เผลอแพล็บเดียว ปีมังกรไฟก็ผ่านไปแล้วเกือบครึ่งปี อะไรหลายๆ อย่างที่ตั้งใจจะทำในปีนี้ยังไม่ได้ทำเลยสักอย่าง วันเวลาช่างเคลื่อนไปอย่างรวดเร็วเหลือเกิน เดือนนี้เป็นอีกเดือนหนึ่ง ที่นำเรื่องราวของ ALL ELECTRIC CAR หรือรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ มาเล่าสู่กันฟัง เป็นรถ 3 สัญชาติ คือ รถเยอรมัน รถฝรั่งเศส และรถอเมริกัน เป็นผลงานของผู้ผลิตรถยนต์ระดับ “อินเตอร์” 4 ราย คือ AUDI (เอาดี) PORSCHE (โพร์เช) PEUGEOT (เปอโฌต์) และ DODGE (ดอดจ์) เป็นรถ 3 ประเภท คือ CROSSOVER SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ กับรถเก๋งซีดาน และรถเก๋งคูเป
เริ่มกันที่รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ AUDI Q6 E-TRON QUATTRO (เอาดี คิว 6 อี-ทรอน กวัตตโร) และ AUDI SQ6 E-TRON (เอาดี เอสคิว 6 อี-ทรอน) ผลงานใหม่ของค่าย “สี่ห่วง” ซึ่งเพิ่งเปิดตัว และเริ่มรับการสั่งจองในเยอรมนี เมื่อวันจันทร์ที่ 18 มีนาคม 2024 แต่ต้องรอจนถึงฤดูร้อนของปี (ประมาณไตรมาสที่ 3) จึงจะเริ่มการส่งมอบรถ
ก่อนการปรากฏตัวของรถแบบนี้ ค่าย “สี่ห่วง” มีรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์พลังไฟฟ้าล้วนๆ ให้เลือกใช้รวม 3 อนุกรม คือ AUDI Q4 E-TRON (เอาดี คิว 4 อี-ทรอน) รถขนาดกะทัดรัดซึ่งเปิดตัวเมื่อเดือนมีนาคม 2021 AUDI Q4 SPORTBACK E-TRON (เอาดี คิว 4 สปอร์ทแบค อี-ทรอน) รถขนาดเล็กกะทัดรัดท้ายคูเปซึ่งก็เปิดตัวเมื่อเดือนมีนาคม 2021 และ AUDI Q8 E-TRON/SQ8 E-TRON (เอาดี คิว 8 อี-ทรอน/เอสคิว 8 อี-ทรอน) รถขนาดกลางซึ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อปี 2018 โดยติดป้ายชื่อ AUDI E-TRON (เอาดี อี-ทรอน) ก่อนเปลี่ยนใช้ชื่อใหม่เมื่อเดือนธันวาคม 2022
ส่วน AUDI Q6 E-TRON ซึ่งในระยะแรกจะประกอบด้วยรถเพียง 2 โมเดล คือ AUDI Q6 E-TRON QUATTRO และ AUDI SQ6 E-TRON ที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ เป็นรถอนุกรมที่ 4 และเป็นรถที่ผู้ผลิตกล่าวอ้างอย่างภาคภูมิว่า SETS STANDARDS IN TERM OF PERFORMANCE, RANGE, CHARGING, DRIVING DYNAMICS AND DESIGN หรือกำหนดมาตรฐานใหม่ ทั้งในด้านสมรรถภาพ พิสัยการเดินทาง การชาร์จไฟแบทเตอรี สมรรถนะการขับขี่ และการออกแบบ
รถใหม่อนุกรมนี้นับเป็นรถแบบแรกของค่าย ที่ใช้พแลทฟอร์มแบบใหม่ ซึ่งเป็นผลงานที่ AUDI ร่วมกันพัฒนากับ PORSCHE และตั้งชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า PREMIUM PERFORMANCE ELECTRIC (PPE) PLATFORM เป็นโครงสร้างทางสถาปัตยกรรมที่ใช้ได้ทั้งกับรถขนาดกลาง และรถขนาดใหญ่ ใช้ได้ทั้งกับระบบขับเคลื่อนล้อหลังที่ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าชุดเดียว และกับระบบขับเคลื่อนทุกล้อที่ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด เป็นพแลทฟอร์มที่ใช้แล้วในรถพลังไฟฟ้า PORSCHE MACAN ELECTRIC (โพร์เช มาคัน อีเลคทริค) ที่เพิ่งเปิดตัวก่อนหน้านี้ไม่นาน รวมทั้งจะใช้ในรถเก๋งซีดาน AUDI Q6 E-TRON ที่จะเปิดตัวตอนปลายปี 2024 นี้ด้วย นอกจากนั้น มอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้กับรถอนุกรมนี้ ยังเป็นมอเตอร์แบบใหม่ที่ให้ความจุพลังงานเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 62 และให้สมรรถนะสูงขึ้นถึงร้อยละ 33 เมื่อเทียบกับมอเตอร์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่ติดตั้งในรถ AUDI Q8 รวมทั้งยังช่วยลดอัตราการสิ้นเปลืองพลังงานได้ถึงร้อยละ 30 อีกต่างหาก
ส่วนแบทเตอรีที่ใช้ ซึ่งเป็นแบทเตอรี LITHIUM-ION (ลิเธียม-ไอออน) ขนาดความจุรวม 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง ความจุใช้งาน 94.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง ก็เป็นอุปกรณ์ป้อนพลังไฟฟ้าที่ออกแบบขึ้นใหม่ มีความจุพลังงานสูงขึ้นร้อยละ 30 แต่น้ำหนักกลับเบาลงถึงร้อยละ 15 เมื่อเทียบกับแบทเตอรีรุ่นเก่า นอกจากนั้น ยังมีระบบบริหารจัดการความร้อนซึ่งควบคุมอุณหภูมิได้ดีกว่าเดิม ซึ่งผลลัพธ์ คือ ประสิทธิภาพการทำงานที่เพิ่มขึ้น
