ประกาศผลการคัดเลือก CAR OF THE YEAR หรือ "รถแห่งปีของญี่ปุ่น" ซึ่งกระทำต่อเนื่องกันมานับแต่ปี 1980 ไปเรียบร้อยแล้ว ปรากฏว่า โวลโว เอกซ์ซี 60 (VOLVO XC60) เอสยูวี ขนาดกลางจากเมืองฟรีเซกซ์สามารถคว้าตำแหน่ง CAR OF THE YEAR JAPAN 2017-2018 ไปครอง โดยได้คะแนนทิ้งห่างรถ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-5 (BMW 5-SERIES) ซึ่งตามมาในอันดับ 2 แบบ "หายห่วง"ในปีนี้รถซึ่งมีสิทธิ์ได้รับการคัดเลือก คือ รถใหม่ซึ่งประกาศเปิดตัวในประเทศญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2016 จนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2017 และคาดหมายได้ว่าจะมียอดขายไม่น้อยกว่า 500 คัน/ปี ซึ่งก็ปรากฏผลว่ามีรถซึ่งเข้าข่ายนี้รวม 31 แบบ แยกเป็นรถญี่ปุ่น 11 แบบ และรถนำเข้า 20 แบบ การคัดเลือกขั้นแรกเพื่อให้เหลือรถเพียง 10 คัน มีขึ้นในวันพุธที่ 8 พฤศจิกายน 2017 ส่วนการทดสอบรถที่เข้ารอบสุดท้าย 10 คัน มีขึ้นที่สนามแข่งรถฟูจิ สปีดเวย์ (FUJI SPEEDWAY) ในวันพุธที่ 29 เดือนเดียวกัน การให้คะแนนในรอบสุดท้าย ซึ่งมีกรรมการอยู่รวม 60 คน ก็เช่นเดียวกับครั้งก่อน คือ กรรมการแต่ละคนมีสิทธิ์ให้คะแนนรวม 25 คะแนน โดยมีข้อแม้ว่าต้องให้ 10 คะแนนกับรถแบบเดียวที่เห็นว่าเหมาะสมที่สุด และแจกคะแนนที่เหลืออยู่ให้กับรถอีก 4 แบบ แบบละไม่เกิน 9 คะแนน โดยนัยนี้รถแต่ละแบบจึงมีโอกาสได้รับคะแนนสูงสุดไม่เกิน 600 คะแนน และรถบางแบบอาจไม่ได้คะแนนเลย การให้คะแนนดังกล่าวนี้พิจารณาจากคุณสมบัติต่างๆ ของรถ ได้แก่ แนวคิด การออกแบบ สมรรถนะ คุณภาพ ความปลอดภัย ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การคุ้มค่าคุ้มราคา ฯลฯ การตัดสินในรอบสุดท้าย ซึ่งประกาศผลเมื่อวันจันทร์ที่ 11 ธันวาคม 2017 ก็ปรากฏว่ารถแต่ละแบบได้คะแนนเรียงตามลำดับดังนี้ 1. โวลโว เอกซ์ซี 60 294 คะแนน 2. บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-5 242 คะแนน 3. โตโยตา แคมรี 232 คะแนน 4. ซูซูกิ สวิฟท์ 210 คะแนน 5. ฮอนดา เอน-บอกซ์ 189 คะแนน 6. เลกซัส แอลซี-ซีรีส์ 115 คะแนน 7. อัลฟา โรเมโอ จูลีอา 89 คะแนน 8. มาซดา ซีเอกซ์-5 83 คะแนน 9. ซีตรอง เซ ตรัวส์ 35 คะแนน 10. โฟล์คสวาเกน ทีกวน 11 คะแนน นับเป็นครั้งที่ 2 ในช่วงเวลา 38 ปีของการมอบรางวัลเกียรติยศนี้ ที่รถนำเข้าสามารถพิชิตรถญี่ปุ่นได้อย่างราบคาบ ก่อนหน้านี้มีรถนำเข้าเพียงแบบเดียวเท่านั้นที่ทำได้ คือ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ (VOLKSWAGEN GOLF) ซึ่งคว้าตำแหน่ง "รถแห่งปีของญี่ปุ่น" ประจำปี 2013-2014 และก็เช่นเดียวกับเมื่อปีก่อน ในปีนี้มีการมอบรางวัลอื่นๆ อีก 3 รางวัล ซึ่งปรากฏผลว่า รถไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ โตโยตา ปรีอุส พีเอชวี (TOYOTA PRIUS PHV) สามารถคว้ารางวัล INNOVATION AWARD รถคูเปสุดหรู เลกซัส แอลซี (LEXUS LC) คว้ารางวัล EMOTIONAL AWARD และรถขนาดมีนี ฮอนดา เอน-บอกซ์ (HONDA N-BOX) คว้ารางวัล SMALL MOBILITY AWARD นอกจากนั้นยังมีการมอบรางวัลพิเศษ SPECIAL ACHIEVEMENT AWARD ให้แก่ค่าย โตโยตา (TOYOTA) จากผลงานที่สามารถจำหน่ายรถไฮบริดทั่วโลกได้ถึง 10 ล้านคัน และแก่ ทาคูมา ซาโตะ (SAKUMA SATO) ซึ่งเป็นนักขับรถแข่งชาวญี่ปุ่นคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่สามารถชนะเลิศการแข่งรถอันเลื่องชื่อของสหรัฐอเมริกา คือ การแข่ง อินเดียนา โพลิส 500 (INDIANAPOLIS 500)