แล่นไปในสายน้ำ
PRINCESS S65
หากคุณกำลังลังเลอยู่ว่า จะเลือกเรือธงแบบคลาสส์ V หรือ F เรือ S65 รุ่นใหม่นี้ อาจเป็นคำตอบที่คุณรอคอย…
PRINCESS S65
แม้จะเปิดตัว S72 ที่มีดีไซจ์นโฉบเฉี่ยวไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อน แถมยังดูเหมือนว่า เราจะได้เห็นเรือธงรุ่นใหม่ของ S-CLASS อย่าง S80 เปิดตัวในงาน CANNES YACHTING FESTIVAL ปลายเดือนนี้อีก แต่สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับ S65 คือ ตำแหน่งของมันในกลุ่มเรือของ PRINCESS และศักยภาพในการดึงดูดตลาดที่กว้างขึ้น เพราะแม้ว่ามันจะถูกวางตัวเป็นตัวเลือกโดยตรงของเรือธงขนาด 65 ฟุตในตระกูล V-CLASS (SPORTS CRUISER) และ F-CLASS (FLYBRIDGE) แต่ก็ดูเหมือนว่ามันจะเป็นทางเลือกที่สมเหตุสมผลไม่น้อย เมื่อเทียบกับ S72 ที่เน้นความหรูหรา โดดเด่น ด้วยรูปลักษณ์ที่ทะมัดทะแมง และราคาที่เข้าถึงได้มากกว่า
แต่ก่อนที่เราจะสรุปอะไรไปไกลกว่านี้ ลองขึ้นไปสำรวจบนเรือ และดูว่า มันต่างกับรุ่นอื่นๆ อย่างไร
ถึงแม้ว่าจะให้ความสะดวกสบาย แต่การวางโซฟาเลาน์จ์ต่ำเกินไป ทำให้ไม่สามารถมองเห็นวิวด้านหน้าของหัวเรือได้
พื้นที่ใช้สอย ของ S-CLASS
เป็นที่รู้กันดีว่า S-CLASS มักให้ความสำคัญกับ ความโปร่งโล่งภายนอกมากกว่าพื้นที่ภายใน แต่เมื่อก้าวเข้าไปในห้องซาลอน จะเห็นได้ชัดว่า การใช้ทางเดินด้านข้างที่ค่อนข้างแคบ ส่งผลดีอย่างมากต่อการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายใน
เช่นเดียวกับเรือ SPORTSBRIDGE CRUISER ทั่วไป พื้นที่ถูกแบ่งออกเป็น 2 ระดับ เพื่อรักษาความสูงของเพดานที่บริเวณท้ายเรือ ซึ่งเป็นจุดที่พื้นดาดฟ้ายื่นเข้ามา ด้านล่างของซาลอนถูกจัดให้เป็น ครัวทางซ้าย (PORT GALLEY) และโซนรับประทานอาหารรูปตัว L ทางขวา (STARBOARD DINETTE) ส่วนด้านบนเป็นพื้นที่หลัก ประกอบด้วย เลาน์จ์รูปตัว C ตรงข้ามกับตำแหน่งขับเรือ และตู้เก็บของทางขวา
สิ่งที่เห็นได้ชัดในเรือ PRINCESS คือ การออกแบบพื้นที่ที่ไหลลื่น และเชื่อมต่อกันได้ดี ไม่ว่าจะเป็นทางเดินกว้าง เฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบให้มี เส้นสายโค้งมน และโต๊ะรับประทานอาหารทางขวาที่อยู่คร่อมจุดเปลี่ยนระดับพื้น ทำให้การเปลี่ยนผ่านระหว่าง 2 ชั้นเป็นไปอย่างนุ่มนวล
ครัวด้านขวา ถูกออกแบบมาอย่างพิถีพิถัน โดยจัดวางให้โอบล้อมพื้นที่ใช้งาน และยื่นต่อไปถึงห้องนั่งเล่นด้านหลัง หน้าต่างยกเปิดได้ และโซนรับประทานอาหารด้านนอกที่หันไปข้างหน้า ช่วยให้พื้นที่ทั้ง 2 โซนดู เชื่อมโยงกันมากขึ้น
