จำนวนกระจกหน้าต่าง 23 บาน คือ สิ่งที่บ่งบอกถึงความหรู และสเปคที่สูงขึ้นตามไปด้วยกฤติกร ไทยแหลมทอง เจ้าของรถ โฟล์คสวาเกน ไทพ์ 2 ซัมบา 23 (VOLKSWAGEN TYPE 2 SAMBA 23) ปี 1962 กล่าวถึงเหตุผลที่เลือกรถคันนี้เป็นหนึ่งในดวงใจ "ผมหลงใหลเสน่ห์ของรถ โฟล์คตู้ ตั้งแต่แรกเห็น ด้วยรูปทรงที่น่ารัก โดดเด่นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว กระจกรอบคันที่มากถึง 23 บาน มันคือที่สุดของ โฟล์คสวาเกน บัส (VW BUS) ด้วยสีตัวรถที่ถูกใจ คือ สีเขียวเทอร์คอยส์ (TURQUOISE GREEN) ตกแต่งภายในด้วยสีเขียวโคโม (COMO GREEN) ซึ่งเป็นสีที่หายาก มีความสดใสสวยงามในสไตล์หวานแบบยุค 60 มีใบรับรอง (CERTIFICATE) และแผ่นพเลทครบ และสภาพตัวถังที่สวยงาม ทำให้ผมตัดสินใจตอบตกลงซื้อในทันที โดยลืมที่จะต่อรองราคา ประกอบกับคุณม่อน เจ้าของเดิม เป็นผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการรถคลาสสิคมานาน หลังจากได้รถมาก็เริ่มสั่งอุปกรณ์ตกแต่งภายใน ผ้าเบาะ ผ้าหลังคา แผงประตู จากช่างฝีมืออันดับโลก คือ เลนนี คอพพ์ (LENNY COPP) สั่งชุดกลไกหลังคาถลก โฟล์คสวาเกน ซันรูฟ (VW SUNROOF) ยางขนาด 6.40x15 นิ้ว สำหรับ โฟล์คสวาเกน บัส และสั่งรั้วกันชน หงอนกันชน ซีลยางรอบคัน เฟรมพอพเอาท์ (POP OUT) คิ้วอลูมิเนียมจาก WOLFSBURG WEST ช่วงเวลาที่หาอะไหล่ และชิ้นงาน แม้ว่าจะนาน 2 ปี แต่ก็มีความสุข ผมพยายามหาอะไหล่ทุกชิ้นให้เหมือนรถที่ออกจากโรงงานใหม่ๆ เพื่อความสมบูรณ์ และคงเดิมมากที่สุด" โฟล์คสวาเกน ไทพ์ 2 (TYPE 2) หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่าเป็น โฟล์คสวาเกน แคมเพอร์ (VW CAMPER) รถอเนกประสงค์ที่ผลิตโดย โฟล์คสวาเกน ระหว่างปี 1950 และ 1979 ชื่ออย่างเป็นทางการว่า ไทพ์ 2 ทรานสปอร์เตอร์ (TYPE 2 TRANSPORTER) (บีเทิล หรือเต่า เป็น ไทพ์ 1) มันมาในรูปแบบที่แตกต่างกันมากมาย เครื่องยนต์ด้านหลังรถตู้ขับเคลื่อนล้อหลัง เป็นรถสำหรับการขนส่งคันแรก และรุ่นแรก (1950-1967) เป็นที่รู้จักกันในชื่อ T1 ไทพ์ 2 คมบิ (KOMBI) ตัวแรก ปรากฏในเดือนพฤษภาคมปี 1950 และมีการผลิตออกมามากกว่า 80 แบบ แต่ ไมโครบัส (MICROBUS) หรือ แคมเพอร์ แวน (CAMPER VAN) เป็นที่รู้จักกันดีที่สุด จำนวนหน้าต่างที่แตกต่างกัน (ตั้งแต่ 11 ถึง 23 บาน) โดยทั่วไปแล้วยิ่งมีหน้าต่างมากเท่าใดสเปคที่สูงขึ้น และประตูหลังกว้างขึ้น ซัมบา (SAMBA) เป็นรุ่นหนึ่งที่มีชื่อเสียงมาก
บทความแนะนำ