แล่นไปในสายน้ำ
GALEON 560 FLY
ยาว 58 ฟุต 6 นิ้ว (17.82 ม.) กว้าง 15 ฟุต 10 นิ้ว (4.82 ม.) เครื่องยนต์ เครื่องยนต์คู่ VOLVO PENTA D13-800S ความเร็วสูงสุด 30 นอท ราคา 1,648,789 ปอนด์ รวม VAT ติดต่อ www.galeon.pl
GALEON (กาเลอง) ได้จัดแสดงเรือลำใหม่หลากหลายรุ่นในงาน BOOT DUSSELDORF รวมถึงรุ่น 440 FLY และ 405 HTS แต่ 560 FLY เป็นลำที่เรียกเสียงฮือฮาได้มากที่สุด ด้านการออกแบบใช้จุดเด่นของ 500 ที่ได้รับรางวัลอย่างล้นหลาม โดยเพิ่มพื้นที่ให้มากขึ้น หรูหรา และปรับตกแต่งได้หลากหลาย
ดาดฟ้าหลักมาพร้อมระเบียงพับ 1 คู่ เพิ่มความกว้างขวางให้ตัวเรือได้มากถึง 2-3 ม. มีห้องครัวด้านท้าย และมีพื้นที่รับประทานอาหารรูปตัว C ตรงส่วนกลางห้องคนขับ บริเวณด้านหน้าแท่นไฮดรอลิคขนาดใหญ่
ส่วนหัวเรือถูกแบ่งออกด้วยม้านั่งขนาดใหญ่ที่หันไปด้านหน้า และพื้นที่อาบแดดแบบเดินรอบๆ บริเวณได้ พร้อมพนักพิงปรับระดับ แต่ถ้าคุณอยากจะนอนราบกับพื้น แนะนำบนดาดฟ้าเรือ และบริเวณหัวเรือไปถึงม้านั่งด้านหลังของส่วนคนขับ
เรือลำนี้ออกแบบให้ใช้พื้นที่ได้อย่างมีประโยชน์มาก มีเก้าอี้อาบแดดบริเวณด้านหน้าตรงกราบซ้ายพวงมาลัย พร้อมเก้าอี้ 2 ที่นั่งตรงพวงมาลัย พนักพิงแบบพับกลับช่วยให้ม้านั่งเหล่านี้หันกลับไปทางด้านท้ายเรือ และสามารถรวมเข้ากันกับพื้นที่รับประทานอาหารรูปตัว C ได้ด้วยม้านั่งหันหน้าเข้าหากันตรงทางเดินกลาง ยิ่งไปกว่านั้น การออกแบบสุดเรียบง่ายนี้ ยังช่วยเพิ่มพื้นที่บริเวณท้ายเรือให้มากขึ้น สำหรับเป็นบาร์ผสมเครื่องดื่มแบบ 2 ส่วน รวมถึงพื้นที่อาบแดดด้านท้ายเรือ พร้อมเก้าอี้เอนหลังแบบลอยตัวที่ด้านล่าง
ห้องโดยสารหลักอยู่ตรงกลางลำเรือ มีความกว้างเท่าตัวเรือ พร้อมห้องน้ำส่วนตัวขนาดใหญ่ นอกจากนี้ มีห้องโดยสารคู่ที่บริเวณกราบขวา เพื่อชมวิวพาโนรามาผ่านหน้าต่างเพื่อส่องแสงสว่าง และห้องโดยสาร VIP บริเวณหัวเรือที่ได้รับแสงธรรมชาติอย่างเต็มที่ ผ่านกระจกที่ผสานเข้ากับดาดฟ้าเรืออย่างประณีต แถมยังใช้ประโยชน์จากตัวถังของ 560 ได้เป็นอย่างดี ทำให้มีเห็นพื้นที่ส่วนกระจกมากขึ้นที่บริเวณด้านบน และพื้นที่มากขึ้นจากส่วนที่นูนออกมาเหนือระดับน้ำ
