รายงาน(formula)
อาฟเตอร์ชอค ! ยุบ เชฟโรเลต์ สะเทือนทั้งวงการ
หลัง เจเนอรัล มอเตอร์ส หรือ จีเอม ประกาศยุติการจำหน่ายรถยนต์ เชฟโรเลต์ ในประเทศไทย พร้อมขายศูนย์การผลิตรถยนต์ และเครื่องยนต์ที่จังหวัดระยองให้แก่ กเรท วอลล์ มอเตอร์ส จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ก็เกิด “อาฟเตอร์ชอค” รุนแรง สะเทือนวงการรถยนต์ ส่งผลกระทบถึงผู้เกี่ยวข้องหลากหลายส่วน ซึ่งเราได้รวบรวมมาไว้แล้วดังต่อไปนี้
เชฟโรเลต์ แคพทีวา ใหม่





• โละสตอค คนแห่จองแน่นทุกโชว์รูม
หลังการประกาศยุติการผลิต/ขายในประเทศไทย เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย)ฯ ได้จัดพโรโมชันลดราคา รุ่น แคพทีวา, โคโลราโด และทเรลบเลเซอร์ สูงสุด 50 % ตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์-31 ธันวาคม 2563 หรือจนกว่าสินค้าจะหมด ทำให้มีผู้สนใจไปจองรถกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งไม่แน่ว่าจะเป็นคนที่อยากได้รถจริงๆ หรือพวกนักเก็งกำไร เพราะต่อมาก็พบการประกาศขายใบจองรถในราคา 60,000-100,000 บาท และระบุว่า เป็นการจองซื้อเงินสด ทำให้มีโอกาสได้รถอย่างแน่นอน ซึ่งก็มีผู้บริโภคบางรายเสียรู้ให้มิจฉาชีพที่ฉวยโอกาสขายใบจองปลอม• วงการประกันภัยป่วน
บริษัทประกันภัยรถยนต์ได้รับผลกระทบหลังการประกาศยุติการขายของ เชฟโรเลต์ ในครั้งนี้ ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนนโยบายในการรับประกันทั้งรถใหม่ป้ายแดง และรถที่ทำประกันอยู่แล้วของรถยี่ห้อ เชฟโรเลต์ เนื่องจากเป็นห่วงเรื่องของงานบริการ เพราะเกรงว่าจะไม่มีอะไหล่ซ่อมแซม หรือดูแลลูกค้าไม่ทั่วถึง ตัวอย่างเช่น บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) ระงับการเสนอเบี้ยป้ายแดง เชฟโรเลต์ ทุกรุ่น และต่อไปจะมีการปรับทุนประกันภัย และเบี้ยประกันภัยที่เหมาะสมกับราคาตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป บริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) จะลดทุนเอาประกันรถใหม่ลง รวมถึงกรณีลูกค้าเดิมที่ทำประกันชั้น 1 ประเภทซ่อมห้าง ก็จะปรับเปลี่ยนกรมธรรม์เป็นการทำประกันชั้น 1 ประเภทซ่อมอู่ธรรมดา ส่วนรถป้ายแดงที่ออกมาใหม่ จะไม่มีการรับประกันเบี้ยซ่อมห้างอีกแล้ว แต่จะเสนอขายเบี้ยประกันชั้น 1 ซ่อมอู่ธรรมดาแทน บริษัท สินทรัพย์ประกันภัย จำกัด งดรับประกันรถยนต์ยี่ห้อ เชฟโรเลต์ ทุกรุ่น ทุกแคมเปญสำหรับประเภทชั้น 1, 2 พลัส และ 3 พลัส ทั้งงานใหม่ และงานต่ออายุ แต่จะรับคุ้มครองเป็นประเภทชั้น 3 เท่านั้น บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) รับประกัน โดยยึดตามราคารถในตลาดปัจจุบัน แต่ซ่อมอู่ทั่วไป บริษัท มิตรแท้ประกันภัย จำกัด รับประกันชั้น 1 แต่สลักท้ายกรมธรรม์ ให้ลูกค้าเซ็นรับทราบว่าอาจจะจัดซ่อมล่าช้า เพราะต้องรออะไหล่ บริษัท เทเวศประกันภัย จำกัด (มหาชน) รับประกันประเภทชั้น 3 เท่านั้น ยิ่งกว่านั้น บริษัทประกันยังกังวลว่าเจ้าของรถที่ทำประกันไว้ ก่อนหน้านี้ ในวงเงินทุนเอาประกันที่สูง จะแสวงหาผลประโยชน์ โดยจัดฉากฉ้อฉล ทำรถหาย หรือทำให้เกิดเหตุเสียหายแบบ TOTAL LOSS เพื่อเคลมเงินสินไหมที่สูงกว่าราคารถใหม่ป้ายแดง อย่างไรก็ตาม การปรับลดทุนเอาประกันลงมาต้องดูว่าบริษัทไฟแนนศ์จะยินยอมหรือไม่ เพราะหากรถเกิดเสียหายขึ้นมา ค่าสินไหมที่บริษัทประกันจ่ายคงไม่พอเพียงกับภาระหนี้สิน หรือวงเงินที่ไฟแนนศ์ปล่อยเช่าซื้อ• ตลาดมือสองชะงัก ราคาทรุด

