บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด โดย พิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ พาคณะสื่อมวลชนเดินทางสู่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อสัมผัสเทคโนโลยีอันทันสมัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมชมการจัดแสดงรถต้นแบบ รถแนวคิด และรถรุ่นล่าสุดที่ออกจำหน่าย ที่บูธ ฮอนดา ในงาน "มหกรรมยานยนต์โตเกียว 2017" (ครั้งที่ 45) (45th TOKYO MOTOR SHOW 2017) รอบสื่อมวลชน ซึ่งจัดขึ้นที่ โตเกียว บิกไซท์ (TOKYO BIG SIGHT)วันแรกคณะสื่อมวลชนเดินทางสู่สนามทวิน ริง โมเตกิ ห่างจากกรุงโตเกียวประมาณ 130 กม. เพื่อร่วมงาน A&O HONDA JOURNALIST MEETING พร้อมร่วมทดลองขับ ฮอนดา คแลริที ซีรีส์ ยนตรกรรมรุ่นแรกที่นำเสนอระบบการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าหลายรูปแบบ ได้แก่ รุ่น พลังงานเซลล์เชื้อเพลิง (FUEL CELL) รุ่นพลังงานไฟฟ้าแบบแบทเตอรี (BATTERY ELECTRIC) และรุ่นพลังงานไฟฟ้าแบบพลัก-อิน ไฮบริด (PLUG-IN HYBRID) ฮอนดา คแลริที ซีรีส์ ได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงดีเอนเอ “FUN-TO-DRIVE” ทุกรุ่นจึงให้ประสบการณ์การขับขี่สนุกสนาน จากแรงบิดและอัตราเร่งของการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่ต่อเนื่อง เงียบ และราบเรียบ และออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ตัวถังกว้างแต่ความสูงลดลง และโดดเด่นด้วยสีพิเศษที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ห้องโดยสารกว้างขวางสะดวกสบาย สำหรับ 5 ที่นั่ง อุปกรณ์อำนวยความสะดวกระดับพรีเมียม พร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัย HONDA SENSING ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัส รองรับการเชื่อมต่อทั้ง แอนดรอยด์ ออโท และ แอพเพิล คาร์พเลย์ ระหว่างรอคิวทดลองขับ ฮอนดา คแลริที ซีรีส์ ได้มีการจัดรถรุ่นที่ทำตลาดในประเทศญี่ปุ่นมาให้ทดลองขับ อีก 3 รุ่น ได้แก่ ฮอนดา ออดิสซีย์ ไฮบริด พรีเมียม เอมพีวี ที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อน I-MMD (SPORT HYBRID INTELLIGENT MULTI-MODE DRIVE) และให้อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันต่ำถึง 26.0 กม./ลิตร (ตามมาตรฐาน JC08 MODE) โดยติดตั้งแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ไว้ใต้พื้นที่นั่งแถวแรก ทำให้ห้องผู้โดยสารกว้างขวาง สะดวกสบาย เช่นเดียวกับรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายใน ตามด้วย ฮอนดา ฟิท ไฮบริด และ ฮอนดา กเรศ ไฮบริด ซีดาน (แจซซ์ กับ ซิที ในบ้านเรา) โดยทั้ง 2 รุ่น มาพร้อมระบบขับเคลื่อน I-DCD (SPORT HYBRID INTELLIGENT DUAL CLUTCH DRIVE) ที่ใช้พลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า ผสานกับเครื่องยนต์ ATKINSON CYCLE DOHC I-VTEC ขนาด 1.5 ลิตร กับเกียร์ DCT แบบ 7 จังหวะ พร้อมหน่วยควบคุมอัจฉริยะ (IPU: INTELLIGENT POWER UNIT) และแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน เริ่มต้นการทำงานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า จะทำหน้าที่หลักในการขับเคลื่อนเพียงอย่างเดียว และจะเปลี่ยนโหมดการขับขี่โดยอัตโนมัติระหว่างการขับด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า การขับแบบไฮบริดผสม และการขับด้วยเครื่องยนต์ เพื่อตอบสนองทุกสภาพการขับขี่ โดยอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันต่ำถึง 36.4 กม./ลิตร (ตามมาตรฐาน JC08 MODE) จากนั้นช่วงบ่ายคณะสื่อมวลชนไปเยี่ยมชม ฮอนดา คอลเลคชัน ฮอลล์ และมีโอกาสทดลองใช้งาน UNI-CUB B (ฝ่ายศิลป์: ใส่สัญลักษณ์เบต้า) พาหนะส่วนบุคคลรูปแบบใหม่ ที่ผสมผสานเทคโนโลยีควบคุมการทรงตัว และระบบล้อขับเคลื่อนรอบทิศทาง ซึ่งพัฒนามาจากการค้นคว้า และวิจัยหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ของ อซิโม (ASIMO) ซึ่งช่วยให้ UNI-CUB สามารถเคลื่อนที่ได้รอบทิศทางอย่างเป็นธรรมชาติ ทั้งเดินหน้า ถอยหลัง ด้านข้าง และแนวทแยง ได้อย่างง่ายดาย เพียงโน้มน้ำหนักตัวไปในทิศทางที่ต้องการ ทั้งยังมีรูปทรงกะทัดรัด จึงตอบโจทย์การใช้งานของผู้คนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังได้ทดลองใช้งาน นวัตกรรมเครื่องช่วยเดิน (WALKING ASSIST) ที่มีการศึกษาวิจัยและพัฒนามาตั้งแต่ปี 2542 และตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา โรงพยาบาลและสถาบันทางการแพทย์กว่า 50 แห่งในประเทศญี่ปุ่น ได้นำเครื่องช่วยเดินไปใช้บำบัดและฟื้นฟูสมรรถภาพการเดินของผู้ที่เข้ารับการรักษา ภายใต้การควบคุมดูแลของแพทย์ และนักกายภาพบำบัด สำหรับพื้นที่แสดงของ ฮอนดา ในงาน "มหกรรมยานยนต์โตเกียว 2017" จัดภายใต้แนวคิด “เพิ่มศักยภาพในการเดินทางและการใช้ชีวิตของผู้คน” ผ่านผลิตภัณฑ์แห่งการเคลื่อนที่ แบ่งเป็นโซนย่อยสำหรับรถยนต์ที่มีการเปิดตัวเป็นครั้งแรกในโลกที่งานนี้ นั่นคือ ฮอนดา สปอร์ท อีวี คอนเซพท์ (HONDA SPORT EV CONCEPT) และจักรยานยนต์ต้นแบบ รวมถึงรถยนต์และจักรยานยนต์ในสายการผลิต และโซนมอเตอร์สปอร์ท โดยส่วนบริเวณกลางบูธออกแบบให้เป็นพื้นที่ว่างสำหรับให้ผู้เข้าชมงานได้นั่งพักผ่อน ทั้งนี้ ทาคาฮิโระ ฮาจิโกะ ประธานกรรมการบริหาร และซีอีโอ บริษัท ฮอนดา มอเตอร์ จำกัด ได้กล่าวถึงจุดยืนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ ฮอนดา ในทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ การพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้า รวมทั้งการสนับสนุนมอเตอร์สปอร์ทต่อไปในอนาคตภายในงานนี้ด้วย ขอบคุณ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ที่อำนวยความสะดวกในการเดินทางครั้งนี้
บทความแนะนำ