มาตรวัดตลาดรถ
ไตรมาสร่าเริง
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์
เดือนมีนาคม ปี '45 กับ '44
ตลาดโดยรวม เพิ่ม 28.3 %
รถยนต์นั่ง เพิ่ม 3.9 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ เพิ่ม 58.6 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) เพิ่ม 189.5 %
ยิ้มแย้มแจ่มใสกันแค่ไตรมาสแรก ตลาดขยายตัวกันไปถึง 35.5 % ขายกันได้ทั้งน้ำตา
เพราะแถมแคมเปญชนิดเกือบหมดกระเป๋า 83,661 คัน คิดบัญญัติไตรยางค์ง่ายๆ คูณ 4 ทั้งปีก็จะได้ราว 320,000
คัน นี่ขึ้นอยู่กับว่า ไม่มีวาระจรพิเศษอื่นๆ มาขัดขวาง อาทิ การลดค่าเงิน เศรษฐกิจโลกทรุดโทรม
อย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้ดีกว่านะครับ นี่ขนาดมีข่าวว่าจะปรับโครงสร้างภาษีครั้งใหญ่
เอาเกณฑ์พิกัดรถยนต์นั่งที่เครื่องยนต์ขนาด 2,000 ซีซี เป็นเกณฑ์ หมายความว่ารถที่ ซีซี ต่ำกว่านี้
ใช้อัตราภาษีเดียวกัน ถ้าซีซี สูงกว่านี้ ก็จะเป็นอีกอัตราหนึ่ง อาจเป็นแบบก้าวหน้า ก็แสดงว่า
หลวงท่านไม่นิยมให้ประชากรใช้รถขนาดเล็ก ส่วนพลังงานหาร 2 จะทำงานกันอย่างไร ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง
ไม่ใช่เรื่องของการถอนขนห่านแต่ประการใด หรืออย่างทางเลือกพิจารณาคำนวณภาษีโดยตรงจากราคาขายปลีก
ท่านผู้รู้ท่านเรียกกันว่า เนทแบค ที่แปลว่ากระไรก็มิทราบ วิธีการคำนวณภาษีจากราคาขายปลีก
นี่มันหมายความตามท้องเรื่องว่าอย่างใดขอรับ
ก็ดีใจอยู่อย่างหนึ่ง ที่เดี๋ยวนี้ท่านใช้วิธีโยนหินมาถามทาง ว่าจะทำอย่างไรดี แถมยาหอมด้วยว่า
จะยอมให้มีช่วงเวลาปรับปรุงตัวเองสำหรับผู้ประกอบการทุกราย อย่างน้อย 1 ปี เพราะอย่างน้อยสรรพสามิต
ก็ต้องถามกระทรวงการคลัง และอุตสาหกรรม ให้เห็นชอบด้วย ถึงจะประกาศใช้ได้
เอ...นี่เอามาเขียนผิดคอลัมน์หรือเปล่านะเนี่ย
มาคุยกันเรื่องตัวเลขตามสไตล์มาตรวัดตลาดรถดีกว่า เรื่องอัตราภาษีจะเป็นประการใด
ก็ต้องก้มหน้าก้มตาควักกระเป๋าจ่ายตามระเบียบอยู่ดีแหละครับ
ยอดการขายรถประจำเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา เพิ่มสูงด้วยความร่าเริงของคนมากมาย 28.3 % ขายกันทั้งตลาดได้
32,128 คัน พอรวมสามเดือนแรกของปี ตัวเลขไตรมาสออกมาก็ร่าเริงดี เพิ่มสูง 35.5 % ขายทั้งตลาด 83,661 คัน
แต่โปรดสังเกตด้วยว่าเป็นรอบไตรมาสที่ถล่มแคมเปญกันสนุกสนาน คนไหนมีแคมเปญอะไรออกมา
ยักษ์ใหญ่เป็นต้องถล่มซ้ำ ชนิดไม่อยากให้ใครเกิดกันทีเดียว
ยักษ์ประเภทนี้เซเมื่อไหร่นะครับ มีคนช่วยเยอะเชียวละ ช่วยเหยียบ
ยอดขายประจำเดือน ตำแหน่งแชมพ์ โตโยตา ขายเพิ่มเพราะมีแคมเปญแถมรถทุกรุ่น เพิ่มเยอะ 31.5 % ขายได้
9,032 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 28.1 % อันดับสองประจำเดือน อีซูซุ ขายแบบแถมทองได้ 7,450 คัน
เพิ่มด้วยเหมือนกัน 25.9 % ส่วนแบ่งการตลาด 23.2 % อันดับสาม นิสสัน แอบ
ๆ แถมแคมเปญเลยขายได้ 4,250 คัน เพิ่มกับเขาด้วย 34.9% ส่วนแบ่ง 13.2 %อันดับสี่ ฮอนดา แถมแบบเล็กๆ
แค่ชุดเก้าอี้ ขายได้ 4,008 คัน เพิ่มเล็กน้อยพอสังเขป 9.4 % ส่วนแบ่งตลาด 12.5 % และอันดับที่ห้า มิตซูบิชิ
