สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
อภิชาติ ลีนุตพงษ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ชาริช โฮลดิ้ง จำกัด
“ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์พิเศษ อภิชาติ ลีนุตพงษ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ชาริช โฮลดิ้ง จำกัด ปลุกกระแส ซูเพอร์คาร์ LAMBORGHINI และ KOENIGSEGG
ฟอร์มูลา : ความเป็นมาของ ชาริช โฮลดิ้งฯ ?
อภิชาติ : เริ่มจากปี 2546 เปิดตัว บริษัท ดูคาทิสติ จำกัด หรือ DUCATI THAILAND เป็นผู้นำเข้า และจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ DUCATI (ดูกาตี) ต่อมา เปิด บริษัท เจเนอร์รัล ออโต้ ซัพพลาย จำกัด นำเข้า และจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ ROYAL ENFIELD (รอยัล เอนฟีลด์) นอกจากนี้ ยังนำเข้า และจัดจำหน่ายหุ่นยนต์ดูดฝุ่น IROBOT (ไอโรบอท) รถจักรยานยนต์สกูเตอร์ไฟฟ้า NIU (นิว) บริษัท บีวายดี ออโต้ จำกัด ผู้นำเข้า และจัดจำหน่ายรถยนต์ BYD (บีวายดี) จากสาธารณรัฐประชาชนจีน และได้รับแต่งตั้งเป็นผู้นำเข้า และจัดจำหน่ายรถยนต์ LAMBORGHINI (ลัมโบร์กินี) ภายใต้ บริษัท เรนาสโซ มอเตอร์ จำกัด ซึ่งพอมีหลายบแรนด์ ทำให้แต่ละบแรนด์ต้องมีการบริหารจัดการเต็มรูปแบบ จึงตัดสินใจจัดตั้ง บริษัท ชาริช โฮลดิ้ง จำกัด ในปี 2550 เพื่อดูแลบริษัทในเครือทั้งหมด หลังจากนั้นก็ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้นำเข้า และจัดจำหน่ายรถยนต์ KOENIGSEGG (โคนิกเซกก์) สุดยอดไฮเพอร์คาร์สมรรถนะสูง สัญชาติสวีเดน
ฟอร์มูลา : ปัจจุบัน บริษัทฯ นำเข้า และจำหน่ายรถยนต์กี่บแรนด์ ?
อภิชาติ : รถยนต์มี 2 บแรนด์ คือ LAMBORGHINI กับ KOENIGSEGG และมีจักรยานยนต์สกูเตอร์ไฟฟ้า NIU อีกบแรนด์หนึ่ง ที่เริ่มทำตลาดตั้งแต่ปี 2560
ฟอร์มูลา : คุณวางนโยบาย และทิศทางของ 3 บแรนด์นี้ไว้อย่างไร ?
อภิชาต : เรามีคนดูแลแต่ละบแรนด์แยกอิสระ ปัจจุบันบแรนด์หลักของเราคือ LAMBORGHINI ส่วน KOENIGSEGG เป็นไฮเพอร์คาร์ จำหน่ายตามออร์เดอร์ NIU เน้นการทำตลาดตามความต้องการของลูกค้า เพราะเป็นรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งกำลังค่อยๆ เติบโต
ฟอร์มูลา : คุณวางเป้าหมายของ LAMBORGHINI ไว้อย่างไร ?
อภิชาติ : LAMBORGHINI เป็นธุรกิจที่เราภูมิใจมาก และแตกต่างจากธุรกิจอื่น เพราะตอนที่เริ่มเข้ามาในอุตสาหกรรมยานยนต์ รถจักรยานยนต์ DUCATI ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก การสร้างบแรนด์จะยากลำบาก ส่วน LAMBORGHIINI เป็นบแรนด์ที่มีคนรู้จัก มีเสน่ห์ ทุกคนหลงใหลในบแรนด์นี้ ช่วงที่ขาดตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย มีหลายรายที่ต้องการเป็น แต่สุดท้าย ปี 2561 บริษัท เรนาสโซ มอเตอร์ จำกัด ก็ได้รับแต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ
ช่วงเริ่มต้น อาจจะไม่ค่อยดีนัก เนื่องจากพโรดัคท์ยังไม่มีอะไรใหม่ นับจนถึงปัจจุบัน บริษัทฯ สามารถก้าวผ่านจุดนั้นมาได้ และทำให้มียอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2554 มียอดขาย 75 คัน เป็นการเติบโตที่เร็วกว่าเกินคาดเป็นเพราะทีมงานตั้งใจทำงาน รวมถึงหุ้นส่วนของผม “กีกี” ศักดิ์ นานา ที่ช่วยเรื่องรายละเอียดต่างๆ เช่น การส่งมอบ การเตรียมรถ การดูแลลูกค้า ทำให้ลูกค้าได้เห็นจุดยืน ความโปร่งใส ความจริงใจของเรา จนเปิดใจยอมรับ และบอกต่อ
ฟอร์มูลา : ปีนี้คาดว่าจะมียอดขายเท่าไร ?
