แล่นไปในสายน้ำ
อุปกรณ์ใหม่ล่าสุด กรอไปสู่อนาคตข้างหน้า
ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่สามารถให้ระยะ ความเร็วที่ไม่มีใครเทียบได้ ง่ายต่อการติดตั้ง เรียบเรียงโดย HUGO ANDREAE
ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน มีผู้เชี่ยวชาญเพียงหยิบมือเท่านั้นที่พยายามสร้างเรือไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ความยากอยู่ตรงที่การหาส่วนประกอบที่ถูกต้อง นำมันเข้าไปอยู่ในเรือที่เหมาะสม ทำให้ทุกอย่างทำงานได้อย่างราบรื่น ในขณะที่ยังให้ความเร็ว และระยะทางตามที่ลูกค้าคาดหวัง ในราคาที่พวกเขาสามารถเป็นเจ้าของได้
เป็นการท้าทายค่อนข้างยากมาก ในตอนนี้ บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติเยอรมนีกำลังหวังที่จะลดทอนความซับซ้อนของกระบวนการด้วยระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบติดตั้งพร้อมใช้งาน สามารถรับประกันได้ว่าคุณจะได้ความเร็ว ประสิทธิภาพ ระยะทางที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ผลงานชิ้นแรกของระบบใหม่นี้ก็คือ POWERCAT (เพาเวอร์ แคท) ขนาด 8.6 ม. แบบเสริมฟอยล์ที่ว่ากันว่าสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 60 นอท และแล่นได้เป็นระยะทางกว่า 129 กม. ที่ความเร็ว 70 นอท
กุญแจที่นำไปสู่ประสิทธิภาพมหาศาล ระบบไฟฟ้าเต็มรูปแบบของ ED-TEC ก่อตั้งโดย MICHAEL JOST อดีตหัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ของ VOLKSWAGEN (โฟล์คสวาเกน)ภารกิจของ ED-TEC คือ การเปลี่ยนผ่านการต่อเรือจากเชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นไฟฟ้าเต็มรูปแบบอย่างราบรื่น โดยนำความรู้จากตลาดยานยนต์มาปรับใช้ นั่นหมายถึง การพัฒนาระบบขับเคลื่อนที่มีประสิทธิภาพ และเชื่อถือได้ ง่ายต่อการติดตั้ง บำรุงรักษา รวมถึงการใช้งาน
ทะยานผ่านผิวน้ำ
เพื่อลดแรงเสียดทาน ทีมงานจึงเลือกใช้ SURFACE DRIVE ที่มีชุดเกียร์ และมอเตอร์ไฟฟ้าในตัวทั้งชุดได้รับการออกแบบให้เสียบเข้ากับคานท้ายเรือรูปแบบต่างๆ สามารถสลักเกลียวลอคจากด้านนอกได้ ด้วยใบพัดขับเคลื่อนบนผิวน้ำในตัวเครื่องที่ประกอบขึ้นหลายส่วน และครอบหางเสือขนาดเล็ก 1 คู่ ทำให้ได้ระบบขับเคลื่อนขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบาพิเศษไม่เกิน 100 กก. ขนาด 1,365x860x504 มม. ง่ายต่อการติดตั้ง และได้รับการออกแบบมาเพื่อทำความเร็ว และประสิทธิภาพของการติดตั้ง SURFACE DRIVE พร้อมความคล่องแคล่ว ความเรียบง่ายของเพลา ตัวเครื่องยนต์มีครีบขนาดเล็ก 1 คู่ ในแนวนอนที่ด้านข้างของตัวเครื่องซึ่งสามารถหมุนขึ้น และลงได้ เพื่อใช้ในการปรับมุมองศาเหมือนกับเรือดำน้ำ