• คนซื้อราคาเต็ม รวมตัวโวย ลด 50 %

• ไฟแนนศ์ห่วงรถยึด-ขายต่อตกวูบ
แนวโน้มราคาของรถยนต์ เชฟโรเลต์ ในอนาคตจะต่ำลงมาก ดังนั้น การพิจารณาปล่อยสินเชื่อของบรรดาไฟแนนศ์จะลำบากมากขึ้นอย่างแน่นอน กรุงศรี ออโต้ เป็นสถาบันทางการเงินรายแรกที่ประกาศไม่รับทำสินเชื่อรถ เชฟโรเลต์ ชั่วคราว โดยจะพิจารณาจากนโยบายการให้บริการสินเชื่อแก่ลูกค้า เชฟโรเลต์ อีกครั้ง เมื่อเกิดความชัดเจนด้านการขาย และการตลาดจาก จีเอม ล่าสุด มีเพียง ธนาคารธนชาต ที่ยังเดินหน้าปล่อยสินเชื่อรถให้กับรถยนต์ยี่ห้อ เชฟโรเลต์ ต่อไปตามเงื่อนไขเดิมทุกประการ และไม่มีการปรับลดยอดวงเงินปล่อยสินเชื่อของตัวรถด้วย• ศูนย์บริการ ยังลูกผีลูกคน แนะที่พึ่งคนรัก เชฟโรเลต์
ดีเลอร์ส่วนใหญ่ไม่มีใครอยากไปต่อ ชี้ประชากร เชฟโรเลต์ ในตลาดแค่หลักแสน แค่เซอร์วิศอย่างเดียวไม่คุ้ม ข่าวแจ้งว่า ดีเลอร์ของ เชฟโรเลต์ 86 แห่ง ยังไม่ได้เจรจากับบริษัทแม่ และส่วนใหญ่ไม่ ต้องการทำธุรกิจกับ เชฟโรเลต์ ต่อไป เนื่องจากพโรแกรมการช่วยเหลือพิเศษในการปรับเปลี่ยนธุรกิจเป็นศูนย์บริการที่ได้รับการแต่งตั้งจาก เชฟโรเลต์ นั้นไม่มีความคุ้มค่า โดยให้เหตุผลว่า เมื่อบริษัทแม่ประกาศถอนตัวออกจากตลาดรถยนต์ในไทย ดังนั้น การลงเงิน จ้างคน เตรียมอะไหล่ เตรียมสถานที่ จึงเป็นหน้าที่ของดีเลอร์เดิม แต่รายได้จะมาจากการรับบริการแค่ยี่ห้อเดียว ไม่มีรายได้จากการขายรถ ขายประกันภัย ขายชุดตกแต่ง หรือค่าคอมมิสชันอื่นๆ ซึ่งคำนวณแล้วไม่คุ้มค่าเช่าสถานที่ ค่าจ้างพนักงาน ค่าน้ำค่าไฟ และค่าสตอคอะไหล่ แถมประชากรรถ เชฟโรเลต์ ในไทยมีแค่ไม่กี่แสนคัน ลูกค้าที่รถยนต์อายุงานมากกว่า 3 ปี ส่วนใหญ่มักหันไปใช้บริการอู่ทั่วไป ไม่เลือกใช้ศูนย์บริการร้านอะไหล่ เชฟโรเลต์ ทั้งใหม่ เเละเก่า
1. บริษัท จีพี อะไหล่ จํากัด โทร. 0-2941-1222 2. ร้าน อุดม ออโต้ ช๊อป โทร. 0-87087-2263 3. ร้าน อะไหล่รถยนต์ เชฟโรเลต์ โทร. 08-4615-5493 4. PHL AUTOPARTS โทร. 0-2223-9231 5. วี เอส อะไหล่ยนต์ โทร. 08-9179-3579 6. อะไหล่ CHEVROLET โทร. 0-2316-5274-5 7. ร้านต๋อ เซียงกงบางนา โทร. 08-4649-0666 8. หจก. รักษ์อะไหล่ยนต์ โทร. 0-2223-9944 (สำรวจเมื่อ 20/2/63)สำรวจเส้นทาง 2 ทศวรรษ เรื่องร้ายก็มี เรื่องดีก็มาก
2543

2546

2547

2548

2549

2550

2551

2553

2554

2555

2556

2558

2559

2560

2562-2563

ก้าวต่อไปของ จีเอม ในตลาดโลก
เจเนอรัล มอเตอร์ส เจ้าของบแรนด์ทยอยถอนตัวออกจากตลาดที่ไม่สามารถทำกำไร รวมถึงประเทศไทยที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดไม่ถึง 2 % โดยปรับแผนไปพึ่งพาตลาดใหม่ที่ จีน สหรัฐฯ ละตินอเมริกา และเกาหลีใต้ มากขึ้น ซึ่งเน้นการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งรถกระบะ และเอสยูวี ไฟฟ้า รวมถึงการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับABOUT THE AUTHOR
ก
กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
ภาพโดย : จีเอม ประเทศไทย/อินเตอร์เนทนิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2563
คอลัมน์ Online : รายงาน(formula)