นอกจากนี้ ยังมีอุปกรณ์ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นตู้เย็น-ตู้แช่แข็งแบบเต็ม ความสูง เตาไฟฟ้า และเตาอบ ถังน้ำแข็งพร้อมระบบระบายน้ำ ที่ฝังอยู่บนทอพเคาน์เตอร์ข้างอ่างล้างจานแบบคู่ ส่วนเครื่องล้างจานเสริมอยู่ติดกับอ่างล้างจาน พร้อมฉากกั้น เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำกระเด็นไปโดนผู้โดยสารด้านหน้า โดยไม่ทำให้พื้นที่ถูกแบ่งแยกจากกัน การออกแบบทั้งหมดนี้ช่วยให้ครัวของ S65 เป็นพื้นที่ที่ใช้งานได้จริง พร้อมรองรับการใช้งานทั้งภายใน และภายนอกได้อย่างลงตัว
“S-CLASS ปรับสมดุลระหว่างพื้นที่พักอาศัยภายใน และความโปร่งโล่งสำหรับการสังสรรค์ภายนอกได้อย่างลงตัว”
ตัวเลาน์จ์ให้ทัศนวิสัยที่ยอดเยี่ยม ทั้งด้านหลัง และด้านข้าง แต่มีข้อจำกัดเมื่อมองไปข้างหน้า เนื่องจากโครงสร้างแผงควบคุม และเบาะบนดาดฟ้าหน้าเรือ บังมุมมองบางส่วน ซึ่งหมายความว่า หากไม่นับเลาน์จ์บนหัวเรือด้านนอก บนดาดฟ้าหลักจะมีเพียง 2 ที่นั่งเท่านั้นที่สามารถมองเห็นวิว ด้านหน้าได้โดยตรง
แม้ว่าจะไม่เป็นปัญหาเมื่อจอดเรือ หรือทอดสมอ แต่สำหรับผู้โดยสารที่ต้องการเห็นท้องทะเลขณะเดินเรือ อาจรู้สึกว่ามีข้อจำกัดอยู่บ้าง อย่างไรก็ตาม การออกแบบโดยรวมยังคงลงตัว
ด้านความสว่างภายใน ถือว่าดีมากด้วย หลังคากระจกบานใหญ่แบบ 3 พาเนล ที่อยู่เหนือจุดขับเรือ ทำให้มีแสงธรรมชาติเข้ามามากขึ้น นอกจากนั้น เรือทดสอบลำนี้ยังเลือกติดตั้ง ที่นั่งเสริมแบบบัคเกทซีททางขวา ซึ่งช่วยเพิ่มบรรยากาศการสังสรรค์ให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย
พื้นที่กลางแจ้ง
เช่นเดียวกับ S72 เรือ S65 รุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับ พื้นที่กลางแจ้ง ซึ่งถือเป็นหนึ่งในจุดเด่นหลักของเรือลำนี้
พื้นที่ AFT COCKPIT ถูกออกแบบให้เป็นโซนพบปะสังสรรค์ที่ยอดเยี่ยม มีที่นั่งเสริมทางขวา ตั้งอยู่ในมุมที่ปลอดภัย และหันหน้าเข้าหาโต๊ะรับประทานอาหารหลัก พร้อมกระจกบานใสที่ติดตั้งด้านหลัง ทำให้ผู้ที่นั่งตรงนี้ยังคงสามารถมองเห็นวิวด้านข้างได้ดีนอกจากนี้ S65 ยังมีเตียงอาบแดด ยกระดับพร้อมพนักพิงในตัว ด้านล่างเป็นโรงเก็บเรือเสริม ซึ่งสามารถรองรับเรือขนาด 3.25 ม. ได้ ภายในโรงเก็บเรือประกอบด้วยห้องเครื่อง และ ห้องลูกเรือ ซึ่งการแยกพื้นที่ห้องเครื่อง ออกจากห้องเครื่องยนต์หลัก มีข้อดีหลายอย่าง เช่น ช่วยลดขนาดของห้องเครื่องยนต์ ช่วยลดเสียงสะท้อน ลูกเรือสามารถเข้าถึงแบทเตอรี SEAKEEPER และเครื่องปรับอากาศ ได้โดยไม่ต้องเจอความร้อนจากเครื่องยนต์ อย่างไรก็ตาม หาก PRINCESS ย้ายเครื่องปั่นไฟออกจากห้องเครื่องยนต์ไปยังโซนวิศวกรรม ก็จะช่วยลดเสียงรบกวนบริเวณห้องนอนได้ดียิ่งขึ้น และแต่เลือก S65 รุ่นที่ไม่มีห้องลูกเรือ คุณจะได้พื้นที่ใต้ดาดฟ้าที่เปิดโล่งขึ้น ทำให้สามารถปรับการจัดวางภายในได้ดียิ่งขึ้น
