X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
22 Jun 2023
ทางใครทางมัน
อุตสาหกรรมยานยนต์ช่วงเปลี่ยนผ่านสู่ยุคของพลังงานทดแทน มีความเคลื่อนไหวที่น่าตื่นเต้น และน่าติดตามไม่เว้นแต่ละวัน เนื่องจากฝุ่นยังตลบ จนยากจะมองเห็นทิศทางเบื้องหน้าได้ชัดเจน ในสถานการณ์คลุมเครือ ผู้ผลิตส่วนใหญ่เลือกจูงมือเดินตามกัน หลงก็หลงด้วยกัน สำเร็จก็สำเร็จด้วยกัน แต่บางราย เช่น TOYOTA (โตโยตา) ก็ถือคติ “ทางใครทางมัน” พร้อมเลือกวิถีของตัวเองที่แตกต่างออกไป ทุกวันนี้ TOYOTA มุ่งมั่นกับการผลิต และขายรถยนต์ไฮบริด แบบไม่เสียบปลั๊ก แทนที่จะเป็นรถไฟฟ้าล้วน หรือแม้แต่ พลัก-อิน ไฮบริด ด้วยเหตุผลว่า การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบทเตอรี 1 คัน ต้องใช้ปริมาณวัตถุดิบ เท่ากับการผลิตรถพลัก-อิน ไฮบริด 6 คัน หรือรถยนต์ไฮบริด ถึง 90 คัน นอกจากนี้ วัสดุสำหรับผลิตแบทเตอรีนับวันจะมีต้นทุนสูง และหายากขึ้นเรื่อยๆ โครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง เช่น สถานีชาร์จไฟ ก็ยังไม่มีความพร้อมเพียงพอ ข้อพิสูจน์ว่ารถไฮบริดยังไปได้สวย คือ การที่ลูกค้าชาวอเมริกันยินดีจอง และรอคิวรับรถ PRIUS รุ่นใหม่นานถึง 12 เดือน อย่างไรก็ตาม TOYOTA ยังให้ความสำคัญกับไฟฟ้า พลังงานไฮโดรเจน รวมถึงเชื้อเพลิงทางเลือกอื่นๆ โดยจะพัฒนาเทคโนโลยีเหล่านี้ ควบคู่ไปกับการเปลี่ยนแปลงกระบวนการผลิต และห่วงโซ่อุปทานทั้งหมด เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเรื่องความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2050 สุดท้าย เหตุผลที่ TOYOTA ไม่เทใจให้พลังงานแบบใดแบบหนึ่งไปเลย อาจเป็นเพราะในมุมมองของ TOYOTA ตลาดรถยนต์แต่ละภูมิภาคมีความต้องการ หรือความสะดวกใช้ของผู้บริโภคแตกต่างกัน ซึ่งทำให้ TOYOTA พัฒนารถเพื่อวางขายในภูมิภาคต่างๆ โดยมีจุดเน้นที่ไม่เหมือนกัน เริ่มจากในญี่ปุ่น เน้นพัฒนารถยนต์ขนาดเล็ก และมีนีแวน ในยุโรป เน้นด้านสไตล์ และสมรรถนะการขับขี่ ในจีน เน้นเรื่องพลังงานไฟฟ้า ในอเมริกาเหนือ เน้นพวก SUV และพิคอัพขนาดใหญ่ ส่วนในประเทศแถบตอนใต้ จะเน้นคุณภาพ ความน่าเชื่อถือ และราคาที่จับต้องได้ นี่คือวิธีคิด และปฏิบัติแบบ TOYOTA ซึ่งต้องรอจนกว่าฝุ่นจางลงนั่นแหละ จึงจะบอกได้ว่า พวกเขาเดินมาถูกทางหรือไม่
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2566
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/455862
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Oct 2023
จาก MUNICH ถึง GOODWOOD
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
30 Sep 2023
บทเรียนจากจีน
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)