นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์อันยาวนานของรถเก๋ง BMW 3-SERIES (บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-3) ซึ่งออกสู่ตลาดไปแล้วรวม 7 รุ่น ที่มีรถ BMW M3 (บีเอมดับเบิลยู เอม 3) ในตัวถังตรวจการณ์ให้เลือกใช้ด้วย เป็นตัวถัง 5 ประตู 5 ที่นั่ง ยาว 4.794 ม. กว้าง 1.903 ม. และสูง 1.436 ม. ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.36 และมีน้ำหนักรถพร้อมขับ รวมผู้ขับ 1,940 กม. หน้าตาและรูปทรงองค์เอวของตัวถังครึ่งหน้าแทบไม่มีจุดใดเลยที่แตกต่างจากรถ BMW M3 COMPETITION SEDAN (บีเอมดับเบิลยู เอม 3 คอมเพทิชัน ซีดาน) ส่วนภายในห้องโดยสารก็เหมือนกันเกือบทุกประการกับรถตรวจการณ์ BMW M3 TOURING (บีเอมดับเบิลยู เอม 3 ทัวริง) โมเดลอื่นๆ ซึ่งในเมืองเบียร์ขณะนี้มีให้เลือกใช้รวม 15 โมเดล ห้องเก็บของท้ายรถมีความจุ 500 ลิตรในสภาพปกติ และจะเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าตัว คือ เป็น 1,510 ลิตร เมื่อพับราบเก้าอี้ที่นั่งแถวหลังซึ่งแบ่งพนักพิงในอัตราส่วน 40:20:40 ส่วนประตูบานท้ายเป็นประตูที่เปิด/ปิดโดยอัตโนมัติ
เป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อ ด้วยพลังของเครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซิน 6 สูบเรียง 24 วาล์ว ความจุ 2,993 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 375 กิโลวัตต์/510 แรงม้า ที่ 6,250 รตน.ให้แรงบิดสูงสุด 650 นิวตัน-เมตร/66.3 กก.-ม. ที่ 2,750-5,500 รตน. และส่งกำลังเครื่องยนต์สู่ล้อผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ M STEPTRONIC ระบบห้ามล้อที่ใช้เป็นระบบหน้าจานรู/หลังจานรู ที่ปรับการทำงาน (ความรู้สึกและการตอบสนอง) ได้ 2 แบบ
สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาแค่ 3.6 วินาที อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ทำได้ใน 12.9 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. แต่จะเพิ่มเป็น 280 กม./ชม. เมื่อติดตั้งชุดแต่งจากโรงงานซึ่งมีชื่อว่า M DRIVER’S PACKAGE ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ของเยอรมนี คาดว่าจะเริ่มต้นที่ระดับ 3.5 ล้านบาทไทย 
