LEXUS RX (เลกซัส อาร์เอกซ์) มีเส้นสายที่ยังดูคุ้นตา ตามเอกลักษณ์ของค่ายรถแห่งนี้ แต่มีการขัดเกลาใหม่ดูภูมิฐาน เห็นได้จากกระจังหน้าแบบหลอดด้ายที่มีรูปแบบแตกต่างจากเดิมด้วยฐานล้อที่ยาวขึ้น จุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ และระยะห่างระหว่างล้อคู่หน้า และล้อคู่หลังที่เพิ่มขึ้น ให้ความรู้สึกมั่นคง และปลอดภัยในขณะเดียวกัน จุดศูนย์ถ่วงต่ำลง 15 มม. จากการลดน้ำหนักตัวรถ และลดความสูงของพื้นรถ ระยะฐานล้อยาวขึ้น 60 มม. และระยะห่างระหว่างล้อคู่หน้าเพิ่มขึ้น 15 มม. และล้อคู่หลัง 45 มม. ช่วยเพิ่มสมดุลให้การทรงตัว และลดอาการหน้าส่ายขณะวิ่ง นอกจากนั้น การใช้งานต่างๆ ยังพัฒนาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
เป็นครั้งแรกของสายพันธุ์ LEXUS RX ที่หันมาวางเครื่องยนต์แบบพลัก-อิน ไฮบริด ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.5 ลิตร กำลังสูงสุด 182 แรงม้า ส่งกำลังร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 182 แรงม้า คิดเป็นกำลังสูงสุดทั้งระบบที่ 304 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา E-FOUR โดยมอเตอร์ไฟฟ้ามีจำนวน 2 ชุด แยกขับเคลื่อนล้อคู่หน้า และคู่หลัง อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 180 กม./ชม. ส่วนแบทเตอรีมีความจุ 18.1 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถแล่นด้วยไฟฟ้าล้วนสูงสุด 87 กม. (มาตรฐาน NEDC) รองรับการชาร์จไฟฟ้ากระแสสลับได้สูงสุดที่ 6.6 กิโลวัตต์
ทีมงานผู้ออกแบบห้องโดยสารของ LEXUS อาศัยแรงบันดาลใจจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่สวยงามมาสร้างเป็นธีมสำหรับสร้างบรรยากาศภายใน ทั้งหมด 14 ธีม โดยไฟจะเรืองแสงออกจากบริเวณคอนโซลอย่างนุ่มนวลสบายตา นอกจากนั้น หน้าจอแสดงผลกลางคอนโซลยังสามารถเลือกเปลี่ยนสีได้อีกถึง 50 สี สร้างความรู้สึกโอ่โถง แต่อบอุ่นด้วยการออกแบบคอนโซลหน้าให้เป็นเส้นยาวตามแนวนอน เชื่อมตั้งแต่แผงหน้าปัดไปจนถึงประตูคู่หน้า เสริมความโปร่งโล่งด้วยหลังคาพาโนรามิคตั้งแต่หัวจรดท้าย (เฉพาะรุ่นที่ติดตั้ง) นอกจากนั้น การใช้กลอนประตูไฟฟ้า E-LATCH ติดตั้งจอแสดงผลหลักขนาดใหญ่ถึง 14 นิ้ว