บริเวณหัวเรือ ออกแบบได้ดีไม่แพ้ห้องโดยสาร มีเบาะนั่งโค้งขนาดกว้าง หันหน้าไปทางด้านหน้า มีเตียงอาบแดด 2 หลัง ที่พนักพิงปรับทิศทางได้ จะใช้เป็นเก้าอี้เอนนอนหันไปข้างหน้า หรือปรับให้เป็น เบาะนั่งหันไป ด้านหลังก็ได้ แม้จะถูกออกแบบให้ กะทัดรัด และไม่สูง แต่ยังคงให้ฟังค์ชันที่ครบครัน และมีประสิทธิภาพ
เครื่องยนต์ MAN V12 1400 2 ตัวให้กำลังขับเคลื่อนสูงสุดที่ประมาณ 35 นอท
ตำแหน่งขับเรือด้านบน (UPPER HELM) กว้างขวาง และเหมาะสำหรับการสังสรรค์ โดยวางตำแหน่งกัปตัน ใกล้กับแนวกลางลำเรือ เพื่อการควบคุมที่สมดุล และมุมมองที่ชัดเจน
SPORTSBRIDGE ช่วยเพิ่มพื้นที่ว่าง ทำให้สามารถติดตั้ง หลังคาซันรูฟขนาดกว้าง เหนือจุดขับเรือด้านล่างได้
นอกจากนี้ ยังมีที่นั่งต่อเนื่องด้านกราบขวา ซึ่งมอบพื้นที่พักผ่อนที่ยอดเยี่ยมบริเวณด้านหน้าห้องควบคุม ให้เรานั่งเป็นเพื่อนกับกัปตันได้ แถมยังมีพนักพิงแบบปรับได้ให้คุณเปลี่ยนอิริยาบถ และหันหลังไปทางท้ายของพื้นที่รับประทานอาหาร หรือเตียงอาบแดดด้านหน้าได้ บริเวณห้องควบคุม มีช่องว่างระหว่างที่นั่ง ทำให้ผู้ช่วยนักเดินเรือสามารถเข้าออกได้อย่างสะดวกโดยไม่รบกวนกัปตัน นอกจากนี้ ยังมีตู้แช่เย็นติดตั้งไว้ด้านหลังที่นั่งผู้ช่วยด้วย สำหรับมุมบาร์เครื่องดื่ม จะอยู่ที่ส่วนท้ายของสะพานเดินเรือ เพื่อช่วยระบายไอน้ำ และกลิ่นกายจากผู้โดยสารขณะที่คุณทอดสมอหันหน้าเข้าหาลม มาพร้อมกับเตาย่างไฟฟ้า และอ่างล้างมือ รวมถึงถังขยะแบบฝังในพื้น และยังมีช่องด้านหลัง ให้คุณได้สอดส่องดูแลผู้โดยสารที่นั่งพักผ่อนบนเตียงอาบแดดบริเวณห้องนั่งเล่นท้ายเรือ และรู้สึกเชื่อมโยงกับพวกเขามากขึ้นอีกด้วย
ห้องนั่งเล่นส่วนล่างมาพร้อมกับครัวบริเวณท้ายเรือ และพื้นที่รับประทานอาหารภายในที่สะดวกสบาย ช่วยเพิ่มบรรยากาศความเป็นกันเองได้อย่างน่าดึงดูด
เก้าอี้เสริม ติดตั้งเข้ากับชุดตู้ด้านข้าง
ชั้นล่างสุดหรู
ชั้นล่างได้รับการออกแบบให้คล้ายกับเรือขนาด 65 ฟุตในซีรีส์ V และ F-CLASS โดยมีห้องพักเจ้าของแบบเต็มลำ อยู่กลางลำเรือ มาพร้อมกับห้องน้ำแบบแนวยาวที่ช่วยแยกพื้นที่ออกจากห้องเครื่องที่อยู่ด้านท้ายเรือได้อย่างลงตัว
ถัดไปทางด้านหน้า มีห้องพักเตียงคู่ทางกราบขวา และห้องพักแบบเตียง 2 ชั้นทางกราบซ้าย นอกจากนี้ ยังมีห้องพัก VIP พร้อมห้องน้ำส่วนตัวอยู่ที่บริเวณหัวเรืออีกด้วย ห้องพักหลักทั้ง 2 ห้องมีพื้นที่กว้างขวางตามมาตรฐาน แต่สิ่งที่ทำให้เราประหลาดใจ คือ ห้องพักเตียงคู่ทางกราบขวา แม้ว่าขนาดโดยรวมจะไม่ใหญ่มาก แต่กลับมอบพื้นที่เหนือศีรษะที่กว้างขวาง พร้อมกับพื้นที่เก็บของแบบแขวน นอกจากนี้ ยังมีหน้าต่างตัวเรือขนาดใหญ่ ช่องรับแสงสองช่อง และกลไกปรับเปลี่ยนเตียงที่ใช้สายพานภายใน ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้รางที่อาจดูเกะกะบนพรม