การระบายความร้อนของมอเตอร์ และแบทเตอรีได้รับการดูแลโดยระบบที่ผสมผสานเต็มรูปแบบระหว่างช่องรับ และจ่ายน้ำออก ที่ติดตั้งอยู่ด้านนอกของตัวขับ เพื่อหลีกเลี่ยงความจำเป็นในการใช้ท่อลอด หรือช่องใต้ท้องเรือ ตัวเปลี่ยนถ่ายความร้อนไททาเนียมได้รับการออกแบบเพื่อลดปัญหาเรื่องการกัดกร่อน ในขณะที่เซนเซอร์วัดอุณหภูมิ ความชื้น และการสั่นสะเทือนจะตรวจสอบพารามิเตอร์ที่สำคัญ และช่วยคาดการณ์ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ก่อนที่มันจะเกิดขึ้นจริง
พลังขับเคลื่อน
ED-QDRIVE 1 เป็นระบบไฟฟ้ารุ่นใหม่ตัวแรกที่มีกำลังขับต่อเนื่อง 100 กิโลวัตต์ (135 แรงม้า) กำลังขับสูงสุดที่ 200 กิโลวัตต์ (270 แรงม้า) ทำให้มันสามารถเร่งความเร็วเต็มกำลังได้ในระยะเวลาสั้นๆ เพื่อทำความเร็วสูงสุดก่อนจะลดความเร็วลงสู่ความเร็วคงที่ 30 นอท
SURFACE DRIVE ระบบไฟฟ้าที่รับประกันด้านความเร็ว และประสิทธิภาพในระดับแนวหน้า
ระบบดไรฟพร้อมใช้งานที่สามารถติดตั้งเข้ากับช่องรูปแบบต่างๆ ที่บริเวณท้ายเรือได้
พลังงานจากชุดแบทเตอรีแรงดันสูงขนาด 80 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่ติดตั้งอยู่ใน ED-TEC ช่วยให้ผู้สร้างเรือสามารถเพิ่มความจุได้ตามที่ต้องการ กล่องควบคุมถูกสร้างขึ้นให้ใช้งานผ่านการเชื่อมต่อบนระบบ CLOUD และใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการควบคุมการเร่งผ่านสายไฟ การเลี้ยว ปรับมุมองศา และอนุญาตให้มีการอัพเดทซอฟท์แวร์เพิ่มเติมในอนาคตได้ด้วย
ED-QDRIVE 1 ออกแบบสำหรับเรือขนาด 6-10 ม. ในการใช้งานแบบเครื่องยนต์เดียว หรือหลายเครื่องยนต์ โดยสามารถเพิ่ม และลดเป็นกำลังไฟได้ 200 กิโลวัตต์ เป็น 400 กิโลวัตต์ และ 600 กิโลวัตต์ ซึ่งทำให้มันเหมาะที่จะใช้งานในเรือขนาดไม่เกิน 24 ม.
แม้ว่าราคา และเวลาในการส่งมอบยังไม่ถูกประกาศออกมา แต่ SILENT YACHTS ก็กำลังเร่งพัฒนา SPEED 28 ที่มี ED-QDRIVE คู่หนึ่งติดตั้งอยู่ แผ่นฟอยล์ระหว่างตัวถังเรือช่วยลดพื้นผิวที่เปียกชื้นลงไปเยอะ ทำให้เรือสามารถทำความเร็วขึ้นไปที่ 60 นอทได้อย่างน่าประทับใจ เครื่องชาร์จไฟ DC ขนาด 150 กิโลวัตต์ ช่วยลดระยะเวลาในการชาร์จไม่ถึง 1 ชม. รวมทั้งชาร์จไฟข้ามคืนด้วยแท่นชาร์จ AC มาตรฐานก็สามารถทำได้
มันมีหลังคาคาร์บอนไฟเบอร์แบบแข็ง พร้อมติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ในตัวเพื่อชาร์จไฟเพิ่มได้ระหว่างทาง และขณะจอดพัก ระบบขับเคลื่อนตัวใหม่นี้จะทำงานได้ดีแค่ไหนในทางปฏิบัติ ผลจะปรากฏชัดก็ต่อเมื่อเราได้ทดลองใช้งานจริงในทะเล
