แล่นไปในสายน้ำ
SCHAEFER V33 น้องเล็กของบแรนด์เรือท่องเที่ยวสุดหรูจากบราซิล
ตลอดช่วง 31 ปี ผลงานที่โดดเด่นของ SCHAEFER (เชเฟอร์) ผู้ผลิตเรือรายใหญ่สุดของบราซิล จะเน้นที่เรือสปอร์ทครูเซอร์ และเรือยอชท์สุดหรู ขนาดตั้งแต่ 30-80 ฟุต โดยจะเป็นเรือที่มีห้องโดยสารเสมอ แต่ทว่า SCHAEFER V33 ซึ่งเป็นเรือขนาดเล็ก พร้อมทางเดินด้านข้าง รูปลักษณ์เย้ายวนในสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน
เปิดเท่าที่จะมากได้
ตัวเรือขนาดเพียง 1 ใน 3 ของความยาวโดยรวม กับความกว้าง 11 ฟุต ถือว่าไม่ได้ใหญ่โตเป็นพิเศษตามมาตรฐานของเรือแบบเปิด รุ่น 34 แต่คุณจะได้สัมผัสถึงความกว้างของ V33 จากทุกส่วนที่อยู่ด้านในอย่างแน่นอน ขอบเรือแคบ ดาดฟ้าเรือเปิดโล่ง เฟอร์นิเจอร์กลางลำเรือมีส่วนช่วยในเรื่องนี้
อย่างที่เราคาดหวังไว้กับเรือประเภทนี้ ทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่น่าเกลียด หรือสิ่งที่ดูดีล้วนถูกปกปิด หรือซ่อนไว้ให้พ้นจากสายตา ช่องเสียบไฟ และเสาสำหรับบังแดดถูกซ่อนในกราบเรือ หัวเติมเชื้อเพลิง และที่เก็บน้ำไว้ในรางด้านบนขอบเรือ หลักยึดเว้าลงไป และบันไดขึ้นเรือตรงกลางลำ เป็นแบบพับบุด้วยไม้สัก และประดับไฟอย่างงดงาม
V33 มีดีไซจ์นสวยงาม เช่นเดียวกับเรือทุกรุ่นของ SCHAEFER
ดาดฟ้าเรือมีทางเดิน แต่ไม่มีขั้นบันไดด้านหน้า แม้จะเป็นการออกแบบที่น่าประหลาดใจสำหรับผู้เชี่ยวชาญการเดินเรือ แต่ก็มีประโยชน์อย่างแน่นอนสำหรับการใช้งานในระหว่างวัน คุณสามารถเดินไปได้ตลอดเส้นทาง จากด้านท้ายเรือที่เปิดโล่งไปบริเวณหัวเรือ โดยไม่มีสิ่งกีดขวาง เบาะบริเวณกราบเรือช่วยให้คุณเคลื่อนย้ายผ่านไปได้โดยยึดเกาะ และหันหน้าเข้าหาภายในเรือ ที่สามารถช่วยพักขาคุณขณะตกปลา หรือยกสัมภาระขึ้นเรือ ด้วยแผ่นรองหลังแบบแข็งที่เสียบเข้ากับตะขอยึดรอบกราบเรือด้านใน สามารถถอด และจัดเก็บได้อย่างง่ายดายเมื่อใช้งานเสร็จ บริเวณหัวเรือ มีเก้าอี้อาบแดดด้านหน้า จัดวางอย่างเป็นระเบียบ พื้นทางเดินทำจากไม้สัก เก้าอี้มีพนักพิงเข้ามุมพร้อมที่รองศีรษะในตัว ที่วางแขนแบบพับ 2 ด้าน แต่ละข้างมีที่รองแก้ว ส่วนเบาะมีเข็มขัดนิรภัยแบบคาดเอว พร้อมตัวลอคทำจากสเตนเลสส์เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเบาะกระเด็นหลุดหายไปในท้องทะเล
