X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รู้ทันเทคนิค
19 May 2023
HI4 พแลทฟอร์มอี-ไฮบริด ขับเคลื่อน 4 ล้อ จาก GWM
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ยังคงมีความจำเป็นในรถยนต์ทุกรูปแบบ โดยเฉพาะประเทศในแถบเมืองหนาวที่มีฤดูหนาวยาวนาน หิมะ และน้ำแข็งเป็นอุปสรรคในการขับเคลื่อนอย่างมาก โดยเฉพาะในรถขับเคลื่อน 2 ล้อ คำว่าขับเคลื่อน 4 ล้อ ในรถกลุ่มนี้ไม่ได้ต้องการระบบเกียร์ทดที่เราคุ้นเคยอย่างเกียร์ 4H หรือ 4L รถกลุ่มนี้ต้องการเพียงแค่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่สามารถช่วยกระจายแรงบิดไปยังล้อต่างๆ ได้ เพิ่มแรงยึดเกาะเพื่อขับเคลื่อนบนผิวถนนที่เปียกลื่นได้ดีขึ้นมากกว่า ลองมาดูเทคโนโลยีล่าสุดจากค่าย GWM (กเรท วอลล์ มอเตอร์) ว่ามีความน่าสนใจอย่างไร
พแลทฟอร์มใหม่ HI4 ขับเคลื่อน 4 ล้อ
“HI4 (HYBRID INTELLIGENT 4WD)” สำหรับพแลทฟอร์ม HI4 มาพร้อมกับรูปแบบของขุมกำลังแบบไฮบริด พื้นฐานของเครื่องยนต์จะขับเคลื่อนล้อคู่หน้า ส่วนล้อคู่หลังนั้นขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ข้อดี คือ มีการส่งกำลังที่ฉับไว ไม่ต้องรอรอบ และสามารถแบ่งถ่ายการส่งกำลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ และรวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนั้นๆ เพราะไม่ต้องอาศัยเพลากลางเป็นตัวส่งถ่ายกำลังไปยังล้อคู่หลังนั่นเอง
เทคโนโลยีอี-ไฮบริด เพิ่มสมรรถนะขึ้น 8 %
เทคโนโลยีระบบอี-ไฮบริด นั้นเครื่องยนต์ต้นกำลังถูกพัฒนาด้านประสิทธิภาพการเผาไหม้ได้สูงถึง 41.5 % ด้วยเทคโนโลยีหัวฉีดแบบไดเรคท์อินเจคชันแรงดันสูงฉีดตรงเข้าห้องเผาไหม้ ลดการสูญเสียเชื้อเพลิง ทำให้เผาไหม้หมดจด และเกิดแกสไอเสียที่ต่ำมาก เพิ่มสมรรถนะของเครื่องยนต์ได้สูงขึ้นถึง 8 % เมื่อเทียบกับเทคโนโลยีไฮบริดแบบเดิม ให้พละกำลังรวมสูงสุดถึง 340 กิโลวัตต์ ครอบคลุมรถยนต์ทุกรูปแบบตั้งแต่ A-SEGMENT ถึง C-SEGMENT การขับขี่ใน EV MODE นั้นสามารถขับเคลื่อนได้ราว 100 กม. หรือมากกว่า ด้วยแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน การชาร์จด้วยไฟ DC สามารถชาร์จจาก 30-80 % ในอุณหภูมิแวดล้อมปกติภายในเวลาไม่ถึง 30 นาที
GWM ITVC ระบบควบคุมการขับเคลื่อน
ระบบ GWM ITVC (INTELLIGENT TORQUE VECTORING CONTROL) ถูกพัฒนามาเพื่อการควบคุมการทำงานของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มีประสิทธิภาพสูง ใช้ระบบเซนเซอร์ความแม่นยำสูง และทำงานรวดเร็วระดับมิลลิวินาที ช่วยตรวจจับความเร็วรถ รอบการหมุนของแต่ละล้อ รอบการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า เพื่อสั่งการกระจายกำลังในแต่ละล้อได้อย่างรวดเร็ว ปรับแรงบิดระหว่างเพลาหน้า และเพลาหลัง ได้ภายในเสี้ยววินาที ลดการลื่นไถลบนพื้นผิวถนนที่เปียกลื่น เพิ่มประสิทธิภาพการยึดเกาะได้ดียิ่งขึ้น ด้วยโครงสร้างไฮบริดไฟฟ้าขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบอนุกรม-ขนาน (A SERIES-PARALLEL 4WD ELECTRIC HYBRID ARCHITECTURE) GWM เปิดตัวรถยนต์รุ่นแรกที่ใช้เทคโนโลยีไฮบริดนี้เมื่อเดือนเมษายน 2566 และภายในปี 2567 รถยนต์ไฮบริดจะมาพร้อมเทคโนโลยีขับเคลื่อน HI4
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2566
คอลัมน์ Online : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/451988
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
รู้ทันเทคนิค
รู้ทันเทคนิค
18 Mar 2024
ปลดลอครถด้วยใบหน้า เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL
รู้ทันเทคนิค
25 Feb 2024
รถจอดนิ่ง ทำไมพัดลมแอร์ทำงาน ?
รู้ทันเทคนิค
21 Jan 2024
TANK 300 กับเทคโนโลยีสำหรับการลุย
รู้ทันเทคนิค
22 Dec 2023
HONDA SENSING ELITE ระบบความปลอดภัยยุคใหม่
รู้ทันเทคนิค
22 Nov 2023
หน้าจอรูปตัว V เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL ใน HYUNDAI KONA 2023
รู้ทันเทคนิค
19 Oct 2023
TWIN TURBO กลับมาใช้อีกครั้ง ในรอบ 20 ปี
รู้ทันเทคนิค
21 Sep 2023
SMART COCKPIT HPC การขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง
ดูต่อในคอลัมน์ รู้ทันเทคนิค