ปี 2561 นี่น่าจะเรียกได้ว่าเริ่มเป็นปีทองของอุตสาหกรรมรถยนต์บ้านเราก็ว่าได้ เพียงเดือนมกราคม เดือนแรกของปี ยอดการจำหน่ายรถยนต์ มีอัตราการเจริญเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 16.2 % ขายได้ 66,545 คัน ทำเอาบรรดานักการตลาดไม่ต้องออกมาคาดการณ์ตลาดโดยรวมของปีนี้กันทีเดียวนี่ว่ากันเฉพาะตัวเลขกันก่อน ในเดือนมกราคม ดัชนีภาวะเศรษฐกิจของครัวเรือน (KR-ECI) ปรับตัวดีขึ้นจากระดับ 45.7 ในเดือนธันวาคม 2560 มาอยู่ที่ระดับ 46.7 ในเดือนมกราคม 2561 จากแรงกดดันทางด้านค่าใช้จ่าย (ไม่รวมหนี้สิน) ที่ลดลงค่อนข้างมาก เหตุก็เพราะการปรับค่าจ้าง/เงินเดือนประจำปีของหน่วยงาน/องค์กร ที่ครัวเรือนสังกัด ประกอบกับสภาวะการจ้างงานภายในประเทศ เริ่มปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้นตามลำดับ โดยเฉพาะภาวะการจ้างงานในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล แต่จากการสำรวจภาวะการจ้างงานในประเทศ ก็พบว่า เริ่มเห็นสัญญาณของการนำเครื่องจักร/หุ่นยนต์/ปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ทดแทนแรงงานมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิต อย่างอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมอีเลคทรอนิคส์ รวมถึงอุตสาหกรรมเหล็ก พนักงานเจ้าหน้าที่ในกิจการต่างๆ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรม ก็ต้องเตรียมปรับตัวเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่ว่า เพราะมันเป็นการเปลี่ยนแปลงโดยธรรมชาติของเทคโนโลยีความก้าวหน้าในอุตสาหกรรม เป็นสาเหตุใหญ่ ขณะเดียวกัน ในเดือนมกราคม การส่งออกมีการเติบโตสูงสุดในรอบ 6 ปี อยู่ที่ 9.9 % และการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวดีขึ้นโดยมีการขยายตัวอยู่ที่ 8.8 % ส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเดือนมกราคม อยู่ที่ระดับ 80 % ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 36 เดือน