ขณะเดียวกัน กสิกรไทย ก็เล็งว่า การส่งออกรถยนต์ปี 2564 มีโอกาสฟื้นตัว หลังประเทศคู่ค้าสำคัญเริ่มควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ได้ดีขึ้นกว่าปีก่อน และค่ายรถโยกฐานผลิตเพื่อส่งออกมายังไทยเพิ่มขึ้น ทว่าจากความเสี่ยงที่ยังกดทับอยู่ ทำให้ยังมีมุมมองที่ระมัดระวัง โดยคาดว่ายอดส่งออกรถยนต์จะอยู่ระหว่าง 890,000-950,000 คัน ขยายตัว 21.0-28.0 % จากฐานที่ต่ำมากในปีที่แล้ว
ขณะที่ด้านสภาอุตสาหกรรมฯ ก็ยังขอเวลาในการพิจารณาตัวเลขให้ถี่ถ้วนก่อน ยังไม่กล้าฟันธงว่าจะสามารถส่งออกได้ขนาดนั้น เพราะยังมีปัญหาความขาดแคลนเซมิคอนดัคเตอร์ ที่แม้จะมีขนาดเล็กนิดเดียว แต่รถคันหนึ่งๆ โดยเฉพาะรถยนต์สมัยใหม่ๆ ทั้งหลายเนี่ย ใช้เซมิคอนดัคเตอร์กันเกือบคันละ 1,000 ชิ้นทีเดียว ขนาดยักษ์ใหญ่ ที่มีการเตรียมการด้านชิ้นส่วนอย่างดี ต้องระงับสายการผลิตถึง 40 % มาแล้ว เพราะเรื่องง่ายๆ คือ ของขาด
นอกเหนือจากสหรัฐอเมริกา ข่าวคราวค่ายรถยนต์จากประเทศจีน ก็เริ่มเพิ่มมากขึ้น ล่าสุด เปิดหน้ามาอีกราย CHERY (เชอรี) ที่เคยมาบุกเมืองไทยพักใหญ่ๆ แล้ว แต่คราวนี้ได้ยินว่า บริษัทแม่มาเอง อาจจะเพราะการแข่งขันกันในตลาดประเทศจีน เริ่มเข้มข้นมากขึ้น มีรถยนต์ไฟฟ้าเป็นตัวเลือกมากมาย ทั้งยี่ห้อใหม่ๆ ที่มีข่าวว่าบุกตะลุยกันไปในตลาดยุโรป หลายค่าย หลายยี่ห้อ ทำให้บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหลาย ต้องหาทางผ่องถ่ายมาประเทศอื่นกันบ้าง
และขอแสดงความยินดีกับผู้บริโภคชาวไทย ที่จะได้ใช้รถยนต์ยี่ห้อใหม่ๆ ที่แปลกแตกต่างจากยี่ห้อเดิมๆ กันเสียที
ส่วนว่าจะได้ปวดศีรษะกับค่าซ่อม หรือค่าอะไหล่ ของรถยนต์ยี่ห้อใหม่ๆ ที่เพิ่งจะได้พบเจอกันเป็นครั้งแรกแล้ว จะได้พิสูจน์กันเสียทีว่า คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ยังอยู่ดีมีสุขอยู่หรือเปล่า
แค่ราคาแบทเตอรีลูกเดียว สำหรับรถยนต์ธรรมดา ไม่ได้เป็นระดับซูเพอร์คาร์อะไรสักหน่อย ตั้งราคาไว้ลูกละ 1 หมื่นบาทไทย เท่านั้นเอง แต่ถ้าพี่ไม่เปลี่ยน รถก็วิ่งไม่ได้
เอ…ยี่ห้ออะไรหว่า ใครรู้บ้าง บทความแนะนำ