SURFACE DRIVE แบบดั้งเดิมมักจะประสบปัญหาในการเคลื่อนที่รอบๆ ท่าจอด เนื่องจากไม่มีแรงหมุนของใบพัด และหางเสือมีขนาดเล็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลาถอยหลัง
ต้องติดตามกันต่อไปว่า ตัวขับเคลื่อน และเรือจะออกสู่ตลาดได้ในราคาที่ดึงดูดผู้ซื้อจากเครื่องยนต์ด้านนอกแบบดั้งเดิม หรือเครื่อง STERNDRIVE ที่เป็นคู่แข่งได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม การที่มี MICHAEL JOST และ SILENT YACHTS อยู่เบื้องหลังโครงการ ทำให้น่าเชื่อถือมากว่า มันจะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน
SPEED 28 RIB ใช้เครื่องยนต์ ED- QDRIVE 1 คู่ สำหรับการทำความเร็วสูงสุด 60 นอท
ED-TEC ช่วยสนับสนุนทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็น ตัวขับเคลื่อน แบทเตอรี ชุดควบคุม และแผงโซลาร์เซลล์
แบทเตอรีไฟฟ้าแรงสูง ที่สามารถเพิ่มความจุได้
หางเสือแบบคู่ ช่วยเพิ่มความคล่องแคล่วขณะเคลื่อนที่ในความเร็วต่ำ
เรือใหม่จาก DUSSELDORF
SUNSEEKER SUPERHAWK 55
ยาว 56 ฟุต 2 นิ้ว (17.13 ม.) กว้าง 16 ฟุต 2 นิ้ว (4.93 ม.) เครื่องยนต์ เครื่องยนต์คู่ 725 แรงม้า VOLVO PENTA IPS950 ความเร็วสูงสุด 38 นอท ราคา เริ่มต้น 1.395 ล้านปอนด์ ไม่รวม VAT ติดต่อ www.sunseeker.com
เมื่อธงอังกฤษผืนใหญ่ที่ใช้ห่มเรือลำใหม่ล่าสุดในรอบหลายปีของ SUPERHAWK (ซูเพอร์ฮอว์ค) ได้ถูกเปิดออกในวันเปิดงาน DUSSELDORF (ดัสเซล ดอร์ฟ) เสียงปรบมือก็ดังกึกก้องขึ้น ส่วนเว้า ส่วนโค้ง หน้าต่างด้านข้างสุดน่าทึ่ง และสัดส่วนที่ออกแบบอย่างสมดุล ทำให้มันดูดีมาก รายละเอียดต่างๆ เช่น ลูกรอก ประตูธงชาติอังกฤษช่วยเพิ่มความน่าสนใจไปอีกระดับ ขณะที่สีทาพื้นโรงงานเป็นอุปกรณ์เสริมก็ดูสวยงามสมบูรณ์แบบ ควรค่าที่จะมีไว้
แม้เราจะมองไม่เห็นโรงจอดแบบ 2 ชั้น ที่ถูกใช้งานอย่างชาญฉลาด แต่เบาะอาบแดดอเนกประสงค์พร้อมช่องเก็บสกูเตอร์ใต้น้ำ พนักพิงถอดเก็บได้ ช่วยให้หันที่นั่งเข้าหากันได้ทั้ง 2 ทาง ส่วนคนขับความกว้างเท่าตัวเรือ ดาดฟ้าพร้อมที่นั่งตรงมุมขนาดใหญ่ทั้ง 2 ด้าน สามารถเลื่อนเข้า และออก เพื่อเชื่อมกับโต๊ะพับตรงกลาง ประตูบานสวิงที่เปิดออกไปดาดฟ้าเรือด้านข้างปรับแต่งได้ บาร์ผสมเครื่องดื่มอยู่ตรงกลางระหว่างพื้นที่สังสรรค์บริเวณท้ายเรือ กับส่วนคนขับบริเวณ ด้านหน้า ห้องรับรองด้านหน้า ด้านล่าง บริเวณห้องโดยสาร ห้องครัวสว่าง กว้าง มีสไตล์ มีหน้าต่าง 2 ชั้น และหลังคารับแสงเป็นรูปธงอังกฤษ พร้อมห้องน้ำในตัวที่ค่อนข้างกะทัดรัด นอกจากนี้ก็เหลือเพียงคำถามว่า มันทำงานอย่างไรบนท้องทะเล ซึ่งเราหวังว่า จะพบคำตอบในไม่ช้า
ห้องโถงมีกระจกมากมายทำให้น่าใช้ทั้งกลางวัน และกลางคืน
