แล่นไปในสายน้ำ
12 ลำ ห้ามพลาดของปีนี้ !
FAIRLINE SQUADRON 68
ยาว 69 ฟุต 3 นิ้ว (21.2 ม.) กว้าง 17 ฟุต 2 นิ้ว (5.23 ม.) เครื่องยนต์ TWIN CAT 1,150 แรงม้า/MAN 1,200 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 31 นอท ราคา เริ่มต้น 2.01 ล้านปอนด์ ติดต่อ www.fairline.com
FAIRLINE 68 (เฟียร์ไลน์ 68) พร้อมเปิดตัวรุ่นปรับปรุงใหม่ภายในปีนี้ และเป็นรุ่นเรือธงเพิ่มสิ่งใหม่ๆ ภายนอก ALBERTO MANCINI นั้น ไม่ต้องแจงอะไรมาก เพราะเป็นผลงานที่ดูดีอยู่แล้ว แต่เปลี่ยนแปลงการออกแบบหน้าต่างบนตัวเรือ เพื่อให้สอดคล้องกับรุ่นอื่นๆ หลังคาซันรูฟแบบไม้ระแนงที่อยู่ด้านบนถูกเปลี่ยนเป็นผ้าใบ เพื่อรับแสงได้มากขึ้นเมื่อเปิดหลังคา และที่เห็นชัดเจน คือ ภายในเปลี่ยนวัสดุ และออกแบบห้องครัวใหม่ทั้งหมด โดยเพิ่มส่วนเคาน์เตอร์ มีโซนบาร์อยู่ระหว่างห้องโถงกับส่วนห้องคนขับ ปรับปรุงพื้นที่ทำความเย็น และช่องแช่แข็ง ประตูห้องคนขับเป็นแบบพับ 3 ตอน แทนการเลื่อน ประตูด้านข้างพวงมาลัยมีอีกจุดที่ใช้งานได้จากดาดฟ้าเรือ ชั้นล่างกว้างพอสำหรับห้องโดยสาร 3-4 ห้อง หรือเปลี่ยนเป็นห้องโดยสารแบบห้องเดียวได้เช่นกัน ห้องโดยสารแบบคู่อยู่ด้านกราบขวาของเรือ กว้างกว่าแบบปกติเล็กน้อย และสามารถเชื่อมเตียงให้เป็นเตียงใหญ่ได้ด้วยระบบไฟฟ้าสำหรับห้องสวีทไม่ต้องเพิ่มอะไรมาก เนื่องจากมันวิเศษอยู่แล้ว ตู้เสื้อผ้า และห้องน้ำภายในกว้างขวางอยู่ด้านหลังของเตียง
SQUADRON 68 ยอดเยี่ยม ครบครันในทุกด้าน แต่การอัพเดทจะช่วยให้มันใหม่อยู่เสมอ เมื่อได้เผชิญกับการแข่งขันที่สูงมาก
การออกแบบ ALBERTO MANCINI ภายในดูใหม่ และสวยงาม
ห้องครัวมีการแก้ไข เพิ่มพื้นที่ในส่วนเคาน์เตอร์
PRINCESS V50
ยาว 52 ฟุต 7 นิ้ว (16.1 ม.) กว้าง 13 ฟุต 4 นิ้ว (4.1 ม.) เครื่องยนต์ VOLVO PENTA IPS650 ความเร็วสูงสุด 32 นอท ราคา ยังไม่ประกาศ ติดต่อ www.princessyachts.com
PRINCESS (พรินเซสส์) เปลี่ยนโฉม V50 (วี 50) ด้วยโมเดลใหม่ทั้งหมดที่ตัวเรือ ดาดฟ้า และเครื่องยนต์ IPS ที่ทรงพลังกว่ารุ่นก่อนๆ
V50 เรือรุ่นหลักของ PRINCESS และตัวล่าสุดนี้ได้รับช่วงต่อจากทีมออกแบบเดิมของ PRINCESS และจากการสนับสนุนของ OLESINSKI และ PININFARINA ช่วยในเรื่องการดีไซจ์นของ PRINCESS ในรุ่นล่าสุดนี้ ในส่วนหัวเรือสะอาดตากว่าเมื่อก่อน เนื่องจากไม่มีบังโคลนที่ส่วนท้าย หน้าต่างลักษณะเหมือนใบมีดยาวบนตัวเรือ ดูโดดเด่น และสะดุดตา แต่ควรให้แสงอาทิตย์ส่องเข้ามาภายในห้องโดยสารแบบ 2 ห้อง
การจัดวางของชั้นล่างค่อนข้างเป็นแบบดั้งเดิม คือ มีห้องโดยสาร 2 ห้อง พร้อมห้องน้ำในตัว ห้องครัว และห้องรับประทานอาหารการที่ไม่มีห้องโดยสารอีกห้อง ทำให้กว้างขวาง เป็นสัดส่วนดี ถ้าหากเน้นเรื่องพื้นที่สำหรับการนอน เตียง 2 ชั้น เป็นตัวเลือกที่ใช้ได้ บนดาดฟ้าเรือ ประตูบานเลื่อนสามารถปิดส่วนปลายด้านหน้าของดาดฟ้าหลัก และสามารถควบคุมได้อย่างสมบูรณ์ ซันรูฟแบบกระจกบานเลื่อน ช่วยเพิ่มความคล่องตัว ซึ่งหมายถึง เมื่อเปิดประตูหลังจะได้รับอากาศบริสุทธิ์ที่เข้ามาจากดาดฟ้าหลัก แทนการพึ่งพาเครื่องปรับอากาศเพียงอย่างเดียว