นอกจากนี้ ยังมีห้องน้ำส่วนตัวอยู่ด้านหน้า ซึ่งแม้จะต้องใช้ร่วมกับห้องพักเตียง 2 ชั้นทางกราบซ้าย และร่วมกับบรรดาผู้โดยสารที่ไม่ได้พักค้างคืน เราก็ยังรู้สึกว่าพื้นที่ชั้นล่าง ถูกใช้อย่างมีประสิทธิภาพมากจริงๆ
เราขึ้นมายังห้องนั่งเล่น ตอนเครื่องยนต์เริ่มทำงาน และเรากำลังมุ่งหน้าออกไปเพื่อดูว่าประสบการณ์การขับขี่ จะเป็นไปตามที่คาดหวังไว้หรือไม่
“เร่งความเร็วผ่านช่วงรอบเครื่องได้อย่างรวดเร็ว ทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 35 นอท และสามารถเลี้ยวได้อย่างเฉียบคมภายในระยะประมาณ 3 เท่าของความยาวเรือ”
เข้าถึงได้ง่าย
ด้านตัวเลือกเครื่องยนต์ คุณสามารถเปลี่ยนจากเครื่อง MAN 24L V12 1400 แรงม้าของเรือทดสอบ เป็นเครื่อง MAN V8 16L 1200 แรงม้าคู่ ซึ่งจะช่วยลดน้ำหนักลงประมาณ 800 กก. แต่ก็จะทำให้ความเร็วสูงสุด ลดลงไปเล็กน้อย
อย่างไรก็ตาม สำหรับเรา นั่นอาจเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย เพราะในสเปคนี้ S65 เป็นเรือที่ขับขี่ได้สนุก มันเร่งความเร็วผ่านช่วงรอบเครื่องได้อย่างรวดเร็ว ทำความเร็วสูงสุดเกือบ 35 นอท สามารถเลี้ยวได้เฉียบคมภายในระยะประมาณ 3 เท่าของความยาวเรือ และกลับคืนสู่สมดุลบนเส้นตรงได้ดีเหมือนเรือที่มีการกระจายน้ำหนักอย่างสมบูรณ์แบบ
ไม่ว่าคุณจะแล่นท่ามกลางลมข้าง หรือพยายามกดหัวเรือลงเมื่อเจอคลื่นตรงหน้า ระบบแท็บทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม นอกจากนี้ การป้องกันละอองน้ำยังทำได้ดีอย่างน่าประทับใจ โดยสาดน้ำออกไปด้านข้างได้กว้างพอจนแทบไม่มีละอองน้ำกระเด็นเข้ามาบนเรือ ยกเว้นเพียงบริเวณท้ายเรือเท่านั้น
“SPORTSBRIDGE ขนาดกะทัดรัดมาพร้อมกับห้องควบคุมที่กว้างขวาง เตียงอาบแดดแบบปรับเปลี่ยนได้ พื้นที่รับประทานอาหารที่สะดวกสบาย และมุมบาร์เครื่องดื่มท้ายเรือขนาดเล็กแต่ใช้งานได้จริง”
ห้องพักเจ้าของ ถูกแยกออกจากห้องเครื่องด้วยห้องน้ำแนวยาวจึงช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัว
ห้องน้ำที่ 3 สำหรับห้องพักเตียงคู่ทางกราบขวา ห้องพักเตียง 2 ชั้นทางกราบซ้าย และแขกที่มาแบบเช้าไปเย็นกลับ
“หากคุณเป็นนักเดินเรือที่ชื่นชอบทั้งการล่องเรือแบบผ่อนคลาย และความเร้าใจของการขับขี่แบบสปอร์ท S65 ก็เปรียบเสมือน S72 ในเวอร์ชันที่ราคาย่อมเยากว่า”
ห้องควบคุม ถูกออกแบบมาให้มีความสะดวก และใช้งานได้ดีเยี่ยม บริเวณห้องควบคุมหลัก ประตูด้านข้างของกัปตันถูกจับคู่กับหน้าต่างทางกราบซ้าย ทำให้การเคลื่อนไหว และการสื่อสารเป็นไปอย่างราบรื่น นอกจากช่องระบายอากาศด้านบนแผงควบคุมแล้ว ยังมีช่องระบายอากาศขนาดใหญ่บริเวณด้านล่างเบาะนั่ง ซึ่งช่วยเพิ่มความสบายเมื่ออากาศร้อนขึ้น
