มหกรรมยานยนต์ต่างประเทศ
มหกรรมยานยนต์ เซี่ยงไฮ้ 2017
ทีมงานของ "สื่อสากล" เดินทางไปเยือนงานมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้เป็นครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายน 2011 งานครั้งนั้นนับนิ้วได้ว่าเป็นครั้งที่ 14 เป็นงานซึ่งมีชื่อในภาษาอังกฤษว่า THE SHANGHAI INTERNATIONAL AUTOMOBILE INDUSTRY EXHIBITION ที่น่าจะแปลเป็นภาษาไทยว่า นิทรรศการอุตสาหกรรมรถยนต์นานาชาติของนครเซี่ยงไฮ้ สถานที่จัดงานเป็นศูนย์นิทรรศการขนาดใหญ่ มีชื่อในภาษาอังกฤษว่า SHANGHAI NEW INTERNATIONAL EXPO CENTER หรือ ศูนย์นิทรรศการนานาชาติแห่งใหม่ของนครเซี่ยงไฮ้ มีอาคารจัดงานอยู่ถึง 12 หลัง และมีพื้นที่จัดงานกว้างขวางกว่า 200,000 ตารางเมตร ต้องเดินกันเมื่อยแล้วเมื่อยอีกกว่าจะครบทุกหลังและถ้วนทั่วทุกพื้นที่เนื่องจากงานนี้ไม่ได้จัดเป็นประจำทุกปี แต่มีเฉพาะปีคริสต์ศักราชที่ลงท้ายด้วยเลขคี่ สลับกันกับงานมหกรรมยานยนต์ปักกิ่ง ซึ่งมีเฉพาะปีที่ลงท้ายด้วยเลขคู่ จึงต้องรอจนถึงเดือนเมษายนของปี 2013 ทีมงานของเราจึงเดินทางไปทำข่าวงานมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้เป็นคำรบสอง เป็นงานครั้งที่ 15 ซึ่งยังจัดอยู่ที่เดิม แต่เพิ่มจำนวนอาคารจัดงานจาก 12 เป็น 17 หลัง ทำให้ระยะทางที่ต้องเดินยืดยาวออกไปอีก เดือนเมษายน 2015 เราเดินทางไปเยือนมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้เป็นครั้งที่ 3 ครั้งนั้นสถานที่จัดงานไม่ใช่ที่เดิม แต่เป็นที่ใหม่ซึ่งมีพื้นที่กว้างขวางกว่า 2 เท่าของที่เดิม ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของมหานครเซี่ยงไฮ้ มีชื่อในภาษาอังกฤษว่า NATIONAL EXHIBITION AND CONVENTION CENTER (SHANGHAI) หรือ NECC เพิ่งเปิดใช้งานเมื่อปลายปี 2014 ประกอบด้วยอาคารจัดงานขนาดใหญ่รวม 8 หลัง ทุกหลังมี 2 ชั้น รวมพื้นที่มากกว่า 1.47 ล้านตารางเมตร ในจำนวนนี้เป็นพื้นที่จัดงานที่กว้างขวางประมาณ 500,000 ตารางเมตร หรือประมาณ 100 เท่าของพื้นที่สนามฟุตบอล สมแล้วด้วยประการทั้งปวงกับคำกล่าวอ้างของคนจีนที่แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า "นี่คือศูนย์นิทรรศการแบบอาคารกลุ่มเดียวที่มีขนาดใหญ่โตโอ่โถงที่สุดในโลก" เดือนเมษายน 2017 ทีมงานของ "สื่อสากล" ยกกองทัพไปเยือนนครเซี่ยงไฮ้เป็นครั้งที่ 4 เพื่อทำข่าวงานมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้ครั้งที่ 17 ซึ่งมีขึ้นระหว่างวันศุกร์ที่ 21 จนถึงวันศุกร์ที่ 28 เมษายน โดยที่ 2 วันก่อนหน้านั้น คือ วันพุธ 19 และวันพฤหัสบดีที่ 20 เป็นวันที่สงวนไว้โดยเฉพาะสำหรับสื่อมวลชนซึ่งเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า PRESS DAY สถานที่จัดงานเป็นที่เดิม คือ ศูนย์นิทรรศการ NECC การเดินทางด้วยรถไฟจากโรงแรมที่พักซึ่งอยู่ใจกลางเมืองต้องใช้เวลาประมาณ 40 นาที เป็นขบวนรถไฟที่อัดแน่นไปด้วยผู้คน โดยเฉพาะช่วงเช้าและช่วงเย็น ดีหน่อยคือค่าโดยสารที่ย่อมเยามาก เราซื้อบัตร THREE-DAY PASS ซึ่งนั่งไปไหนก็ได้ และกี่ต่อกี่เที่ยวก็ได้ ในช่วงเวลา 72 ชั่วโมง นับตั้งแต่การใช้งานครั้งแรก ปรากฏว่าจ่ายเงินไปแค่ 45 หยวน หรือ 225 บาทไทยเท่านั้นเอง หนังสือพิมพ์ไชนาเดลี (CHINA DAILY) ซึ่งตีพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษบอกว่า มีรถยนต์ในงานนี้ 1,400 คัน และ 113 คันในจำนวนนี้เป็นรถที่ปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในโลก" ในช่วงเวลาประมาณ 20 ชั่วโมงที่แบกกล้องถ่ายภาพและเดินไปเดินมาอยู่ในงานนี้ ไม่มีปัญญาไปนับนิ้วว่าจริงหรือไม่จริงตามนี้หรอก ที่ยืนยันได้ก็คือ มหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้ครั้งที่ 17 นี้ สมควรเป็นอย่างยิ่งที่จะเปลี่ยนชื่อเป็น มหกรรมยานยนต์พลังไฟฟ้า เพราะหันไปทางซ้ายก็เจอรถไฟฟ้าหันไปทางขวาก็เจอรถไฟฟ้า สื่อฉบับเดียวกันนี้อ้างข้อมูลของผู้จัดงานและระบุว่า มีรถไฟฟ้าที่ต้องใช้แบทเตอรี รถไฟฟ้าที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิง และรถไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟอยู่รวม 159 คัน ที่พบได้ในงานนี้ เมื่อปีกลายสาธารณรัฐประชาชนจีนยึดครองตำแหน่งตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกติดต่อกันเป็นปีที่ 8 โดยทำยอดขายรถใหม่นานาชนิดได้รวมทั้งสิ้นประมาณ 28 ล้านคัน หรือเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 13.7 จากตัวเลขเมื่อปี 2015 ส่งผลให้จำนวนรวมของยานยนต์ทุกชนิดที่วิ่งอยู่ตามท้องถนนของเมืองมังกรขณะนี้ผ่านหลัก 300 ล้านคันไปแล้ว ที่น่าสนใจมากก็คือ เป็นเวลาเกือบ 1 ทศวรรษมาแล้วที่รัฐบาลจีนเริ่มกำหนดนโยบายการส่งเสริมและผลักดันบริษัทรถยนต์จีนที่มีอยู่มากมาย ให้เอาจริงเอาจังกับการผลิตรถไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า FULL-ELECTRIC CAR หรือรถไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรีอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า PLUG-IN HYBRID โดยมีเป้าหมายสำคัญ 2 เป้า คือ หนึ่ง เพื่อแก้ปัญหาอากาศเป็นพิษซึ่งกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ และสอง เพื่อลดการนำเข้าน้ำมันดิบ สิ่งที่สัมผัสได้จากมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้ครั้งนี้ บ่งบอกให้เห็นอย่างชัดเจนว่า นโยบายดังกล่าวกำลังผลิดอกออกผล
CHERY TIGGO COUPE CONCEPT

