ขอต้อนรับสู่เทคโนโลยีทดสอบความปลอดภัยของรถยนต์ ฟอร์ด ที่สุดอันทันสมัยในปี 2018 ฟอร์ด เปิดศูนย์การทดสอบความปลอดภัยของรถยนต์ มูลค่า 15.5 ล้านยูโร หรือประมาณ 620 ล้านบาท ในเมืองโคโลญน์ ประเทศเยอรมนี ซึ่งสามารถทดสอบการชนได้มากถึง 4 ครั้ง/วัน และระบบร่างเลื่อนรถยนต์ที่ใช้ ก็นับว่าเป็นเทคโนโลยีเพื่อทดสอบความปลอดภัยของผู้โดยสาร ที่น่าประทับใจที่สุดของ ฟอร์ด การทดสอบแบบรางเลื่อนกระแทก ซึ่งเป็นวิธีจำลองสถานการณ์การชนด้วยความเร็วสูงภายใต้การควบคุมของผู้เชี่ยวชาญ โดยทั่วไปส่วนของห้องโดยสารรถยนต์จะถูกติดตั้งไว้บนรางเลื่อนที่เชื่อมต่อเข้ากันกับระบบขับเคลื่อนด้วยไฮดรอลิค และปล่อยรถไปตามราง แต่ระบบใหม่ของ ฟอร์ด จะใช้แรงขับเคลื่อนมากถึง 250 ตัน หรือ 80 เท่า ของแรงโน้มถ่วงที่เกิดขึ้นในการชนทั่วไป ภายในห้องโดยสารประกอบด้วยหุ่นที่ติดตั้งเซนเซอร์กว่า 70 ตัว รวมถึงตัวเร่งความเร็ว โดยอุปกรณ์แต่ละตัว จะบันทึกข้อมูลผลกระทบเพื่อให้วิศวกรวิเคราะห์ในภายหลัง เครื่องเร่งความเร็วจะบันทึกความเร็ว และทิศทางการเคลื่อนที่ของหุ่นแต่ละตัว เมื่อเกิดการชน ข้อมูลนี้จะถูกนำมาใช้พัฒนาอุปกรณ์ เพื่อความปลอดภัยภายในห้องโดยสาร เช่น เข็มขัดนิรภัย และถุงลมนิรภัย แถบสีแต่ละจุดที่อยู่บนใบหน้าของหุ่น จะใช้วิเคราะห์ข้อผิดพลาดของการติดตั้ง และเป็นข้อมูลที่บ่งบอกถึงประสิทธิภาพของถุงลมนิรภัย โดยจะทิ้งร่องรอยไว้บนถุงลมนิรภัยเมื่อเกิดการชน "การทดสอบการชนเต็มรูปแบบ ทำให้เราได้รับข้อมูลมากมาย แต่มันจะใช้เวลาในการติดตั้งมากกว่า” ชเตฟาน คนัค หัวหน้าศูนย์ทดสอบการชนของ FORD CRASH TEST FACILITY. กล่าวว่า "การทดสอบแบบเสมือนจริงนั้นรวดเร็ว แต่ยังไม่น่าเชื่อถือเท่ากับการทดสอบของจริง การทดสอบโดยใช้เครื่องเลื่อนของเราจะผสมผสานระหว่างแบบเสมือนจริงเข้ากันกับแบบจริง ดังนั้น เราจะสามารถพัฒนาได้เร็วขึ้น และผลลัพธ์ที่ได้ คือ รถยนต์ที่มีความปลอดภัยมากขึ้น"
แม้ว่าการทดสอบแบบรางเลื่อนกระแทก และการทดสอบการชนจะเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อรับรองความปลอดภัยของผู้โดยสารเมื่อเกิดเหตุรถชน แต่การใช้เทคโนโลยีเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ ก็เป็นอีกปัจจัยหลักในการสร้างอนาคตที่ปลอดภัยจากอุบัติเหตุ
ฟอร์ด ได้เพิ่มความปลอดภัยทางถนนให้แก่รถโฟคัส รุ่นล่าสุด ด้วยการเพิ่มระบบอัตโนมัติ เช่น ADAPTIVE CRUISE CONTROL (ACC) โดย ฟอร์ด โฟคัส รุ่นใหม่ จะสามารถควบคุมล้อเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ภายนอกตัวรถจะมีเรดาร์ 3 ตัว กล้อง 2 ตัว และเซนเซอร์อุลทราโซนิค 12 ตัว ช่วยให้รถสามารถตรวจสอบสภาพถนนรอบด้านได้อย่างต่อเนื่อง ขณะที่อุปกรณ์ ACC จะทำให้รถประเมินระยะห่างระหว่างตัวเองกับรถยนต์คันอื่นได้ และเมื่อรับรู้ถึงการลดความเร็วอย่างฉับพลัน ระบบ ACC จะปรับความเร็วของรถเพื่อป้องกันการชน เช่น เมื่อมีคนข้ามถนนตัดหน้า รถยนต์จะลดความเร็วลง โดยไม่ต้องพึ่งพาปฏิกิริยาตอบสนองจากคนขับ เนื่องจากเซนเซอร์ภายนอกจะแจ้งเตือนถึงการปรากฏตัวของคน จากนั้นรถจะเบรคฉุกเฉินโดยอัตโนมัติ
ฟอร์ด โฟคัส รุ่นล่าสุดสามารถรับมือกับยานพาหนะ หรือคนที่เดินตัดหน้าได้ด้วยคุณสมบัติด้วยการหยุด และเดินทางต่อโดยอัตโนมัติ
รู้หรือไม่ ? ในอดีต ลิงชิมแพนซี หมู และสัตว์อื่นๆ เคยถูกนำมาใช้ในการทดสอบการชนของรถยนต์
แม้จะมีข้อดีหลายประการ แต่สิ่งที่เครื่องรางเลื่อนกระแทกไม่สามารถทดสอบได้ คือ ผลกระทบจากการชนของรถทั้งคัน จึงต้องมีการทดสอบการชนเต็มรูปแบบด้วย การทดสอบการชนจากด้านหน้าจะติดตามผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการชนด้วยแรงของรถที่วิ่งบนรันเวย์ด้วยความเร็ว 50 กม./ชม. ซึ่งด้านหน้าของ ฟอร์ด โฟคัส นั้นจะพังยับเยินหลังจากที่ชนเข้ากับกำแพง ในระหว่างการชน กล้องจะจับภาพผลกระทบระหว่างการชน โดยมีจำนวนเฟรมประมาณ 1,000 เฟรม/วินาที 
