แล่นไปในสายน้ำ
VIRTUE V10
นี่คือ เรือที่จะสร้างความชัดเจนให้แก่โลกของเรือ “สแกนดิ วีคเอนเดอร์” หรือเปล่า ?
คุณจะนึกชื่อผู้ผลิตเรือที่มีดีไซจ์นลักษณะนี้ได้มากมาย ตั้งแต่ RYCK, STERK, QUARKEN และ SAXDOR ไปจนถึง AXOPAR, PARDO, FJORD และ SCHAEFER ตลาดในกลุ่มนี้มีตัวเลือกหลากหลาย แต่กลับมีการออกแบบที่แตกต่างกันชัดเจนอยู่เพียงน้อยนิด สิ่งที่เราเคยเห็น (และมักคาดหวัง) คือ หัวเรือที่ตั้งตรง ห้องโดยสารขนาดเล็กสำเร็จรูป ดาดฟ้าแบบ WALKAROUND และเครื่องยนต์ OUTBOARD นอกจากนี้ ยังมีห้องนั่งเล่นด้านท้ายเรือพร้อมที่นั่งแบบหันหน้าเข้าหากัน บาร์เปียกทรงขวาง และพื้นที่บังคับเรือสำหรับ 2-3 คน ซึ่งเป็นมาตรฐานทั่วไป ตัวเลือกที่นิยมมักรวมถึง T-TOP และระเบียงพับขยายพื้นที่ด้านท้าย
ดังนั้น เมื่อเราเดินมายัง V10 ที่จอดอยู่ เราจึงอยากเห็นอะไรที่สามารถฉีกกรอบเดิมๆ ของ “สแกนดิ วีคเอนเดอร์” และจากที่ทีมงานของ VIRTUE บอกมา V10 รุ่นใหม่นี้ คือ คำตอบ
V10 แตกต่างอย่างไร ?
เมื่อมองแวบแรก ความแตกต่างสำคัญของ V10 คือ รูปลักษณ์ และความรู้สึกที่ดูหรูหรากว่ามาตรฐานในตลาดทั่วไป รายละเอียดเล็กๆ อย่าง CLEAT ที่ฝังเรียบ ราวจับที่ฝังเข้าไปในตัวเรือแบบ WINDY และการตกแต่งด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ที่ใช้ในปริมาณมาก ทำให้เรือลำนี้ดูโดดเด่น ระเบียงพับทั้ง 2 ข้างที่บริเวณที่นั่งรับประทานอาหารก็เป็นส่วนหนึ่งของแพคเกจมาตรฐาน และการออกแบบยังให้ความรู้สึกพรีเมียมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะหน้าต่างตัวเรือที่ออกแบบให้โดดเด่น
VIRTUE V10 ตั้งเป้าหมายไปที่ตลาดเรือระดับพรีเมียม ด้วยการออกแบบที่ล้ำสมัย ตัวถัง PETESTEP ที่ช่วยลดแรงต้าน และเพิ่มความมั่นคง รวมถึงการตกแต่งสเปคสูง
หัวเรือโค้งลึก เรียวสวยงาม และตกแต่งอย่างพิถีพิถัน
ตู้เย็นคู่ช่วยให้การบริการในห้องโดยสารง่ายดาย
เครื่องยนต์ HONDA BF250s ทำความเร็วได้ 43 นอทในการทดสอบ
แต่มีการเว้นระยะอย่างพอเหมาะเพื่อรักษาเส้นสายที่เรียบง่ายของ V10 ในขณะที่สมอเรือถูกเก็บไว้อย่างมิดชิดในช่องแบบ FLUSH-MOUNTED ที่หัวเรือ คล้ายกับดีไซจ์นของเรือยอชท์มอเตอร์สุดหรูจากอิตาลี
สมอเรือนี้ไม่ได้มีดีแค่รูปลักษณ์ เพราะสัดส่วนโดยรวมของ V10 (ยาวไม่เกิน 10 เมตร กว้าง 3 เมตร) ถูกออกแบบอย่างจงใจให้เหมาะกับท่าเรือมาตรฐานในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน สะท้อนถึงตลาดเป้าหมายของเรือลำนี้ ซึ่งความแข็งแรงในการสร้าง และราคาที่ค่อนข้างสูง ยิ่งตอกย้ำตำแหน่งในตลาดเรือพรีเมียม
