เรายังอยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่านการพัฒนาในเรื่องของ “แบทเตอรี” สำหรับยานยนต์พลังงานไฟฟ้า เพราะแบทเตอรีในปัจจุบัน ยังไม่สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบ ในความเป็นจริงนั้น เราต้องการแบทเตอรีที่เบา ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งได้ไกลเท่าๆ กับน้ำมันเต็มถัง หรือไกลกว่า การชาร์จใช้เวลาน้อยพอๆ กับการเติมน้ำมัน หรือมากกว่ากันไม่มาก และที่สำคัญต้องปลอดภัย และมีราคาไม่แพง เทคโนโลยีที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบันยังไม่ใกล้เคียงเลย ส่วนเทคโนโลยีที่มีแนวโน้มว่าทำได้ ก็ยังไม่สามารถออกสู่ตลาดได้เสียที
ล่าสุดบริษัทผู้ผลิตแบทเตอรีรายใหญ่อย่าง CATL ของจีน ได้ทำการเปิดตัวแบทเตอรีเจเนอเรชันใหม่ ในงานมหกรรมยานยนต์ปักกิ่ง (2024 BEIJING AUTO SHOW) ที่ผ่านมา จุดเด่นของแบทเตอรีใหม่ที่เรียกว่า “SHENXING PLUS” (เซินซิง พลัส) เป็นแบทเตอรีชนิดลิเธียมไอรอน ฟอสเฟท (LiFePO 4) จุดเด่น คือ ชาร์จ 1 ครั้ง วิ่งได้ไกลกว่า 1,000 กม. ตามมาตรฐาน CATL ของจีน อันที่จริงแบทเตอรีชนิดใหม่นี้เริ่มเผยแพร่ข้อมูลมาตั้งแต่ช่วงกลางปีที่แล้ว
จุดเด่นของแบทเตอรี คือ มีความหนาแน่นของพลังงานสูงถึง 205 กิโลวัตต์/กก. ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีนาโนในการออกแบบวัสดุทรง 3 มิติ คล้ายรังผึ้งในขั้วบวก (ANODE) และการจัดวางเซลล์แบทเตอรีใหม่ ทำให้เพิ่มความหนาแน่นในการประจุอัดไฟฟ้าได้มากยิ่งขึ้น ชาร์จได้เร็วกว่าเดิมถึง 4 เท่า ใช้เวลาชาร์จเพียง 10 นาที สามารถวิ่งได้ไกลถึง 600 กม. ด้วยการพัฒนาแบบ ALL-IN-ONE หรือที่เรียกว่า CTP 3.0 ทำให้การใช้งานรถพลังงานไฟฟ้าสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น และยังได้วางแผนการสร้างสถานีชาร์จ “SHENXING SUPERFAST CHARGING” เพื่อรองรับการขยายตัว และจะผลักดันให้กลายเป็นเครือข่ายสถานีชาร์จที่ใหญ่ที่สุดในจีนอีกด้วย อีกไม่นานเราจะได้เห็นเทคโนโลยีแบทเตอรีชนิดนี้ในยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ
บทความแนะนำ