TOYOTA RAIZE (โตโยตา เรซ) คอมแพคท์ครอสส์โอเวอร์ในกลุ่ม บี-เอสยูวี ได้รับความสนใจอย่างสูงในประเทศญี่ปุ่น เพียงเดือนเดียวหลังจากการเปิดตัว สามารถทำยอดจองพุ่งสูงถึง 32,000 คัน มากกว่าที่ผู้บริหาร TOYOTA ตั้งเป้าไว้หลายเท่าตัวเลยทีเดียว เป็นคู่แฝดกับ DAIHATSU ROCKY (ไดฮัทสุ รอคคี) ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ มีโครงสร้างตัวถัง ชิ้นส่วนต่างๆ ใช้ร่วมกันอยู่หลายรายการ และเริ่มจำหน่ายในประเทศอินโดนีเซีย เป็นที่เรียบร้อยแล้วรูปทรงภายนอกแลดูเหมือนการนำรถครอสส์โอเวอร์ในรุ่นที่ได้รับความนิยมมาย่อขนาดลง มีระยะความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องรถ 200 มม. พอจะรองรับการลุยได้บ้าง ภายนอกแตกต่างจาก DAIHATSU ROCKY ในส่วนของกันชน และกระจังด้านหน้า ซึ่งของ TOYOTA มีขนาดใหญ่กว่า พร้อมขยายช่องดักลมส่วนบนแบบรังผึ้ง ปรับรูปแบบของกรอบไฟตัดหมอก โดยเปลี่ยนไฟเป็นแบบ DLR จากแนวตั้งเป็นแนวนอน ไฟหน้า และไฟท้ายยังคงเป็นแอลอีดีที่ทันสมัย ตัวรถออกแบบเน้นความเรียบง่าย และประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก สีสันตัวรถมีให้เลือกทั้งแบบสีเดียวทั้งคัน และทูโทน ล้ออัลลอยขนาด 16 และ 17 นิ้ว ขึ้นอยู่กับรุ่นต่างๆ การออกแบบ และอุปกรณ์ภายในรถเหมือนยกมาจาก DAIHATSU ROCKY แต่ได้รับการปรับแต่งให้ทันสมัย สวยงาม เพิ่มความหรูด้วยโทนสีเข้ม พวงแบบมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน โดยในรุ่นเทอร์โบ ติดตั้งแป้นแพดเดิล ชิฟท์มาให้ด้วย มาตรวัดเรืองแสงพร้อมจอเรือนไมล์ดิจิทอลแบบ TFT ขนาด 7 นิ้ว บริเวณกลางแผงหน้าปัดติดตั้งจอแบบสัมผัสขนาด 9 นิ้ว ที่จะรองรับการใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟนในระบบต่างๆ เครื่องปรับอากาศแบบอัตโนมัติ เบาะนั่งแบบ 5 ที่นั่ง สามารถพับเบาะแถวหลังลง เพื่อเพิ่มเนื้อที่การบรรทุกสัมภาระได้ถึง 369 ลิตร ขุมพลังมีให้เลือก 2 ขนาด จากเครื่องยนต์ขนาด 1.2 ลิตร 3 สูบ ไม่มีเทอร์โบ ให้กำลัง 88 แรงม้า มาพร้อมแรงบิดขนาด 11.5 กก.-ม. ส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์แบบ CVT ให้เลือกใช้ นอกจากนี้ ยังมีเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 3 สูบ 1.0 ลิตร รหัส 1KR-VET ให้กำลังถึง 98 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.3 กก.-ม. ที่ 2,400-4,000 รตน. จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ D CVT เลือกได้ทั้งขับเคลื่อนล้อหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ DYNAMIC TORQUE CONTROL 4WD อัตราการบริโภคน้ำมันเฉลี่ย 18.6 กม./ลิตร ในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 17.4 กม./ลิตร ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ถือว่าให้ความประหยัดได้อย่างน่าพอใจ นอกจากนี้ ยังมาพร้อมระบบความปลอดภัยครบครัน ไม่ว่าจะเป็นระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผันอัตโนมัติตามรถคันหน้า (ADAPTIVE CRUISE CONTROL WITH ALL SPEED TRACKING), ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลน, ระบบช่วยจอดพร้อมกล้องมองภาพรอบคัน (SMART PANORAMA PARKING ASSIST), ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์เมื่อพบว่ารถกำลังจะวิ่งไปในทิศทางที่มีสิ่งกีดขวางอยู่เบื้องหน้า (CRASH AVOIDANCE BRAKING FUNCTION) และอื่นๆ ระบบรองรับด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ส่วนด้านหลังแบบทอร์ชัน บีม ผสมผสานกับตัวรถที่เน้นน้ำหนักเบาแต่โครงสร้างแข็งแกร่ง ให้การยึดเกาะถนน การควบคุมบังคับรถเป็นไปได้ด้วยดี และยังให้ความสะดวกสบายสูง รับกันได้อย่างพอเหมาะกับครื่องยนต์ 1.0 ลิตร เทอร์โบ ที่ให้พละกำลัง และแรงบิดดี ทำให้ขับสนุกใกล้เคียงกับรถขนาด 1.5 ลิตร อัตราทดเกียร์ได้รับการขยายเพิ่มขึ้น เพื่อให้มีพละกำลัง และความต่อเนื่องที่ดี ให้ความประหยัดเชื้อเพลิงในความเร็วต่ำ แต่ยังคงมีกำลังที่ดีในขณะใช้ความเร็วสูง TOYOTA RAIZE ตั้งราคาจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น เริ่มต้นที่ 1,679,000 เยน หรือราวๆ 465,000 บาท ส่วนราคาจำหน่ายในประเทศอินโดนีเซีย เริ่มต้นที่ 470,000 บาท เราคงต้องลุ้นกันว่า TOYOTA RAIZE จะจำหน่ายในประเทศไทยหรือไม่ ซึ่งปัจจุบันแนวโน้มตลาดรถยนต์ในบ้านเรา เริ่มให้ความนิยมรถอเนกประสงค์ ประเภทครอสส์โอเวอร์ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คุณรู้หรือไม่ ? TOYOTA RAIZE สร้างบนพื้นฐานพแลทฟอร์ม DNGA (DAIHATSU NEW GLOBAL ARCHITECTURE) โดยวิศวกรของ DAIHATSU ได้นำโครงสร้างตัวถัง TNGA (TOYOTA NEW GLOBAL ARCHITECTURE) ของ TOYOTA ไปพัฒนาต่อยอดให้เหมาะสมกับรถเล็ก และถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกกับคอมแพคท์คาร์