สิ่งใหม่ๆ สำหรับรุ่นนี้ คือ หลังคาที่ยื่นออกไปเหนือห้องคนขับด้านท้าย ซึ่งให้ร่มเงาเพื่อให้พื้นที่ส่วนนี้สามารถใช้เป็นที่รับประทานอาหารกลางวันได้ ถึงแม้จะเป็นตอนเที่ยงที่แสงแดดจัดก็ตาม
เครื่องยนต์ IPS6560 แบบคู่ เป็นเพียงตัวเลือกเดียวที่มีให้ แต่ด้วยกำลังสูงสุดถึง 80 แรงม้า และแรงกว่ารุ่นก่อน ทำให้ V50 ตัวใหม่นี้ ทำความเร็วได้กว่า 50 นอท
ภายนอก V50 ได้รับความสนับสนุนด้านการออกแบบโดย OLESINSKI และ PININFARINA
INVICTUS GT320S
ยาว 32 ฟุต 6 นิ้ว (9.93 ม.) กว้าง 9 ฟุต 9 นิ้ว (3.03 ม.) เครื่องยนต์ ติดท้ายเรือ 2 ตัว 900 แรงม้า ความเร็วสูงสุด ประมาณ 50 นอท ติดต่อ www.invictusyacht.com
INVICTUS (อินวิคเทส) จากผู้สร้างสัญชาติอิตาเลียนได้เปิดตัวเรือ SPORTS BOATS ใหม่ล่าสุดที่ออกแบบโดย CHRISTIAN GRANDE รูปทรงแบบ SHEER BOW หน้าต่างที่สะดุดตา ทำให้ INVIC TUS โดดเด่นกว่าเรือลำอื่นๆ ของคู่แข่ง และในรุ่นที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ด้านนอก (ยังมีรุ่นที่ขับเคลื่อนภายใน ที่มีกำลังถึง 320 แรงม้า) ทำให้ดาดฟ้าเรือมีพื้นที่มากขึ้น
ส่วนชั้นล่าง มีสถานที่พักผ่อนที่ใช้งานได้จริง ประกอบด้วย ที่นอนคู่กลางลำเรือ พร้อมโซนรับประทานอาหารขนาดเล็กตรงส่วนหัวเรือที่พับเป็นที่นอนได้อีก ทั้ง 2 ส่วนแยกออกจากกันด้วยห้องน้ำที่ตกแต่งอย่างดี
GT320S การใช้งานส่วนใหญ่เน้นความสะดวกสบาย หรูหรา ดาดฟ้าเรือกว้าง เดินได้สบายๆ ซึ่งตามมาตรฐานจะต้องมีประตูขึ้น/ลงที่บริเวณกราบเรือ แต่มีตัวเลือกสำหรับอัพเกรดให้เป็นระเบียงขึ้น/ลงเต็มรูปแบบ ช่วยปรับมุมมองจากส่วนคนขับทางด้านขวาให้ดีขึ้น เพิ่มจุดที่สามารถลงน้ำอีกจุดหนึ่งที่ด้านบนของพแลทฟอร์มได้อย่างลงตัว
ส่วนด้านหน้าของดาดฟ้ายกสูงขึ้นเพื่อเพิ่มพื้นที่เหนือศีรษะของห้องโดยสารด้านล่าง ดังนั้นจึงเหลือพื้นที่สำหรับเบาะอาบแดดได้เพียงชิ้นเดียว แต่ก็มีพื้นที่กว้างให้แขกบนเรือมีโอกาสได้พักผ่อน และเพลิดเพลินไปกับแสงแดด มีที่บังแดดตรงเหนือหางเสือ บาร์แบบเปียกที่กลางเรือ หลังคาคาร์บอนไฟเบอร์พร้อมระบบไฟในตัว เรือลำนี้ไม่ได้ใช้ในทุกโอกาส หรืออาบแดด อย่างไรก็ตาม ตัวเรือได้รับการออกแบบให้รองรับความเร็วได้สูงถึง 900 แรงม้า ดังนั้นแม้เรายังไม่เห็นข้อมูลในด้านประสิทธิภาพอย่างเป็นทางการ แต่ GT320S ก็น่าจะเป็นเรือตัวเต็งได้ไม่ยาก
GT320S สไตล์รูปลักษณ์ภายนอก ซ่อนการตกแต่งภายในที่ใช้งานได้อย่างน่าประทับใจ
JEANNEAU DB43
JEANNEAU (เชนนู) DB43 เป็นผลงาน SPORTSBOATS ที่เกิดจากความร่วมมือกันระหว่างทีมออกแบบของ JEANNEAU กับ MICHAEL PETERS และ CAMILLO GARRONI 2 สถาปนิกจากกองทัพเรือ ซึ่งเป็นที่รู้จักจากการออกแบบเรือรุ่น PRESTIGE