560 ถูกสร้างขึ้นด้วยไฟเบอร์กลาสส์สุญญากาศ เสริมแรงด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ เพิ่มความแข็งแกร่ง และเพื่อลดน้ำหนัก ฟลายบริดจ์ขนาดใหญ่ กับฮาร์ดทอพก็ใช้คาร์บอนไฟเบอร์มากขึ้น รักษาสมดุลตรงส่วนกลางให้ลึกที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้วงเลี้ยวได้คม และราบรื่น
GALEON 560 ใช้ตัวถังใหม่เอี่ยม พร้อมหัวเรือแบบป้าน และกระจกจำนวนมาก
ระเบียงด้านข้างแบบคู่เข้ากันได้ดีกับครัวขนาดใหญ่บริเวณด้านท้ายเรือ
ม้านั่งพับได้ช่วยเพิ่มพื้นที่ท้ายเรือให้มากขึ้น
PEARL 72
ยาว 72 ฟุต 10 นิ้ว (21.99 ม.) กว้าง 18 ฟุต 10 นิ้ว (5.75 ม.) เครื่องยนต์ เครื่องยนต์คู่ MAN 1,400-1,550S/MTU 1,622S ความเร็วสูงสุด 33 นอท ราคา 2.4 ล้านปอนด์ รวม VAT ติดต่อ www.pearlyachts.com
PEARL 72 (เพิร์ล 72) เข้ามาแทรกกลางระหว่างรุ่น 62 และ 80 ได้เป็นอย่างดี โดยสืบทอดเอกลักษณ์ความงามของทั้ง 2 รุ่น ด้วยหน้าต่างบานใหญ่ และเหลี่ยมมุมที่ดุดัน
ห้องนั่งเล่นบนดาดฟ้าหลักสว่างมาก มีห้องรับรองด้านหลัง พื้นที่รับประทานอาหารอยู่ด้านหน้า ส่วนครัวอยู่บริเวณส่วนกลางของเรือ ด้านล่างล้อมรอบด้วยหน้าต่าง และบันไดส่วนตัวของห้องโดยสารด้านหน้า ดูเหมือนจะเอาไว้ใช้สำหรับห้องโดยสารหลัก แต่ห้องโดยสารขนาดกว้างเท่าลำเรือ ก็กว้างขวางไม่แพ้กัน มีห้องโดยสารพร้อมห้องน้ำในตัว 2 ห้อง รวมถึงห้องขนาดเตียงใหญ่ที่วางขวางทางกราบซ้าย และห้องเตียงคู่ทางกราบขวาที่ใช้ห้องน้ำร่วมกัน
นอกจากนี้ ยังมีห้องโดยสารสำหรับลูกเรือแบบ 2 เตียง พื้นที่กลางแจ้งของเรือนั้นโดนใจจริงๆ ประกอบด้วย ระเบียงดาดฟ้าเรือที่หรูหรา และฟลายบริดจ์ขนาดใหญ่ รวมถึงส่วนคนขับด้านหลังพร้อมส่วนต่อขยายดาดฟ้าเรือแบบพับได้ และโรงเก็บอุปกรณ์ของเล่นทางน้ำ
พื้นที่ครัวบริเวณกลางลำเรือ คร่อมพื้นที่รับประทานอาหารด้านหน้าห้องรับรองด้านท้ายเรือ
BAVARIA SR33
ยาว 33 ฟุต 9 นิ้ว (10.89 ม.) กว้าง 11 ฟุต 0 นิ้ว (3.46 ม.) เครื่องยนต์ เครื่องยนต์ดีเซลเดี่ยว 380 หรือคู่ 350 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 44 นอท ราคา ยังไม่ระบุ ติดต่อ www.bavariayachts.com
