2018 NORTH AMERICAN INTERNATIONAL AUTO SHOW (2018 NAIAS) หรือ มหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ 2018 ณ เมืองดีทรอยท์ รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นงานแสดงรถยนต์ระดับ “บิก” รายการแรกของปี “4 WHEELS” รวบรวมรถต้นแบบสไตล์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี 4 คัน ที่เปิดตัวในงานนี้ มานำเสนอให้เข้าใจทเรนด์การออกแบบของรถศตวรรษนี้
รถยนต์ต้นแบบจากพรีเมียมบแรนด์ของ “ฮอนดา” ซึ่งมีแนวโน้มจะทำออกจำหน่ายจริงกลางปีนี้ โดยรูปลักษณ์ภายนอกจะไม่มีอะไรเปลี่ยนไปจากนี้มากนัก
อคูรา อาร์ดีเอกซ์ เป็นรถยนต์สไตล์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่พัฒนาต่อเนื่องมาถึงเจเนอเรชันที่ 3 พแลทฟอร์มคันนี้ถูกออกแบบใหม่หมด ให้มีความแข็งแรงเพิ่มขึ้น ตัวรถมีเส้นสายที่เรียบง่าย แต่ล้ำสมัย ด้วยมิติตัวถังที่กว้างและเตี้ย ซึ่งทำให้รถคันนี้ดูสปอร์ทยิ่งขึ้น
ขุมพลังใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร วีเทค เทอร์โบ เกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ ช่วยผสานให้มีกำลังไหลลื่นต่อเนื่อง และประหยัดน้ำมัน ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบ SUPER-HANDLING ALL WHEELS DRIVE (SH-AWD) ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา นอกจากนี้ยังมีระบบความบันเทิงที่ทันสมัย รวมถึงระบบช่วยเหลือการขับขี่อีกมากมาย
GAC MOTOR ชื่อนี้คนไทยไม่ค่อยคุ้น แต่ถ้าถามคนจีนแล้วละก็ นับเป็นความภูมิใจของเขาเลยทีเดียว เนื่องจากเป็นบริษัทรถยนต์ที่เติบโตเร็วที่สุดในจีน
ในงาน “มหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ 2018” นี้ GAC MOTOR ได้ขนยานยนต์สุดหรูมาอวดโฉมกันหลายรุ่น โดยเฉพาะรถยนต์ เอนอีวี (รถยนต์พลังงานใหม่) ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการสร้างบแรนด์ระดับโลก ที่จะทำตลาดในสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการในปี 2019
ไฮไลท์สำคัญ คือ การเผยโฉมรถต้นแบบ เอนเวิร์จ ครั้งแรกของโลก เป็นรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กสไตล์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รูปลักษณ์แปลกใหม่ทันสมัย ประตูเปิดแบบปีกนก มีหน้าจอขนาดใหญ่บนแดชบอร์ด ใช้แบทเตอรีขนาด 71 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่รองรับการชาร์จแบบไร้สาย โดยทาง GAC เคลมว่า สามารถวิ่งได้ถึง 592 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง และชาร์จเพียง 10 นาที ก็สามารถวิ่งได้ถึง 384 กม. เลยทีเดียว ซึ่งถ้าออกขายจริง คงสร้างความฮือฮาได้ไม่เบา
เลกซัส เผยโฉม แอลเอฟ-1 ลิมิทเลสส์ คอนเซพท์ รถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีต้นแบบ ที่แสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์การพัฒนารถอเนกประสงค์ในอนาคต
แอลเอฟ-1 ลิมิทเลสส์ ออกแบบโดยสตูดิโอของ โตโยตา-เลกซัส ในแคลิฟอร์เนีย (CALTY DESIGN RESEARCH) เน้นความประณีต คล้ายการตีดาบของซามูไรญี่ปุ่น แสดงให้เห็นถึงแนวทางการออกแบบของ เลกซัส ในอนาคต
ค่าย เลกซัส ไม่ได้เปิดเผยที่มาพลังขับเคลื่อนของรถรุ่นนี้ เพียงแต่บอกว่า “สะท้อนชื่อของรุ่นรถ คือ ไร้ขีดจำกัด (LIMITLESS)” ดังนั้นอาจเป็นแบบใดก็ได้ ทั้งพลัก-อิน ไฮบริด ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ หรือ ฟิวล์เซลล์
รูปทรงภายนอกเน้นความสุนทรีย์ และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเฉพาะกระจังหน้าทรงกระสวยอวกาศ ที่ทำให้รู้สึกแข็งแกร่ง ล้อมีขนาดใหญ่ถึง 22 นิ้ว ฝากระโปรงยาวคล้ายรถคูเป ส่วนห้องโดยสารเน้นความสะดวกสบาย ถ่ายทอดแนวคิด OMOTENASHI ซึ่งเป็นจิตวิญญาณการให้บริการแบบญี่ปุ่น
นิสสัน เผยโฉมรถต้นแบบ ครอสส์โมชันที่สะท้อนถึงแนวคิดการออกแบบในอนาคตของ นิสสัน ที่ผสมผสานวัฒนธรรมญี่ปุ่นที่มีความประณีตแบบดั้งเดิม เข้ากับการออกแบบสไตล์อเมริกัน รวมถึงเทคโนโลยี อินเทลลิเจนท์ โมบิลิที
ภายนอกดีไซจ์นสวยงาม ปราดเปรียว ด้านหน้ารูปทรงตัวยู (U-SHAPED HIGHLIGHTS) ปรับปรุงกระจังหน้าแบบ V-MOTION ดูบึกบึน หลังคามีที่เก็บสัมภาระ ROOFTOP BOX ซุ้มล้ออลูมิเนียมขนาด 21 นิ้ว ออกแบบเป็นชิ้นเดียวกับยาง รวมถึงไฟท้ายได้แรงบันดาลใจจากงานไม้ของญี่ปุ่น
ภายในได้แรงบันดาลใจจากแม่น้ำ โดยมีคอนโซลกลางเป็นหัวใจของการออกแบบ ด้วยเทคนิคการเชื่อมไม้แบบตัวต่อ KANAWA TSUGI แผงหน้าปัดสะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแรงของโครงสร้าง มีจอดิจิทอลขนาดใหญ่ 3 จอ ควบคุมโดยจับการเคลื่อนไหวของดวงตา และการสั่งงานด้วยเสียง
เรื่องพลังขับเคลื่อนยังไม่เปิดเผยข้อมูล แต่คาดว่าจะเป็นรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าตามสมัยนิยม โดย นิสสัน เคลมว่า “ครอสส์โมชัน” จะเป็นรถเอสยูวีที่เหมาะทั้งการขับใช้งานในชีวิตประจำวัน และการท่องเที่ยวในวันหยุด บทความแนะนำ