CHERY TIGGO 5 SUV

ICONIQ 7 CONCEPT

ZOTYE SR9

KOENIGSEGG-QOROS K-EV CONCEPT


ROEWE VISION-E CONCEPT

CHANGAN A800 MPV

HYBRID KINETIC K550 CONCEPT

HYBRID KINETIC K750 CONCEPT

GEELY MPV CONCEPT


BRILLIANCE-SHINERAY SWM EROE CONCEPT

BYD TANG 100

BYD DYNASTY CONCEPT

YUDO AUTO X-PI ELECTRIC CONCEPT


SHANGHAI MAXUS D90 SUV

SINGULATO IS6

BESTURN X40 SUV

BEIJING AUTO ARCFOX-1 EV CONCEPT

NIO EP9


NIO ES8

ZINORO 60H

VENUCIA M50V

DONDFENG FENGSHEN AX4

ICONA VULCANO TITANIUM


MG E-MOTION CONCEPT

MG ZS SUV

HONGQI LS5 SUV

TRUMPCHI GE3 EV

HONDA UR-V

NISSAN KICKS

LEXUS LC 500H


JEEP YUNTU CONCEPT

CHEVROLET FNR-X


BUICK REGAL

BUICK VELITE 5

MINI JOHN COOPER WORKS COUNTRYMAN


MERCEDES-BENZ CONCEPT A-CLASS SEDAN


MERCEDES-BENZ S-CLASS

BMW 1-SERIES SEDAN

BMW 5-SERIES LI

CITROEN C5 AIRCROSS

VOLKSWAGEN ID CROZZ


VOLKSWAGEN TERAMONT

SKODA VISION E

AUDI E-TRON SPORTBACK CONCEPT


ABOUT THE AUTHOR
ช
ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา และผู้จัดงานนิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2560
คอลัมน์ Online : มหกรรมยานยนต์ต่างประเทศ