รู้ลึกเรื่องรถ
MERCEDES-BENZ EQS ก้าวสำคัญสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้า
นาทีนี้เราไม่สามารถปฏิเสธได้แล้วว่า “รถไฟฟ้า” คือ กระแสแห่งอนาคต เพราะแม้แต่ผู้เล่นหลักในเวทีโลกยานยนต์ระดับมหาชนอย่าง TOYOTA ยังกระโดดลงมามีส่วนร่วมไปเรียบร้อย และค่ายรถยนต์ระดับพรีเมียมอย่าง MERCEDES-BENZ (เมร์เซเดส-เบนซ์) ได้ทยอยเปิดตัวรถพลังงานไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง แต่รถที่น่าจับตามากที่สุดในขณะนี้เห็นจะหนีไม่พ้น EQS รถหรูระดับ S-CLASS ในกลุ่มรถไฟฟ้าเหตุใดรถรุ่นนี้ถึงน่าจับตามอง ? ต้องบอกว่าเพราะนี่คือ รถไฟฟ้าแบบเต็มตัวรุ่นแรกจากค่ายดาว 3 แฉก ที่ใช้พแลทฟอร์ม MEA ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมสำหรับรถไฟฟ้าโดยเฉพาะ (ไม่ได้ใช้งานร่วมกันกับรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน) และแน่นอนว่าพแลทฟอร์มนี้สามารถที่จะย่อ/ขยายไปสู่รถไฟฟ้า ตระกูล EQ (อีคิว) รุ่นอื่นๆ ได้อีกด้วย ตามปณิธาน “AMBITION 2039” ของ DAIMLER (ไดมเลร์) ที่ตั้งเป้าภายใน 20 ปี (นับจากปี 2019) ผลิตภัณฑ์ของพวกเขาทั้งหมดจะไม่ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศ และภายในปี 2030 รถยนต์ครึ่งหนึ่งของพวกเขาจะต้องมีการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน (รวมพวกไฮบริดด้วย) ซึ่งการที่จะไม่ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์นั้น นอกจากจะลดการใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ยังรวมไปถึงการผลักดันให้ใช้วัตถุดิบที่ไม่ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ในกระบวนการผลิตอีกด้วย อาทิ พรมในรถ ผลิตขึ้นจากเส้นใยรีไซเคิล เป็นต้น จุดเด่นอีกประการของรถรุ่น EQS (อีคิวเอส) นั่นคือ การใช้กฎเกณฑ์ด้านรูปทรงใหม่ โดยฉีกออกจากเส้นสายที่เราคุ้นเคยมานับ 100 ปี จากยุคของรถทรง 3 กล่อง ที่รถหรูจะมีห้องเครื่องยาว จากการที่เพลาหน้าเป็นที่อยู่ของเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ แต่รถไฟฟ้าไม่ได้มีขนาดเครื่องใหญ่โตเหมือนกับเครื่องยนต์สันดาปภายในอีกต่อไป จึงทำให้เกิดคำถามว่า แล้วรูปทรงของฝากระโปรงหน้า และกระจังหน้าขนาดใหญ่ที่เราคุ้นตาในรถยนต์ระดับพรีเมียมจะถูกแทนที่ด้วยรูปทรงอะไร ? ดูเหมือนว่าทีมวิศวกรจะไม่ได้ให้ความสนใจเรื่องนี้นัก แต่พวกเขามุ่งพัฒนาให้รถรุ่นใหม่ตอบโจทย์การเป็นรถหรูให้ได้เสียก่อน นั่นคือ เรื่องความเงียบ แน่นอนว่า เมื่อเปลี่ยนจากเครื่องยนต์มาใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน ภายในห้องโดยสารจะเงียบลง และหูของเราก็จะได้ยินเสียงรบกวนจากสิ่งต่างๆ ชัดเจนขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเสียงของยางที่บดกับพื้นถนน เสียงของการสั่นสะเทือนต่างๆ และเสียงของ “ลม” ที่เกิดจากการแหวกอากาศด้วยความเร็วสูง



ABOUT THE AUTHOR
ภ
ภัทรกิติ์ โกมลกิติ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2564
คอลัมน์ Online : รู้ลึกเรื่องรถ