ดีไซจ์นพิเศษ
แผงควบคุมตกแต่งด้วยคาร์บอนไฟเบอร์สไตล์ F1 และรายการออพชันที่ปรับแต่งได้อย่างหลากหลาย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเรือที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แตกต่างจากเรือสำเร็จรูปทั่วไป อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างที่เด่นชัดที่สุดของ V10 อยู่ใต้แนวน้ำ
นวัตกรรมของตัวเรือ
V10 ออกแบบในสวีเดน ใช้เทคโนโลยีตัวเรือแบบ PETESTEP ซึ่งจดสิทธิบัตรแล้ว ตัวเรือมีรางสเปรย์ที่ลาดเอียงเฉียงออกจากกระดูกงูไปยังด้านข้าง ช่วยเบี่ยงน้ำลง และถอยหลัง แทนที่จะกระจายออกด้านข้าง จุดประสงค์ คือ ใช้พลังงานจากน้ำที่ถูกแทนที่เพื่อเพิ่มแรงยก ลดแรงต้าน เพิ่มความเร็ว และทำให้การล่องเรือราบรื่นขึ้น
เมื่อขึ้นไปที่ห้องควบคุม พื้นที่อาจรู้สึกคับแคบเล็กน้อยสำหรับคนสูง 6 ฟุต ที่นั่งไม่สามารถเลื่อนถอยหลังได้มากนัก เนื่องจากติดกับห้องครัว ทำให้เวลาพิงเบาะ คุณอาจอยู่สูงเกินไปสำหรับกระจกกันลมแบบลาด ซึ่งลดการป้องกันโดยเฉพาะในสภาพฝนตก
ถึงกระนั้น เบาะนั่งมีระบบลดแรงกระแทกเป็นมาตรฐาน และพื้นที่ห้องควบคุมได้รับการออกแบบอย่างสวยงาม มีหน้าจอ PLOTTER คู่ขนาด 12 นิ้ว กระจกข้างเพื่อความปลอดภัย และคาร์บอนไฟเบอร์สไตล์ F1 แบบ HALO เชื่อมระหว่างแผงควบคุมกับ T-TOP
การขับขี่
แม้แนวคิดของ PETESTEP HULL ในการเบี่ยงน้ำลงจะดูน่าสนใจ แต่ในทางปฏิบัติไม่ได้รู้สึกถึงความนุ่มนวล หรือประสิทธิภาพที่เด่นกว่าตัวเรือทั่วไป แต่ V10 ยังคงขับได้สนุก ให้สมดุลระหว่างความแรง ความคล่องตัว และความง่ายในการควบคุม แม้คุณจะเลี้ยวแรง หรือปรับ TRIM เกินไป ตัวเรือก็ยังคงนิ่ง และปลอดภัย ซึ่งเหมาะกับการใช้งานแบบครอบครัวมากกว่าการขับแบบสมรรถนะสูง
V10 ไม่ใช่เรือที่ท้าทาย หรือเอาจริงเอาจังสำหรับนักขับมืออาชีพ แต่กลับเป็นเรือที่ใช้งานง่าย ปลอดภัย และเหมาะกับทุกคนในครอบครัว
ด้วยสมอเรือที่ซ่อนอยู่ และตัวเรือที่ไม่มีหน้าต่าง V10 จึงเป็นเรือที่ดูสวยงามเป็นอย่างยิ่ง
ดีไซจ์นแผงหน้าปัดที่ได้รับแรงบันดาลใจจากรถแข่ง F1 ตกแต่งด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ เพิ่มความล้ำสมัย
แม้จะออกแบบดุดัน และสปอร์ท แต่ V10 กลับขับขี่ได้ง่ายดาย