ที่นั่งแบบเลื่อนเข้ามุมทำให้พื้นที่ส่วนคนขับขนาดใหญ่ และโปร่งเกิดประโยชน์สูง
ห้องโดยสารขนาดกว้างเท่าตัวเรือ มีสไตล์ ทว่าความสูงค่อนข้างจำกัด
หน้าต่างยาวด้านข้าง ช่วยให้ห้องโดยสารด้านหน้ามีแสงสว่างเพียงพอ
เรือใหม่จาก DUSSELDORF
PRINCESS S72
ยาว 74 ฟุต 9 นิ้ว (23.09 ม.) กว้าง 17 ฟุต 11 นิ้ว (5.45 ม.) เครื่องยนต์ เครื่องยนต์คู่ MAN 1,650-1,800 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 36 นอท ราคา ประมาณ 5 ล้านปอนด์ รวม VAT ติดต่อ www.princessyachts.com
PRINCESS (พรินเซสส์) อาจใช้เวลา 2-3 ปี ในการเปิดตัวเรือ SPORTSBRIDGE (สปอร์ทบริดจ์) รุ่น Y72 (วาย 72) แต่วินาทีที่ S72 (เอส 72) ปรากฎต่อสายตาของชาวโลก เห็นได้ชัดว่า เวลาที่เสียไปนั้นไม่สูญเปล่า
S-CLASS (เอส-คลาสส์) รุ่นใหม่ เป็นเรือที่ดูดีทุกมุม ไม่ว่าจะเป็นภายใน หรือภายนอก
สะพานลอยมีขนาดใหญ่มากสำหรับเรือประเภทนี้ บาร์ผสมเครื่องดื่มที่มุมท้ายเรือ ทำให้กลิ่นการประกอบอาหารโชยมา ซึ่งการออกแบบทำได้ดี สิ่งเดียวที่ขาดไป คือ เบาะอาบแดดที่ส่วนท้ายเรือ แต่เนื่องจาก S72 มีเตียงอาบแดดขนาดใหญ่พิเศษอยู่ด้านหลังของส่วนคนขับ ซึ่งสามารถสร้างพื้นที่ด้านล่างที่กว้างพอจะเก็บ WILLIAMS 395 (วิลเลียมส์ 395) และช่องเก็บสำหรับสกูเตอร์ใต้น้ำ 2 ตัว ตรงจุดนี้มีประโยชน์มาก
พื้นที่ส่วนคนขับยาวขึ้นพร้อมบาร์ผสมเครื่องดื่ม หรือเบาะนั่งหันหน้าไปท้ายเรือที่บริเวณมุมฝั่งซ้ายของเรือ ห้องครัว พื้นที่ทานอาหารสลับด้านกัน พื้นที่สำหรับพักผ่อนด้านหน้ามีขนาดเล็กลง แต่คุณได้เก้าอี้นวมโค้งสวยงามอยู่ด้านตรงข้ามกับพวงมาลัย ได้หลังคาเรือเปิดรับแสงขนาดใหญ่ด้านบนแทน หากเปิดประตูห้องคนขับไว้ เรือจะให้ความรู้สึกเหมือนสปอร์ทครูเซอร์แบบฮาร์ดทอพจริงๆ มากกว่าที่จะเป็นเรือยอชท์ FLYBRIDGE ขนาดย่อม
เครื่องยนต์ 1,800 แรงม้า เร็วกว่า Y72 2-3 นอท ชั้นล่างเหมือนกับรุ่น Y72 มีห้องโดยสารอย่างดี 4 ห้อง รวมถึงทางเดินแยกไปห้องหลักบริเวณกลางเรือ ห้องน้ำในตัว 3 ห้อง
สรุปสั้นๆ เรือ S72 เป็นการออกแบบที่ถูกขัดเกลาเป็นพิเศษ ซึ่งทำได้ดีในเรื่องพื้นที่ใช้สอยที่สามารถใช้งานได้จริง ด้วยรูปลักษณ์ ประสิทธิภาพของความเป็น สปอร์ทครูเซอร์ ทำให้เป็นเรือที่อาจแย่งยอดขายจากรุ่นพี่อย่าง Y72 ได้ไม่ยาก
บันไดยกลอยแบบมีไฟ ช่วยให้เข้าถึง SPORTSBRIDGE ได้ง่าย
ห้องโถง และห้องครัวมีขนาดใหญ่เกือบเท่ารุ่น Y72
ห้องโดยสารหลักขนาดใหญ่ ทำให้คุณเพลิดเพลิน มีความเป็นส่วนตัว
เรือใหม่จาก DUSSELDORF
BAVARIA SR33
