พิเศษ
ดวลสนั่นเขาใหญ่ 3 มีนีเอมพีวี 7 ที่นั่ง ราคาไม่ถึงล้าน
4 WHEELS เอาใจคนรักครอบครัว นำรถยนต์มีนีเอมพีวี ขนาด 7 ที่นั่ง 3 รุ่น ที่กำลังฮอทฮิทอยู่ขณะนี้ทั้ง ฮอนดา บีอาร์-วี ซูซูกิ แอร์ติกา และโตโยตา ซีเอนตา มาทดสอบ เพื่อให้รู้ถึงสมรรถนะ และอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง รวมถึงเจาะลึกความน่าใช้ของฟังค์ชันหลากหลาย โดยใช้เส้นทางกรุงเทพฯ-เขาใหญ่ ผลเป็นอย่างไร รุ่นไหนจะถูกใจเรา มาดูกัน[table]
ภายนอก
HONDA BR-V SV, SUZUKI ERTIGA 1.4 GX, TOYOTA SIENTA 1.5V, [/table]ฮอนดา บีอาร์-วี โฉบเฉี่ยว ทันสมัย ตอบโจทย์รถอเนกประสงค์
- หล่อแบบเคร่งขรึม ตัวถังมีเหลี่ยมสันชัดเจน
ซูซูกิ แอร์ติกา เอมพีวีตัวจริง สวยสง่า ดูภูมิฐาน
- หน้าตาโค้งมน ท้ายตัด ตรงตามสไตล์รถครอบครัว
โตโยตา ซีเอนตา รถทรงกล่องประตูสไลด์ ขวัญใจแม่บ้าน
- ออกแบบเส้นสายให้มีจุดนําสายตา จึงดูคมเข้ม
ภายใน
HONDA BR-V SV, SUZUKI ERTIGA 1.4 GX, TOYOTA SIENTA 1.5V, [/table] ทั้ง 3 รุ่น เป็นมีนีเอมพีวี 7 ที่นั่ง หากรุ่นใดมีพื้นที่ใช้สอยกว้าง พับเบาะได้หลากหลายรูปแบบกว่า ก็ย่อมได้เปรียบกว่ารถรุ่นอื่นๆ เพราะถือเป็นหัวใจหลักของรถประเภทนี้- ภายในสีดํา พวงมาลัยให้อารมณ์สปอร์ท
- ห้องโดยสารกว้าง พับเบาะได้หลายรูปแบบ
- ใช้สีเบจทั้งหมด ดูสะอาดตา และภูมิฐาน
- พับเบาะราบได้แนวเดียว ตําแหน่งอยู่สูงกว่ารุ่นอื่น
- เน้นความทันสมัย เดินตะเข็บเบาะด้วยด้ายสีส้ม
- พิเศษที่ประตูสไลด์์ไฟฟ้า ใส่สัมภาระได้เยอะ
ออพชัน
ฮอนดา บีอาร์-วี เริ่มจากคอนโซลหน้า ติดตั้งเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัส รองรับการเชื่อมต่อกับระบบปฏิบัติการ IOS และ ANDROID ผ่านช่องทางการเชื่อมต่อ HDMI และเล่นเพลงผ่าน USB ได้ พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน มีช่องชาร์จไฟ 12 โวลท์ 1 จุด สตาร์ทเครื่องด้วยการกดปุ่ม (PUSH START) ออกแบบให้มีช่องวางแก้วครบทุกที่นั่ง มีระบบเบรคเอบีเอส ระบบช่วยออกตัวในทางลาดชัน (HSA) ระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง (VSA) ถุงลมคู่หน้า กล้องส่องหลังขณะถอยจอด ติดตั้งระบบปรับอากาศด้านหน้าแบบดิจิทอล ปรับอัตโนมัติ ด้านหลังปรับแรงลมได้ 3 ระดับ มี 3 ช่องแอร์ ซึ่งน้อยกว่ารุ่นอื่น 1 ช่อง ซูซูกิ แอร์ติกา ให้ออพชันมาพอประมาณ เน้นใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน สามารถฟังเพลงผ่าน USB ได้ แต่ไม่มีจอแสดงผลแบบทัชกรีน ซึ่งอีก 2 รุ่น ติดตั้งมาให้ครบ แต่ยังดีที่ติดตั้งปลั๊กไฟ 12 โวลท์ ไว้ 2 ตำแหน่ง ทั้งด้านหน้า และด้านหลังคอนโซลกลาง เอาใจผู้โดยสารด้านหลัง ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์ยังคงใช้กุญแจบิดสตาร์ท ไม่ติดตั้งปุ่มสตาร์ทมาให้เหมือนรุ่นอื่น ที่คันเกียร์ติดตั้งปุ่มโอเวอร์ดไรฟ เรียกรอบเครื่องยนต์ให้สูงขึ้นได้ง่ายเพียงแค่กดปุ่ม เครื่องปรับอากาศเป็นแบบมือหมุน ด้านหลังติดตั้งช่องแอร์ 4 ช่อง ด้านความปลอดภัยมีให้แบบพอดี ได้แก่ ถุงลมนิรภัยคู่หน้า และระบบเบรคเอบีเอส ไม่มีระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน และระบบควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง เหมือนรุ่นอื่น โตโยตา ซีเอนตา น้องใหม่ออกมาหลังสุด เลยมีของเล่นเยอะเป็นพิเศษ เริ่มจากประตูสไลด์ไฟฟ้าที่เป็นจุดเด่นเหนือกว่ารุ่นอื่น สามารถเปิด/ปิดในที่แคบได้ ขึ้น/ลงสะดวก ถูกใจคนรักครอบครัว พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน กล้องมองหลังขณะถอยจอด สตาร์ทเครื่องยนต์อัจฉริยะโดยการกดปุ่ม เครื่องเสียงหน้าจอสัมผัส