BAVARIA (บาแวรีอา) เปิดตัวเรือรุ่นล่าสุด SR33 ที่สืบทอดหน้าต่างตัวถังแบบ 2 ส่วน สุดสง่างามของรุ่น SR36 เช่นเดียวกับห้องรับรองส่วนคนขับที่หันหน้าไปด้านท้ายเรือ พร้อมเตียงอาบแดด ส่วนรับประทานอาหาร ตู้เก็บของทั้งหมดรวมอยู่ในชิ้นเดียว ในส่วนรับ
ประทานอาหารที่ใหญ่รองลงมา อยู่ใต้ฮาร์ดทอพ รวมถึงเก้าอี้อาบแดดใต้หลังคาซันรูฟขนาดใหญ่ เพื่อช่วยเพิ่มพื้นที่บริเวณด้านล่าง
ชั้นล่างมีห้องนั่งเล่นสไตล์อพาร์ทเมนท์แบบเปิดโล่ง และเตียงคู่ด้านหน้าเพื่อใช้ประโยชน์จากแสงสว่าง และพื้นที่ได้เต็มที่ มีเก้าอี้ยาวพร้อมกล่องโมดูล และโต๊ะแบบเลื่อนลงเพื่อให้คุณสามารถปรับเป็นเตียงคู่ มีพื้นที่ว่างสำหรับทำครัวทางกราบขวา ห้องน้ำพร้อมฝักบัว และห้องโดยสารส่วนตัวที่กลางลำ เรือสามารถใช้รับรองผู้โดยสารได้ถึง 10 ท่านในระหว่างวัน และพักได้ถึง 6 ท่าน
ชั้นล่างเปิดโล่งขนาดใหญ่ ช่วยเพิ่มแสงสว่าง และพื้นที่ได้มาก
SARGO 45
ยาว 47 ฟุต 9 นิ้ว (14.60 ม.) กว้าง 13 ฟุต 9 นิ้ว (4.25 ม.) เครื่องยนต์ เครื่องยนต์คู่ 440 แรงม้า STERNDRIVE/480 แรงม้า IPS ความเร็วสูงสุด 38 นอท ราคา เริ่มต้น 947,000 ยูโร รวม VAT ติดต่อ www.sargoboats.fi
เรือธงลำใหม่ของ SARGO (ซาร์โก) ได้รับความสนใจอย่างมาก ด้วยการออกแบบพื้นที่โดยรอบ ส่วนคนขับตรงกลางให้เป็นแบบสมมาตร โดยสร้างขึ้นมาอย่างแน่นหนา พร้อมทางเข้า และส่วนโค้งมน ทำให้มันเป็นเรือที่ดูดีในทุกด้าน ด้านหน้าของแท่นพื้นที่ลงเล่นน้ำขนาดใหญ่ มีบังโคลนแน่นหนา และภายในส่วนคนขับด้านท้ายก็มีช่องทางเข้าห้องเครื่องยนต์จากดาดฟ้าถึง 2 ช่อง เพื่อความสะดวกในการบำรุงรักษา นอกจากนี้ ยังเป็นทางแก้ปัญหาในการเก็บอุปกรณ์ขนาดใหญ่ต่างๆ เช่น บังโคลน เบาะรองนั่ง อีกทั้งพื้นที่ด้านข้างระดับเดียวกัน ช่วยให้เดินไปบริเวณหัวเรือ และท้ายเรือได้อย่างปลอดภัย ถึงแม้จะล่องอยู่ในมหาสมุทรก็ตาม
ส่วนมากเรือแบบ OFFSHORE PILOTHOUSE มักประสบปัญหาเรื่องพื้นที่ทำกิจกรรมด้านนอก แต่รุ่น 45 จัดการตรงนี้ได้ดีกว่าที่เคย ส่วนหัวเรือมีพื้นที่รับประทานอาหารสำหรับ 5 ท่าน ซึ่งอยู่ด้านหลังเตียงอาบแดดคู่หนึ่งที่วางบนส่วนหลังคาห้องเก็บของ
