XPENG (เสี่ยวเผิง) รถไฟฟ้าสายพันธุ์มังกรติดโลโก “ปีกผีเสื้อ” เป็นสินค้าของ GUANGZHOU XIAOPENG MOTORS TECHNOLOGY COMPANY LIMITED หรือ XPENG MOTOR บริษัทมหาชนซึ่งก่อตั้งกิจการเมื่อปี 2014 มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองกวางโจว ในมณฑลกวางตุ้ง สำหรับ XPENG G6 คันนี้ เป็นรถรุ่นแรกของบแรนด์ที่เข้ามาทำตลาดในไทย ทีมนักออกแบบของเราจะมีความคิดเห็นเช่นใดกับครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีคันนี้ เชิญติดตาม
ภัทรกิติ์ : มองครั้งแรกนึกถึงครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี คูเป บแรนด์ยุโรป ด้วยสัดส่วนมันละม้าย PORSCHE CAYENNE COUPE (โพร์เช คาเยนน์ คูเป) แต่คันนี้อ้วนหนาเหมือนก้อนกลมๆ มีความโค้งมน กับเส้นสายสะอาดกว่า ตำแหน่งของรถยนต์รุ่นนี้ คือ เทคคาร์ (TECH CAR) สารพัดอย่าง โดยใช้เกณฑ์มาตรฐานมาจากค่ายอเมริกันอย่าง TESLA (เทสลา) ใครสายเทคโนโลยีต้องชื่นชอบรถคันนี้ การมีปีกด้านท้าย และยุบเข้าไปเรียบเนียน ช่วยลดการเกิดกระแสอลวน ทำให้รถดูเพรียวขึ้น ไม่ได้สร้างแรงกด แต่ทำให้อากาศใต้ปีกยาวเดินทางออกไป ถือเป็นรถที่กลมกล่อม แต่เรื่องดีไซจ์นไม่มีอะไรเร้าใจ ด้านข้างให้อารมณ์รถเยอรมันมากๆ นั่นคือ ไม่มีความตื่นเต้น และมองนานๆ อาจจะเบื่อ แต่ไวยากรณ์ของ XPENG ที่ออกมาสไตล์นี้ ถือว่าอยู่ในระดับที่ดี
อภิชาติ : ตัวรถภายนอกมีความออร์แกนิคเป็นธรรมชาติ ซึ่งคล้ายกับรถเยอรมันบางรุ่น ตัวเส้นสายกระโปรงหลังลากยาวมา ซึ่งน้อยมากจะเจอการออกแบบแนวนี้ วิศวกรพยายามสร้างความน้อยชิ้นส่วน และดูแตกต่าง น่าสนใจ ส่วนพื้นผิวด้านหน้าเน้นหลักอากาศพลศาสตร์ ซึ่งทำให้มันไม่ต้านลมเลย และส่วนท้ายรถถ้าไม่มีกระจกตรงไฟท้ายออกแบบยกขึ้นมาอาจจะมีปัญหาได้ เพราะรถยุโรปอย่าง PORSCHE ประสบปัญหาเรื่องกระแสลมอลวน (TURBULANCE) หรือกระแสปั่นป่วนของอากาศ ซึ่งแก้ไขโดยการสร้างปีกยกขึ้น ส่วนด้านหน้าตามสไตล์รถไฟฟ้าจะไม่เห็นช่องอากาศออกเลย ไฟ DRL กับโลโกไม่ได้เน้น เพราะเป็นเพียงส่วนตกแต่ง กระโปรงหน้ารถทำให้มีความเรียบง่ายคลีนที่สุด ส่วนมุมมองด้านข้างมีเส้นที่ยุบเข้าไปเพื่อสร้างมิติ ทำให้พอมีอะไรดึงดูดได้ แต่ยังไม่น่าตื่นเต้น รายละเอียดของโป่งล้อใช้ชิ้นส่วนปั๊มขึ้นรูปประกอบเข้ากับพลาสติคปิดทับ ช่วยให้ตัวรถมีมิติยิ่งขึ้น
ภัทรกิติ์ : ภายในให้ความรู้สึกธรรมดาทั่วไปตามแบบฉบับรถไฟฟ้ายุคปัจจุบัน สีภายในดูสวยระดับพรีเมียมสะอาดตา พวงมาลัยแปลก และหนามาก อีกจุดสำคัญ คือ เขาตั้งโจทย์โดยใช้หลักเกณฑ์จาก TESLA เยอะไปหน่อย ตัวอย่างเช่น หน้าจอสั่งการต้องเข้าเมนูซ้อนเมนู ซึ่งจำเป็นต้องเรียนรู้ระบบ ห้องโดยสารโอบล้อม และมีแดชบอร์ดช่วยเสริมความสวยงาม แต่บางอย่างที่ควรให้เป็นปุ่มสั่งงานแบบตรงไปตรงมา กลับต้องไปควานหาในหน้าจอกลาง หลายคนมองว่า นี่คือความไฮเทค แต่ส่วนตัวคิดว่าการทำแบบนี้ คือ ลดต้นทุน
อภิชาติ : ภายในให้ความรู้สึกที่ดี ดีไซจ์นแดชบอร์ดเรียบๆ กลมกล่อม มีหน้าจอกลาง แต่เป็นไปในแนวทางเดียวกับ TESLA พวงมาลัยใหญ่ ซึ่งน่าจะใช้งานจริงลำบาก แต่มีจุดที่ชอบ คือ ช่องแอร์ด้านหน้า วิธีการจัดวางถือว่าโอเค แต่ฟังค์ชันอาจจะใช้ลำบาก แพทเทิร์นลวดลายเบาะเหมือนรถยุโรปชั้นดี
ภัทรกิติ์ : XPENG เป็นบแรนด์ที่กำลังโฟคัสไปที่รถขับขี่อัตโนมัติ การออกแบบรถรุ่นนี้เน้นเส้นสายสะอาดคลีน ทำให้รถดูกลมกล่อม ดูดีแบบไม่ตะโกน มันเป็นความล้ำสมัยที่แฝงความมีนีมอลอยู่เต็มเปี่ยม
อภิชาติ : รถรุ่นนี้ออกแบบเรียบง่าย ลงตัว แต่ขาดความตื่นเต้น ไม่มีส่วนโดนใจเป็นพิเศษ แต่ภาพรวมออกมาสะอาดตา ภายในกว้างขวาง แต่ใช้งานจริงลำบากไปหน่อย แดชบอร์ดยาวดีไซจ์นแปลกใหม่ สวยงาม ตอบโจทย์คนที่ชอบความสุนทรีย์