รถระดับแม่เหล็ก “ของแทร่” จากค่ายยักษ์ (รอง) แดนโสม อวดโฉมเป็นทางการในบ้านเราเมื่อไม่นานนี้ พร้อมกวาดยอดจองไปไม่น้อย ฝ่ากระแสรถไฟฟ้าแดนมังกรเซกเมนท์เดียวกันได้อย่างไม่ตะขิดตะขวง จากความสดใหม่ของตัวรถ ราคาค่าตัว และจากการที่บริษัทแม่ก้าวเข้ามาทำตลาดเอง ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ผู้บริโภคชาวไทยได้มากโข ส่วนความคิดเห็นของทีมนักออกแบบกับครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีไฟฟ้ารุ่นนี้จะเป็นเช่นใด เชิญติดตาม
ภัทรกิติ์: รถคันนี้ดีไซจ์นโดยใช้เหลี่ยมสันเป็นลูกเล่น ผสมผสานกับจุดอื่นๆ ที่ทำออกมาได้อย่างลงตัว เป็นการออกแบบที่มีความเป็นหุ่นยนต์ ซึ่งบุคลิกแบบนี้เราจะเห็นได้จาก BMW XM แต่คันนั้นจะหนักมือกว่า ส่วน KIA EV5 มีการผสมผสานความสนุกเพิ่มเติมเข้าไป ไม่ว่าจะเป็นการใช้เหลี่ยมสัน ผสานกับความโค้งมน เล่นแสงในจุดต่างๆ ผมมองว่าดีไซจ์นเฉียบมาก สามารถแข่งกับรถคันไหนก็ได้ในโลก
อีกจุดที่ผมคิดว่าทีมออกแบบกล้ามากเลย คือ ล้อลายดาวกระจายสี่แฉก พร้อมฝาครอบแปดเหลี่ยม เป็นลูกเล่นที่ทำออกมาสวยมาก เข้ากับตัวรถได้ดี ทำให้ดูเหมือนรถแนวคิด แต่ถ้าเจ้าของอยากหาล้ออื่นมาใส่คงต้องทำการบ้านหนักหน่อย เพราะไม่รู้ว่าเปลี่ยนล้อแล้วจะสวยเหมือนล้อจากโรงงานชุดนี้หรือไม่
อภิชาติ: รถคันนี้สะท้อนเอกลักษณ์ของโลโกใหม่มาก คาแรคเตอร์มีความสดใหม่ เห็นแล้วรู้สึกชอบทันที มีความหวือหวา พร้อมรายละเอียดพื้นผิวที่กลมกลืนไปกับโลโก ส่วนด้านหน้าก็มีความพรีเมียม มีลูกเล่นน่าสนใจ ลงตัว และผมชอบการออกแบบฝากระโปรงมาก ทำให้รู้สึกถึงมัดกล้าม สื่อถึงความแข็งแกร่งชัดเจน
มุมมองด้านข้างบริเวณซุ้มล้อหน้า บ่งบอกความเป็นรถพรีเมียมได้ดี เช่นเดียวกับด้านหลังที่สอดรับกับด้านหน้า ตัวรถมีการแบ่งโซนงานออกแบบรอบคันได้ดี ดูแข็งแกร่ง ไฟท้ายสวยงามสุดๆ ด้วยวิธีคิดที่ท้าทาย โดยรวมแล้วทีมออกแบบเก็บรายละเอียดได้ดีมาก
ภัทรกิติ์: จากที่ผมได้สัมผัส ห้องโดยสารของรถคันนี้ มีผิวสัมผัสแบบด้านๆ แตกต่างจากรถทั่วไปที่เราคุ้นเคย ผมคาดว่านี่เป็นเสน่ห์ที่ทีมออกแบบอยากนำเสนอ ซึ่งหลายคนอาจรู้สึกไม่คุ้นชิน หรือบางคนอาจจะไม่ชอบไปเลย แต่ผมชอบ มันให้ความรู้สึกเหมือนจับเครื่องปั้นดินเผาสากๆ เป็นเสน่ห์ที่น่าหลงใหล
เบาะนั่งด้านหน้ามีที่รองขา ซึ่งออกแบบมาได้ดี พร้อมชั้นวางของด้านหลัง ซึ่งเป็นลูกเล่นที่ชาญฉลาด แม้คันนี้จะไม่มีลายไม้ หรือลายคาร์บอน ดูเรียบๆ ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น แต่ทำออกมาได้ดี เขาตั้งใจให้งานออกมาเป็นแบบนี้
อภิชาติ: ดีไซจ์นภายในห้องโดยสาร แตกต่างจากดีไซจ์นภายนอกมาก ด้านนอกทำได้ดี ดูล้ำสมัย น่าสนใจ แต่ภายในกลับรู้สึกเฉยๆ นิ่งๆ ไม่หวือหวา ไม่มีความสัมพันธ์กัน ตัวอย่างเช่น ทริมภายใน เบาะนั่ง และพวงมาลัย ดูเฉยๆ ไม่เข้ากับภายนอก ชิ้นส่วนดูมีความเป็นพลาสติค ไม่บ่งบอกถึงความพรีเมียม
ภัทรกิติ์: ภายนอกทำออกมาได้น่าสนใจ หวือหวาทุกมิติ แต่ภายในไม่ล้ำสมัยตามไปด้วย ทำให้ดูขัดแย้งกันเล็กน้อย
อภิชาติ: ภายนอกเฉียบคม ลงตัว ล้ำสมัย มองมุมไหนก็สวย แต่ภายในเรียบง่ายเกินไป