บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด พาสื่อมวลชนไปทดลองขับ ทไรทัน ใหม่ บนเส้นทางดอยอินทนนท์ และขับลัดเลาะเข้าพื้นที่ทุรกันดารเส้นทางหน่วยจัดการต้นน้ำแม่จอนหลวง ใน อ. แม่แจ่ม จ. เชียงใหม่กิจกรรมทดลองขับครั้งนี้ ใช้ มิตซูบิชิ ทไรทัน รุ่นทอพ ดับเบิลแคบ 4WD 2.4 GT PREMIUM 6 AT ภายนอกมีสีตัวถังให้เลือก 5 สี โดดเด่นสุดเป็นสีส้ม SUNFLARE ORANGE ที่ให้ความสดใหม่ เมื่อมองจากด้านหน้าจะคล้ายกับ เอกซ์แพนเดอร์ เนื่องจากเอาดีไซจ์นไฟหน้าและกระจังหน้ามาปรับให้อยู่ในตัวถังพิคอัพ ไฟหน้าพโรเจคเตอร์ แบบ BI-LED พร้อมระบบเปิด/ปิด และปรับไฟสูง/ต่ำอัตโนมัติ ไฟเบรคแบบ LED พร้อมสปอยเลอร์หลัง ล้ออัลลอยสีทูโทนขนาด 18 นิ้ว กระจกมองข้างมีระบบไล่ฝ้า สัดส่วนของตัวรถเพิ่มองศามุมปะทะจากรุ่นเดิม 30 องศา เป็น 31 องศา ระยะต่ำสุดของตัวถังถึงพื้นเพิ่มมากขึ้นจากเดิม 205 เป็น 220 มม. ภายในห้องโดยสาร จุดเด่นอยู่ที่พัดลมปรับอากาศสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง ที่ใช้ระบบดูดความเย็นจากพื้นที่เหนือศีรษะด้านหน้ามายังด้านหลัง พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน พร้อมแพดเดิล ชิฟท์แป้นใหญ่ ตำแหน่งติดตั้งอยู่ที่คอพวงมาลัย (ไม่ได้หมุนตามพวงมาลัย) จอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ 3D ANIMATION ช่องเสียบ USB ชาร์จมือถือ เพียงพอต่อการใช้งาน มีทั้งที่คอนโซลหน้า และคอนโซลกลางด้านหลัง อีก 2 ช่อง พร้อมช่องวางมือถือ นอกจากนี้ยังใส่เทคโนโลยีมาแน่นคัน อาทิ ระบบเตือนการชนด้านหน้า พร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว, ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะ เมื่อเหยียบคันเร่งรุนแรงและรวดเร็ว ซึ่งทำงานก็ต่อเมื่อความเร็วต่ำกว่า 10 กม./ชม., ระบบเตือนจุดอับสายตา, ระบบกล้องมองภาพรอบคันแสดงผลผ่านหน้าจอกลางคอนโซล ฯลฯ ขุมพลัง MIVEC CLEAN DIESEL 2.4 ลิตร เสื้อสูบและฝาสูบทำจากอลูมินัม อัลลอย น้ำหนักเบา พร้อม VG TURBO ให้พละกำลัง 181 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. แรงบิด 43.8 กก.-ม. ที่ 2,500 รตน. ผสานเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ จากการทดลองขับบนถนนดำ ลัดเลาะไปตามเนินเขา ผ่านเส้นทางที่คดเคี้ยวและแคบ อัตราเร่งให้พละกำลังที่ดี ไม่อืดอาด ผู้ขับไม่รู้สึกเหนื่อยจากการไต่เนินชัน เมื่อเข้าสู่เส้นทางทุรกันดาร ก็ได้ปรับเข้าสู่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่สามารถเปลี่ยนด้วยแป้นหมุน ใกล้กันมีปุ่ม OFF-ROAD MODE ที่ปรับรูปแบบการส่งกำลังเครื่องยนต์ให้เหมาะกับสภาพพื้นที่ แต่ต้องเข้าสู่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 4HLC และ 4LLC เท่านั้น และยังมีระบบ HILL DESCENT CONTROL ควบคุมความเร็วรถขณะลงทางลาดชันอัตโนมัติ พร้อมระบบ REAR DIFFERENTIAL LOCK ลอคเฟืองท้าย ช่วงล่างปรับเซทใหม่ พัฒนาแชสซีส์เหล็กกล้าแบบ 2 ชั้น ไร้รอยต่อ ป้องกันการโค้งงอและบิดตัว ชอคอับหลังมีขนาดใหญ่ขึ้นจากรุ่นก่อนหน้าจาก 42.7 เป็น 45 มม. จึงทำให้ ทไรทัน ใหม่ มีระบบรองรับที่นุ่มนวล นั่งสบาย แม้จะเข้าพื้นที่ทุรกันดาร เมื่อได้เข้าไปดูใกล้ๆ และทดลองขับ สิ่งที่ชอบ คือ ภายนอกดูดี ไม่ขัดตา สามารถสู้กับคู่แข่งในตลาดได้สบาย ส่วนบนถนนดำ ขับง่าย ผู้หญิงก็ขับได้ น้ำหนักของพวงมาลัยให้ความคล่องตัวสูง ห้องโดยสารเงียบเก็บเสียงดี และเมื่อเข้าสู่เส้นทางทุรกันดาร ช่วงล่างก็ซับแรงกระแทกได้อย่างดีเยี่ยม ส่วนเครื่องยนต์พละกำลังไปได้สบาย แรงบิดมาในรอบต่ำ เปลี่ยนอัตราทดที่เกียร์เพื่อใช้เอนจิน เบรคได้อย่างสนุก เพราะร่องเกียร์สั้น มีออพชันเทคโนโลยีให้มาเต็มคัน โดยเฉพาะช่องพัดลมด้านหลังที่เป็นลูกเล่นที่ยี่ห้ออื่นไม่มี คุ้มค่ากับราคาล้านบาทนิด ๆ
บทความแนะนำ