ท้ายเรือ มีเบาะนั่งรูปตัว L ขนาดใหญ่ พร้อมเก้าอี้เพิ่มเติมตั้งอิสระ ช่วยเสริมให้รองรับผู้ร่วมรับประทานอาหารได้สูงสุดถึง 8 ท่าน
ภายในส่วนคนขับ มีห้องครัวยาววางที่กราบขวา ตรงข้ามกับพื้นที่รับประทานอาหารขนาด 8 ที่นั่ง อีกทั้งยังมีโต๊ะแบบเลื่อนลงด้วยระบบไฟฟ้าที่สามารถเปลี่ยนให้พื้นที่ตรงนี้เป็นเตียงคู่ได้ นอกจากนี้ ยังมีที่ว่างสำหรับ 3 ท่าน นั่งหันไปทางด้านหน้าบริเวณกราบซ้ายเก้าอี้คนขับ รายละเอียดงานส่วนนี้ก็ทำออกมาได้อย่างประณีตเช่นกัน
SARGO ขึ้นชื่อเรื่องการล่องเรือ นุ่มนวล หลังคาซันรูฟแบบใหม่ได้รับการออกแบบให้ล่องเรือได้เงียบเป็นพิเศษ หน้าต่างห้องคนขับเป็นกระจกแบบ 2 ชั้น เพื่อช่วยเรื่องการป้องกันเสียงรบกวน ลดไอน้ำ รวมถึงป้องกันความร้อน และเย็นได้เป็นอย่างดี
ด้วยออกแบบห้องโดยสาร 2-3 ห้อง พร้อมพื้นที่รับประทานอาหารส่วนคนขับเพิ่มเติม ทำให้สามารถพักบนเรือลำนี้ได้สูงสุดถึง 8 ท่าน ราคาเริ่มต้น 947,700 ยูโร ยังไม่รวมออพชันต่างๆ
เรือธงลำใหม่ของ SARGO ผสมผสานเรือนอกชายฝั่งเข้ากับเรือเพื่อการพักผ่อนได้เป็นอย่างดี
รุ่น 45 ลำใหม่ พักค้างได้สูงสุด 8 ท่าน
กระจกห้องคนขับแบบ 2 ชั้นขนาดใหญ่ติดตั้งประณีตให้ความเงียบ
AZIMUT S7
ยาว 71 ฟุต 2 นิ้ว (21.68 ม.) กว้าง 16 ฟุต 11 นิ้ว (5.15 ม.) เครื่องยนต์ เครื่องยนต์ D13 IPS-1050S 3 ตัว (3x800 แรงม้า) ความเร็วสูงสุด 35 นอท ราคา ยังไม่ระบุราคา ติดต่อ www.azimutyachts.com
AZIMUT S7 (อซิมุต เอส 7) ผสมผสานความสปอร์ทล้ำสมัย ความหรูหราที่ลงตัว และปล่อยมลพิษต่ำเป็นพิเศษ S7 ลำใหม่ ยึดมั่นในหลักการเดียวกันกับสิ่งที่เป็นรากฐานของ AZIMUT S CLASS เรือใช้ดไรฟ IPS 3 ตัว และตัวถังผสมคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งผลิตโดยทีมช่างเทคนิคของ AZIMUT ร่วมกันกับวิศวกร VOLVO PENTA โดยอ้างว่า ลดเชื้อเพลิงได้ถึง 30 % ที่ความเร็วปานกลาง และสูง
การใช้คาร์บอนไฟเบอร์ในโครงสร้างเรือ จะช่วยลดน้ำหนักโดยรวมได้ดี และดไรฟ IPS ขนาดกะทัดรัดให้พื้นที่ห้องโดยสารชั้นล่าง 4 ห้อง ห้องโดยสารลูกเรือแบบ 2 เตียง โรงเก็บอุปกรณ์ท้ายเรือขนาดใหญ่ 1 แห่ง ถึงแม้จะเป็นอะไรที่น่าประทับใจสำหรับเรือยอทช์ขนาด 70 ฟุต แต่พื้นที่ดาดฟ้าเรือหลักก็ดูดีไม่แพ้กัน