เชื่อมต่อ USB, AUX, BLUETOOTH และผ่านแอพพลิเคชัน T CONNECT ได้ เครื่องปรับอากาศด้านหน้าแบบดิจิทอล ปรับอัตโนมัติ ด้านหลังติดตั้งช่องแอร์ 4 ช่อง ปรับแรงลมได้ 4 ระดับ นอกจากนี้ ยังมีที่เก็บของบริเวณคอนโซลหน้า มาพร้อมกล่องรักษาความเย็น (COOL BOX) แถมมีจอแอลอีดี ขนาด 8 นิ้ว สำหรับผู้โดยสารแถวหลังให้ได้ชมความบันเทิง ซึ่งทั้ง 2 รุ่นไม่มี ความปลอดภัยครบครัน ทั้งถุงลมนิภัย 3 ตำแหน่ง ระบบเบรคเอบีเอส ระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (HAC) ระบบควบคุมการทรงตัว (VSC) เรียกว่าทำการบ้านออกมาได้อย่างดีเยี่ยม [table]สมรรถนะ
HONDA BR-V SV, SUZUKI ERTIGA 1.4 GX, TOYOTA SIENTA 1.5V, [/table] พละกำลังเครื่องยนต์ทั้ง 3 รุ่น ดูจากสเปคแล้วแตกต่างกันไม่มากนัก แต่ถ้าได้ลองขับแต่ละคัน จะรู้สึกได้ถึงความต่างอย่างชัดเจน ทีมงานลงความเห็นตรงกันว่า รถที่ตอบสนองการขับขี่ และให้กำลังเร่งแซงได้ทันใจที่สุด ไม่ว่าบนไฮเวย์ หรือขึ้นทางชันบนเขาใหญ่ ต้องยกให้ ฮอนดา บีอาร์-วี รองลงมา คือ โตโยตา ซีเอนตา และซูซูกิ แอร์ติกา ตามลำดับ ซึ่งเป็นไปตามผลทดสอบดาทรอนในแฟ้มทดสอบรถของ 4 WHEELS- เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร 117 แรงม้า รองรับ E85
- เครื่องยนต์เบนซิน 1.4 ลิตร 92 แรงม้า รองรับ E20
- เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร 108 แรงม้า รองรับ E20
ผลทดสอบจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน
[table] อัตราเร่ง (วินาที) 0-60 กม./ชม.,6.3,6.7,6.4 0-80 กม.-ชม.,9.1,10.3,9.6 0-100 กม.ชม.,12.8,15.4,13.9 0-120 กม.ชม.,17.7,21.8,20.1 0-140 กม./ชม.,24.9,30.6,30.7 0-400 ม.,19.0,20.1,19.6 0-1000 ม.,34.2,36.2,35.6 อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที) 60-100 กม./ชม.,7.1,8.0,7.4 80-120 กม./ชม.,9.0,11.4,10.2 ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกระทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี) 60-0 กม./ชม.,16.6/0.85,16.4/0.86,15.8/0.90 80-0 กม./ชม.,28.2/0.89,28.4/0.89,28.7/0.88 100-0 กม./ชม.,43.8/0.90,46.6/0.84,45.4/0.87 ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A) 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง),41,37,39 60 กม./ชม.,60,59,59 80 กม./ชม.,64,62,64 100 กม./ชม.,66,67,67 120 กม./ชม.,69,69,69 อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 60 กม./ชม.,25.6,25.1,24.7 80 กม./ชม.,22.2,20.9,20.9 100 กม./ชม.,16.7,17.1,16.2 120 กม./ชม.,12.7,13.4,12.7 น้ำมันเบนซินที่ใช้ได้,E10-E85,E10-E20,E10-E20 [/table] [table] ระบบความปลอดภัย,HONDA BR-V SV,SUZUKI ERTIGA DREZA,TOYOTA SIENTA 1.5V โครงสร้างตัวถังนิรภัย,G-CON,TECT,GOA ถุงลมนิรภัย,คู่หน้า,คู่หน้า,คู่หน้า ระบบป้องกันล้อลอคขณะเบรค (ABS),,, ระบบกระจายแรงเบรค (EBD),,, ระบบเสริมแรงเบรค (BA),,, ระบบควบคุมการทรงตัว (VSC),,, ระบบช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน (HAC),,, แผงไล่ฝ้ากระจกหลัง,,, ไฟเบรคดวงที่ 3,,, ไฟตัดหมอกหน้า,,, สัญญาณเตือนกะระยะถอยหลัง,กล้องมองหลัง,,กล้องมองหลัง ระบบกันขโมย,,, ระบบกุญแจกันการโจรกรรม IMMOBILISER,,, ไฟหน้า,พโรเจคเตอร์,ฮาโลเจน,พโรเจคเตอร์ กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว,,, [/table]ABOUT THE AUTHOR
บ
บรรณาธิการบทความและสารคดี 4wheels
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2560
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)