มีแคมเปญเป็นปกติเลยขายได้ 3,093 คัน เพิ่มเยอะเพราะปีก่อนขายน้อย 81.5 % ส่วนแบ่งตลาด 9.6 %
อันดับรายไตรมาสก็เช่นกัน ไม่มีใครเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ยอดรวมสามเดือน โตโยตา ขาย 23,326 คัน อีซูซุ
ขาย 20,023 คัน นิสสัน ขาย 10,534 คัน ฮอนดา ขาย 10,193 คัน และมิตซูบิชิ ขาย 8,132 คัน
ตำแหน่งแชมพ์จาก สหรัฐอเมริกา ฟอร์ด ขาย 1,648 คัน เพิ่ม 3.5 % โดยมีแชมพ์ ยุโรป เมร์เซเดส-เบนซ์ ขาย 368
คัน เพิ่มเช่นกัน 55.3 % ส่วนแชมพ์จาก เกาหลี เกีย ขาย 145 คัน
แยกประเภทเป็นรถยนต์นั่ง ยอดรวมเพิ่มนิดเดียวแค่ 3.9 % ขายเล็กน้อยเพียง 8,433 คัน
ในขณะที่รวมสามเดือนยังเพิ่มเยอะอยู่ 19.7 % ขายทั้งหมด 23,447 คัน ตำแหน่งแชมพ์ โตโยตา
ขายได้ดิบดีเพราะมีแคมเปญทุกรุ่น 2,900 คัน เพิ่มเยอะจัง 21.5 % ส่วนแบ่ง 34.4 % ที่สอง ฮอนดา
ขายแถมเก้าอี้พิคนิค 2,665 คัน แต่กลับลดลงน้อยกว่าปีก่อน 19.3 % ส่วนแบ่ง 31.6 % ที่สาม นิสสัน ขาย 1,136 คัน
เพิ่มนิดเดียว 0.2 % ส่วนแบ่ง 13.5 % ที่สี่ มิตซูบิชิ ขายได้เพียง 686 คัน แต่ส่วนเพิ่มเยอะมาก 139.0 % ส่วนแบ่ง
8.1 % และที่ห้า บีเอมดับเบิลยู ขาย 283 คัน เพิ่ม 24.1% ส่วนแบ่ง 3.4 %
ขอรายงานผู้เสียภาษีให้รัฐมากสุด โพร์เช ขาย 7 คัน และ แจกวาร์ ขาย 3 คัน ส่วน เบนท์ลีย์
ไม่มีในรายงานเพราะไม่แจ้งมาขอรับ
รถกระบะหนึ่งตัน ไม่รวมขับเคลื่อนสี่ล้อ เพิ่ม 58.6 % ขายได้ 15,986 คัน ขณะที่รวมสามเดือนขาย 39,853 คัน เพิ่ม
62.6 % ตำแหน่งแชมพ์ อีซูซุ ขาย 5,924 คัน เพิ่ม 32.6 % ส่วนแบ่ง 37.1 % ที่สอง โตโยตา ขาย 3,993 คัน เพิ่ม
67.4 % ส่วนแบ่ง 25.0 % ที่สาม นิสสัน ขาย 2,866 คัน เพิ่ม 121.3 % ส่วนแบ่ง 17.9 % ที่สี่ มิตซูบิชิ ขาย 1,598 คัน
เพิ่ม 132.3 % ส่วนแบ่ง 10.0 % ที่ห้า ฟอร์ด ขาย 1,096 คัน เพิ่ม 14.9 % ส่วนแบ่ง 6.9 %
รถเพื่อการพาณิชย์ หรือเรียกง่ายๆ ว่ารถบรรทุก ค่อยฟื้นคืนชีพขึ้นมาหน่อย ขายทั้งตลาดเดือนเดียวเพิ่มถึง 64.9 %
ขายกันได้ 1,034 คัน ขณะที่รวมสามเดือนเพิ่มสูง 48.9 % ขายได้ 2,415 คัน โดยมีตำแหน่งแชมพ์ อีซูซุ ขาย 450 คัน
เพิ่มสูง 56.8 % ส่วนแบ่งเกือบครึ่ง 43.5 % ที่สอง ฮีโน ขาย 329 คัน เพิ่มเยอะ 110.9 % ส่วนแบ่ง 31.8 % และที่สาม
มิตซูบิชิ ขาย 168 คัน เพิ่มเล็กๆ 29.2 % ส่วนแบ่ง 16.2 %
รถขับเคลื่อนสี่ล้อทุกประเภทไม่รวมกระบะ 1 ตัน (เอสยูวี) ขายได้ 1,566 คัน เพิ่ม 189.5 %
ขณะที่สามเดือนขาย 3,341 คัน เพิ่ม 149.0 % ตำแหน่งแชมพ์ ฮอนดา ขาย 1,331 คัน เพิ่ม 288 % ส่วนแบ่ง 85.0 %
ที่สอง ซูซูกิ ขาย 70 คัน เพิ่ม 84.2 % ส่วนแบ่ง 4.5 % ที่สาม แลนด์ โรเวอร์ ขาย 68 คัน ส่วนแบ่ง 4.3 % ที่สี่ อีซูซุ
ขาย 42 คัน ลดลง 32.3 % ส่วนแบ่ง 2.7 % ที่ห้า ไครสเลอร์ ขาย 27 คัน ลดลง 42.6 % ส่วนแบ่ง 1.7 %
นั่นคือสภาพตลาดโดยรวมในรอบไตรมาสที่ผ่านมา มีทั้งสุขเศร้าเคล้าน้ำตา และรอยยิ้มเสียงหัวเราะสลับกันไป
แต่จะพิสูจน์ผลกันจริง ๆ ก็ตอนต้นปีหน้าแหละนะครับ ว่าโบนัสใครจะมากกว่าใคร ประเภทหัวเราะทีหลังดังกว่า
มีคนคอยเตรียมทำเอาไว้เสียด้วยนี่สิ
เดาดูสิครับ ว่าเป็นใคร
เรื่องโดย : มือบ๊วย
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/51195