“ฟอร์มูลา” สนทนาธุรกิจกับ นันทมาลี ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท คาวาลลิโน มอเตอร์ จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ FERRARI (แฟร์รารี)ฟอร์มูลา : FERRARI ประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหนในเมืองไทย ? นันทมาลี : บริษัทฯ ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ FERRARI ในปี 2009 โดยเป็นการร่วมทุนระหว่าง บริษัท บุญรอด บริวเวอรี่ จำกัด ร่วมกับบริษัท สยาม ไวเนอรี่ จำกัด เปิดโชว์รูมและศูนย์บริการ ตั้งอยู่ริมถนนเพชรบุรีตัดใหม่ บนเนื้อที่กว่า 3 ไร่ ใช้งบประมาณการก่อสร้าง เพื่อตรงตามมาตรฐาน FERRARI ทั่วโลก กว่า 100 ล้านบาท การทำงานที่ผ่านมาประสบความสำเร็จ โดยลูกค้าให้การตอบรับดีมาก ทำให้บริษัทฯ เติบโตอย่างต่อเนื่อง เป็นเพราะการทำงานที่โปร่งใสของ 2 ครอบครัวที่ทำธุรกิจมาเป็นเวลานาน และเป็นที่รู้จักในเมืองไทย อีกส่วนหนึ่งเกิดจากการทุ่มเทในการบริหารที่ได้เรียนรู้จนเข้าใจในธุรกิจยานยนต์ อีกทั้งการดำเนินธุรกิจที่ผ่านมา 10 ปี รถยนต์ FERRARI ถือว่าเป็นรถยนต์ซูเพอร์คาร์ที่มีความคุ้มค่า เรื่องค่าเสื่อมราคาของตัวรถน้อยกว่าบแรนด์อื่น ทำให้ราคารถมือสองของรถยนต์ FERRARI มีความคุ้มค่า และมีราคาลดลงประมาณ 10-20 % เท่านั้น ทำให้ปีนี้ บริษัทฯ มีความพร้อมในการจัดงาน “FERRARI APPROVED” เนื่องจากมีรถยนต์มากเพียงพอสำหรับการจัดงาน และถือเป็นการส่งมอบรถให้แก่ผู้สนใจที่จะครอบครองรถยนต์ FERRARI คนถัดไป โดยรถยนต์ FERRARI ที่นำมาจัดงานในครั้งนี้ ผ่านการตรวจเชคอย่างละเอียดถึง 190 จุด จากทีมช่างผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ยาวนาน และได้รับมาตรฐานโรงงานผู้ผลิตในประเทศอิตาลี จึงมั่นใจได้ว่ารถ FERRARI ที่ผ่านการรับรองคุณภาพจะอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ที่สุด โดยพโรแกรม “FERRARI APPROVED” ถูกรังสรรค์ขึ้นเพื่อรับประกันความปลอดภัยสูงสุด และความอุ่นใจให้ผู้ซื้อรถยนต์ FERRARI ที่มีอายุไม่เกิน 14 ปี พร้อมรับประกันเพิ่มสูงสุดถึง 2 ปี ฟอร์มูลา : มีแผนที่จะลงทุนเพิ่มอีกหรือไม่ ? นันทมาลี : ปัจจุบัน บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจมาครบรอบ 10 ปี โดยล่าสุด ได้ลงทุนร่วม 80 ล้านบาท ขยาย และปรับโฉมโชว์รูม และศูนย์บริการ ให้มีพื้นที่บริการมากขึ้นกว่าเดิมอีกกว่า 1,200 ตรม. ทำให้มีพื้นที่ทั้งหมดโดยรวม 7,000 ตรม. เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า และอำนวยความสะดวกสบาย สามารถตรวจเชครถ และซ่อมบำรุงได้มากกว่าเดิมเกือบเท่าตัว โดยเพิ่มช่องซ่อมรถจาก 6 เป็น 11 ช่อง รวมทั้งมีห้อง BODY SHOP (บอดีชอพ) ที่สามารถซ่อมรถให้กลับคืนสู่สภาพปกติได้เกือบ 100 % ด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัยล่าสุด พร้อมเครื่องมือวัดตัวถัง (JIG) ที่สามารถซ่อม และเชื่อมอลูมิเนียมของตัวถังรถ FERRARI ให้กลับมาได้สภาพเดิม โดย BODY SHOP ของ คาวาลลิโน เซอร์วิศ เป็น AUTHORIZED BODY SHOP ซึ่งใน FERRARI ภูมิภาคตะวันออกไกล มีเพียงประเทศไทย ญี่ปุ่น เกาหลี และสิงคโปร์ เท่านั้น สำหรับการดูแลรถ FERRARI คลาสสิค ประเทศไทยได้เป็น AUTHORIZED DEALER ที่ได้รับสิทธิ์จัดทำ CLASSICHE WORKSHOP เพื่อดูแล และซ่อมบำรุงรถคลาสสิคให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ที่สุดตามมาตรฐานของ FERRARI และยังมี CLASSICHE PROGRAM ให้แก่รถ FERRARI CLASSIC ที่ผ่านการตรวจสอบและมีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนด เพื่อรับการรับรอง (CERTIFICATION) จาก FERRARI ประเทศอิตาลีอีกด้วย การปรับโฉมศูนย์บริการครั้งนี้ เพื่อตอกย้ำการบริการที่เป็นเลิศ หรือ SERVICE EXCELLENCE ให้แก่ลูกค้า FERRARI ซึ่งบริษัทฯ เป็นลักชัวรีซูเพอร์คาร์เจ้าเดียวในไทยที่ลงทุนเรื่องอุปกรณ์ซ่อมบำรุงรถที่ครบวงจร มูลค่าร่วม 10 ล้านบาท โดยได้นำเข้าเครื่องตั้งศูนย์ล้อบแรนด์ชั้นนำของโลก จากอิตาลี และสหรัฐอเมริกา ที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดสำหรับซูเพอร์คาร์ ซึ่งมีล้อแมกขนาดใหญ่ การวัดค่าตั้งศูนย์ล้อจึงต้องใช้ความแม่นยำ สามารถให้ค่าความละเอียดสูง พร้อมดีไซจ์นขาจับพิเศษสำหรับรถประเภทนี้โดยเฉพาะ ซึ่งช่วยป้องกันรอยขีดข่วนบนล้อแมก รวมถึงเครื่องถ่วงล้อแบบประชิดล้อ บแรนด์ชั้นนำจากอิตาลี สำหรับตรวจสอบและถ่วงล้อได้อย่างแม่นยำ โดยไม่ต้องถอดล้อออกจากรถ เพื่อเปรียบเสมือนการใช้งานจริง และแก้ปัญหาการที่ล้อไม่ได้ค่ามาตรฐานตามกำหนด นอกจากนี้ บริเวณชั้นสองของศูนย์บริการ ได้จัดพื้นที่สำหรับโรงแรมรถ ซึ่งเป็นที่แรกและทีเดียวในประเทศไทย และอาเซียน เพื่อรองรับรถได้กว่า 30 คัน สามารถเปิดแอร์บริการตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับลูกค้าที่ฝากรถกับ คาวาลลิโน เซอร์วิศ โดยมีช่าง FERRARI คอยดูแล ไม่ว่าจะเป็น การวอร์มเครื่องยนต์ ชาร์จแบทฯ การขยับรถเพื่อไม่ให้เกิดจุดกดทับของยาง พร้อมการดูแลจุดอื่นๆ ตามความแตกต่างของรถ FERRARI แต่ละรุ่น และตามความต้องการของลูกค้า การปรับโฉมครั้งนี้ บริษัทฯ ดำเนินการตามมาตรฐาน ISO14001 สำหรับระบบการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมขององค์กร และ BS OHSAS 18001 มาตรฐานระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การปรับโฉม มุ่งเน้นการมีสภาพแวดล้อมที่ดี รองรับการเติบโตของบริษัทฯ และมอบบริการที่มีประสิทธิภาพให้แก่ลูกค้า พร้อมกันนี้ บริษัทฯ ยังมีแผนที่จะปรับโฉมพื้นที่ส่วนอื่นเพิ่มอีกใน 2 ปีข้างหน้า ฟอร์มูลา : กลุ่มลูกค้าเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยเพียงใด ? นันทมาลี : ลูกค้าที่หลงใหลบแรนด์ของเราจะมีอายุน้อยลง เพราะ FERRARI เป็นรถในฝันของคนส่วนใหญ่ และปัจจุบันรถยนต์ FERRARI มีหลากหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์คูเป สปอร์ท หรือแม้กระทั่งรถครอบครัว ทำให้ตอบสนองลูกค้าได้ทุกกลุ่มเป้าหมาย ฟอร์มูลา : ตั้งเป้าการเติบโตปีนี้ไว้อย่างไร ? นันทมาลี : ปีนี้บริษัทฯ ไม่ได้ตั้งเป้าการเติบโต เนื่องจากปัญหา COVID-19 ส่งผลกระทบทั่วโลก ทำให้โรงงานต้องหยุดการผลิตชั่วคราว รถยนต์บางรุ่นก็อาจจะส่งมอบล่าช้าจากแผนที่วางไว้ อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ จะให้ความสำคัญกับการบริการที่ดี จะเพิ่มความรวดเร็วในด้านบริการให้แก่ลูกค้า FERRARI พร้อมรูปแบบที่ครบวงจร และเป็นไปตามมาตรฐานของ FERRARI ในระดับสากล รวมถึงการนำเสนอรถยนต์ FERRARI รุ่นใหม่ๆ และรุ่นพิเศษนำเสนอในตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการกลุ่มเป้าหมายทุกเซกเมนท์ และครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ในการขับขี่ ฟอร์มูลา : แผนงานการขยายโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการ ? นันทมาลี : เราไม่มีความจำเป็นต้องลงทุนขยายโชว์รูมเพิ่มเลย เพราะปัจจุบันลูกค้า 80 % อยู่กรุงเทพฯ ถ้าจะขยายก็เป็นในส่วนของศูนย์บริการ อีกทั้งปัจจุบัน บริษัทฯ มีบริการฉุกเฉิน 24 ชม. อยู่แล้ว