ด้วยห้องโดยสารแบบระดับเดียวกัน ส่วนคนขับที่เชื่อมต่อด้วยประตูบานเลื่อน และการผสมผสานระหว่างพื้นที่ในร่มกับพื้นที่กลางแจ้งเป็นไปอย่างราบรื่น สปอร์ทบริดจ์ขนาดกะทัดรัด ช่วยให้ส่วนท้ายเรือรับแสงแดดได้เต็มที่ ขณะที่ยังเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจอีกจุดหนึ่ง นอกเหนือจากระเบียงขนาด 8 ที่นั่งบริเวณส่วนหัวของเรือ
ดาดฟ้าเรือหลักแบบชั้นเดียวที่ผสานห้องคนขับเข้ากันกับห้องนั่งเล่น
AZIMUT S7 ออกแบบมาเพื่อความรวดเร็ว และเน้นการประหยัดเชื้อเพลิง
DELPHIA 10 ELECTRIC
ยาว 32 ฟุต 1 นิ้ว (21.68 ม.) กว้าง 11 ฟุต 5 นิ้ว (3.49 ม.) เครื่องยนต์ เครื่องยนต์ไฟฟ้าติดตั้งภายใน 1 ตัว 40-80 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 44 นอท ราคา 229,950 ปอนด์ รวม VAT ติดต่อ www.delphiayachts.com
DELPHIA 10 (เดลเฟีย) ลำใหม่ที่ออกแบบโดย VRIPACK เป็นเรืออเนกประสงค์ สามารถเลือกได้ว่าจะใช้เครื่องยนต์ดีเซล 110 แรงม้า หรือเครื่องยนต์ไฟฟ้า 40-80 แรงม้า รวมทั้งยังสามารถปรับแต่งการออกแบบการจัดวางตามที่ต้องการได้จาก 1 ใน 3 แบบมาตรฐาน โมเดล SEDAN เป็นห้องคนขับแบบดั้งเดิมที่มีพื้นที่ดาดฟ้าเรือด้านข้างเดินได้โดยรอบ และเก้าอี้คนขับขนาดใหญ่ โมเดล LOUNGE (ในภาพ) เป็นแบบเปิดเต็ม มีที่นั่งให้มากมาย ส่วนคนขับอยู่ด้านหน้า ซึ่งถูกจัดวางไว้อย่างแน่นหนาในรูปแบบดาดฟ้าเรือ โมเดล LOUNGE TOP มีดาดฟ้าเรือขนาดใหญ่เป็นพื้นยกระดับสำหรับติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ ในทุกโมเดลกลุ่มเรือรุ่นใหม่จาก DELPHIA ได้รับการออกแบบเพื่อการล่องเรือตอนกลางวัน ส่วนชั้นล่างที่สว่าง สามารถพักผ่อนข้ามคืนได้จริง หน้าต่างตัวเรือ และด้านข้างคอนโซลให้ทัศนียภาพกว้างไกลจากที่นอนขนาดควีนไซซ์ รวมถึงแสงธรรมชาติลอดเข้ามาได้เต็มที่ ห้องน้ำพร้อมพื้นที่ฝักบัวแยกเป็นสัดส่วน ใช้งานง่าย เหมาะสำหรับวันหยุดสุดสัปดาห์
DELPHIA 10 มีให้เลือกทั้งโมเดลห้องคนขับ หรือดาดฟ้าเรือ
ABOUT THE AUTHOR
M
MOTOR BOAT
ภาพโดย : MOTOR BOATนิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2566
คอลัมน์ Online : แล่นไปในสายน้ำ