ในกลุ่มเรือหลากหลายรุ่นนั้น DB43 มีความโดดเด่นกว่าเรือลำอื่นๆ ด้วยเหตุผล 2 ประการด้วยกัน ประการแรก คือ ส่วนหลังคา มี ฟังค์ชันการทำงานของ T-TOP พร้อมหลังคาแบบลาดเอียงสไตล์สปอร์ทครูเซอร์แบบดั้งเดิม การออกแบบเช่นนี้ จะป้องกันคนขับที่ดีกว่าหลังคา T-TOP ทั่วไป และเราชอบการนำเสาด้านข้างไปเชื่อมต่อกับที่กั้นด้านหลัง เพื่อป้องกันทางเดินบนดาดฟ้าเรือไว้
และดูเหมือนว่า เรือจะมีระเบียงแบบพับได้ที่ด้านใดด้านหนึ่งของห้องคนขับ
ประการที่ 2 DB43 มีให้เลือกทั้งแบบเครื่องยนต์ภายใน และภาย นอก ในกลุ่มตลาดนั้น มีเรือคู่แข่งมากมายที่มีให้ไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง แต่มีเพียงไม่กี่ลำเท่านั้นที่เลือกได้อย่างใดอย่างหนึ่ง และคาดว่า JEANNEAU จะมีราคาที่พอรับได้
ด้านกำลังเครื่องยนต์นั้นยังเป็นปริศนาเช่นเดียวกับการออกแบบของชั้นล่าง แต่จากหน้าต่างแบบยาวบนตัวเรือ ก็บอกถึงมาตรฐานการพักผ่อนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ดีได้ เราตื่นเต้นกับเรือลำนี้มาก และแทบจะรอไม่ไหวที่จะได้ทำความคุ้นเคย
ตัวอย่างเรือ DB43 อาจมีระเบียงแบบพับที่ด้านใดด้านหนึ่ง หรือทั้ง 2 ด้าน
AXOPAR 45
ยาว 44 ฟุต 11 นิ้ว (13.7 ม.) กว้าง 13 ฟุต 9 นิ้ว (4.2 ม.) เครื่องยนต์ TRIPLE 300 แรงม้า MECURY VERADO ความเร็วสูงสุด 50 นอท ราคา ยังไม่ประกาศ ติดต่อ www.axopar.fi
ปีนี้เราได้เห็น AXOPAR (เอกโซพอร์) เปิดตัวเรือลำใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมี นั่นคือ รุ่น 45 แม้เรือจะมีขนาดใหญ่ขึ้น แต่ยังคงความเป็น AXOPAR เอาไว้ ด้วยเหลี่ยมมุมที่คุ้นเคย และท้องเรือแบบ 2 ตอน ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ MERCURY V8 300 แรงม้า 3 ตัว ทำความเร็วสูงสุดได้มากกว่า 50 นอท
AXOPAR ใช้เครื่องยนต์ 3 ตัว อัตราส่วนระหว่างความเร็วกับน้ำหนักที่เหมาะสม เหตุที่ต้องเป็นเครื่อง MERCURY เพราะมีจุดเด่นเรื่องการประหยัดเชื้อเพลิง และชุดอุปกรณ์ต่างๆ (เช่น จอยสติค) ซึ่งช่วยให้คนขับควบคุมเรือได้ง่ายขึ้น
เช่นเดียวกับรุ่นที่เล็กกว่าในกลุ่มพแลทฟอร์มนี้ คือ สามารถจัดวางดาดฟ้าเรือที่แตกต่างกันได้มากถึง 5 แบบ รวมถึงแบบ SPYDER ที่เปิดเต็มที่ (ตามที่เห็นในรูป), CROSS-CABIN แบบปิด และหลังคา T-TOP ที่วางได้แตกต่างกันอีก 3 แบบ ตั้งแต่ 45 T-TOP แบบบางๆ ไปจนถึง CROSS-TOP ขนาดใหญ่ที่มีซันรูฟถึง 2 บาน นอกเหนือจากกระจกหน้าโดยรอบ
AXOPAR ลำแรกที่มีเบาะอาบแดด และบาร์แบบเปียกในตัว ระเบียงแบบพับได้ที่กลางลำเรือเพื่อเพิ่มการใช้งานพิเศษให้ทางเดินรอบๆ ที่ใช้งานได้จริง และยังมีสไตล์อีกต่างหาก
ส่วนด้านท้ายเรือ มีให้เลือกระหว่างดาดฟ้าแบบเปิด, ช่องเก็บของหลายช่องพร้อมเบาะอาบแดด หรือห้องโดยสารท้ายเรือแบบแยกต่างหาก ซึ่งน่าจะสามารถใช้ประโยชน์ได้มากกว่ารุ่น 37 และเป็นครั้งแรกที่เรือมีห้องน้ำในตัว
นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น ในส่วนบริเวณที่พักภายในห้องโดยสารด้านหน้าใช้ประตูปีกนก คล้ายกับประตูแบบที่เคยมีมาแล้วในรุ่น 37 ห้องโดยสารแบบ OPEN-PLAN ยืนได้เต็มตัว ห้องอาบน้ำแยกสุด นี่เป็นความก้าวหน้าที่สำคัญอย่างแท้จริง
