อีเลคทริค ฟูลล์ไซซ์ ลักชัวรี ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นล่าสุด นำเข้าทั้งคันจากสาธารณรัฐประชาชนจีน มาเติมเต็มตลาดรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์พลังไฟฟ้าในบ้านเรา หลังจากปล่อยให้บรรดาน้องๆ อย่างซีรีส์ 30 และ 40 เดินหน้าทำตลาดไปก่อนพักใหญ่ ส่วนความคิดเห็นของทีมนักออกแบบของเรากับรถคันนี้จะเป็นอย่างไร เชิญติดตาม
ภัทรกิติ์ : รูปร่างสัดส่วนยังคงรักษาบุคลิกของ VOLVO (โวลโว) สมัยใหม่ โดยมีไวยากรณ์ด้านหน้า และด้านท้าย ที่สวยงามเหมือนกับรุ่น EX30 (อีเอกซ์ 30) ซึ่งทำได้ลงตัวมาก กระทั่งบางทีมองไม่ออกเลยว่าเป็นรถยนต์คันใหญ่ เพราะมุมมองมันพรางมิติได้ และเลือกใช้ล้อได้พอดี ปัจจุบันรถยุคใหม่มักจะใช้ล้อขนาดใหญ่เพื่อพรางความใหญ่ของตัวรถส่วนการออกแบบแนวเส้นที่กลางประตู ช่วยให้มีการกระจายน้ำหนักบน-ล่างได้เหมาะสม รูปร่างหน้าต่าง (WINDOW GRAPHIC) ถึงจะใช้ไวยากรณ์ออกแบบจาก VOLVO รุ่นก่อนๆ แต่ก็พัฒนาให้มีความเปล่งปลั่งจมลงไปกับตัวรถ ลดชิ้นส่วนกระจกให้เรียบเป็นชิ้นเดียวกับเสา ดูเพรียวลมลดแรงต้านอากาศ ถือเป็นนวัตกรรมของรถไฟฟ้า รวมถึงมือจับประตูที่เรียบเนียน ซึ่งทำได้โอเค
ฝากระโปรงหน้าเป็นแบบเปลือกหอย (CLAMSHELL) ปั๊มแบบ HYDROFORMING ชิ้นเดียวสวยงาม ทีมนักออกแบบคิดค้นงานที่มีความไหลลื่น สะอาดตา มันไม่ได้แค่สวยงาม แต่ยังเสริมความแข็งแรง เพิ่มความปลอดภัย
นอกจากนี้ ที่สังเกตเห็น คือ แทบไม่มีวัสดุที่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมอย่าง โครเมียม ซึ่งรถไฟฟ้ายุโรปจะลดการตกแต่งประเภทนี้ลงให้เหลือน้อยที่สุด
อภิชาติ : ด้านหน้าตัวรถ FRONT GRILL ดูมีเอกลักษณ์จากไฟหน้าแบบค้อน THOR ขนาดใหญ่ ที่ดูสมดุลกับชิ้นส่วนพลาสติคที่ด้านล่าง ประเด็น คือ ทีมออกแบบเลือกใช้พื้นผิวบริเวณชิ้นกันชนเป็นแบบแบ่งส่วน คือ FIRST PEAK เส้นสายแรกมีความคม และต่อเนื่องกับ SECOND PEAK ทำให้ตัวรถสามารถเล่นแสงสะท้อน ซึ่งช่วยให้ตัวรถขนาดใหญ่ดูเพรียวลง แฝงสไตล์สปอร์ท และดูมีน้ำหนักไม่มาก เส้นสายด้านหลังมีขอบทำให้มีมิติ ลากเส้นเข้ามาได้ลงตัว โค้งเว้าได้รายละเอียด
ภัทรกิติ์ : ห้องโดยสารมีความเนี้ยบ จากเบาะนั่งเรียบหรู วัสดุลายไม้เกรดคุณภาพแบบด้าน มีไฟส่องสว่าง ซึ่งเป็นบแรนด์รถยนต์เจ้าแรกที่เริ่มใช้วัสดุนี้ในรถยนต์ ผิวสัมผัสให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติมาก ดูถ่อมตัว ปุ่มกดใช้งานน้อย ใช้ระบบสัมผัสส่วนใหญ่ อาจจะได้รับอิทธิพลจากรถไฟฟ้าสมัยใหม่ วัสดุหุ้มเบาะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมีทั้งแบบ 6 และ 7 ที่นั่ง แต่จะมีความยุ่งยากในการทำความสะอาดบางจุด ดูสวย และมีรสนิยมที่ดี แต่อาจไม่ถูกใจลูกค้าบางกลุ่ม เพราะภายในมันโล่งไปหน่อย เป็นรถที่เหมาะสำหรับคนที่พร้อมรับสิ่งใหม่ๆ
อภิชาติ : ดีไซจ์นภายในห้องโดยสารเป็นสไตล์สแกนดิเนเวียนแท้ๆ สิ่งแรกที่รู้สึก คือ ความอบอุ่น เป็นมิตร ไม่เหมือนบแรนด์อื่นๆ ที่หวือหวาเกินไป ห้องโดยสารของรถคันนี้เปรียบได้กับพื้นที่ปลอดภัย พื้นผิวของชิ้นส่วนภายในมีการออกแบบแนว HUMBLE DESIGN เลือกใช้โทนสีที่เหมาะสม และทำชิ้นงานออกมาได้ดูพรีเมียม ซึ่งเป็นแนวทางที่ค่ายนี้ชื่นชอบมาก
ภัทรกิติ์ : รูปลักษณ์ภายนอกเป็นรถหรูแบบเงียบๆ ไม่โฉ่งฉ่างเกินไป เป็นความเรียบง่ายที่ดูดี และยังคิดถึงการรีไซเคิลชิ้นส่วน เน้นอะไหล่เป็นชิ้นใหญ่ ทำให้สามารถถอดไปใช้แบบหมุนเวียนใหม่ได้แบบ CIRCULAR ECONOMY จึงไม่ค่อยมีชิ้นส่วนที่ไม่จำเป็น รถอาจไม่ดูตื่นเต้น แต่กลมกล่อมสบายตา
อภิชาติ : มิติตัวรถแทบจะโทนเดียวกันตลอดทั้งคัน จนมองว่าคลีนเกินไปในบางมุม จุดเด่นอยู่ที่วัสดุที่เลือกใช้มีความหรูในแบบฉบับสแกนดิเนเวียน รถคันนี้ใช้เทคนิคการใช้พื้นผิวแบบมีไฮไลท์ ซึ่งทำได้ดีมาก ภาพรวมเป็นรถแนวสุขุมนุ่มลึกสวยงาม และพร้อมทุกอย่างตามสไตล์ของค่าย แต่สำหรับคนชอบความหวือหวาอาจผิดหวังเล็กๆ