พื้นที่ส่วนคนขับขนาดใหญ่บริเวณท้ายเรือ เป็นห้องโดยสารหลักของเรือลำนี้ มีม้านั่ง 1 คู่หันหน้าเข้าหากัน พร้อมโต๊ะขนาดใหญ่ ด้านหน้ามีบาร์ผสมเครื่องดื่มวางตามแนวขวางไปด้านท้ายเรือ เก้าอี้คนขับ 3 ตัว ติดตั้งกับขอบเรือด้านหน้าทำให้รู้สึกถึงความเป็นเรือสำหรับขับท่องเที่ยวตอนกลางวันแบบดั้งเดิม นอกจากนั้นยังมีส่วนอื่นๆ ที่ช่วยส่งเสริมอีกมายมาก ไม่ว่าจะเป็นพนักพิงแบบพลิกกลับ โต๊ะแบบเลื่อนลง ทำให้คุณเปลี่ยนพื้นที่ตรงนั้นให้เป็นสถานที่อาบแดดได้ อีกทั้งพนักพิงด้านหน้าหมุนได้ ซึ่งทำให้โครงไฟเบอร์กลาสส์ด้านล่างเปิดสำหรับวางเครื่องดื่ม และของว่าง มันถูกจัดอยู่ในตำแหน่งที่สมบูรณ์แบบ บริเวณท้ายครัวเป็นส่วนที่มีประโยชน์ใช้สอยมากมายเมื่อถูกใช้งานให้เป็นโซนอาบแดดเต็มรูปแบบ
พื้นที่เก็บของกว้างขวาง
เรือลำนี้ไม่มีระเบียงเลื่อนลงแบบที่เห็นได้ในเรือทั่วไป เพื่อขยายพื้นที่ส่วนคนขับให้กว้างขึ้น สิ่งที่ทดแทน คือ พื้นที่เก็บของใต้ท้องเรือขนาดใหญ่ ใช้งานง่ายขึ้น โดยการกดปุ่มที่แผงหน้าปัดเพื่อยกประตูตรงกลางขึ้น และเมื่อไต่บันไดลงไปด้านล่างตัวเรือ พื้นที่ด้านหน้า และด้านหลังของเรือสิ่งที่พบเห็นน่าทึ่งมาก มันถูกแบ่งเป็น 3 ส่วนกว้างๆ และอย่างที่ไม่คิดว่าจะได้รับจากผู้ผลิตเรือยอชท์สุดหรู การเก็บงานสายไฟต่างๆ เป็นระเบียบเรียบร้อยมาก
เครื่องยนต์ 300 แรงม้า 2 ตัวบนเรือ ทดสอบทำความเร็วได้อย่างยอดเยี่ยมที่ 43 นอท แต่คุณสามารถอัพเกรดเป็น 350 แรงม้าได้
รูปทรงดูเป็นสูตรสำเร็จของเรือใช้งานกลางวัน แต่มันสามารถใช้งานได้จริง และออกแบบได้อย่างสวยงาม
ส่วนท้ายเรือสามารถวางเรือยางที่ไม่ต้องปล่อยลมออกได้ 2 ลำ ตามที่ได้กล่าวไว้ แม้ความกว้างที่ได้จะเป็นเรื่องเยี่ยม แต่คงดีไม่น้อยถ้ามีชุดถาดเก็บของแบบยกออกได้สำหรับใส่อุปกรณ์เล็กๆ น้อยๆ เพื่อไม่ให้ชิ้นส่วนเล็กๆ กระจัดกระจายไปทั่วพื้นที่
สมรรถนะสำหรับใช้งานในวันหยุด
คุณอาจสงสัยว่า ดาดฟ้าชั้นเดียวของเรือที่เน้นการใช้งานในตอนกลางวัน จะมีบริเวณพื้นที่สำหรับนอนได้อย่างไร ? ชั้นล่างมีพื้นที่ห้องโถงตรงส่วนกลางที่มีเพดานสูงประมาณ 6 ฟุต 1 นิ้ว รวมถึงมีห้องอาหารด้านหน้า และห้องน้ำที่บริเวณกราบขวาเรือ ในขณะที่ห้องนอนสำหรับ 2 ท่าน จะอยู่บริเวณเดียวกับเตียงอาบแดดที่หัวเรือด้านบน และมีพื้นที่เก็บของมากมายด้านล่างดาดฟ้าเรือ
ด้านข้างรวมถึงหน้าต่างทั้ง 3 ด้าน เปิดรับแสงธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ คงจะดีไม่ใช่น้อยถ้าตัวเรือมีหน้าต่างใสตามสไตล์ของ SAXDOR เพื่อได้เห็นทิวทัศน์ อย่างไรก็ตาม ห้องโดยสารก็ตกแต่งอย่างพิถีพิถัน เบาะเย็บเป็นรูปเพชร มีพื้นผิวที่เป็นธรรมชาติ กราบซ้ายเรือให้ความรู้สึกเหมือนลูกผสมระหว่างหนังกับไม้คอค นอกจากนี้ ยังมีประตูที่แข็งแรงบนตู้เก็บของทุกบาน โดยแต่ละบานยึดด้วยตัวจับโลหะที่แข็งแรง (แทนการใช้พลาสติคแบบเดิม) ภายในห้องน้ำมีฝักบัว และโถสุขภัณฑ์ไฟฟ้า รวมถึงช่องที่สามารถเปิดได้ แต่จะดีมากถ้าเพิ่มช่องรับแสงบนฝ้าขนาดใหญ่ เพื่อช่วยเพิ่มแสงสว่างให้พื้นที่อีกเล็กน้อย
