การทดสอบรถยนต์ หรือชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องนั้น ต้องใช้ความชำนาญ และประสบการณ์เป็นอย่างมากเพราะการทดสอบโดยใช้รถยนต์นั้นแน่นอนว่าต้องมีผู้ขับ หรือที่เราเรียกกันว่า นักทดสอบ ซึ่งนักทดสอบนั้นจะได้รับการฝึกอบรมทักษะการขับขี่ในหลากหลายรูปแบบจนมีความชำนาญ มีประสบการณ์สูง ผ่านการทดสอบต่างๆ มากมาย กว่าจะได้ขึ้นไปนั่งอยู่หลังพวงมาลัยในฐานะ "นักทดสอบ" การทดสอบยางรถยนต์ก็เช่นกัน มีการทดสอบมากมายในหลากหลายหัวข้อ อาทิเช่น การทรงตัวบนถนนแห้ง ถนนเปียก การยึดเกาะถนน ระยะเบรค การรีดน้ำ ความแข็งแรงของโครงสร้าง รวมถึงการทดสอบเรื่องเสียง การทดสอบอย่างที่กล่าวมานั้นต้องใช้นักทดสอบผู้มีความชำนาญสูง เนื่องจากต้องขับรถในรูปแบบที่ซ้ำๆ กันเป็นเวลานานมากๆ เช่น การทดสอบเสียงจากยางที่ความเร็ว 100 กม./ชม. จะทำการวิ่งรอบสนามด้วยความเร็วคงที่ หักพวงมาลัยเลี้ยวที่ตำแหน่งเดิม เบรคที่จุดเดิม หรือแม้กระทั่งการใช้คันเร่งก็ต้องควบคุมให้เหมือนเดิมในทุกๆ รอบที่วิ่งทดสอบ การทดสอบยางนั้นต้องมีการทดสอบหลายพันหรือนับหมื่นกิโลเมตร ในการเก็บผลการทดสอบหัวข้อต่างๆ ในการทดสอบซ้ำไปซ้ำมาวันละหลายๆ ชั่วโมงต่อเนื่องนานนับสัปดาห์ หรือเป็นเดือนๆ นักทดสอบจะเกิดความเหนื่อยล้าและความเคยชินโดยไม่รู้ตัว แม้จะพยายามรักษามาตรฐานในการขับให้คงที่ก็ตามที แต่มันก็จะมีจุดเล็กๆ น้อยๆ อันจะทำให้การขับแต่ละรอบนั้นไม่เหมือนเดิม ซึ่งจะทำให้ผลการทดสอบเกิดความเบี่ยงเบนโดยไม่รู้ตัว ผลที่ได้หลายครั้งอาจบ่งบอกว่าเกิดจากประสิทธิภาพของยาง แต่แท้จริงแล้วอาจเกิดจากความผิดพลาดของนักทดสอบก็เป็นได้ แค่การเข้าโค้งเดิมๆ ถ้าใช้ความเร็วมากไปนิด หรือเลี้ยวผิดจุดไปหน่อย เสียงของยางที่บดถนนก็เกิดขึ้นมากกว่าปกติได้ นั่นเป็นเพราะว่าการทำอะไรซ้ำๆ เป็นเวลานานๆ ร่างกายจะเกิดความเมื่อยล้าและอ่อนเพลีย แม้ว่าจะมีการพักผ่อนเต็มที่ก็ตามที บริดจ์สโตน และ ZMP INC. ได้ร่วมกันพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ในการทดสอบยางในหัวข้อเสียงรบกวนจากยางรถยนต์ (TIRE NOISE TESTS USING AUTOMATED DRIVING VEHICLES) ในความร่วมมือนี้ ZMP INC. ซึ่งเป็นผู้พัฒนาระบบหุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติ ได้ร่วมพัฒนาให้โครงการนี้เดินหน้าไปได้ ในช่วงแรกทั้ง 2 บริษัทประสบความสำเร็จในการพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบมีผู้ควบคุม และกำลังพัฒนาก้าวไปอีกขั้นสู่การทดสอบในรูปแบบการขับเคลื่อนอัตโนมัติมาตรฐาน LEVEL 4 ภายใต้มาตรฐาน SAE (SOCIETY OF AUTOMOTIVE ENGINEERS) สำหรับการทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบไร้คนขับ ในหัวข้อการทดสอบเสียงรบกวนจากยางรถยนต์จะเริ่มในปี 2019 ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่พัฒนาขึ้นมานี้ ใช้รถที่มีชื่อว่า โรโบคาร์ มีนีแวน (ROBO CAR MINIVAN) เป็นพาหนะในการทดสอบเสียงรบกวนจากยางรถยนต์ เป็นการยกระดับมาตรฐานการทดสอบให้แม่นยำเที่ยงตรงยิ่งขึ้น เพราะระบบอัตโนมัตินั้นไม่มีเรื่องความเหนื่อยล้า หรือความเคยชินเข้ามาเกี่ยวข้อง เพื่อลดข้อผิดพลาดอันเกิดจากมนุษย์ ทำให้การทดสอบให้ผลที่เที่ยงตรงแม่นยำ ซึ่งจะทำให้การพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพยางนั้นตรงจุดประสงค์ของยางแต่ละรุ่นมากที่สุด เพื่อให้ผู้บริโภคได้ใช้ยางที่มีคุณภาพตรงตามความต้องการ
บทความแนะนำ