เมื่อขึ้นไปยังสะพานเดินเรือด้านบน สภาพแวดล้อมในการขับขี่ก็ยิ่งดีขึ้น แม้ว่าห้องควบคุมจะอยู่ทางกราบซ้าย แต่ด้วยขนาดที่กว้างขวาง ทำให้กัปตันนั่งอยู่แทบจะกึ่งกลางลำเรือ ทัศนวิสัยไปทางหัวเรือยอดเยี่ยม แม้ในขณะนั่ง ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่พบได้บ่อยในเรือครูเซอร์แบบสปอร์ท นอกจากนี้ยังสามารถปรับพวงมาลัย และที่นั่งได้หลากหลายระดับเพื่อให้เหมาะกับความสบายของผู้ขับขี่
สำหรับระบบช่วยควบคุม มีตัวช่วยมากมายในปัจจุบันเพื่อให้การจอดเรือง่ายขึ้น แต่การมองเห็นที่ดีของพแลทฟอร์มท้ายเรือก็ยังคงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งใน S65 สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนผ่านช่องเปิดของบันไดสะพานเดินเรือ ในแง่ของสรีรศาสตร์ และไดนามิค S65 มอบประสบการณ์การขับขี่ที่ทั้งมั่นใจ และเพลิดเพลินอย่างแท้จริง
บทสรุป
การเปรียบเทียบ S65 กับเรือรุ่นอื่นใน S-CLASS เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และเมื่อเทียบกับ S72 ที่มีขนาดใหญ่กว่า ก็ต้องยอมรับว่า มันมีความ แตกต่างสำคัญบางประการ ที่ต้องพิจารณา
ตัวอย่างเช่น ในขณะที่ห้องลูกเรือของ S72 สามารถเข้าถึงได้โดยตรงจากพแลทฟอร์มท้ายเรือ แต่ S65 ใช้ทางเข้าผ่านช่องเปิดที่ฝังอยู่ทางกราบขวาของเตียงอาบแดด นอกจากนี้ S65 ยังไม่มีบันไดส่วนตัวสำหรับห้องเจ้าของ, ที่นั่งคู่บนดาดฟ้าหลักที่ยกสูงขึ้น และรายละเอียดหรูหราเล็กๆ น้อยๆ อย่างราวจับทรงวงรี หรือกราฟิคลายจุดโลหะบนช่องระบายอากาศของเครื่องยนต์
นอกจากนี้ ห้องพักที่ 4 ของ S65 เป็นเตียง 2 ชั้นแทนที่จะเป็นเตียงคู่ และไม่มีช่องเก็บอุปกรณ์เสริมขนาดกะทัดรัดบนฝาปิดโรงเก็บเรือเล็ก (TENDER GARAGE)
อย่างไรก็ตาม หากคุณเป็นนักเดินเรือที่ชื่นชอบทั้งการล่องเรือแบบสบายๆ และความสนุกแบบสปอร์ท ในแทบทุกด้าน S65 ถือเป็นคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อกับ S72 มันสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 8 คนใน 4 ห้องพัก มีโรงเก็บเรือเล็กแยกต่างหาก, ห้องวิศวกรรมอิสระ และห้องลูกเรือแบบหัวท้าย นอกจากนี้ ยังให้ประสบการณ์ที่ผสมผสานระหว่างความหรูหราแบบ F-CLASS, ความคล่องตัวแบบ V-CLASS และความยืดหยุ่นสำหรับการใช้งานแบบวันเดียวกลับได้อย่างดีเยี่ยม
แม้ว่า S72 ซึ่งเป็น PRINCESS ขนาด 70 ฟุตขึ้นไปที่มีสเปคสูงกว่าจะยังคงเป็นเรือที่หรูหรา และโดดเด่นกว่า แต่ S65 ก็มอบประสบการณ์ได้ถึง 90 % ของ S72 ในราคาที่ถูกกว่าประมาณ 30 % เมื่อพิจารณาในแง่นี้ S65 จึงเป็นตัวเลือกที่สดใหม่ และตรงไปตรงมา ซึ่งอาจได้รับความนิยมมากที่สุดในบรรดาเรือ SPORTSBRIDGE ของ PRINCESS
ติดต่อ : PRINCESS MOTOR YACHT SALES +44 (0)1489 557755 www.princessyachts.com