ยาว 37 ฟุต 5 นิ้ว (11.40 ม.) กว้าง 11 ฟุต 4 นิ้ว (3.46 ม.) เครื่องยนต์ เครื่องยนต์คู่ MERCRUISER หรือ VOLVO เบนซิน/ดีเซล 250-350 แรงม้า ความเร็วสูงสุด รอการยืนยัน ราคา 238,500 ยูโร ไม่รวม VAT ติดต่อ www.bavariayachts.com
BAVARIA (บาวาเรีย) เปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์รุ่น SR (เอสอาร์) ใหม่ที่ดูดีมีระดับ และประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากทั้งรุ่น SR46 และ SR36 รวมถึงรุ่นใหม่อย่าง SR33 ซึ่งลดขนาดลง แต่ไม่ได้ให้ความรู้สึกคับแคบ ความสูงของด้านบนไม่เพียงสร้างพื้นที่เหนือศีรษะที่มากขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างสมดุลให้แก่รูปลักษณ์ของหลังคาแบบแข็งอีกด้วย
บนเรือ พื้นที่สำหรับรับประทานอาหารหันหน้าไปท้ายเรือ บริเวณแท่นอาบน้ำเปลี่ยนเป็นเตียงอาบแดด เบาะอาบแดดตายตัว และตู้เก็บของเล่นทางน้ำ พนักพิงแบบพลิกกลับช่วยให้ส่วนหน้าเชื่อมกับโต๊ะที่ห้องคนขับเพื่อสร้างพื้นที่นั่งเล่น และพื้นที่ทานอาหารขนาดใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดเรือ อาหารเสิร์ฟบนบาร์ผสมเครื่องดื่มที่มีไม้สักพร้อมเตาแกส หรือเตาไฟฟ้า 2 หัว ตู้เย็น อ่างล้างจานช่วยให้ประสบการณ์การเดินเรือนั้นเป็นกันเอง
พวงมาลัยดูหรูหรามีระดับ แผงหน้าปัดเรือแบบแก้ว พร้อมหน้าจอ SIMRAD คู่ พวงมาลัยหนัง เบาะผ้าเย็บลายข้าวหลามตัด โครงสเตนเลสส์อย่างหนาตกแต่ง
ด้วยลายไม้ ทำให้รู้สึกถึงความหรูหรามากกว่า BAVARIA รุ่นก่อนๆ ชั้นล่างเปิดโล่ง มีเพียงผ้าม่านเป็นตัวแยกพื้นที่ห้องนอนด้านหน้าออกจากห้องนั่งเล่น ช่วยให้รู้สึกกว้าง และสว่าง ห้องโดยสารท้ายเรือขนาดใหญ่แยกเป็นสัดส่วน พร้อมเตียงใหญ่ พื้นที่เหนือศีรษะพอดี ไม่รู้สึกอึดอัด ขณะที่ห้องน้ำรวมนั้น แยกระหว่างห้องส้วมกับพื้นที่อาบน้ำอย่างเรียบร้อย
สรุป มันเป็นแพคเกจที่ประทับใจ แม้ความยาว 37 ฟุต 5 นิ้ว ของมันจะยาวกว่าตัวเลขที่ระบุไว้บนชื่อพอสมควร น่าเสียดายที่ VOLVO เลิกผลิตเครื่องยนต์ D3 ขนาดเล็กเสียก่อน ดังนั้น ตัวเลือกเดียวที่เหลือ คือ เครื่องยนต์ดีเซลคู่ VOLVO D4S 300 แรงม้า หรือเครื่องยนต์ MERCRUISER V6S 270 แรงม้า ซึ่งทั้ง 2 เครื่อง ราคาดันขึ้นไปสูงกว่าเครื่องยนต์เบนซินกว่า 50,000 ยูโร
พื้นที่ว่างสำหรับโซนรับประทานอาหารหันหน้าออกไปท้ายเรือ
SR33 ใช้เลยเอาท์เปิดโล่งพร้อมม่านกั้นพื้นที่เพิ่มความเป็นส่วนตัว
พวงมาลัยหรูหรามีระดับสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่โดดเด่นในตลาด
เรือใหม่จาก DUSSELDORF
FERRETTI 580
ยาว 59 ฟุต 10 นิ้ว (18.24 ม.) กว้าง 16 ฟุต 5 นิ้ว (5.00 ม.) เครื่องยนต์ เครื่องยนต์คู่ VOLVO PENTA 900-1,000 แรงม้า D13 ความเร็วสูงสุด 32 นอท ราคา เริ่มต้น 1.64 ล้านยูโร ไม่รวม VAT ติดต่อ www.ferretti-yachts.com
