เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัดขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ที่เรียกขานกันอย่างเต็มยศในภาษาอังกฤษว่า ALL-ELECTRIC COMPACT CROSSOVER SUV (ออลล์-อีเลคทริค คอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี) เป็นรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ ที่ได้พลังไฟฟ้าจากแบทเตอรี อย่างที่เรียกกันว่า BEV หรือ BATTERY ELECTRIC VEHICLE (แบทเตอรี อีเลคทริค เวฮิเคิล) เป็นผลงานจากความร่วมมือกับยักษ์ใหญ่ TOYOTA MOTOR CORPORATION (โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นบางส่วนของค่ายนี้ และเป็นคู่แฝดต่างฝากับรถพลังไฟฟ้า TOYOTA BZ4X (โตโยตา บีเซด 4 เอกซ์) ที่เปิดตัวในเวลาใกล้เคียงกัน
เมื่อเริ่มการออกแบบ/พัฒนารถแบบใหม่ซึ่งมีตัวถังยาว 4.690 ม. กว้าง 1.860 ม. สูง 1.650 ม. และติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 2 แถวนี้ เจ้าของเครื่องหมายการค้า “ดาวลูกไก่” ตั้งเป้าหมายไว้ว่า ไม่ว่าผู้ใช้รถคาดหวังอย่างไรจากรถไฟฟ้าที่ได้พลังไฟฟ้าจากแบทเตอรี ? รถแบบนี้จะให้ได้มากกว่าที่หวัง เป็นรถที่ลูกค้าจะเลือกใช้ได้อย่างสะดวกใจ และมั่นใจ รวมทั้งให้ความรู้สึกว่านี่คือรถ SUBARU ที่แท้จริง ส่วนชื่อ SOLTERRA รังสรรค์จากคำในภาษาละตินซึ่งแปลว่า SUN & EARTH หรือดวงอาทิตย์กับดาวโลก
เป็นรถที่พรั่งพร้อมไปด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัย และอุปกรณ์ช่วยขับ ตัวอย่างคือ BLIND SPOT MONITOR ซึ่งช่วยแก้ปัญหาจุดบอดต่างๆ LANE CHANGE ASSIST ซึ่งช่วยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุขณะเปลี่ยนช่องทางวิ่ง PARKING SUPPORT BRAKE ซึ่งเป็นระบบห้ามล้อโดยอัตโนมัติหากมีสิ่งกีดขวางขณะถอยรถ SAFE EXIT ASSIST ซึ่งจะแสดงด้วยเสียง และภาพ หากมีรถเคลื่อนเข้ามาใกล้ขณะกำลังจะก้าวออกจากรถ ฯลฯ
มีกำหนดออกตลาดตอนกลางปี 2022 ทั้งในญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา ยุโรป และสาธารณรัฐประชาชนจีน เฉพาะรถที่จำหน่ายในเมืองแม่ ยืนยันแล้วว่าจะมีให้เลือกทั้งรถขับเคลื่อนล้อหน้า และรถขับเคลื่อนทุกล้อ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ประกาศราคา
รถขับเคลื่อนล้อหน้าซึ่งมีล้อขนาดเดียว คือ 18 นิ้ว จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้า AC SYNCHRONOUS ELECTRIC MOTOR (เอซี ซิงโครนัส อีเลคทริค มอเตอร์) ขนาด 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาด 355 โวลท์ ขนาดความจุ 71.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งเมื่อชาร์จไฟเต็ม และวัดตามมาตรฐาน WLTC (เป็นส่วนหนึ่งของมาตรฐาน WLTP) รถจะวิ่งได้ไกลประมาณ 530 กม.
ส่วนรถขับเคลื่อนทุกล้อซึ่งมีล้อให้เลือก 2 ขนาด คือ 18 นิ้ว กับ 20 นิ้ว จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้า AC SYNCHRONOUS ELECTRIC MOTOR ขนาด 80 กิโลวัตต์/109 แรงม้า จำนวน 2 ชุด โดยชุดหนึ่งขับล้อคู่หน้า อีกชุดหนึ่งขับล้อคู่หลัง ได้กำลังรวมสูงสุด 160 กิโลวัตต์/218 แรงม้า ทำงานร่วมกับแบทเตอรี ขนาดเดียวกันกับรถขับล้อหน้า คือ 355 โวลท์ 71.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง เมื่อชาร์จไฟเต็ม และวัดตามมาตรฐาน WLTC รถจะวิ่งได้ไกลประมาณ 460 กม.
SUBARU SOLTERRA
รถพลังไฟฟ้าล้วนๆ แบบแรกในประวัติศาสตร์ 7 ทศวรรษของค่าย SUBARU
มิติตัวถัง 4.690x1.860x1.650 ม. น้ำหนักรถพร้อมขับ 1,930-2,020 กก.
ขับเคลื่อนล้อหน้า มอเตอร์ไฟฟ้า 1 ชุด กำลังสูงสุด 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า
ขับเคลื่อนทุกล้อ มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด กำลังรวมสูงสุด 160 กิโลวัตต์/218 แรงม้า
แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน 71.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระยะเดินทาง 530 และ 460 กม. 
