรอบติดต่อกันเป็นเวลานาน ก็ไม่ทำให้ประสิทธิภาพการหยุดรถลดลง ส่วนอาการของรถนั้น 'ดิบ' มาก ไวต่อโค้ง ต้องใช้ความพยายามในการควบคุมสูง หากเข้าโค้งด้วยความเร็ว เรื่องของเกียร์ เรามีโอกาสได้ทดลองโหมดเกียร์ธรรมดา โดยใช้เกียร์ PADDLE SHIFT ให้ความรู้สึกว่า สามารถเลียนแบบอารมณ์ของเกียร์ธรรมดาได้คล้ายมาก เช่น การเปลี่ยนเกียร์ลง เรารู้สึกได้ถึงอาการ ENGINE BRAKE หรือแรงหน่วง ที่ใช้เกียร์ช่วยลดความเร็ว อย่างชัดเจน ภาษาง่ายๆ เรียกว่า การเปลี่ยนเกียร์แบบกระชาก ซึ่งเหมาะกับคนที่ชอบความเร็ว เพราะให้อารมณ์สปอร์ทที่ถึงใจGRANTURISMO SPORT
รถคันนี้ ให้ความรู้สึกคล้ายๆ กับเจ้าตัว MC STRADALE ความแรงนั้น พอๆ กัน จะน้อยกว่าก็ไม่มาก แต่เพราะไม่ได้ใช้เบรคแบบ เซรามิค จึงทำให้รู้สึกว่า ณ จุดเบรคที่เดิม เราไม่สามารถชะลอรถได้ตามต้องการGHIBLI S
จัดเป็นรถสปอร์ทหรู ที่ขับ และควบคุมบังคับได้ง่ายกว่า GRANTURISMO ทั้ง 2 รุ่น ทางด้านความเร็วนั้น ก็แรงพอตัว ไม่ได้ด้อยไปกว่ากันมากนัก การเข้าโค้งต่างๆ ถือว่าทำได้ดี โหมดเกียร์ธรรมดา เปลี่ยนจังหวะได้นุ่มนวลกว่า เหมาะสมกับที่เป็นรถสปอร์ทระดับหรูLEVANTE S
บอกได้เลยว่า รถรุ่นนี้ เหนือความคาดหมายมาก ด้วยรูปลักษณ์ที่เป็นรถแบบ SUV เลยทำให้คิดว่า สมรรถนะก็น่าจะคล้ายกับรถ SUV ทั่วไป แต่สิ่งที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัด คือ เรื่องของเสียงเครื่อง ที่เรียกได้ว่า เป็นรถ SUV คันแรกเท่าที่เคยสัมผัสมา ที่มีเสียงเครื่องยนต์ดังกระหึ่มเหมือนอย่างกับรถ SUPER CAR ที่ให้ความเร้าใจในการขับขี่เป็นอย่างมาก และอีกจุดหนึ่งที่สร้างความแตกต่าง ก็คือ ช่วงล่าง เพราะรู้สึกได้ว่า เป็นรถ SUV ที่เข้าโค้งได้ดีมาก เกาะถนน โดยไม่มีอาการโยนแต่อย่างใด เพราะช่วงล่าง ถูกออกแบบให้ปรับขึ้น-ลงได้ตามสถานการณ์ต่างๆ ทำให้สามารถขับได้ทั้งแบบลุย และทางเรียบได้ดีมาก หลังจากที่ได้ทดสอบรถกันอย่างจุใจแล้ว เราก็ออกเดินทางต่อไปยังเมืองฟาโน (FANO) เพื่อหมายสัมผัสกับประสบการณ์ล่องเรือ กับ AZIMUT เรือยอร์ชหรู ที่ทาง MGC-ASIA เป็นผู้แทนจำหน่ายเช่นกัน แต่โชคไม่ดี ด้วยสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย ทำให้การออกเรือทำได้ยากลำบาก และอาจจะเกิดอันตราย ทางผู้บริหาร จึงตัดสินใจไม่ออกทะเล พวกเรารู้สึกผิดหวังเล็กน้อย เพราะเดินทางมาไกลหลายชั่วโมง จนเกิดความรู้สึก อยากลองสัมผัสประสบการณ์ล่องเรือหรูจริงในทะเล แต่เพื่อความปลอดภัย จึงต้องยอมปฎิบัติตามอย่างเคร่งครัดแต่โดยดี แต่กระนั้น ทางผู้บริหาร ก็ได้พาชมเรืออย่างละเอียด ภายในเรือตกแต่งหรูหรา มีครบทั้งห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องนั่งเล่น สามารถออกเรือได้นานเป็นสัปดาห์ โดยไม่ต้องกลับเข้าฝั่งเลย วันถัดมา เราออกเดินทางสู่เมือง ตูริน (TORINO) ได้เข้าเยี่ยมชมโรงงาน มิราฟีโอรี (MIRAFIORI) ของบริษัท FCA GROUP ที่เป็นโรงงานผลิตรถยนต์ มาเซราตี เลวันเต ได้มีโอกาสเห็นถึงการใส่ใจในรายละเอียด ของการผลิตรถหรูยี่ห้อนี้ ตั้งแต่ขั้นตอนการประกอบตัวถัง ทำสี ใส่อุปกรณ์ต่างๆ ที่มีตัวเลือกหลากหลายตามความต้องการของลูกค้า โดยภายในหนึ่งวัน โรงงานแห่งนี้ สามารถผลิตรถรุ่นนี้ได้ประมาณ 140 คัน ก่อนเดินทางกลับ เราได้มีโอกาสแวะไปชมงาน มหกรรมยานยนต์เจนีวา 2017 ซึ่งภายในบูธของ มาเซราตี มีรถหลากหลายรุ่นมาแสดง รวมถึงตัว เลวันเต ที่เปิดตัวที่เมืองไทยมาแล้ว เมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา โดยมีรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล วี 6 275 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 6.9 วินาที ถือเป็น ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี คันแรกของ มาเซราตี ซึ่งเมื่อเทียบราคากับคุณภาพแล้ว ถือว่าคุ้มค่ามากทีเดียว ขอขอบคุณ เอมจีซี เอเชีย ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ มาเซราตี อย่างเป็นทางการในประเทศไทย รวมทั้งผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ทุกท่าน สำหรับการจัดทริพหรู พาผู้สื่อข่าวไทยไปลองรถในครั้งนี้เรื่องโดย : ชไมพร ปภัสร์พงษ์
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2560
คอลัมน์ Online : กิจกรรม(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/167938