สมดุลระหว่างราคา ระยะทาง สมรรถนะ และการใช้งาน ถังน้ำมันขนาด 420 ลิตรของ V10 นั้นค่อนข้างเล็ก ให้ระยะทางในการล่องเรืออยู่ระหว่าง 100 ถึง 135 ไมล์ เมื่อใช้เครื่องยนต์ HONDA BF250 จำนวน 2 ตัว แต่หากคุณไม่ต้องการใช้ความเร็วสูงสุด 43 นอทของเรือที่ใช้ทดสอบ คุณสามารถลดต้นทุน น้ำหนัก และค่าใช้จ่ายในการใช้งานได้ด้วยการติดตั้งเครื่องยนต์เดี่ยว 300 แรงม้า
ด้วยชุดเครื่องยนต์แบบนี้ คุณอาจลดอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันที่ความเร็วเดินเรือลงได้ประมาณ 30 ลิตร/ชั่วโมง และที่ความเร็วสูงสุดลดลงได้ถึง 60 ลิตร/ชั่วโมง แต่ยังคงทำความเร็วได้สูงถึง 30 นอท
หรือหากต้องการปรับลดลงอีก คุณอาจเลือกใช้เครื่องยนต์เดี่ยว 250 แรงม้า หรือแม้กระทั่งติดตั้งเครื่องยนต์ OUTBOARD ไฟฟ้าคู่จาก EVOY ที่เปลี่ยนแนวทางการใช้งานไปอีกแบบ แต่ถ้าคุณอยากเพิ่มความเร็วให้เหมาะกับดีไซจ์นที่เน้นความแรงของ V10 การติดตั้งเครื่องยนต์คู่ 300 แรงม้า จะช่วยเพิ่มความเร็วสูงสุดได้ถึงประมาณ 50 นอท
ไม่ว่าจะเลือกแบบใด สมรรถนะ และการออกแบบของเรือสามารถปรับแต่งให้เหมาะกับสไตล์การใช้งานของคุณได้อย่างแม่นยำ
รูปแบบมาตรฐาน พร้อมการตกแต่งที่ดึงดูดใจ
การจัดวางดาดฟ้าไม่มีอะไรแปลกใหม่มากนัก ด้านท้ายเรือมีพแลทฟอร์มว่ายน้ำแบบสมมาตรล้อมรอบเครื่องยนต์ OUTBOARD โดยมีพแลทฟอร์มยกที่เชื่อมระหว่าง 2 ฝั่ง และบันไดพับเก็บได้อยู่ใต้ช่องฝั่งขวา
ด้านหน้าของบริเวณนี้ ห้องนั่งเล่นกลางแจ้งจัดวางรอบโต๊ะรับประทานอาหารแบบทรงขวาง พร้อมพนักพิงแบบพับได้ 2 ฝั่ง และโต๊ะที่ปรับลงเพื่อเปลี่ยนพื้นที่ทั้งหมดให้กลายเป็นเตียงอาบแดดขนาดใหญ่ ระเบียงพับขยายพื้นที่ด้านข้างทั้ง 2 ฝั่งมีขนาดใหญ่ และช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยในจุดที่จำเป็นที่สุด
ห้องนั่งเล่นในห้องโดยสารสามารถปรับให้เต็มพื้นที่ด้วยโต๊ะพับลง หรือตั้งระดับเดียวกับพแลทฟอร์มว่ายน้ำด้านหลัง
ปรับง่าย - ห้องควบคุมของ V10 ค่อนข้างแคบ การที่พวงมาลัยสามารถปรับได้จึงเป็นประโยชน์อย่างมาก
จอ 12 นิ้ว - หน้าจอ MFD ขนาด 12 นิ้วที่ติดตั้งในมุมเอียง ช่วยลดแสงสะท้อน และเพิ่มความชัดเจนในการใช้งาน
เบาะนุ่ม - เบาะนั่งที่มาพร้อมระบบลดแรงกระแทก ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในทุกการเดินทาง ถือเป็นมาตรฐานที่น่าประทับใจในแพคเกจนี้
ฟังค์ชันในพื้นที่ห้องครัว
ห้องครัวแบบทรงขวางมีตู้เย็น 2 ตู้ เตาไฟฟ้า และอ่างล้างจาน แม้ฝาครอบห้องครัวจะหนักเกินไปสำหรับชอคอับในการยกขึ้น แต่พื้นที่ใช้งานมีขนาดกำลังดี และวางตำแหน่งได้เหมาะสมสำหรับบริการผู้โดยสารในห้องโดยสาร
การออกแบบที่เน้นคุณภาพ
