รู้ลึกเรื่องรถ
ถุงลมไฮเทค ปลอดภัยแน่ แต่ไม่ต้องใช้ จะปลอดภัยกว่า !
ถุงลมนิรภัย หรือ AIRBAG เป็นอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยประจำรถที่ทุกคนต้องการ แต่ไม่อยากเห็นมันโผล่ออกมา “จ๊ะเอ๋...สวัสดีครับ” กับเราถุงลมนิรภัย เริ่มติดตั้งแพร่หลายในรถยนต์ตั้งแต่ราวช่วงทศวรรษที่ 80 ถึงยุค 90 โดยซ่อนไว้ในพวงมาลัยก่อน เนื่องจากสามารถช่วยลดแรงปะทะของศีรษะกับขอบพวงมาลัย และลดแรงอัดที่พวงมาลัยจะปะทะกับหน้าอกจนซี่โครงหักได้ ในยุคแรกที่คนส่วนใหญ่ยังไม่ใส่ใจกับการคาดเข็มขัดนิรภัย ถุงลมนิรภัยถูกมองว่าจะทดแทนการใช้เข็มขัดนิรภัยได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ถุงลมนิรภัยจะคุ้มครองผู้ขับขี่ และผู้โดยสารได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อใช้คู่กับเข็มขัดนิรภัย ดังเช่นที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน แนวคิดพื้นฐานของถุงลมนิรภัย ที่จะพองออกเพื่อลดแรงปะทะระหว่างร่างกายกับชิ้นส่วนยานพาหนะนั้น ถูกคิดค้น และได้รับการจดสิทธิบัตรเป็นครั้งแรกที่ประเทศอังกฤษ ตั้งแต่ปี 1919 โดยทันตแพทย์ชาวอังกฤษ แต่ที่ได้รับการจดสิทธิบัตรสำหรับนำไปใช้กับรถยนต์เป็นครั้งแรก เป็นของ JOHN W.HEDTRICK (จอห์น ดับเบิลยู เฮดทริค) ชาวอเมริกัน ในปี 1953 โดยในสิทธิบัตรนั้นผู้ประดิษฐ์ เลือกใช้อากาศอัด ในการทำให้ถุงลมขยายตัว แต่ภายหลังพบว่า ประสิทธิภาพของมันยังไม่พอเพียง เนื่องจากอากาศที่อัดทำให้ถุงลมขยายตัวช้าเกินไป ต่อมาในช่วงปลายทศวรรษที่ 60 ได้มีผู้ค้นพบวิธีทำให้มันขยายตัวด้วยการจุดระเบิดจากสารเคมีแทนการอัดอากาศ ซึ่งทำให้ถุงลมพองตัวได้ภายในเวลาเพียง 0.03 วินาที ทำให้ถุงลมนิรภัยมีประสิทธิภาพพอเพียงกับการใช้งานจริง แต่แม้จะเป็นแนวคิดที่ทรงคุณค่า กลับไม่มีใครนำมาพัฒนาใช้ในเชิงพาณิชย์เลย จนกระทั่งเวลาผ่านไป 20 ปี เมื่อสิทธิบัตรหมดอายุลงในทศวรรษที่ 70 บรรดา BIG THREE นั่นคือ FORD (ฟอร์ด), GM (จีเอม) และ CHRYSLER (ไครสเลอร์) จึงได้ทดลองติดตั้งถุงลมนิรภัยรุ่นบุกเบิกในรถแนวคิดของพวกเขา โดยความแตกต่างที่เห็นได้ชัดของรถที่ติดตั้งถุงลมนิรภัย คือ พวงมาลัยของรถที่ไม่มีถุงลมจะเป็นก้านเรียวยาว ส่วนที่มีถุงลมก็จะมีหน้าตาคล้ายกับพวงมาลัยรถทุกวันนี้ คือ กลางพวงมาลัยจะมีก้อนขนาดใหญ่อยู่ ตามภาพประกอบของ BUICK ELECTRA (บิวอิค อีเลคทรา) ปี 1975
![74.3](https://www.autoinfo.co.th/uploads/2021/07/74.3-1024x683.jpg)
![74.4](https://www.autoinfo.co.th/uploads/2021/07/74.4.jpg)
![74.5](https://www.autoinfo.co.th/uploads/2021/07/74.5-1024x536.jpg)
![74.6](https://www.autoinfo.co.th/uploads/2021/07/74.6-1024x683.jpg)
![74.10](https://www.autoinfo.co.th/uploads/2021/07/74.10-765x1024.jpg)
![74.11](https://www.autoinfo.co.th/uploads/2021/07/74.11-1024x683.jpg)
![74.12](https://www.autoinfo.co.th/uploads/2021/07/74.12-1024x682.jpg)
![74.7](https://www.autoinfo.co.th/uploads/2021/07/74.7-1024x682.jpg)
![74.8](https://www.autoinfo.co.th/uploads/2021/07/74.8-1024x683.jpg)
![74.9](https://www.autoinfo.co.th/uploads/2021/07/74.9-1024x427.jpg)
ABOUT THE AUTHOR
ภ
ภัทรกิติ์ โกมลกิติ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2564
คอลัมน์ Online : รู้ลึกเรื่องรถ
คำค้นหา