เหลี่ยมมุม และท้องเรือแบบ 2 ตอน เป็นลักษณะเฉพาะที่สำคัญของ AXOPAR
SEALINE S335
ยาว 33 ฟุต 10 นิ้ว (10.31 ม.) กว้าง 11 ฟุต 6 นิ้ว (3.5 ม.) เครื่องยนต์ แบบภายใน/ภายนอก 600 แรงม้า ความเร็วสูงสุด ประมาณ 38 นอท ราคาเริ่มต้นที่ 174,850 ยูโร ติดต่อ www.sealine.com
S330 รุ่นก่อนหน้านี้ที่ถูกแทนด้วยรุ่น S335 ใหม่ เป็นหนึ่งในเรือที่เราชื่นชอบในกลุ่ม SEALINE (ซีไลน์) เนื่องจากมันเป็นรุ่นที่เป็นแบบอย่างที่ดีว่าบแรนด์นี้มีดีอย่างไร ใช้งานได้จริง ปลอดภัย ผลิตอย่างพิถีพิถัน ราคาสมเหตุสมผล เป็นการก้าวออกจากเรือพักผ่อน นี่เป็นแพคเกจสุดยอดเยี่ยมที่ SEALINE รู้ดีว่า ไม่ต้องปรับปรุงอะไรมาก
C335 มีประตูบานเลื่อนล้อมด้วยดาดฟ้าเรือได้ถูกเปิดตัวมาแล้ว แต่ทว่ารุ่น S นั้นได้ย้อนกลับไปเป็นสปอร์ทครูเซอร์แบบดั้งเดิม มีห้องคนขับแบบเปิดด้านหลัง ดาดฟ้าเรือหลักที่มีชีวิตชีวาทุกครั้งเมื่อแสงอาทิตย์ส่องแสง รุ่น C นั้นเป็นตัวเลือกที่อเนกประสงค์กว่า ใช้งานได้ตลอดทั้งปี แต่ถ้าเทียบกันในสภาพอากาศปกติ ส่วนการออกแบบห้องคนขับของรุ่น S การแล่นอยู่บนผิวน้ำนั้นเป็นเรื่องยากที่รุ่น C จะเอาชนะได้
สิ่งที่เปลี่ยนไปในรุ่น 335 นั่นก็คือ ตัวเลือกเสริมสำหรับชั้นล่าง เนื่องจากมีพื้นที่ใช้สอยเพียงพอในส่วนท้ายของ SUB-35 ที่จะใช้ชีวิตอยู่บนเรือได้อย่างไม่น่าเบื่อหน่าย แต่ก็ไม่ได้มีพื้นที่มากมายขนาดที่คุณจะเลือกจัดที่พักให้กับชั้นล่างได้ แต่ตัวเลือกหลักๆ คือ ระหว่างห้องโดยสารด้านหน้าแบบปิด หรือเปิด หรือจะไม่เอาส่วนห้องโดยสารด้านหน้าเลย เพื่อเปลี่ยนเป็นโซนรับประทานอาหารรูปตัว U ซึ่งเต็มไปด้วยที่เก็บของมากมาย สำหรับคู่รักที่ใช้เรือเป็นประจำ การมีห้องโดยสารสำหรับ 2 คน กลางตัวเรือ พร้อมโซนรับประทานอาหารสุดกว้างขวางที่ด้านหน้า และนั่งเล่นได้อย่างสะดวกสบาย อาจจะใช้ประโยชน์ได้มากกว่าเตียงใหญ่
S335 มาพร้อมตัวเลือกเครื่องยนต์ดีเซลแบบเดี่ยว 2 ตัว และแบบคู่ 1 ตัว จาก VOLVO PENTA แต่ S330V มาพร้อมเครื่องยนต์ติดตั้งภายนอก 300 แรงม้า ของ MERCURY VERADOS
S335 อัพเกรดจากรุ่นต้นแบบ S330 และกลับกลายไปสู่การเป็นสปอร์ทครูเซอร์แบบดั้งเดิม
DROMEAS 28 SUV
ยาว 26 ฟุต 11 นิ้ว (8.2 ม.) กว้าง 8 ฟุต 10 นิ้ว (2.7 ม.) เครื่องยนต์ ภายนอกแบบเดี่ยว หรือคู่ 500 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 32-50 นอท ราคา 44,470 ยูโร ไม่รวมเครื่องยนต์ ติดต่อ DROMEAS YACHTS UK +44 (0) 1202 748312; www.dromeasyachts.com
เวอร์ชันเปิดตัวของเรือ WALKAROUND สัญชาติตุรกี ผ่านการทดสอบการใช้งานทางทะเลของของทีมงานเมื่อปีที่แล้วได้อย่างสบาย แต่ทว่า SUV รุ่นใหม่นี้ ดูน่าดึงดูดขึ้นไปอีก มาตรวัดกำลังลอยสำรองของเรือ (FREEBOARD) มีประโยชน์มาก บังโคลนยางแบบหนา รางบนหลังคาสีดำ ห้องควบคุมแบบโน้มไปด้านหน้า เน้นประโยชน์ใช้สอย