FERRETTI 580 (เฟอร์เรทตี 580) มีรูปลักษณ์ใหม่เอี่ยม ฟีเจอร์มากมายใช้งานได้อย่างชาญฉลาด รูปแบบห้องโดยสารน่าสนใจ สามารถดึงดูดผู้ซื้อรายใหม่ให้เป็นลูกค้าประจำได้ไม่ยาก
สาเหตุที่ทำให้ห้องโดยสารหลักให้ความรู้สึกเป็นพิเศษ คือ การออกแบบ 2 ระดับ คุณสามารถเข้าสู่ลอบบีที่ยกสูงพร้อมโต๊ะทำงาน ตู้เสื้อผ้า ห้องน้ำในตัวได้ ก่อนที่จะลงบันไดเพียงไม่กี่ขั้นมายังห้องนอนหลัก ผลที่ได้ คือ การเปลี่ยนแปลงอย่างสิ้นเชิง โดยการแทนที่ห้องโดยสารทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าแบบเดิมๆ ด้วยห้องสวีทแบบต่างระดับที่ความหรูหรากว่ามาก
ห้องโดยสาร VIP ด้านหน้า และห้องโดยสารสำหรับ 2 ท่าน มีขนาด สไตล์สามัญทั่วไป แต่มีความสูงของเพดาน ความกว้าง และแสงธรรมชาติที่ดี สำหรับเรือระดับนี้ ข้อติเพียงอย่างเดียว คือ ทั้ง 2 ห้องนั้นใช้ห้องน้ำร่วมกัน เว้นแต่คุณจะเลือกใช้รูปแบบเลย์เอาท์ 3 ห้องน้ำ และเสียพื้นที่ของห้องโดยสารหลักส่วนหนึ่งไปแทน
ดาดฟ้าหลัก มีเลย์เอาท์แบบครัวอยู่ด้านหลังตามปกติ ทว่ามีพื้นที่ส่วนคนขับที่ยาวกว่าปกติ พร้อมด้วยพื้นที่รับประทานอาหาร เบาะอาบแดดปรับเปลี่ยนได้ ตู้เก็บของขนาดใหญ่หลายใบ บาร์ผสมเครื่องดื่มบริเวณท้ายเรือ และมีตัวเลือกห้องโดยสารสำรองบริเวณด้านล่างโซฟาท้ายเรือ หน้าต่างไฟฟ้าแบบเลื่อนลง พร้อมโต๊ะบาร์รับประทานอาหารเช้าแบบพับได้ระหว่างส่วนคนขับกับครัว แทนที่บานสวิงแบบปกติ โซฟาด้านหน้าสามารถดึงออกเป็นเก้าอี้สำหรับนั่งทานอาหารได้เช่นกัน
เรารู้สึกผิดหวังเล็กน้อย ที่ไม่สามารถปรับระดับความสูง หรือระยะเอื้อมได้จากที่นั่งคนขับ แต่ประทับใจกับทัศนวิสัยด้านหน้าที่ไร้รอยต่อ เนื่องจากมีการใช้กระจกบานใหญ่เพียงบานเดียว เราชอบขนาด และเลย์เอาท์ของ FLYBRIDGE มาก ถึงแม้ว่าตำแหน่ง พวงมาลัยจะอยู่ห่างจากกระจกหน้าพอสมควร ซึ่งอาจทำให้คุณรู้สึกโล่งๆ เล็กน้อยในวันที่อากาศหนาว หรือลมแรง
โดยรวมแล้วนี่คือ FERRETTI รุ่นขนาดน้อยกว่า 60 ฟุต ที่ดีสุดที่เราเคยเห็นในรอบทศวรรษ ด้วยคุณสมบัติมากมายที่คุณคาดหวัง รวมถึงคุณสมบัติใหม่ๆ ที่คุณอาจคิดไม่ถึง
FLYBRIDGE มีความยาวพอสำหรับวางเบาะอาบแดดที่บริเวณด้านหน้าของหางเสือ
กระจกไฟฟ้าที่ให้โต๊ะบาร์สำหรับ รับประทานอาหารเช้าจากในห้องครัว
กระจกหน้าแบบบานเดียว ให้ทัศนวิสัยที่ดีจากหางเสือด้านล่าง
มุมมองชั้นบนของห้องโดยสารแบบ 2 ชั้น
ABOUT THE AUTHOR
M
MOTOR BOAT
ภาพโดย : MOTOR BOATนิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2566
คอลัมน์ Online : แล่นไปในสายน้ำ