รู้ลึกเรื่องรถ
คุณภาพชีวิตระดับ 5 ดาว (ตอน 3)
การประเมินมาตรฐานความปลอดภัยของยานพาหนะ อาจจะไม่ใช่เรื่องเร้าใจเหมือนการทำให้รถวิ่งได้เร็ว เร่งได้ไว เพราะคนมักคิดเข้าข้างตัวเองว่า เทพธิดาแห่งโชค จะอยู่กับเราตลอดเวลา ผู้ใช้รถใช้ถนนบ้านเราจึงมีวินัยการใช้ทางร่วมกันกับผู้อื่นในระดับต่ำ แม้จะไม่ต่ำที่สุดในโลก แต่ก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุประเภท เมาแล้วขับ ขี่จักรยานยนต์ย้อนศร วิ่งบนทางเท้า ไม่สวมหมวกนิรภัย ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย เด็กนั่งในรถโดยไม่มีเก้าอี้นิรภัย ฯลฯ กันเป็นประจำขณะเดียวกันเราก็ได้เห็นอุบัติเหตุที่ดูแล้วไม่น่าจะรอดชีวิต แต่กลับรอดมาได้อย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งต้องขอบคุณความทุ่มเทของบรรดาวิศวกรที่พัฒนารถยนต์จนมีความปลอดภัยอย่างที่เห็น (ส่วนใครจะขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็ไม่ว่ากัน) ฉบับนี้จะพูดถึงเรื่องการประเมินความปลอดภัยต่อจาก 2 เดือนที่ผ่านมา โดยเป็นความปลอดภัยสำหรับผู้ขับขี่ และผู้โดยสารวัยผู้ใหญ่ ความปลอดภัยของผู้โดยสารวัยเด็ก (CHILD OCCUPANT PROTECTION) และปิดท้ายด้วยเรื่องของความปลอดภัยของผู้ร่วมให้ทาง (VRU: VULNERABLE ROAD USER PROTECTION) ก่อนที่จะจบเรื่องมาตรฐานการประเมิน EURO NCAP โดยสมบูรณ์ในฉบับหน้า


ความปลอดภัยของผู้ร่วมให้ทางคนอื่นๆ (VRU: VULNERABLE ROAD USER PROTECTION)


ABOUT THE AUTHOR
ภ
ภัทรกิติ์ โกมลกิติ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2562
คอลัมน์ Online : รู้ลึกเรื่องรถ