เห็นได้ชัดว่า จะเสียพื้นที่เปิดภายในห้องคนขับไปส่วนหนึ่ง แต่ยังมีที่เหลือสำหรับที่นั่งแบบขวาง และบาร์ด้านหลัง ส่วนภายในห้องคนขับมีเบาะนั่งตรงหางเสือ 2 ที่นั่ง พร้อมพนักพิงแบบพับหน้า/หลัง ม้านั่งด้านหลังเปลี่ยนเป็นเตียงเสริมในยามจำเป็น
ประตูเลื่อนทั้ง 2 ด้าน ช่วยให้เดินเข้า/ออกไปที่ดาดฟ้าเรือได้ง่ายดาย หลังคาเรือเปิดรับแสงแดด หน้าต่างด้านหลัง ทำหน้าที่เพิ่มความอบอุ่นในช่วงหน้าหนาว แต่ไม่ร้อนเกินไปในหน้าร้อน ทางเดินแบบสั้นๆ นำไปยังเตียงใหญ่ และเบาะรองศีรษะแบบแยก
ตัวถังเรือแบบขั้นบันได สุดปราดเปรียว ออกแบบโดย ADAM YOUNGER สถาปนิกกองทัพเรือชาวอังกฤษ เรือสามารถทำ ความเร็วสูงสุดได้ถึง 50 นอท เมื่อติดตั้งเครื่องยนต์ 250 แรงม้าแบบคู่ขนาดใหญ่
ราคาเริ่มต้น 44,740 ยูโร ฟังแล้วช่างรื่นหู ทว่ายังไม่รวมเครื่อง ยนต์ หรือตัวเลือกพื้นฐานอย่างเก้าอี้นั่งในห้องคนขับ บาร์แบบเปียก และห้องน้ำ หากมองในแง่ดี คุณยังสามารถเพิ่มสเปคได้ทุกอย่างตั้งแต่ตัวยึดคันเบ็ด บ่อน้ำสำหรับเหยื่อ ตลอดไปจนถึงซุ้มกีฬาทางน้ำ และระบบเสียงที่เหมาะสมกับสไตล์การแล่นเรือของคุณ
ตัวเรือแบบขั้นบันไดออกแบบโดย ADAM YOUNGER สถาปนิกแห่งกองทัพเรือ
เบาะนั่งบริเวณหางเสือสามารถพับได้ทั้งด้านหน้า และหลัง
GALEON 405 HTS
ยาว 44 ฟุต 2 นิ้ว (13.46 ม.) กว้าง 12 ฟุต 8 นิ้ว (3.9 ม.) เครื่องยนต์ VOLVO PENTA IPS/STERNDRIVES 760 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 32 นอท ราคา เริ่มต้นที่ 491,911 ยูโร ติดต่อ GALEON YACHTS UK +44 (0) 23 8161 1661; www.galeon.pl
GALEON (แกเลียน) เรือที่ทำหน้าที่ได้ดีที่สุดในตลาดเรือขนาดเล็กของสปอร์ทครูเซอร์ และรุ่น 405 HTS ใหม่ เป็นอีกหนึ่งผลงานที่โดดเด่น การออกแบบของ GALEON อาจดูจืดชืดไปหน่อย แต่ 405 ได้รับความนิยมตรงที่ดูสะอาดตา หน้าต่างบนตัวถังเรือสวยงาม โครงสีดำสุดโฉบเฉี่ยวผสานเข้ากับหลังคาเรือแบบผ้าอย่างลงตัว
GALEON ขึ้นชื่อเรื่องการสร้างสรรค์ใหม่ๆ 405 มีการออกแบบค่อนข้างตรงไปตรงมา ห้องคนขับสว่าง กว้างขวาง ห้องโดยสารส่วนตัวขนาดใหญ่ถึง 2 ห้องที่ชั้นล่าง ห้องคนขับตั้งอยู่ตรงกลาง ล้อมรอบด้วยพื้นที่รับประทานอาหารขนาดใหญ่ พร้อมที่นั่งแบบพับได้ สามารถเอนไปด้านหลังให้เป็นเบาะนอนอาบแดด 2 ที่ และบริเวณส่วนหน้าของเรือยังมีที่อาบแดดให้ด้วย
ชั้นบนดีไซจ์นสำหรับการใช้ชีวิตกลางแจ้ง ห้องนั่งเล่นอยู่ชั้นล่าง พร้อมห้องครัวขนาดใหญ่ ตกแต่งสวยงาม ส่วนรับประทานอาหารอยู่ฝั่งตรงข้าม สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ถูกออกแบบให้เป็นจุดเด่น แต่เป็นพื้นที่ใช้สอย ซึ่งมีขนาดพอเหมาะ ออกแบบให้ใช้งานได้เมื่อคุณติดอยู่ท่ามกลางสภาพอากาศที่ย่ำแย่ ที่ท่าจอดรอ 2-3 วัน มีห้องโดยสารสำหรับ 2 ท่านที่ชั้นนี้ ชุดห้องนอนหลักกลางตัวเรือ ห้อง VIP อยู่ด้านหน้าทั้ง 2 ห้อง มีห้องน้ำในตัว เนื่องจากขนาดห้องน้ำ เพดานห้องส่วนหน้ากว้างกว่า เลยแนะนำให้แขกพักที่ห้องตรงกลางจะดีกว่า ยังไม่มีข้อมูลในเรื่องประสิทธิภาพเครื่องยนต์ แต่ความเร็ว 760 แรงม้า จากเครื่องยนต์ หรือ STERNDRIVES ทำให้เราคิดว่า มันน่าจะขับแล่นเร็วเกิน 30 นอท
