เดือนนี้ “ระเบียงรถใหม่” นำเสนอผลงานใหม่ของค่าย “ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว” รวม 2 ชุด ชุดแรกคือ รถเร็ว รถแรง ติดป้ายชื่อ BMW X5 M COMPETITION (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอม คอมเพทิชัน) ซึ่งปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิสเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2019 และเพิ่งเริ่มการจำหน่ายในเมืองเบียร์เมื่อเดือนเมษายนสุดหม่นหมองเพราะคุณน้องไวรัสนี่เองBMW X5 (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5) ซึ่งเป็น เอสยูวี แบบแรกในประวัติศาสตร์ของค่ายนี้ เป็นรถ เอสยูวี ขนาดกลางระดับหรูซึ่งพัฒนาจากรถเก๋ง อย่างที่เรียกกันอย่างเต็มยศในภาษาอังกฤษว่า MID-SIZE LUXURY CROSSOVER SUV รถรุ่นแรกซึ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อปี 1999 ออกแบบ/พัฒนาในยุคที่ค่ายใบพัดยังเป็นเจ้าของกิจการของผู้ผลิตรถ เอสยูวี สายพันธุ์อังกฤษ คือ LAND ROVER (แลนด์ โรเวอร์) และใช้โรงงานที่เมืองสปาร์ทันเบิร์ก (SPARTANBURG) ในรัฐเซาธ์ แคโรไลนาของสหรัฐอเมริกาเป็นที่ผลิต รถรุ่นนี้อยู่ในสายการผลิตจนถึงปี 2006 ก็ถูกแทนที่โดยรถรุ่นที่ 2 ตามมาด้วยรถรุ่นที่ 3 ในปี 2013 และล่าสุดคือ รถรุ่นที่ 4 ซึ่งเปิดตัวเมื่อเดือนมิถุนายน 2018 และเริ่มจำหน่ายในเมืองเบียร์ตอนปลายปี ก่อนหน้านี้ในเยอรมนี รถรุ่นปัจจุบันซึ่งเป็นรุ่นที่ 4 มีรถให้เลือกรวม 7 โมเดล แยกเป็นรถเบนซิน 2 โมเดล คือ BMW X5 XDRIVE (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ) (250 กิโลวัตต์/340 แรงม้า) กับ BMW X5 M50I (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอม 50 ไอ) (390 กิโลวัตต์/530 แรงม้า) เป็นรถดีเซล 2 โมเดล คือ BMW X5 XDRIVE25D (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 25 ดี) (170 กิโลวัตต์/231 แรงม้า) กับ BMW X5 M50D (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอม 50 ดี) (294 กิโลวัตต์/400 แรงม้า) เป็นรถดีเซลติดตั้งระบบไฮบริดแบบอ่อน หรือ MILD HYBRID 2 โมเดล คือ BMW X5 XDRIVE30D (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี) (210+8 กิโลวัตต์/286+11 แรงม้า) กับ BMW X5 XDRIVE40D (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 40 ดี) (250+8 กิโลวัตต์/340+11 แรงม้า) และเป็นรถไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซินทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า 1 โมเดล คือ BMW X5 XDRIVE45E (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 45 อี) (290 กิโลวัตต์/394 แรงม้า) ทุกโมเดลเป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อซึ่งส่งกำลังเครื่องยนต์ผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ STEPTRONIC ส่วนรถโมเดลใหม่ที่กำลังอวดรูปทรงองค์เอวอยู่นี้ นับเป็นรถโมเดลหัวกะทิ และเป็นผลงานรังสรรค์ของ BMW M GMBH ซึ่งเป็นหน่วยงานพิเศษที่รับผิดชอบการพัฒนารถแรงรถเร็วของค่ายใบพัด แยกเป็น 2 โมเดลย่อย คือ BMW X5 M (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอม) กับ BMW X5 M COMPETITION (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอม คอมเพทิชัน) ทั้ง 2 โมเดลนี้มีรายละเอียดทั้งที่เป็นส่วนสำคัญ และเป็นส่วนปลีกย่อยแตกต่างจากรถโมเดลอื่นๆ มากมาย ทั้งในส่วนของตัวถัง ระบบขับ ระบบรองรับ (กันสะเทือน) และระบบห้ามล้อ อย่างไรก็ตาม จุดสำคัญที่สุด คือ เครื่องยนต์ กล่าวคือ BMW X5 M ติดตั้งเครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC วี 8 สูบ 4,395 ซีซี 441 กิโลวัตต์/600 แรงม้า ส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้า และคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ STEPTRONIC อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 3.9 วินาที ความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. แต่จะเพิ่มเป็น 290 กม./ชม. เมื่อติดชุดแต่งจากโรงงานซึ่งมีชื่อว่า M DRIVER’S PACKAGE ส่วนรถแรง รถเร็วสุดๆ BMW X5 M COMPETITION ติดตั้งเครื่องยนต์บลอคเดียวกันนี้ แต่ปรับแต่งพิเศษจนกำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.3 เป็น 460 กิโลวัตต์/625 แรงม้า ซึ่งทำให้เวลาที่ใช้ในการทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ลดเป็น 3.8 วินาที แต่ความเร็วสูงสุดก็ยังจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. และจะเพิ่มเป็น 290 กม./ชม. เมื่อติดชุดแต่งเช่นกัน ในเยอรมนีค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มของ BMW X5 M เริ่มต้นที่ 128,100 ยูโร หรือประมาณ 4.48 ล้านบาทไทย ส่วน BMW X5 COMPETITION ตัวเลขจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 เป็น 141,400 ยูโร หรือประมาณ 4.95 ล้านบาทไทย