สรุปสั้นๆ มีเรือสำหรับใช้งานที่ดีกว่าในขนาด และราคาเท่ากัน แต่ในฐานะที่วางตัวไว้แล้วว่า เป็นเรือใช้งานเวลากลางวัน พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการพักผ่อนเล็กๆ น้อยๆ ก็ถือว่าไม่เลวนัก และคู่รักก็สามารถเพลิดเพลินกับวันหยุดช่วงสุดสัปดาห์
เข้าปะทะคลื่น
หางเสือของ V33 น่าประทับใจ มีเบาะนั่งแข็งแรงไซซ์ใหญ่ 2 ที่นั่ง แต่ละตัวมีที่เท้าแขนแบบพับได้ พร้อมที่วางเท้า พวงมาลัยแบบ 6 ก้าน ดีไซจ์นสุดเย้ายวน สามารถปรับได้เต็มรูปแบบ พร้อมคันโยก สวิทช์อยู่ในตำแหน่งที่ได้ระดับเหมาะสม พื้นที่ด้านข้าง และบันไดขึ้น/ลงที่กลางเรือ ทำให้การถือพวงมาลัยมือเดียวเป็นเรื่องง่าย ในขณะที่เสาค้ำหลังคาสีดำสุดหนา ดูเกะกะสายตามากกว่าที่ควรจะเป็น แต่แตรที่ให้มาก็พอจะชดเชยเรื่องนั้นได้ เสียงมันดุดัน อาจเทียบเท่าเรือบรรทุกน้ำมันขนาด 1,500 ฟุต อย่าลืมเตือนเพื่อนทุกคนให้ทราบก่อนที่คุณจะกดแตรละ
ในด้านประสิทธิภาพ เมื่อขึ้นไปอยู่บนเรือแล้ว โมเดลเครื่องยนต์ภายในจะเผาผลาญน้ำมันที่ 2 ลิตร/1 ไมล์ทะเล และประหยัดเชื้อเพลิงที่ความเร็วสูงสุด 29 นอท ในขณะที่โมเดลเครื่องยนต์ภายนอกจะเผาผลาญน้ำมัน 3 ลิตร/1 ไมล์ทะเล แต่ได้ความเร็ว และความคล่องตัวมากกว่า ด้วยเครื่องยนต์ MERCURY 300S ทำให้เรือเร่งทะลุความเร็ว 20 นอทได้ใน 5 วินาที, 30 นอทที่ 10 วินาที และ 40 นอทที่ 20 วินาที ก่อนจะทำความเร็วสูงสุด 43 นอท
จริงอยู่เมื่อทำความเร็วถึง 35 นอท การเผาผลาญน้ำมันจะเกินระดับ 4 ไมล์/ไมล์ทะเล แต่เราก็คาดเดาไว้ว่า สำหรับนักเดินทางส่วนใหญ่แล้วมันเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า ในขณะที่รุ่นเครื่องยนต์ภายในมอบความสมดุล ความนิ่ง และเคลื่อนไหวตามที่คุณต้องการ แต่รุ่นเครื่องยนต์ภายนอกให้ความแรงมากกว่า พร้อมพื้นที่ใต้ท้องเรือที่ใหญ่ขึ้นสำหรับจัดเก็บอุปกรณ์ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นของเล่น สัมภาระที่ต้องใช้ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์
ดูเพิ่มเติมได้ที่ mby.com/v33
ทางเดินเข้าห้องโดยสารมีตู้เก็บจานชาม พร้อมถังขยะแบบซ่อน และแผงสวิทช์
วิวที่ได้ค่อนข้างจำกัด แต่ความสว่าง และคุณภาพของการจัดวางยอดเยี่ยม
ห้องน้ำมีพื้นที่เหมาะสม รวมถึงโถสุขภัณฑ์ไฟฟ้า