405 สุดโฉบเฉี่ยว พร้อมเครื่อง IPS หรือ STERNDRIVES
BENETEAU SWIFT TRAWLER 48
ยาว 48 ฟุต 4 นิ้ว (14.7 ม.) กว้าง 14 ฟุต 9 นิ้ว (4.5 ม.) เครื่องยนต์ CUMMINS แบบคู่ 380/425 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 25 นอท ราคา เริ่มต้นที่ 580,000 ยูโร ติดต่อ www.beneteau.com
BENETEAU (เบเนโท) ได้นำเอารุ่น SWIFT TRAWLER 47 มายกเครื่องปรับปรุงเป็นรุ่นใหม่ ดูจากภายนอก โครงหลังคาของดาดฟ้าเรืออาจจะพูดยากว่าต่างกันอย่างไร เพราะลักษณะเหมือนคัดลอก จาก GRAND TRAWLER 62 เช่นเดียวกับรุ่น 47 มีดาดฟ้าเปิดด้วยหลังคาแบบ 4 เสา หรือหลังคาแข็ง มีเสาค้ำ แบบเรียว ทำให้หลังคาดูเหมือนลอยอยู่บนดาดฟ้าเรือเลยทีเดียว
มันเป็นเรือลำเล็กที่ดูดี แต่ทว่าภายในของ 47 นั้นไม่ค่อย WOW เท่าไร ซึ่งเป็นจุดที่เราให้ความสนใจเสียด้วย คิดเสียว่ามันเป็นรุ่น ST41 แบบขยายร่าง ด้วยการออกแบบที่มีห้องครัวด้านหลัง ที่นั่ง วางรูปตัว U ทอดยาวไปด้านหน้า ถูกออกแบบให้รองรับการรับประทานอาหาร เป็นที่ให้ผู้โดยสารรวมตัวกันได้ เรือลำนี้มีศักยภาพในการแล่นเรือทางไกลได้ ดังนั้นขนาดของตู้เย็นได้เพิ่มขึ้นเป็น 255 ลิตร (เช่นเดียวกับรุ่น GRAND TRAWLER 62) มีพื้นที่เก็บของมากขึ้นภายในห้องโดยสาร ห้องโดยสารทั้ง 2 ห้อง ดีกว่าเดิมมาก ห้องคู่ตอนนี้มีห้องน้ำในตัว มีที่พอสำหรับเครื่องซักผ้า และเครื่องอบผ้า
เรือที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้อยู่อาศัย และเดินทาง ต้องขอบคุณถังน้ำมันที่มีความจุถึง 2,000 ลิตร สามารถขับแล่นที่ความเร็ว 9 นอท เป็นระยะทางได้ถึง 1,111 กม. และยังเหลือน้ำมันอีกถึง 10 % ตามที่ BENETEAU ได้ให้ข้อมูลกับทางสื่อเอาไว้ ระยะทางเท่านั้นที่สามารถพาคุณเดินทางจาก SAINT-MALO ไปจนถึง PALMA DE MALLORCA ได้สบาย
เครื่องยนต์ CUMMINS มีให้เลือก 2 แบบด้วยกัน ทั้ง 2 แบบมาในบลอคเดียวกัน มีความเร็วที่ 380 หรือ 425 แรงม้า ทำความเร็วสูงสุดได้ 21 และ 25 นอท ตามลำดับ
แม้ภายนอกอาจคล้ายรุ่น 47 ที่ออกมาก่อนหน้านี้ แต่ภายในได้รับการปรับปรุงมากมาย
ห้องสวีทด้านหน้าเป็น 1 ใน 3 ห้องโดยสารบนเรือ
ห้องครัวด้านหลัง พร้อมที่นั่งรูปตัว U รับแขกได้หลายคน
PARDO GT52
ยาว 54 ฟุต 5 นิ้ว (16.58 ม.) กว้าง 16 ฟุต 3 นิ้ว (4.96 ม.) น้ำมัน 2,000 ลิตร เครื่องยนต์ VOLVO IPS 650-800 ราคา 969,000 ยูโร ติดต่อ www.pardoyachts.com
หลังจากเปิดตัวบแรนด์สปอร์ทครูเซอร์ในรูปแบบที่มีดาดฟ้ากว้างขวางไปแล้ว และก่อนจะขยายตลาดการล่องเรือไปอีกระดับด้วยรุ่น ENDURANCE 60 ในตอนนี้ PARDO (พาร์โด) ได้แยกความแตกต่างออกมาให้ชัดขึ้น ด้วย GT52 ตัวใหม่
