X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(formula)
24 Aug 2022
100/110/120
ไม่ได้ใบ้เลขสลากออนไลน์นะครับ แต่กำลังพูดถึงข่าวการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กำหนดพิกัดความเร็วใหม่ สำหรับรถยนต์ 4 ล้อที่วิ่งบนทางพิเศษ (ทางด่วน) โดยแบ่งเป็น ทางด่วนยกระดับ ไม่เกิน 100 กม./ชม. ส่วนทางด่วนระดับดิน ไม่เกิน 110 กม./ชม. ตัวเลขนี้ได้มาอย่างไร ? กทพ. ชี้แจงว่า เป็นผลวิเคราะห์ด้านวิศวกรรมความปลอดภัยเนื่องจากโครงสร้างทางด่วนเดิมออกแบบให้รับความเร็วที่ประมาณ 80-90 กม./ชม. แต่ทำไมบนฟ้ากับบนดินต้องต่างกัน 10 กม./ชม. อันนี้ยังสงสัยอยู่ สำหรับทางด่วนที่จะก่อสร้างใหม่ในอนาคต กทพ. จะปรับโครงสร้าง และออกแบบทางโค้งกว้างยาวกว่าเดิม เพื่อให้รถสามารถทำความเร็วบนทางด่วนได้ไม่น้อยหน้าทางหลวงที่เพิ่งประกาศอัพสปีดเป็น (ไม่เกิน) 120 กม./ชม. (แถมยังห้ามวิ่งขวาต่ำกว่า 100 กม./ชม. อีกด้วย) จริงๆ แล้ว การอนุญาตให้ใช้ความเร็วบนทางหลวงเพิ่มขึ้น จะต้องมีการปรับลักษณะกายภาพของทางหลวงด้วยเหมือนกัน เพราะระบบวิศวกรรมการสร้างถนนในประเทศไทยแต่เดิม ไม่ได้ออกแบบสำหรับการวิ่ง 120 กม./ ชม. ดังนั้น กรมทางหลวงเลยใช้วิธีประกาศปลดลอคเป็นช่วงๆ ถึงอย่างไร ก็นับว่า กรมทางหลวงใจถึงกว่าเยอะ ซึ่งถูกใจพวกเรามาก เพราะพูดก็พูดเถอะ ตอนใช้กฎหมายเดิม (ไม่เกิน 90 กม./ชม.) พวกเราก็แอบเหยียบกันเกินร้อยทั้งนั้น และหนีไม่พ้นที่จะกลายเป็นเหยื่อของพวกเสือหิวริมทาง พอเปลี่ยนกฎ บรรดาเสือหิวหากินลำบากขึ้น ขณะที่พวกเราก็กดกันเท่าเดิมอย่างสบายใจ ผมไม่ได้จะชี้ถูกผิด หรือเปรียบเทียบจริงจังระหว่างสองหน่วยงานนะครับ เชื่อว่าก่อนจะประกาศกฎออกมา วิศวกรกับตำรวจเขาคงวิเคราะห์กันละเอียดยิบแล้ว แค่รู้สึกแปลกๆ ที่ “ทางด่วน” วิ่งได้ช้ากว่า “ทางหลวง” เท่านั้นเอง ที่ห่วง คือ พวกเรานี่แหละครับ ขับรถแต่ละวันแสนลำบาก ไหนจะต้องเกาะติดค่าน้ำมัน ต่อไปนี้ยังต้องตั้งสติให้ดีก่อนแตะคันเร่งว่า กำลังขับอยู่บนทางประเภทใด ทางหลวง ทางด่วนลอยฟ้า หรือทางด่วนระดับพื้นดิน !
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2565
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/420432
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(formula)
บทบรรณาธิการ(formula)
25 Oct 2023
ดีทรอยท์
บทบรรณาธิการ(formula)
30 Sep 2023
ละคร
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Aug 2023
มวยหยุดโลก