ฉับพลันที่จดหมายข่าว เจเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอม) ยุติการจำหน่ายรถยนต์ เชฟโรเลต์ ในประเทศไทย ภายในสิ้นปี 2563 พร้อมยืนยันจะยังคงมีบริการหลังการขาย และดูแลลูกค้าต่อไป ว่อนตามอี-เมลของสื่อมวลชน วินาทีนั้นถือเป็นปรากฏการณ์ชอคโลกอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยทันที !เชฟโรเลต์ ถอนการผลิต และจำหน่าย ออกจากประเทศไทย เพราะอะไร และทำไม ? ในจดหมายชี้แจงว่า “การถอน เชฟโรเลต์ ออกจากตลาดรถยนต์ประเทศไทยนั้น เป็นการตัดสินใจของ จีเอม หลังจากที่มีการขายศูนย์การผลิตรถยนต์ และเครื่องยนต์ จีเอม ประเทศไทย ในจังหวัดระยอง ให้แก่ กเรท วอลล์ มอเตอร์ส (GREAT WALL MOTORS) และจีเอม ทราบดีถึงผลกระทบที่จะมีต่อพนักงาน และคู่ค้าจากการตัดสินครั้งนี้ แต่ยังให้คำมั่นที่จะปฏิบัติต่อพนักงาน คู่ค้า และผู้เกี่ยวข้องกับธุรกิจด้วยความเคารพตลอดระยะเวลาการปรับเปลี่ยนนี้” อึ้ง ! กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเสียดายกับบแรนด์อเมริกัน ที่เคยเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในสมัยที่ย้อนกลับไปในจุดเริ่มต้นเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ครั้งนั้น เชฟโรเลต์ เป็นรถที่ถูกจับตามองว่า มีอนาคตไกล แต่สุดท้ายก็เข้าทำนองที่ว่า “เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป” ตามวัฏจักรของกาลเวลา แต่ไม่น่าเชื่อว่า จะมีวันนี้ วันที่มาเร็วเกินไปหรือเปล่า มันชวนให้เกิดคำถามคาใจมากมาย ทำไมไม่เดินหน้าต่อ ขาดทุน หรือกำไรน้อย ถึงต้องเปลี่ยนท่าทีการดำเนินธุรกิจ มันชวนให้สงสัยว่า มีส่วนคาบเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล ทรัมพ์ หรือไม่ หรือมันเป็นเรื่องของธุรกิจที่มองว่า ไม่ทำกำไรเท่าที่ควร ก็ตัดทิ้งซะ ! มีเรื่องที่ต้องคิดต่ออีกหลายเรื่อง จากเหตุการณ์ครั้งนี้ เช่น การบริการหลังการขาย การซ่อมบำรุง และการรับประกันคุณภาพรถยนต์ จะดำเนินการอย่างไร ? จะมีความชัดเจนมากกว่านี้ในระดับไหน ? ลูกค้าที่ซื้อรถไปก่อนหน้านี้ จะได้รับมาตรการเยียวยาหรือไม่ เพราะหลังวันที่ข่าวนี้ปรากฏขึ้นในสังคม วันรุ่งขึ้น มีการเทกระจาดรถ เชฟโรเลต์ ทุกรุ่น ที่ยังค้างสตอคอยู่ ขายในราคาลดกระหน่ำ เชฟโรเลต์ แคพทีวา โฉมใหม่ ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว รุ่น แอลที ลดราคา 50 % จาก 999,000 บาท เหลือ 499,000 บาท และรุ่นอื่นๆ ที่ลดกระหน่ำเช่นกัน เช่น โคโลราโด, ทเรลบเลเซอร์...ลูกค้าที่ซื้อรถไปแล้วจะทำอย่างไร ? ยังผ่อนป้ายแดงอยู่เจอระเบิดเวลาลูกแรก เรื่องราคาก็จุกแล้วละ แล้วยังมีปัญหาเซลส์ขายใบจองรถ ซึ่งเป็นไปตามคาดการณ์ ปัญหาราคารถ เชฟโรเลต์ มือสองตามเทนท์รถต่างๆ ที่ผู้ค้าคงจะกระอักเลือดกับราคาที่ลดกันแบบบ้าเลือดแน่นอน ในอนาคตรถเหล่านี้จะเป็นอย่างไร ? มีปัญหาจะร้องเรียนได้ไหม ใครจะดูแลช่วง 1-3 ปีแรก อาจจะยังใช้งานดีอยู่ แต่หลังจากนั้นจะเกิดอะไรขึ้น อะไหล่จะมีไหม ความเชื่อมั่น ความศรัทธาในบแรนด์ คงไม่ต้องประเมินแล้วละ เพราะผู้บริโภคคงต้องแบกรับภาระกันเอง นี่เป็นความเสียหายที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมรถยนต์ อาจจะไม่ใช่ครั้งแรก แต่ก็ไม่อยากให้มีครั้งต่อไป จริงอยู่ครับว่า “เก่าไป ใหม่มา” เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นทุกเมื่อในแวดวงการทำธุรกิจ ถึงแม้ เชฟโรเลต์ จะพับฐานหนีกลับประเทศตัวเอง แต่รายใหม่ที่จะเข้ามาก็มีร่างทรงของ จีเอม กลายๆ อยู่ในนั้นเช่นกัน เหมือนที่หลายๆ คนบอกว่า ทุกวิกฤตย่อมมีโอกาสเสมอ...การเข้ามาของกลุ่ม กเรท วอลล์ มอเตอร์ส จะมาช่วยพัฒนาธุรกิจในอุตสาหกรรมรถยนต์ ผู้เล่นหน้าใหม่จะไหวไหม ในตลาดปราบเซียนอย่างเมืองไทยจะบุกตลาดรถพิคอัพคงยาก จะลุยตลาดครอสส์-โอเวอร์ เอสยูวี พอเป็นไปได้ ต้องค่อยเป็นค่อยไป ตามเพื่อนร่วมชาติอย่างค่าย เอมจี ที่สร้างบแรนด์ให้ผู้บริโภคได้ยอมรับกันแล้ว