อภิชาติ : ยอดขายปีนี้น่าจะใกล้เคียงกับปีที่แล้ว แต่ผมคาดว่าในปี 2567-2568 จะมีโมเดลใหม่ออกสู่ตลาด จะทำให้ LAMBORGHIINI มีการเติบโตเพิ่มขึ้น เพราะตั้งแต่ปี 2561 จนถึงวันนี้ เรายังขายรถโมเดลเดิม แต่ก็เติบโต และสามารถดูแลลูกค้าได้เป็นอย่างดี จึงลงทุนเพิ่มอีก 40 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงการบริการให้รวดเร็วยิ่งขึ้น
ฟอร์มูลา : KOENIGSEGG ตั้งเป้าอย่างไร ?
อภิชาต : KOENIGSEGG เป็นอีกธุรกิจหนึ่ง และเป็นเซกเมนท์ใหม่ เพราะถ้าพูดถึงรถราคากว่า 100 ล้านบาท เราไม่แน่ใจเลยว่าจะขายได้ แต่เนื่องจากชอบบแรนด์ และแนวคิดของ CHRISTIAN ERLAND HARALD VON KOENIGSEGG ที่กล้าคิด กล้าออกแบบ และเป็นบแรนด์ที่เทียบกับบแรนด์เก่าแก่ได้
ถ้าพูดเรื่องธุรกิจก็ต้องดูที่ความเป็นไปได้ KOENIGSEGG ได้สิทธิ์เรื่องของภาษี เพราะเป็นรถไฮบริดขนาด 1.9 ลิตร แทนที่จะมีราคา 200 ล้านบาท ก็เหลือประมาณ 120 ล้านบาท ซึ่งก็แพง แต่ความคุ้มค่า คือ ถ้าซื้อรถราคา 7 แสนยูโร แล้วเสียภาษีเต็มๆ ก็ต้องจ่ายเท่ากับคันนี้ แต่คันนี้ราคาที่เมืองนอก 1.5 ล้านยูโร เรามั่นใจว่า ในอนาคตจะมีรถแบบนี้ออกมาอีก เราจึงตัดสินใจทำ คือ โชว์รูมไม่ใช่ประเด็นหลัก เพราะสุดท้ายแล้วเราคงไม่ได้มีรถโชว์ เพราะทุกคันขายหมดแล้ว โชว์รูมจะเป็นที่นัดพบ เป็นดิสพเลย์ วันที่เราเปิดตัวต้องขอบคุณลูกค้าทุกคนที่เชื่อถือเรากล้านำเงิน 30 ล้านบาท มาฝาก 2 ปี จึงเป็นธุรกิจที่ต้องทำต่อ เมื่อถึงเวลาเราจะมีโชว์รูม และเวิร์คชอพ
ฟอร์มูลา : รถจักรยานยนต์สกูเตอร์ไฟฟ้า NIU ทำตลาดอย่างไร ?
อภิชาติ : รถจักรยานยนต์สกูเตอร์ไฟฟ้า NIU เริ่มทำตลาดตั้งแต่ปี 2560 เราอยากให้ NIU เป็น TESLA (เทสลา) ของมอเตอร์ไซค์ เพราะ NIU ใช้มอเตอร์ BOSCH (โบช) แบทเตอรี PANASONIC (พานาโซนิค) ขณะนี้ NIU เข้าร่วมโครงการ WINNONIE ช่วยลดภาระหนี้ของวินมอเตอร์ไซค์ ด้วยการนำรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามาให้วินเช่า ลดดอกเบี้ยทบต้นจำนวนมากจาการผ่อนรถใช้ประกอบอาชีพ โดยที่เราได้รับเลือกครั้งนี้ เพราะจุดเด่นของ NIU มี GPS บอกว่ารถอยู่ไหน แบทเตอรีเหลือกี่ % ในแต่ละวันใช้ไปเท่าไร และชาร์จเท่าไร สามารถเชคย้อนหลังได้ 1 เดือน ไรเดอร์ก็ชอบที่ได้รู้ว่าตัวเขาเองขับไปกี่กม. ต้องเสียค่าน้ำมันเท่าไร เป็นจุดขายหลักของ NIU และเมื่อร่วมพโรเจคท์กันแล้ว ก็สามารถทำตลาด NIU ได้ต่อเนื่อง คาดว่า ถึงสิ้นปีน่าจะมียอดขาย 1,200 คัน
ฟอร์มูลา : คุณมองว่าใน 3-5 ปี รถยนต์ระดับซูเพอร์คาร์จะเป็นอย่างไร ?
