PORSCHE 914 ปี 1973 หรือ VW-PORSCHE 914 สปอร์ทเปิดประทุนสุดคลาสสิคของ ณพพัฒน์ ดิษยะศริน ที่มาพร้อมรูปลักษณ์สวยสะดุดตา และเป็นอีกหนึ่งรถหายากที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ผสานการออกแบบได้อย่างลงตัวระหว่าง VOLKSWAGEN และ PORSCHEณพพัฒน์ ดิษยะศริน เล่าเรื่องราวว่า แรกเริ่มที่ได้รถคันนี้มา เป็นรถที่อยู่ในสภาพดีมาก แทบจะทุกรายละเอียด ด้วยเจ้าของเดิมเป็นคนรักรถคลาสสิค จึงดูแลรักษามาอย่างพิถีพิถัน จากนั้นตนจึงนำมาดูแลต่อ โดยทำการบูรณะเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ ทำสีใหม่ทั้งคันเป็นสีขาว เปลี่ยนล้อจาก ARS เป็น FUCHS เพื่อเพิ่มขนาดของล้อ ทำให้ล้อมีความลึก และมีมิติมากยิ่งขึ้น PORSCHE 914 (โพร์เช 914) เป็นรถสปอร์ทเปิดประทุน ที่มีเครื่องยนต์วางกลางลำ (ด้านหลังคนขับ) มีผลในเรื่องของการกระจายน้ำหนักที่ดีกว่า ทำให้เป็นรถที่ขับสนุก และเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ที่ดียิ่งขึ้น โดยเป็นรุ่นสุดท้ายที่ VOLKSWAGEN และ PORSCHE ได้ร่วมกันพัฒนา ทำให้ PORSCHE 914 เป็นคลาสสิคคาร์ที่น่าเก็บสะสมอย่างยิ่ง จุดที่น่าสนใจ ของ PORSCHE 914 ปี 1973 คันนี้ เป็นการออกแบบที่ผสมผสานความลงตัวของ VOLKSWAGEN (โฟล์คสวาเกน) และ PORSCHE ได้เป็นอย่างดี ภายในรถมีกลิ่นอายของยุค 70 ด้วยเบาะหนังเดิมสีน้ำตาลเข้ม 2 ที่นั่ง แผงหน้าปัด และอุปกรณ์ต่างๆ ให้อารมณ์เรทโร และยังมีเอกลักษณ์ของไฟหน้าแบบพอพอัพที่เป็นลุคแฟชันรถสปอร์ทในยุคนั้น หลังคาเปิดประทุน TARGA (ทาร์กา) ที่สามารถยกออก และเก็บไว้ในฝากระโปรงท้าย พร้อมสมรรถนะความแรง จากเครื่องยนต์ 4 สูบ ระบายความร้อนด้วยอากาศ PORSCHE 914 ปี 1973 หรือชื่อเต็ม VW- PORSCHE 914 เริ่มต้นการผลิตตั้งแต่ปี 1969-1976 ในประเทศเยอรมนี โดยทาง PORSCHE ต้องการสร้างอะไรที่แปลกใหม่มากกว่า PORSCHE 912 ที่ใช้เครื่องยนต์วางท้ายในรูปลักษณ์ที่เหมือน PORSCHE 911 ขณะเดียวกันทาง VOLKSWAGEN ก็ต้องการรถสปอร์ทที่จะมาแทน KARMANN GHIA (คาร์มันน์ กีอา) เช่นกัน ดังนั้นในฐานะผู้ผลิตที่มีสายสัมพันธ์กันมาอย่างยาวนาน ทั้งสองได้ร่วมกันผลิตรถรุ่นใหม่ของพวกเขาด้วยความพิถีพิถัน จนกระทั่งในปี 1969 ก็ได้มาซึ่งผลผลิตที่เรียกว่า “VW-PORSCHE 914” ข้อมูลจำเพาะ PORSCHE 914 รูปแบบ สปอร์ทเปิดประทุน/ 2 ประตู ปี 1973 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบ ความจุ (ซีซี) 1700 กำลังสูงสุด (แรงม้า) 115 เกียร์ (จังหวะ) ธรรมดา 5 ความเร็วสูงสุด (กม./ชม.) 180
บทความแนะนำ