ตัวถังเรือแบบเปิดเหมือน PARDO 50 แต่มีลานด้านท้ายเรือที่ยาวขึ้น และเครื่องยนต์ IPS ที่เปลี่ยนไปอยู่ด้านหลัง เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยด้านหน้า การออกแบบเรือที่เชื่อมโยงเอาสปอร์ทครูเซอร์แบบ HARD TOP และความแกร่งของเรือสปอร์ทอเนกประสงค์ไว้ด้วยกัน ผลลัพธ์ที่ได้สวยงามกว่าที่คุณคิดไว้ ด้วยรูปทรงแบบหัวเรือย้อนกลับ (REVERSE BOW) เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของ PARDO และดาดฟ้าเรือแบบเปิดที่ตัดกับห้องคนขับที่เอนไปด้านหน้าเล็กน้อย เป้าหมาย คือ การให้ผู้ซื้อได้มีพื้นที่ใช้สอย และสะดวกสบายมากขึ้น กว่าเรือกลุ่มที่เป็นแบบเปิดโดยไม่ต้องลดทอนประสิทธิภาพ ทีมงานรอคอยที่จะได้ทดสอบในทะเล เพื่อดูว่า เรือสามารถทำได้จริงหรือไม่ แต่ทว่าพวกเขาเคยทำสำเร็จมาแล้วในอดีต ตัวอย่าง คือ ห้องคนขับด้านหลัง ซึ่งมีที่รับประทานอาหารปรับเปลี่ยนได้ พร้อมโต๊ะแบบเลื่อนลง เบาะรองนั่งเปลี่ยนเป็นโซนอาบแดดขนาดใหญ่
หน้าต่างด้านหลังแบบบานพับ ประตูกระจกช่วยให้การเดินเข้าห้องคนขับไม่ติดขัด ขณะที่ดาดฟ้าเรือทั้ง 2 ด้าน ค่อยๆ ยกขึ้นเพื่อบรรจบกับส่วนหัวเรือแบบเปิดโล่ง ไม่มีราวจับให้เห็นเพื่อให้เรือดูสะอาดตา
คุณสามารถเลือกระหว่างห้องครัวชั้นบน หรือชั้นล่าง โดยพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้งานด้านล่างทำเป็นบาร์ หรือห้องโดยสารเตียง 3 ชั้น ห้องสวีท อยู่ด้านหน้าพร้อมเตียงแบบเยื้องเข้าด้านใน มีห้องโดยสาร 2 ท่าน ห้องน้ำอยู่ทางกราบขวาของเรือ สิ่งที่ผิดปกติไปจากเรือขนาดเท่ากันก็คือ มีห้องโดยสารสำหรับ 1 ท่านเพิ่มให้ด้วย
GT52 เป็นการผสมผสานระหว่างเรือสปอร์ท ครูเซอร์ กับ SUV
ส่วนห้องรับประทานอาหารเปลี่ยนเป็นโซนอาบแดดขนาดใหญ่ได้
58 WALLYPOWER
ยาว 56 ฟุต 7 นิ้ว (17.30 ม.) กว้าง 16 ฟุต 5 นิ้ว (5.0 ม.) เครื่องยนต์ VOLVO PENTA IPS700/800 550-600 แรงม้า 3 ตัว ความเร็วสูงสุด 36-38 นอท ราคา ยังไม่ประกาศ ติดต่อ www.wally.com
58 รุ่นใหม่ เป็นจุดเริ่มต้นของการปรับปรุง WALLY POWER (วอลลี เพาเวอร์) ภายใต้เจ้าของใหม่อย่าง FERRETTI GROUP นอกจากนี้ ยังเป็นการหวนคืนสู่เรือสไตล์ ORIGAMI ที่ผู้คนคาดหวังจากบแรนด์สุดล้ำสมัย ด้วยหลังคาห้องคนขับแบบ STEALTH FIGHTER ช่องระบายอากาศทรงเหงือกปลา หัวเรือทรงมีดแหลม
เราคิดว่า มันเป็นเรือยนต์ของ WALLY (วอลลี) ที่ดูดีมากที่สุดนับจากเรือยอดนิยมอย่างรุ่น WALLYPOWER 118
นอกจากนี้ ยังมีของดีที่แอบซ่อนไว้อย่างประณีตอีกเพียบ เช่น ระเบียงส่วนคนขับที่พับได้ ลานด้านท้ายเรือแบบไฮดรอลิคพร้อมโซนพักผ่อนกลางแจ้ง และยกพื้นที่ซ่อนเอาไว้อยู่ภายใต้ดาดฟ้าที่ทำจากไม้สัก แม้แต่เบาะอาบแดดด้านบนก็ยังมีที่พักเท้าที่พับเปลี่ยนให้เป็นเก้าอี้นวมแบบหันไปด้านหน้าแทน
เนื่องจากตัวเรือไม่มีหน้าต่างให้เห็นจากด้านนอก เพื่อไม่ให้เกะกะสายตา ประตูขนาดใหญ่ที่ดาดฟ้าเรือเลยต้องทำหน้าที่เป็นช่องให้แสงส่องเข้าไปด้านในตัวเรือ ห้องด้านในเป็นโถงที่มีความกว้างเท่าตัวเรือ มีการออกแบบตามแบบมาตรฐาน และเป็นทางผ่านไปยังห้องสวีทที่ส่วนหัวของเรือด้วย