V10 ให้ความรู้สึกถึงคุณภาพที่จับต้องได้ ด้วยเบาะสีฟ้าอ่อนที่ดูเรียบหรู T-TOP ดีไซจ์นเก๋ พร้อมแผงโซลาร์เซลล์ในตัว และดาดฟ้า WALKAROUND ที่มีบัลวาร์กสูง และราวจับแบบฝัง แม้ว่าราวจับด้านข้างของ T-TOP ควรถูกออกแบบให้ฝังลงในตัวเรือเพื่อป้องกันการกระแทกศีรษะ แต่หัวเรือยังคงโดดเด่นด้วยพื้นที่เตียงอาบแดดสำหรับ 2 คน พร้อมกลไกที่ง่ายต่อการปรับยืด และปรับมุมพนักพิงศีรษะ
สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับพักค้างคืน
ด้วยรูปทรงของตัวเรือที่เรียว และมีดาดฟ้าด้านข้างที่กว้าง ทำให้ V10 เหมาะกับการใช้งานแบบ DAY BOATING มากกว่าการล่องเรือยาว อย่างไรก็ตาม ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานสำหรับการพักค้างคืน เช่น เตียงคู่ที่หัวเรือ ที่นั่งเปลี่ยนเสื้อผ้าขนาดเล็กด้านซ้าย และห้องน้ำแยกต่างหากที่มีอุปกรณ์เสริมสำหรับติดตั้งฝักบัว
แต่พื้นที่ภายในที่ค่อนข้างจำกัด หมายความว่า คุณไม่สามารถยืนได้อย่างเต็มที่ และแม้จะค้นหาอย่างหนักก็ไม่พบฟีเจอร์เพิ่มเติม เช่น โคมไฟอ่านหนังสือ หรือปลั๊กไฟในเรือลำที่ใช้ทดสอบ อย่างไรก็ตาม ความสว่างภายในห้องโดยสารยังค่อนข้างดีด้วยหน้าต่างด้านข้างขนาดใหญ่ที่จุดทางเข้า
บทสรุป
V10 เป็นเรือที่มีความสามารถ และเหมาะกับตลาดที่มีการแข่งขันสูง โดดเด่นด้วยดีไซจ์นสปอร์ท การประกอบที่แข็งแรง และการตกแต่งที่หรูหรา นอกจากนี้ ยังมีตัวเลือกเครื่องยนต์หลากหลาย รวมถึงระบบไฟฟ้า
จุดเด่นอย่างหนึ่ง คือ ระเบียงพับด้านข้างที่มีมาให้เป็นมาตรฐาน และการตกแต่งด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ที่ช่วยเพิ่มมูลค่า แต่เมื่อมองในภาพรวม PETESTEP HULL ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นกลับสร้างความแตกต่างได้เพียงในแนวคิด มากกว่าการใช้งานจริง และไม่มีฟีเจอร์ใหม่ที่สร้างความแตกต่างจากเรือรุ่นอื่นในตลาด
หากคุณต้องการเรือ DAY BOAT ที่ดูดี ขับง่าย มีพื้นที่สำหรับพักผ่อนค้างคืนเป็นครั้งคราว V10 เป็นตัวเลือกที่ควรพิจารณา แต่หากคุณมองหาเรือที่พลิกเกม และนำเสนอความชัดเจนใหม่ให้แก่ตลาดที่แข่งขันกันอย่างดุเดือด V10 อาจยังไม่ใช่คำตอบที่ชัดเจนที่สุด
จุดทางเข้าห้องโดยสารได้รับการออกแบบให้โล่งสว่างอย่างน่าประทับใจ สร้างบรรยากาศที่ปลอดโปร่ง และสะดวกสบาย
คู่แข่งเพียงไม่กี่รายที่เสนอระเบียงคู่เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เพิ่มพื้นที่ใช้งานในส่วนของดาดฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