ตัวถังซึ่งยาว 4.771 ม. กว้าง 1.939 ม. สูง 1.648 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.30 ติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 2 แถว นั่งได้รวม 5 คน และมีห้องเก็บของท้ายรถจุ 526 ลิตร หน้าตา และรูปทรงองค์เอวตัวถัง เป็นผลลัพธ์ของการออกแบบที่ค่อนข้างอนุรักษนิยม และไปกันได้ดีกับรถอนุกรมพี่อนุกรมน้อง คือ AUDI Q8 และ AUDI Q4
สถานที่ผลิต คือ โรงงานที่ตั้งอยู่ที่เมือง INGOLSTADT (อิงโกลชตัดท์) แคว้น BAVARIA (บาวาเรีย) ในภาคใต้ของเยอรมนี เป็นโรงงานหลักของค่ายนี้ซึ่งไม่เคยผลิตรถพลังไฟฟ้ามาก่อน มีพื้นที่ 148,000 ตารางเมตร พื้นที่ส่วนที่ใช้ผลิตรถอนุกรมใหม่นี้ มีคนงานกะละ 328 คน มีหุ่นยนต์ 1,150 ตัว และมี DEGREE OF AUTOMATION หรือส่วนที่ทำงานโดยระบบหุ่นยนต์ถึงร้อยละ 87
รถโมเดลพื้นฐาน คือ AUDI Q6 E-TRON QUATTRO เป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อ มีน้ำหนักตัวพร้อมขับรวมผู้ขับ 2,400 กก. ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ให้กำลังรวมสูงสุด 285 กิโลวัตต์/388 แรงม้า และให้แรงบิดสูงสุด 275 นิวตันเมตร/28.1 กก.-ม. (ล้อคู่หน้า) 580 นิวตันเมตร/59.2 กก.-ม. (ล้อคู่หลัง) สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.9 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 210 กม./ชม. กรณีชาร์จไฟเต็มซึ่งใช้เวลาถึง 600 นาที เมื่อใช้ไฟบ้านกระแสสลับ 3 เฟส 230 โวลท์ 16 แอมป์ รถจะวิ่งได้ไกล 540-625 กม. และมีอัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้าเฉลี่ย 0.170-0.184 กิโลวัตต์ชั่วโมง/กม.
ส่วนโมเดลหัวกะทิ คือ AUDI SQ6 E-TRON ก็เป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อเช่นกัน มีน้ำหนักตัวพร้อมขับรวมผู้ขับ 2,425 กก. ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ให้กำลังรวมสูงสุด 360 กิโลวัตต์/490 แรงม้า และให้แรงบิดสูงสุด 275 นิวตันเมตร/28.1 กก.-ม. (ล้อคู่หน้า) 580 นิวตันเมตร/59.2 กก.-ม. (ล้อคู่หลัง) เท่ากันกับรถโมเดลแรก สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาแค่ 4.4 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 230 กม./ชม. กรณีชาร์จไฟเต็มซึ่งใช้เวลาเท่ากันกับรถโมเดลแรก รถจะวิ่งได้ไกล 566-598 กม. และมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 0.175-0.184 กิโลวัตต์ชั่วโมง/กม.
ที่จะตามมาในระยะถัดไปแต่ยังไม่มีการยืนยันว่าเมื่อใด คือ รถขับเคลื่อนล้อหลังจำนวน 2 โมเดล ซึ่งโมเดลแรกเป็น ENTRY MODEL หรือโมเดลเริ่มต้นของรถอนุกรมนี้ ส่วนโมเดลหลังจะเน้นประสิทธิภาพ และระยะทางที่วิ่งได้
สนนราคาค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ของเยอรมนี AUDI Q6 E-TRON QUATTRO เริ่มต้นที่ 74,700 ยูโร หรือประมาณ 2.91 ล้านบาทไทย เมื่อคิดว่าต้องใช้เงินไทยถึง 39 บาท ในการแลกเงินฝรั่ง 1 ยูโร ส่วนรถโมเดลหัวกะทิ AUDI SQ6 E-TRON ค่าตัวรวมภาษีเริ่มต้นที่ 93,800 ยูโร หรือประมาณ 3.66 ล้านบาทไทย
รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์พลังไฟฟ้าล้วนๆ ขับเคลื่อนทุกล้อ
มิติตัวถัง 4.771x1.939x1.648 ม. สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.30
มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด กำลังรวมสูงสุด 285 กิโลวัตต์/388 แรงม้า
ความเร็วสูงสุด 210 กม./ชม. ระยะเดินทาง 540-625 กม.
ราคารวมภาษีในเยอรมนี 74,700 ยูโร (ประมาณ 2.91 ล้านบาทไทย)
รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์พลังไฟฟ้าล้วนๆ ขับเคลื่อนทุกล้อ
มิติตัวถัง 4.771x1.939x1.648 ม. สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.30
มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด กำลังรวมสูงสุด 360 กิโลวัตต์/490 แรงม้า
ความเร็วสูงสุด 230 กม./ชม. ระยะเดินทาง 566-598 กม.
ราคารวมภาษีในเยอรมนี 93,800 ยูโร (ประมาณ 3.66 ล้านบาทไทย)