อภิชาต : ธุรกิจทุกอย่างมีขึ้น/ลง ถ้าลงเราจะปรับตัวรับแรงกระแทกได้หรือไม่ ทุกคนเตรียมตัวกันหรือไม่ เราเตรียมตัว ผมคิดว่าใน 3 ปี ก็ยังคงมีการเปลี่ยนแปลง แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจโลก การเมืองระดับโลก ซึ่งเราไม่มีทางรู้เลยว่า จะไปในทิศทางใด และคาดการณ์ไม่ได้ สิ่งที่ทำได้ คือ ทำตัวเราให้ดีที่สุด เพราะผมมั่นใจกลุ่มลูกค้า ถึงมีสินค้า ในราคาที่เหมาะสมก็จะสอบผ่าน แต่หากราคาไม่ได้ สินค้าไม่มี ก็คงแย่
ฟอร์มูลา : กลุ่มลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลง และหลากหลายมากขึ้นไหม ?
อภิชาติ : กลุ่มลูกค้าของเราหลากหลาย และเปลี่ยนแปลงไม่น้อย โดยเฉพาะช่วงอายุจะกว้างขึ้น จากเดิมอยู่ที่ 45-55 ปี ปัจจุบันมีลูกค้าอายุเริ่มต้น 25 ปี และช่วงอายุ 65 ปีขึ้นก็มี ซึ่งอาจเป็นเพราะยุคนี้คนมีโอกาสมากขึ้น สร้างตัว ประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น ส่วนคนมีอายุอาจจะเป็นคนกล้าใช้เงินมากขึ้น และปัจจุบัน LAMBORGHIINI มี เอสยูวี อย่าง URUS (อูรุส) ทำให้ตลาดขยายไปยังกลุ่มลูกค้าที่มีอายุมากขึ้น
อีกส่วนเป็นเรื่องบแรนด์ จะทำอย่างไรให้ลูกค้า LAMBORGHIINI รู้สึกภาคภูมิใจที่สุดเวลาขับ LAMBORGHIINI เป็นการสร้างบแรนด์ในแง่บวกว่าเขา คือ คนที่ประสบความสำเร็จ นี่คือ รางวัลชีวิต ไม่ใช่คนอวดรวย
นอกจากช่วงอายุที่กว้างขึ้น และมีความหลากหลายเพิ่มขึ้น เรายังเปิดตลาดในเรื่องภูมิภาคต่างๆ ได้กว้างขวางขึ้นด้วย
ฟอร์มูลา : มองรถยนต์ไฟฟ้าอย่างไร ?
อภิชาติ : จริงๆ อยากทำมาก แต่โอกาสยังมาไม่ถึง ซูเพอร์คาร์ไฟฟ้าจะมาช้ากว่ารถธรรมดา
ฟอร์มูลา : ตลาดซูเพอร์คาร์ในเมืองไทย ?
อภิชาต : เติบโตแสดงว่ามีคนประสบความสำเร็จมากขึ้น ซูเพอร์คาร์ ยิ่งขายมากประเทศก็ยิ่งมีรายได้มาก ซึ่งถ้าจะบอกว่าฟุ่มเฟือยก็อยู่ที่ว่าจะมองมุมไหน คนที่ซื้อซูเพอร์คาร์ ต้องรู้ว่าเงินในกระเป๋ามีเท่าไร ไหวไหม ถ้าไหวก็ซื้อเพราะมัน คือ รางวัลของชีวิต
ฟอร์มูลา : ปัจจุบันตลาดซูเพอร์คาร์ มีการแข่งขันในรูปแบบใด ?
อภิชาต : สำหรับผม คือ แข่งกับตัวเอง ผมจะพูดกับทีมงานเสมอว่า อะไรที่ดีก็ทำให้ดียิ่งขึ้น ประการแรก คือ รักษามาตรฐาน บางครั้งเราทำอะไรซ้ำๆ ก็จะเริ่มเบื่อ เริ่มหละหลวม ผมเคยถามพนักงานขับรถ รู้สึกอย่างไรกับซูเพอร์คาร์ เขาบอก ตอนนี้ไม่ตื่นเต้นแล้ว ดังนั้น เราต้องสร้างความตื่นเต้น สร้างความกระตือรือร้นในการทำงานให้ทีมเหมือนวันแรกที่เข้ามา หลังจากนั้นก็วางแผนว่า จะทำอะไรให้ลูกค้าเพิ่มขึ้น เรื่องแคมเปญตัดทิ้ง เพราะเงินไม่ใช่ประเด็น จะถูกกว่านี้สัก 5 แสนบาท หรือ 2 ล้านบาท ลูกค้าชอบ แต่ไม่ใช่ประเด็น
ฟอร์มูลา : ปีนี้จะแนะนำรถรุ่นใหม่ไหม ?
อภิชาติ : ช่วงงาน MOTOR EXPO 2022 จะมี LAMBORGHINI URUS PERFORMANTE (ลัมโบร์กินี อูรุส เปอร์โฟร์มันเต) และ LAMBORGHINI HURACAN TECNICA (ลัมโบร์กินี อูรากัน เทคนิกา)
ABOUT THE AUTHOR
นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2565
คอลัมน์ Online : สัมภาษณ์พิเศษ(formula)