HONDA (ฮอนดา) นับเป็นค่ายรถยนต์หนึ่ง ที่เป็นผู้นำในเรื่องเทคโนโลยีการขับเคลื่อนด้วยพลังงานทางเลือก นับตั้งแต่การนำรถยนต์รุ่น INSIGHT GEN 1 (อินไซจ์ท์ เจน 1) มาให้สื่อมวลชนไทยได้ลองสัมผัส ตั้งแต่ช่วงปี 1992 รวมถึงรุ่น FCX (เอฟซีเอกซ์) ที่ใช้ขับเคลื่อนด้วยพลังงาน HYDROGEN มาให้สื่อมวลชนได้ทดลองขับ ซึ่งเป็นเทคโนโลยี FUEL CELL ซึ่งถือเป็นความหวังของมวลมนุษยชาติในยุคนั้น การใช้เทคโนโลยี FUEL CELL เป็นผลผลิตไฟฟ้าที่สะอาด เพราะสิ่งที่เกิดหลังจากกระบวนการผลิต คือ พลังไฟฟ้า กับน้ำ เพียงแต่ว่าเทคโนโลยีในยุคนั้น อุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมีขนาดใหญ่เกินไป ทำให้กินพื้นที่ตัวรถเป็นจำนวนมาก หลังจากนั้นไม่นาน HONDA ก็ได้นำรถยนต์ CIVIC HYBRID (ซีวิค ไฮบริด) มาให้คนไทยได้สัมผัส แต่มาในรูปแบบของการเช่าชื้อ เนื่องจากในยุคนั้น เรื่องของภาษีไม่ได้เอื้ออำนวยเหมือนปัจจุบัน แต่สุดท้ายสิ่งที่ปูทางไว้ก็ไม่ได้ทำตลาดอย่างจริงจัง จนคู่แข่งชิงทำตลาดในกลุ่มของรถยนต์ประเภท HYBRID ไปก่อนแล้ว
เทคโนโลยีระบบ HYBRID ในไทย
เดิมที HONDA จำหน่ายรถยนต์ HYBRID ในบ้านเรา ด้วยรูปแบบ MILD HYBRID หลักการ คือ ใช้มอเตอร์ และแบทเตอรีขนาดเล็กน้ำหนักเบา มาช่วยเสริมการทำงานของเครื่องยนต์ กล่าวคือ เครื่องยนต์จะขับเคลื่อนตัวรถเป็นหลัก มอเตอร์จะมาช่วยเสริมการทำงานเพื่อลดภาระของเครื่องยนต์ วิ่งโหมด EV ได้บ้าง ในความเร็วคงที่ และย่านความเร็วไม่สูงนัก เช่น 30-40 กม./ชม. และได้ระยะทางสั้นๆ เท่านั้น
อีกรูปแบบที่มีใช้ในบ้านเรา คือ FULL HYBRID แบบนี้มอเตอร์จะมีกำลังมากขึ้น แบทเตอรีใหญ่ขึ้น โดยจะใช้มอเตอร์ทำงานเป็นหลักในช่วงออกตัว แล้วเครื่องยนต์จะมาเสริมการทำงานภายหลัง แบบนี้สามารถใช้โหมด EV ได้ในย่านความเร็วต่ำๆ ในระยะทางไม่ไกลมากนัก
ส่วนหลักการทำงานของระบบ HYBRID ในการจัดวางรูปแบบการขับเคลื่อนมี 2 ลักษณะ คือ SERIES HYBRID มีรูปแบบการขับเคลื่อน คือ “ใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนเป็นหลัก เครื่องยนต์มีหน้าที่ปั่นไฟ” รูปแบบนี้เครื่องยนต์ที่มีอยู่จะไม่มีเกียร์ส่งกำลัง แบบที่ 2 คือ PARALLEL HYBRID แบบนี้ “เครื่องยนต์มีหน้าที่ขับเคลื่อนตัวรถด้วย โดยจะมีชุดเกียร์ และมอเตอร์ช่วยส่งกำลังไปยังล้อ” ซึ่งอยู่ที่จังหวะการส่งกำลังขับเคลื่อนว่า จะใช้กำลังจากมอเตอร์ หรือเครื่องยนต์ หรือทั้ง 2 อย่างร่วมกัน โดยระบบจะเป็นผู้คำนวณให้โดยอัตโนมัติ
เทคโนโลยี E:HEV จาก HONDA เป็นแบบไหน ?
E:HEV (อี:เอชอีวี) ที่ HONDA กล่าวถึง คือ “การรวมการทำงานของ SERIES HYBRID กับ PARALLEL HYBRID เข้าไว้ด้วยกัน” ส่งกำลังผ่านเกียร์ที่เรียกว่า E-CVT ย้อนกลับไปดูข้อมูลของ CITY E:HEV ในเรื่องของอัตราทดเกียร์ จะมีระบุอยู่ 2 อัตราทด คือ 1. อัตราทดเกียร์ของมอเตอร์ไฟฟ้า = 2.455 อัตราทดเกียร์ของเครื่องยนต์ = 0.806 นั่นหมายความว่า รถคันนี้มีแค่ 2 เกียร์เท่านั้น คือ เครื่องยนต์ 1 เกียร์ และมอเตอร์อีก 1 เกียร์
ผสานการทำงานระหว่าง SERIES HYBRID และ PARALLEL HYBRID
การขับขี่ปกติ จะทำงานในรูปแบบของ SERIES HYBRID คือ ใช้มอเตอร์เป็นตัวขับเคลื่อนรถ เครื่องยนต์มีหน้าที่ปั่นไฟเพียงอย่างเดียว และในจังหวะที่ต้องการแรงบิดสูงขึ้น เครื่องยนต์จะเร่งรอบเพื่อปั่นไฟให้มากขึ้น และจ่ายไฟให้มอเตอร์โดยตรงอีกทางหนึ่ง ส่วนความเร็วเดินทางคงที่ เช่น ความเร็ว 100 กม./ชม. เครื่องยนต์จะทำหน้าที่ขับเคลื่อนแทนมอเตอร์ไฟฟ้า เป็นการทำงานในรูปแบบของ PARALLEL HYBRID ซึ่งอัตราทดเกียร์ที่ต่ำกว่า 1 คือ ตำแหน่ง OVER DRIVE สำหรับ CITY E: HEV (ซิที อี:เอชอีวี) คือ 0.806 โดยจะมีลอคอัพเข้ามาทำงานเพื่อส่งถ่ายกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังล้อโดยตรง การทำงานช่วงนี้ รถจะอยู่ในความเร็วลอยตัว เครื่องยนต์ทำงานโดยใช้พลังงานน้อยกว่ามอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งรูปแบบการขับเคลื่อนของ E:HEV จะไม่มีช่วงจังหวะที่เครื่องยนต์ และมอเตอร์ทำงานพร้อมกันเลย เป็นรูปแบบทำงานของ SERIES HYBRID และ PARALLEL HYBRID สลับกันเท่านั้นเอง