เลือกผลงานใหม่ของค่าย "ดาวสามแฉก" มาให้ชื่นชม 1 รายการเช่นเดียวกัน คือ COMPACT LUXURY CROSSOVER SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดเล็กกะทัดรัดติดป้ายชื่อ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี เอฟ-เซลล์ (MERCEDES-BENZ GLC F-CELL) ซึ่งเป็นรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ ที่ไม่ใช่ทุกคนจะซื้อได้ เพราะผู้ผลิตจะขายให้แก่ลูกค้าในเยอรมนีที่ได้รับการคัดเลือกเท่านั้น คนอื่นๆ โปรดถอยเพิ่งเปิดตัวผ่านสื่อต่างๆ เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนที่เพิ่งผ่านพ้นไป แวบแรกที่เห็นชื่อรถก็เข้าใจได้เองว่าคงไม่ใช่รถที่ทำขึ้นใหม่ทั้งคัน แต่น่าจะเป็นรถที่พัฒนาต่อยอดมาอีกทอดหนึ่งจากรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัดติดป้ายชื่อ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี (MERCEDES-BENZ GLC) ที่คนรักรถเอสยูวี คุ้นเคยกันดีนั่นเอง เมื่อศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดแล้วก็พบว่าเป็นอย่างที่เข้าใจ รถ เอสยูวี ติดป้ายชื่อ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี (MERCEDES-BENZ GLC) ที่ขายอยู่ทั่วโลกในขณะนี้เป็น รถรุ่นแรก และเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งที่พัฒนาจากรถเก๋งขนาดเล็ก เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ C-CLASS) มีตัวถังให้เลือก 2 แบบ คือ ตัวถัง 5 ประตู 5 ที่นั่ง ขนาด 4.656x1.890x1.639 ม. ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.31-0.33 และตัวถัง 5 ประตูคูเป 5 ที่นั่ง ขนาด 4.732x1.890x1.602 ม. ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.31-0.32 รถพลังไฟฟ้าที่เลือกมาให้ชมนี้พัฒนาจากตัวถังแบบแรก การพัฒนาต่อกิ่งต่อยอดที่กล่าวข้างต้น จุดสำคัญไม่ได้อยู่ที่ตัวถัง ตัวถังมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียด ในหลายจุดโดยเฉพาะส่วนหน้ารถก็จริง แต่การเปลี่ยนแปลงที่เป็นหัวใจของรถโมเดลพิเศษนี้อยู่ที่ระบบขับ โดยที่ก่อนหน้านี้รถ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี รุ่นสามัญซึ่งอยู่ในตลาดมาตั้งแต่ปี 2015 มีระบบขับให้เลือก 2 แบบ คือ ขับทุกล้อด้วยพลังของเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,991 ซีซี 155 กิโลวัตต์/211 แรงม้า หรือ 180 กิโลวัตต์/245 แรงม้า และขับทุกล้อด้วยพลังของเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 2,143 ซีซี 125 กิโลวัตต์/170 แรงม้า หรือ 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า แต่ระบบที่ใช้ในรถโมเดลพิเศษนี้ เป็นระบบขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ที่แตกต่างจากรถพลังไฟฟ้าทุกรุ่นทุกแบบซึ่งเคยปรากฏตัวใน "ระเบียงรถใหม่" นี้ อธิบายให้พอเข้าใจได้ว่า เป็นระบบขับที่มีแหล่งป้อนพลังไฟฟ้า 2 แหล่ง คือ จากแบทเตอรีที่สามารถชาร์จไฟจากภายนอกเหมือนรถพลังไฟฟ้าส่วนใหญ่กับจากเซลล์เชื้อเพลิงหรือ FUEL CELL ซึ่งได้พลังไฟฟ้าจากปฏิกิริยาทางเคมีระหว่างแกสออกซิเจนกับแกสไฮโดรเจน ด้วยเหตุดังกล่าวรถพลังไฟฟ้าคันนี้จึงมีทั้งแบทเตอรี และถังบรรจุแกสไฮโดรเจนจำนวน 2 ถัง เป็นถังซึ่งแข็งแรงเป็นพิเศษ ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ สามารถบรรจุแกสหนัก 4.4 กก. ที่ความดันสูงระดับ 700 เท่าของความดันบรรยากาศ ที่น่าพอใจมากก็คือ การบรรจุแกสเต็มถังที่ว่านี้จะใช้เวลาแค่ 3 นาที เท่านั้นเอง ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขความเร็ว แต่บอกว่ามีโหมดการขับ 4 แบบ คือ HYBRID รถจะวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าทั้ง 2 ระบบ F-CELL รถจะใช้เซลล์เชื้อเพลิงเพียงอย่างเดียว ซึ่งเหมาะกับการเดินทางไกลด้วยความเร็วสม่ำเสมอ BATTERY รถจะวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าจากแบทเตอรีเพียงอย่างเดียว ซึ่งเหมาะกับการเดินทางระยะสั้นๆ และ CHARGE ซึ่งรถจะวิ่งไปด้วย และชาร์จไฟเข้าแบทเตอรีไปด้วย การใช้งานโดยเฉลี่ย จะมีอัตราสิ้นเปลืองแกสไฮโดรเจน 0.34 กก./100 กม. และสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้า 13.7 กิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม. เมื่อวิ่งด้วยเซลล์เชื้อเพลิงอย่างเดียวจะมีอัตราสิ้นเปลืองแกสไฮโดรเจน 1 กก./100 กม. และจะวิ่งได้ไกลประมาณ 430 กม. แต่เมื่อใช้พลังไฟฟ้าจากแบทเตอรีล้วนๆ จะวิ่งได้ไกลประมาณ 50 กม. ค่าย "ดาวสามแฉก" บอกไว้ในข้อความประชาสัมพันธ์ว่า กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของรถพลังไฟฟ้าแบบนี้ คือหน่วยงานด้านทางหลวง และกิจการรถไฟของเยอรมนี บริษัทน้ำมัน รวมทั้งหน่วยงานของบางเมืองในเยอรมนี คือ ชตุทท์การ์ท (STUTTGART) และฮัมบวร์ก (HAMBURG) หลักจากนั้นจึงเป็นคิวของเอกชน ที่จะมีโอกาสได้ใช้รถแบบนี้โดยการเช่า