ภายนอกมีการออกแบบที่สวยงาม หรูหรามากขึ้นกว่ารุ่นเดิม รูปลักษณ์ถูกออกแบบให้มีความลงตัวมากขึ้น เส้นสายแลดูสปอร์ท กระจังหน้ามีความคล้ายกับ SUZUKI XL7 (ซูซูกิ เอกซ์แอล 7) ไฟหน้า และไฟท้ายแบบแอลอีดี ติดตั้งล้อขนาด 17 นิ้ว เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ใต้ท้องรถมีความสูงจากพื้นดิน 175 มม. ในขณะที่ SUZUKI VITARA (ซูซูกิ วีทารา) ใต้ท้องรถมีความสูง 185 มม.
ภายในรถกว้างขวาง รองรับผู้โดยสารได้ 5 ที่นั่ง เหมาะมากสำหรับการใช้งานเป็นรถครอบครัว มีความหรูหรา ทันสมัย มาในโทนสีดำเข้ม พร้อมตกแต่งด้วยโครเมียมตามส่วนต่างๆ แต่คุณภาพการตกแต่งภายในยังเป็นรองคู่แข่งอยู่บ้าง โดยเฉพาะเมื่อเทียบเคียงกับบรรดารถจากค่าย VOLKSWAGEN (โฟล์คสวาเกน) พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันทรง 3 ก้าน หุ้มด้วยหนัง หน้าจอแสดงข้อมูลขนาด 4.2 นิ้ว หน้าจออินโฟเทนเมนท์ ขนาด 9 นิ้ว ที่รองรับทั้งระบบ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO หลายๆ ส่วนยกมาจาก SX4 รุ่นที่แล้ว ระบบแอร์ปรับอุณหภูมิอัตโนมัติแบบแยกอิสระ ซ้าย/ขวา เบาะที่นั่งด้านหลังปรับพับลงได้แบบ 60:40 หลังคาแบบพาโนรามิคซันรูฟ ทำงานด้วยไฟฟ้า พื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายมีความจุ 430 ลิตร
SUZUKI S-CROSS ใหม่ มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ ขนาด 1.4 ลิตร DUAL VVT DIRECT INJECTION TURBO พ่วงด้วยระบบ MILD HYBRID 48 โวลท์ โดยใช้แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ให้กำลังสูงสุด 127 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 24.0 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ซึ่งเครื่องยนต์ตัวนี้ก็เคยวางอยู่ใน SUZUKI SWIFT (ซูซูกิ สวิฟท์) และ VITARA (วีทารา) ด้วย ระบบส่งกำลังจะมีให้เลือกทั้งแบบเกียร์ธรรมดา หรือเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ระบบขับเคลื่อนจะมีทั้งแบบขับเคลื่อนล้อหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ ALLGRIP AWD SYSTEM ซึ่งมีระบบควบคุมการขับขี่ถึง 4 โหมด ได้แก่ AUTO, SPORT, SNOW และ LOCK
ในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ ความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงทำได้ราว 22.6 กม./ลิตร มีความประหยัดกว่า HYUNDAI TUSCON HYBRID (ฮันเด ทูซอน ไฮบริด) อยู่เกือบ 4.3 กม./ลิตร เลยทีเดียว ส่วนในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ จะบริโภคน้ำมันราว 20.3 กม./ลิตร ถังน้ำมันมีความจุ 47 ลิตร
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 10.2 วินาที ความเร็วสูงสุดทำได้ 194 กม./ชม. แรงบิดดีในช่วงรอบกลาง การเร่งแซงทำได้ดี แม้ว่าจะวิ่งอยู่ที่เกียร์ 6 ขณะที่ใช้รอบเครื่อง 1,500 รตน. ผู้ขับขี่สามารถกดคันเร่งพาตัวรถพุ่งไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็วทันใจ การยึดเกาะถนน การควบคุมบังคับทำได้ดี เป็นรถที่ขับสนุก แต่ความสามารถในการลุยยังไม่ถึงขั้นโหดหินแบบรถ 4WD ขาโหด มีความอเนกประสงค์กว่ารถซีดานพอสมควรทีเดียว
ระบบความปลอดภัยแบบ ADAS SYSTEMS ประกอบไปด้วย ม่านถุงลมนิรภัย, ระบบการเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ, ระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผัน, กล้องมองภาพ 360 องศา, ระบบเตือนรถออกนอกเลน, ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตา เป็นต้น
SUZUKI S-CROSS เป็นรถครอสส์โอเวอร์ขนาดกะทัดรัดที่น่าใช้ สามารถนำมาใช้งานได้ทุกวัน ให้ความคล่องตัวในการใช้งานในเมืองสูง พอจะนำไปลุยสำหรับกิจกรรมกลางแจ้งในระดับหนึ่ง เป็นรถที่ขายดีทั้งในญี่ปุ่น และยุโรป แต่สำหรับเมืองไทย คงต้องลุ้นว่า จะนำเข้ามาจำหน่ายหรือไม่ ? เพราะในตลาดรถประเภทนี้มีคู่แข่งหลายบแรนด์
คุณรู้หรือไม่ ?
ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ถ้าผู้ขับเลือก NORMAL MODE จะขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า 100 % ส่วนใน SNOW MODE ระบบจะถ่ายทอดกำลังระหว่างล้อหน้า/หลัง ในอัตรา 66:33 โดยให้ล้อคู่หน้ามีพลังขับเคลื่อนหลักบนพื้นถนนที่ลื่น เพื่อให้มีการขับขี่ได้อย่างปลอดภัย โดยมีระบบช่วยป้องกันล้อหมุนฟรี มาเสริมการทำงาน ส่วนใน LOCK MODE จะมีการถ่ายทอดกำลังแบบ 50:50 
