รูปลักษณ์ภายนอกคมเข้ม แฝงไว้ด้วยความสปอร์ท โครงสร้างตัวถังแบบ BODY-ON-FRAME โดยย้ายจุดยึดแท่นเครื่องให้ถอยหลังไป 70 มม. และต่ำลง 28 มม. เมื่อเทียบกับรุ่นที่แล้ว มีผลให้จุดศูนย์ถ่วงอยู่ต่ำกว่าเดิม และมีการกระจายน้ำหนัก หน้า/หลัง ใกล้เคียง 50:50 มากขึ้น ระยะต่ำสุดจากพื้น 235 มม. สามารถลุยน้ำได้ลึกถึง 70 ซม. ล้ออัลลอยสีเทาด้านขนาด 18 นิ้ว มาพร้อมยาง 265/65 R18 ความจุถังน้ำมัน 80 ลิตร
ภายในห้องโดยสารมี 2 รูปแบบ คือ เก้าอี้นั่งแบบ 2 แถว นั่งได้ 5 คน กับที่นั่ง 3 แถว 7 คน จอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ HEAD-UP DISPLAY แผงคอนโซลด้านหน้าติดตั้งจอแบบสัมผัสขนาด 12.3 นิ้ว รองรับทั้ง APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO มาตรวัดเรืองแสงขนาด 7 นิ้ว และลำโพงคุณภาพสูงจาก JBL รอบคัน พร้อมช่องเสียบ USB ถึง 12 จุด ห้องเก็บสัมภาระท้ายรถมีเนื้อที่ 32.1 ลูกบาศก์ฟุต
ขุมพลังใหม่หมด ลดจำนวนกระบอกสูบจาก 8 มาเหลือเพียงแค่ 6 สูบ มีให้เลือกถึง 2 ระดับความแรง คือ เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบคู่ 3.3 ลิตร วี 6 สูบ รหัส F33A-FTV 309 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิด 71.4 กก.-ม. ที่ 1,600-2,600 รตน. และเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบคู่ 3.5 ลิตร วี 6 สูบ รหัส V35A-FTS 415 แรงม้า ที่ 5,200 รตน. แรงบิด 62.4 กก.-ม. ที่ 2,000-3,600 รตน.
เครื่องยนต์ทั้ง 2 รุ่นนี้ ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ แบบ DIRECT SHIFT-10AT มาพร้อมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และโหมดการขับขี่ถึง 4 โหมด คือ SPORT S, SPORT S+, COMFORT และ CUSTOMISE รวมไปถึง MULTI TERRAIN SELECT ซึ่งประกอบด้วย AUTO, DIRT, SAND, MUD, DEEP SNOW และ ROCK พร้อมระบบความปลอดภัย TOYOTA SAFETY SENSE มาให้อย่างครบครัน
ระบบรองรับได้รับการออกแบบใหม่แบบ ELECTRONIC KINETIC DYNAMIC SUSPENSION SYSTEM หรือ E-KDSS ด้านหน้าเป็นแบบ HIGH-MOUNT DOUBLE WISHBONE TRAILING LINK AXLE โดยเน้นเพื่อการยึดเกาะถนนที่ดีในทุกสภาพถนนมากกว่ารุ่นเดิม รวมไปถึงการปรับมุมไต่ทำได้ 32 องศา มุมจาก 24 องศา
การทดลองขับในรุ่นเบนซิน 3.5 ลิตร วี 6 สูบ ทวินเทอร์โบ อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ทำได้ในเวลาเพียง 6.8 วินาที ทอพสปีด 180 กม./ชม. ให้สมรรถนะในการลากจูง 7,700 ปอนด์
แม้ว่า TOYOTA LAND CRUISER 300 จะปรับอัตราทดเกียร์ให้มากถึง 10 จังหวะ แต่อัตราการบริโภคเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ยในการวิ่งระยะทาง 100 กม. ใช้น้ำมันเบนซินไปถึง 15-20 ลิตรทีเดียว ซึ่งทำได้ไม่ดีไปกว่ารุ่น 200 เดิม
การขับบนเส้นทางทุรกันดารพบว่า เครื่องยนต์ให้สมรรถนะที่ดี ราบรื่น ทำงานร่วมกับระบบถ่ายทอดกำลังที่ควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า ให้การตอบสนองที่รวดเร็ว ใช้งานง่าย โดยเฉพาะในช่วงที่ต้องการพละกำลังในการฉุดที่ความเร็วต่ำ ซึ่งต้องอาศัยแรงบิดมาเป็นตัวขับเคลื่อนรถผ่านอุปสรรคต่างๆ
รถกิจกรรมกลางแจ้งในตำนานรุ่นนี้ น่าจะทำยอดขายได้เป็นอย่างดี ทั้งในญี่ปุ่น และประเทศที่นิยมใช้รถประเภทนี้อย่างแน่นอน เป็นรถที่มีสมรรถนะสูง ทนทาน และมอบความหรูหรา สะดวกสบายอย่างสูง ให้แก่ผู้โดยสารทุกท่านที่พร้อมจะไปลุยในทุกสภาพเส้นทาง
คุณรู้หรือไม่ ?
ตัวรถของ TOYOTA LAND CRUISER สร้างขึ้นจากโครงสร้างพื้นฐานล่าง TNGA-F เน้นความแข็งแกร่งจากแชสซีส์แบบขั้นบันได (LADDER-FRAME) ที่ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด ความแข็งแกร่งมีมากกว่าเดิม 20 % แต่มีน้ำหนักเบาลงถึง 200 กก. บทความแนะนำ

