กรมทางหลวง และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย โดยกระทรวงคมนาคม เปิดให้ประชาชนลงทะเบียน และทดสอบเสมือนจริง ระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติ แบบไม่มีไม้กั้น หรือ M-FLOW แก้ปัญหารถติดหน้าด่าน นำร่องมอเตอร์เวย์สาย 9 ซึ่งเราจะพาไปรู้จักกับระบบดังกล่าว พร้อมรายละเอียดการใช้งานทุกขั้นตอนM-FLOW คือ อะไร ? M-FLOW ย่อมาจาก MUTI-LANE FREE FLOW คือ ระบบจัดเก็บค่าผ่านทางรูปแบบใหม่ ด้วยระบบ AI เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัดหน้าด่าน โดยใช้เทคโนโลยีแบบ VIDEO TOLLING ตรวจจับป้ายทะเบียนรถอัตโนมัติ วิ่งผ่านได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาต่อแถวจ่ายเงิน หรือรอไม้กั้นเปิด และไม่ต้องชะลอความเร็ว สามารถขับผ่านบริเวณด่านฯ ได้ด้วยความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด ไม่เกิน 120 กม./ชม. (ในทางปฏิบัติจริง ชะลอความเร็วหน่อยก็ดี) ทำให้ช่วยระบายรถได้ดีขึ้น 5 เท่า หรือประมาณ 2,000-2,500 คัน/ชม. ต่อช่องทาง ระบบการทำงานของ M-FLOW จะเป็นการวิ่งก่อนจ่ายทีหลัง แต่ผู้ใช้ต้องลงทะเบียนใช้งานก่อน โดยจะผูกการจ่ายเงินได้หลายวิธี โดยเปิดทดลองใช้งานจริงแล้ว 4 ด่าน นำร่องบนถนนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 คือ ด่านทับช้าง 1, 2 และด่านธัญบุรี 1, 2 M-FLOW สะดวก ง่าย กรมทางหลวงได้ออกแบบระบบ M-FLOW ในรูปแบบ SINGLE PLATFORM SYSTEM เพื่อให้สามารถรองรับการให้บริการทางพิเศษทั่วประเทศได้บน PLATFORM เดียวกัน โดยบูรณาการเทคโนโลยี และการให้บริการอย่างเป็นระบบ และมีมาตรฐานทางเทคโนโลยีที่ทันสมัยในระดับสากล รวมถึงพัฒนาระบบให้รองรับความต้องการใช้งาน และตอบสนอง ไลฟ์สไตล์ของประชาชนในยุคดิจิทอลซึ่งเป็นสังคมไร้เงินสด ขณะเดียวกันจะยังคงมีบริการรับชำระเงินผ่านช่องของทางธนาคาร และ COUNTER SERVICE ในรูปแบบต่างๆ ผ่าน QR CODE เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน และสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยตลอดการเดินทางบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง 4 ช่องทางสมัคร ลงทะเบียนใช้งาน M-FLOW