นอกจากนี้ เรือยังมีตัวเลือกสำหรับห้องโถงขนาดเล็ก พร้อมห้องโดยสาร 2 ห้อง หรือห้องลูกเรือแบบมีห้องน้ำในตัว
ขุมพลังของเรือมาจากเครื่องยนต์ VOLVO PENTA IPS 3 ตัว ซึ่งเพียงพอกับตัวถังเรือ “ทรงตัว V ลึกพิเศษ” (ULTRA-DEEP-VEE) เพื่อให้รับการขับแล่นเรือทวนลมที่นุ่มนวล ทำความเร็วได้สูงถึง 38 นอท นอกจากนี้ ยังได้เปรียบในเรื่องของการคงความเร็วไว้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถขับเรือที่ความเร็วสูงสุดได้เป็นระยะ 555 กม. ด้วยถังน้ำมันขนาด 3,000 ลิตร รวมกับจอยสติค คุณจะเข้าใจว่า ทำไม 58 จึงเป็นเรือที่น่าหลงใหลที่สุด
การกลับมาของดีไซจ์น WALLY ที่แท้จริง
ห้องโถงกว้างเท่าตัวเรือ รับแสงอาทิตย์จากประตูดาดฟ้าด้านบน
BAVARIA SR36
ยาว 38 ฟุต 3 นิ้ว (10.8 ม.) กว้าง 12 ฟุต 8 นิ้ว (3.9 ม.) เครื่องยนต์ ภายในเบนซิน/ดีเซล 2 ตัว 700 แรงม้า ความเร็วสูงสุด ประมาณ 35 นอท ราคา ยังไม่ประกาศ ติดต่อ CLIPPER MARINA +44 (0)1489 550583; www.bavariayachts.com
SR41 เป็นหนึ่งในเรือที่มีความสามารถรอบด้านดีที่สุดที่เราได้ทดสอบก่อน ดังนั้น จึงมีความคาดหวังค่อนข้างสูงกับน้องเล็ก ลำนี้ การออกแบบใหม่เอี่ยม โฉมดุดันกว่ารุ่น 41 แต่ยังอยู่ ภายใต้แนวคิดของการล่องเรือกับครอบครัว ตัวเรือมีให้เลือก 3 รุ่น รุ่นหลังคาแข็งพร้อมซันรูฟ ส่วนคนขับแบบเปิดหลัง รุ่นส่วนคนขับปิดทึบพร้อมประตูเลื่อนที่ด้านหลัง และรุ่นหลังคาแข็งลอยอยู่เหนือกระจกหน้า มีช่องว่างระหว่างกระจกกับหลังคาเพื่อให้ประสบ การณ์ของเรือแบบเปิด สามารถใช้งานได้ดีในภูมิประเทศร้อน แต่ตัวเลือกแบบปิดทั้ง 2 น่าจะเป็นที่นิยมมากกว่า เพราะใช้งานได้ตลอดทั้งปี
ห้องคนขับ เป็นแบบเดียวกับรุ่น SR41 ที่ย่อส่วน แต่มีบาร์ขนาดใหญ่กว่า มีตัวเลือกที่นั่งด้านท้ายเรือแบบเดียวกัน มองเห็นลานท้ายเรือพร้อมกับโต๊ะที่พับเป็นเบาะอาบแดดได้ เป็นการใช้พื้นที่อย่างชาญฉลาด มีช่องเก็บของที่เข้าถึงได้ง่ายทั้ง 2 ด้าน มีห้องโดยสาร 2 ห้องที่ชั้นล่าง ห้องน้ำ 1 ห้อง ประกอบด้วย ห้องครัว และโซนรับประทานอาหารขนาดย่อม ยังมีข้อสงสัยว่า คุณต้องการพื้นที่ทานอาหารหรือไม่ โดยเฉพาะในรุ่นห้องปิด แต่ก็มีตัวเลือกห้องโดยสารแบบเปิดโล่งพร้อมผ้าม่านกั้น เพื่อความเป็นส่วนตัว หรือเพิ่มพื้นที่ใช้สอยในชั้นล่างมากขึ้น
สิ่งที่น่าสนใจ คือ เครื่องยนต์เบนซิน มีให้เลือกมากถึง 3 แบบ ได้แก่ เครื่องยนต์แบบคู่ 240, 300 และ 350 แรงม้า กับเครื่อง ยนต์ดีเซล D4 300S ของ VOLVO ถ้าประสิทธิภาพของมันได้อย่างรุ่น SR41 ล่ะก็ เรือลำนี้จะเป็นเพื่อนที่ดีพาคุณล่องไปบนพื้นน้ำได้อย่างสบายใจ
SR36 มีให้เลือกทั้งแบบปิด และแบบเปิดด้านหลัง
ซันรูฟ และหน้าต่างด้านข้างเปิดเพื่อให้อากาศ ถ่ายเท
เบาะอาบแดดขนาดใหญ่ เปลี่ยนเป็นพื้นที่รับประทานอาหาร และหันหน้าไปทางด้านท้ายเรือ
ABOUT THE AUTHOR
M
MOTOR BOAT
ภาพโดย : MOTOR BOATนิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2565
คอลัมน์ Online : แล่นไปในสายน้ำ