"ฟอร์มูลา" สนทนาธุรกิจกับ สิริจันทร์ รัตนจิตบรรจง ผู้จัดการ บริษัท บี.เจ. มอเตอร์พาร์ท จำกัด ผู้ผลิต ระบบเบรค RUNSTOP รวมถึงเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายอะไหล่รถยนต์หลากหลายบแรนด์ ได้แก่ ผ้าเบรค HI-Q สายถัก BRAKEQUIP ใบปัดน้ำฝน VALEO และน้ำมันเบรค ATEฟอร์มูลา : บริษัทฯ เปิดดำเนินการตั้งแต่เมื่อไหร่ มีสินค้าอะไรบ้าง ? สิริจันทร์ : บริษัท บี.เจ. มอเตอร์พาร์ท จำกัด เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายระบบเบรค RUNSTOP มาแล้วกว่า 38 ปี สินค้าของบริษัทฯ อยู่ภายใต้ระบบ ISO TS 16949 ใช้สำหรับสถาบันอุตสาหกรรมยานยนต์โดยเฉพาะ ส่งออกไปขายทั่วโลก ปัจจุบันบริษัทฯ มีการปรับรูปแบบการตลาดให้ครบวงจรมากขึ้น โดยเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย ผ้าเบรค HI-Q จากเกาหลี สายถักเบรค BRAKEQUIP จากสหรัฐอเมริกา ใบปัดน้ำฝน VALEO และน้ำมันเบรค ATE ล่าสุดเมื่อเดือน เมษายน 2561 ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้แทนจำหน่ายชอคอับ KONI เกรดพรีเมียม สำหรับรถยุโรป และญี่ปุ่น เหมาะกับรถ เอสยูวี พิคอัพ และรถยนต์ ฟอร์มูลา : ตลาดชิ้นส่วนอะไหล่ในปัจจุบันเป็นอย่างไร ? สิริจันทร์ : ตลาดชิ้นส่วนรถยนต์ในเมืองไทยค่อนข้างมีประสิทธิภาพ มีโรงงานที่ผลิตได้หลากหลาย คนไทยก็มีความสามารถผลิตโมเดลรถยนต์ได้ทั้งคัน และส่งออกได้ ยังมีตลาดที่คนไทยสามารถต่อยอดได้อีกหลายด้าน ฟอร์มูลา : วางทิศทางและนโยบายของบริษัทฯ ไว้อย่างไร ? สิริจันทร์ : ตอนนี้ปรับนโยบายจำหน่ายสินค้าที่มากขึ้น และตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายขึ้น โดยเน้นเรื่องคุณภาพ เพราะเราอยู่ในส่วนระบบความปลอดภัย ฉะนั้นสินค้าที่เป็นตัวแทน หรือที่นำเข้ามาจำหน่าย ต้องเน้นเรื่องคุณภาพเป็นหลัก ฟอร์มูลา : มีการลงทุนเพิ่มในส่วนของการผลิตหรือไม่ ? สิริจันทร์ : มีการลงทุนด้านเครื่องจักร พัฒนาเทคโนโลยีการผลิตอย่างต่อเนื่อง รวมถึงให้ความสำคัญกับการ QC ลงทุนด้านการตรวจสอบคุณภาพ เพื่อสร้างมาตรฐานของสินค้า ฟอร์มูลา : เพราะเหตุใดจึงได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายชอคอับ KONI ? สิริจันทร์ : เราทำเรื่องขอเป็นตัวแทนจำหน่ายชอคอับ KONI มา 5 ปี ไม่ใช่ว่าขอแล้วได้เลย บริษัทแม่คงมองเห็นว่าเรามีประสิทธิภาพในการทำตลาดยุคใหม่ สามารถดูแลลูกค้าได้ทั้งทางด้านเทคนิค และการเข้าถึงลูกค้า แผนการตลาดที่เรานำเสนอเข้าไป น่าจะเป็นสิ่งที่จับต้องได้ ฟอร์มูลา : จุดเด่นของชอคอับ KONI คือ อะไร ? สิริจันทร์ : KONI เป็นชอคอับเกรดพรีเมียม ผลิตด้วยเทคโนโลยี FSD วาล์วอัจฉริยะ ที่สามารถปรับความนุ่มหนึบได้เองอัตโนมัติ ตามสภาพท้องถนน เพื่อให้เหมาะกับทุกสภาพการขับขี่ เพิ่มประสิทธิภาพในการเกาะถนน ทรงตัวได้ดีเยี่ยม ลดการสึกหรอ และยืดอายุการใช้งานของระบบช่วงล่าง ไม่รั่วซึม และคุ้มค่าคุ้มราคา ฟอร์มูลา : วางแผนงานสำหรับชอคอับ KONI ไว้อย่างไร ? สิริจันทร์ : ในเบื้องต้น เน้นสำหรับรถยุโรปก่อน เพราะ KONI โตมาจากฝั่งยุโรป แต่ก็จะมีชิ้นส่วนของรถ เอสยูวี พิคอัพด้วย เราพยายามใช้สื่อออนไลน์เข้าถึงผู้บริโภคให้มากขึ้น เพื่อบอกกล่าวว่า KONI กลับมาแล้ว มีตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการที่ประเทศไทย เพราะเชื่อว่าคนที่เคยใช้ KONI มีความมั่นใจในบแรนด์อยู่แล้ว แต่อาจจะหายไป เพราะไม่ได้พโรโมท เราจะออกสู่สายตามากขึ้น ทั้งตามสนามแข่ง และงานแสดงรถยนต์ต่างๆ ฟอร์มูลา : ช่องทางการจัดจำหน่ายชอคอับ KONI ? สิริจันทร์ : จำหน่ายผ่านตัวแทนของ RUNSTOP ที่มีอยู่กว่า 100 แห่ง ทั่วประเทศ รวมถึงการโฆษณาผ่านสื่ออนไลน์ และออนไลน์ พร้อมทั้งการสนับสนุนทีมแข่งต่างๆ ทั้งประเภท เซอร์กิท ดริฟท์ ดแรค เป็นต้น ฟอร์มูลา : ลูกค้าให้การตอบรับชอคอับ KONI มากน้อยเพียงใด ? สิริจันทร์ : ลูกค้ารู้จักบแรนด์ KONI อยู่แล้ว และมั่นใจในคุณภาพสินค้า แต่สำหรับลูกค้าใหม่ บริษัทฯ จะสื่อสารให้รู้ว่าเราเน้นเรื่องของคุณภาพเป็นหลัก จึงทำให้อยู่ในตลาดมาได้นานขนาดนี้ ฉะนั้นทุกบแรนด์ที่เราเลือกมา ก็มีคุณภาพเช่นกัน แต่มันจะยากในช่วงแรกที่จะทำอย่างไรให้ลูกค้าใหม่ตอบรับ อยากให้คนรุ่นใหม่รู้จักเพิ่มขึ้น เหมือนเป็นการเปิดตลาด และขยายกลุ่มลูกค้าให้มากขึ้น