ห้องโดยสารถูกจัดวางไว้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับคู่รักที่มาพักผ่อนในวันหยุดสุดสัปดาห์
มีความสมดุล ความคล่องแคล่วในการรับมือกับสภาพท้องทะเลที่มีชีวิตชีวา
มีเครื่องชุดเกียร์ด้านนอกเป็นตัวเลือก
เมื่อเราทดสอบเรือความเร็วสูงขึ้น หัวเรือกระทบกับคลื่นไม่ราบรื่น มันไม่สะดวกสบายตามคาด แต่เมื่อพาเรือถึงจุดหนึ่ง และเลือกเส้นทางพร้อมความเร็วที่เหมาะสมได้แล้ว V33 ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ภายนอกจะรับมือกับท้องทะเลได้ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แม้จะไม่ราบรื่นมากนัก และข้าวของอาจเปียกปอนเล็กน้อย แต่การทรงตัว การควบคุมความเร็ว รวมถึงการขับเลียบฝั่ง จะทำให้เราขับขี่ได้ดี และมั่นใจมากขึ้น เมื่อเข้าโค้ง และมุ่งหน้ากลับมาแล่นตามคลื่นลมก็สนุกสนานไม่แพ้กัน เรามีช่วงเวลาที่ดีในการท่องทะเล แล่นทะลุผ่านเกลียวคลื่น เชิดหัวเรือขึ้น และเพลินไปกับการกระแทกผิวน้ำอย่างรวดเร็วภายในอุ้งมือข้างขวา จากนั้นเราก็เสียสมาธิ เมื่อหัวเรือจมลง และโดนน้ำกระแทกใส่หน้าเต็มๆ แต่ด้วยตัวเรือแบบเปิด และดาดฟ้าที่ไม่มีอะไรขวางกัน ทำให้น้ำที่กระเซ็นเข้ามานั้นไหลออกอย่างรวดเร็วพอๆ กับตอนที่มันกระเซ็นเข้ามา
หลังจากที่เราปาดน้ำออกจากหน้าตาแล้ว ก็สรุปได้ว่าเกม และความสนุกนั้นพิสูจน์มาได้ 2 เรื่องด้วยกัน อย่างแรก คือ ในฐานะที่มันเป็นของเล่นช่วงฤดูร้อน มีรูปโฉม และด้านหัวเรือที่สวยงาม หากนำมันลงไปล่องในท้องทะเลที่เกรี้ยวกราดแล้ว คุณจะเปียกเล็กน้อย อย่างที่ 2 หากขับอย่างระมัดระวัง V33 จะมีความสมดุล และความคล่องแคล่วในการรับมือกับสภาพในท้องทะเลที่ดุดันมากกว่าที่คุณคิด
ราคาความพรีเมียม
V33 เป็นเรือขับขี่สนุกสนาน มีความพรีเมียม แต่ราคาไม่เบาเลย แน่นอนว่าเรือใช้งานตอนกลางวันสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนลำนี้ ยังคงมีเสน่ห์น่าดึงดูดใจอยู่ดี นอกเหนือจากดีไซจ์นที่สวยงาม และเลย์เอาท์ภายในที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้งาน เรือลำนี้ยังถูกสร้างขึ้นมาอย่างน่าประทับใจ นักออกแบบตั้งใจอย่างมากที่จะทำให้มันเป็นเรือสำหรับพักผ่อนในช่วงฤดูร้อน แม้การปรับแต่งในบางส่วนอาจทำให้ผู้ใช้งานบางคนไม่ถูกใจ แต่สำหรับผู้ที่กำลังมองหาสถานที่จัดงานสังสรรค์สุดหรูหรา เรือลำนี้ตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี
ABOUT THE AUTHOR
MOTOR BOAT
ภาพโดย : MOTOR BOATนิตยสาร 399 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2566
คอลัมน์ Online : แล่นไปในสายน้ำ