ผลงานใหม่อีกชุดหนึ่งของค่าย “ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว” ที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ คือ BMW M3 CS TOURING (บีเอมดับเบิลยู เอม 3 ซีเอส ทัวริง) รถใหม่ซึ่งใช้โรงงานในเมือง MUNICH (มิวนิค) ของเยอรมนีเป็นฐานการผลิต และเพิ่งเปิดตัวในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งรถ 12 ชั่วโมง BATHURST 12 HOUR RACE (บาเธอร์สต์ 12 อาวเออร์ เรศ) ที่รัฐ NEW SOUTH WALES (นิวเซาธ์เวลส์) ของออสเตรเลีย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม 2025 เป็นรถผลิตจำนวนจำกัด ซึ่งเริ่มการส่งมอบให้แก่ลูกค้าในตลาดสำคัญไปแล้วเมื่อเดือนมีนาคม 2025 ตลาดสำคัญที่ว่านี้ คือ ยุโรป ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้
รถ BMW 3 SERIES (บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3) ที่จำหน่ายอยู่ขณะนี้ เป็นรถรุ่นที่ 7 ตัวถัง 4 ประตูซีดาน 5 ที่นั่ง เริ่มจำหน่ายในเยอรมนีเมื่อเดือนมีนาคม 2019 ส่วนตัวถัง 5 ประตูตรวจการณ์ 5 ที่นั่ง ตามมาในเดือนกันยายนปีเดียวกัน ทั้ง 2 ตัวถังได้รับการปรับปรุงแบบ FACELIFT (เฟศลิฟท์) หรือ “ยกหน้า” ไปแล้ว 2 ครั้ง ครั้งล่าสุดเมื่อเดือนพฤษภาคม 2024
ก่อนการปรากฏตัวของรถโมเดลใหม่นี้ ในเมืองแม่ คือ เยอรมนี มีรถ BMW M3 (บีเอมดับเบิลยู เอม 3) ให้เลือกใช้รวม 4 โมเดล แยกเป็นรถซีดาน 3 โมเดล คือ BMW M3 SEDAN (เบนซิน 353 กิโลวัตต์/480 แรงม้า ขับล้อหลัง) BMW M3 COMPETITION SEDAN (เบนซิน 375 กิโลวัตต์/510 แรงม้า ขับล้อหลัง) BMW M3 COMPETITION SEDAN WITH M XDRIVE (เบนซิน 390 กิโลวัตต์/530 แรงม้า ขับทุกล้อ) และเป็นรถตรวจการณ์ 1 โมเดล คือ BMW M3 COMPETITION TOURING WITH M XDRIVE (เบนซิน 390 กิโลวัตต์/530 แรงม้า ขับทุกล้อ) โมเดลแรกใช้เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ส่วนที่เหลือใช้เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ M STEPTRONIC (สเตพทรอนิค)
ส่วน BMW M3 CS TOURING ซึ่งเป็นรถโมเดลใหม่นี้ เป็นรถที่พัฒนาต่อกิ่งต่อยอดจากรถตรวจการณ์ M3 COMPETITION TOURING WITH M XDRIVE โดยมีเป้าหมายหลักอยู่ 2 ประการ คือ ลดน้ำหนักตัว กับเพิ่มพละกำลังของเครื่องยนต์
เป้าหมายแรก สามารถลดได้ประมาณ 15 กก. และส่วนใหญ่ได้จากการใช้ชิ้นส่วนหลายชิ้นที่ทำจาก CFRP หรือ CARBON FIBRE-REINFORCED PLASTIC (คาร์บอน ไฟเบอร์-รีอินฟอร์ศ พลาสติค) หรือพลาสติคเสริมคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งเป็นวัสดุสังเคราะห์มวลเบาแต่แข็งแรง
ส่วนเป้าหมายหลัง ใช้เทคโนโลยีจากสนามแข่งรถ ทำให้สามารถเพิ่มกำลังสูงสุดของเครื่องยนต์ได้ 15 กิโลวัตต์/20 แรงม้า คือ จาก 390 กิโลวัตต์/530 แรงม้า เป็น 405 กิโลวัตต์/550 แรงม้า หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.8
รถตรวจการณ์ BMW M5 CS TOURING มีขนาดตัวถัง ยาว 4.796 ม. กว้าง 1.918 ม. และสูง 1.447 ม. มีช่วงฐานล้อยาว 2.857 ม. และมีน้ำหนักตัวพร้อมขับรวมผู้ขับ 1,925 กก. ห้องเก็บของท้ายรถมีขนาดความจุ 500 ลิตร และจะเพิ่มกว่า 2 เท่าตัวเป็น 1,510 ลิตร เมื่อพับราบเบาะหลัง
เป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อ ด้วยพลังของเครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซิน 6 สูบเรียง 24 วาล์ว 2,993 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 405 กิโลวัตต์/550 แรงม้า ที่ 6,250 รตน. ให้แรงบิดสูงสุด 650 นิวทันเมตร/66.3 กก.ม. ที่ 2,750-5,950 รตน. ส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้า และคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ M STEPTONIC (เอม สเตพทรอนิค)
สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 3.5 วินาที อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ทำได้ใน 11.7 วินาที และจะลดลงเป็น 3.2 วินาที และ 11.4 วินาที เมื่อใช้เทคนิคการขับที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า ONE-FOOT ROLLOUT METHOD (วัน-ฟุท โรลล์เอาท์ เมธอด) ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 300 กม./ชม.
กรณีวัดตามมาตรฐาน WLTP จะมีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 10.5 ลิตร/100 กม. หรือ 9.5 กม./ลิตร และอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 238 กรัม/กม.
ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ของเยอรมนี แพงกว่ารถ BMW M3 โมเดลใดๆ คือ เริ่มต้นที่ 152,900 ยูโร หรือประมาณ 5.81 ล้านบาทไทย
BMW M3 CS TOURING