เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
เปิดตัวทีมแข่ง ฟอร์มูลา วัน 2002
ศึก ฟอร์มูลา วัน ประจำฤดูกาลปี 2002 ได้ฤกษ์เปิดตัวทีมแข่งกันไปถ้วนหน้า ปีนี้แต่เดิมจะมีทีมแข่งเพิ่มขึ้นอีก 1 ทีม
คือ ทีม โตโยตา รวมเป็น 12 ทีม แต่ปรากฏว่าในช่วงก่อนเปิดฤดูกาล ทีม ปรอสต์ต้องถอนตัวออกไป 1 ทีม
สิ้นสุดเส้นทางบนถนนสาย ฟอร์มูลา วัน ของทีมจาก ฝรั่งเศส ที่มี อแลง ปรอสต์ อดีตแชมพ์โลก 4 สมัย
เป็นผู้บริหารมาโดยตลอดตั้งแต่เริ่มต้นก่อตั้งทีม ดับฝันการพาทีมสู่บัลลังก์แชมพ์โลก
หลังจากประสบปัญหามากมายภายในทีม ทั้งผู้สนับสนุนด้านเครื่องยนต์ นักขับประจำทีม สปอนเซอร์
ที่จะให้การสนับสนุนด้านการเงิน หุ้นส่วนถอนหุ้นออกไป และท้ายที่สุด ภาระหนี้สินอีกจำนวนมาก
ส่วนทีมแข่งในปีนี้มี 11 ทีม เช่นเดิม มารู้จักกับทีมต่างๆ ไล่อันดับจากผลงานเมื่อปีที่แล้ว
ทีม แฟร์รารี
ทีม แฟร์รารี ยังคงเป็นทีมเต็งหนึ่งในการไล่ล่าดับเบิลแชมพ์สำหรับปีนี้
ด้วยความสมบูรณ์พร้อมทั้งทีมเทคนิคและนักขับ หลังจากการเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ แฟร์รารี
ลงทดสอบรถแข่งรุ่นใหม่ รหัส F2002 ที่สนาม ฟีโอราโน
สามารถทุบสถิติความเร็วต่อรอบดีที่สุดของสนามลงไปได้ถึง 3 ครั้ง
F2002 รถแข่งแบบที่นั่งเดี่ยว รุ่นที่ 48 ของ แฟร์รารี ได้ออกแบบขึ้นมาเพื่อใช้ในการแข่งขัน
ฟอร์มูลา วัน ประจำฤดูกาลปี 2002 เป็นรถแข่งที่มีปรัชญาและทฤษฎีในการออกแบบเช่นเดียวกับรุ่น F2001
โดยได้เน้นคุณสมบัติอย่างอื่นเพิ่มเข้าไปในรุ่นใหม่นี้ โดยเฉพาะเรื่องของระบบแอโรไดนามิค
ออกแบบตัวรถให้มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำลงกว่าเดิม ช่วยเพิ่มขีดความสามารถของเครื่องยนต์แบบ V-10 รหัส "051"
ซึ่งได้รับการออกแบบขึ้นโดยทีมงานวิศวกร 2 กลุ่มของ แฟร์รารี คือ ด้านออกแบบและเทคนิค
เป็นผลให้เครื่องยนต์ใหม่มีทั้งพละกำลัง สมรรถนะสูง น้ำหนักเบา รูปทรงกะทัดรัด เพียวลมและมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ
ส่วนตัวรถ ยังได้รับการออกแบบขึ้นใหม่เช่นกัน มีน้ำหนักลดลงแต่โครงสร้างแข็งแกร่งขึ้น ขณะที่อุปกรณ์อื่นๆ เช่น
เกียร์ 7 จังหวะ หม้อน้ำ ท่อไอเสีย สร้างขึ้นมาใหม่แบบยกชุดทั้งหมดเช่นกัน
ทีม แฟร์รารี ได้เตรียมสำรองรถแข่งรุ่น F2001 ซึ่งใช้คว้าแชมพ์เมื่อปีที่แล้ว
นำมาปรับปรุงให้มีความพร้อมสำหรับรับมือกับช่วงเปิดฤดูกาล หากพบว่าหลังการทดสอบ F2002
แล้วมีบางอย่างต้องแก้ไขจนไม่สามารถแล้วเสร็จได้ทัน
"ผมว่า วิลเลียมส์-บีเอมดับเบิลยู จะเข้ามาแทนที่ แมคลาเรน ได้ตั้งแต่ปีที่แล้วด้วยซ้ำไป
แม้ว่าพวกเขาจะยังโชว์ผลงานให้เห็นถึงความเป็นทีมระดับสองอยู่บ่อยๆ ก็ตาม
แต่ยังมีศักยภาพอีกมากที่ยังไม่ได้นำออกมาโชว์ให้พวกเราได้เห็นอย่างเต็มที่" คำตอบของ มิคาเอล ชูมาเคร์
เมื่อถูกถามว่าทีมใดคือคู่แข่งอันดับหนึ่งของ แฟร์รารี ในการลุ้นแชมพ์โลกประจำปีนี้
ส่วน รูเบนส์ บาร์ริเชลโล แม้ว่าจะทำหน้าที่มือสองของทีมอย่างเต็มตัวก็ตาม แต่มีข่าวที่ไม่ค่อยดีนักเกี่ยวกับตัวเขา
หากผลงานในปีนี้อยู่ในระดับที่ไม่น่าพอใจ สมกับที่ได้อยู่กับทีมยักษ์ใหญ่
โอกาสที่เขาจะต้องถูกยกเลิกสัญญาหลังสิ้นสุดฤดูกาลนี้มีความเป็นไปได้สูง
ทีม แมคลาเรน
ทีมที่คว้ารองแชมพ์ไปเมื่อปีที่แล้ว เข้าสู่ช่วงที่ตกต่ำมากที่สุดของทีมยักษ์ใหญ่อย่าง แมคลาเรน
ก่อตั้งขึ้นมาและลงแข่งขันในศึก ฟอร์มูลา วัน ตั้งแต่ปี 1966
จนขึ้นชื่อในเรื่องของทีมผู้สร้างที่เชี่ยวชาญด้านเทคนิคเป็นพิเศษด้านโครงสร้าง โดยเฉพาะรหัสรุ่น MP-4
สามารถกวาดแชมพ์ติดต่อกันหลายสมัย
MP4-17 เป็นรหัสรถแข่ง ฟอร์มูลา วันรุ่นใหม่ล่าสุดของทีม แมคลาเรน ที่ยังคงได้รับการสนับสนุนด้านเครื่องยนต์จาก
เมร์เซเดส-เบนซ์ เปิดตัวอย่างเป็นทางการที่ บาร์เซโลนา ที่สนาม คาตาลุนยา ประเทศ สเปน
MP4-17 ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่ทั้งหมดที่สำนักงานใหญ่และศูนย์เทคโนโลยีแห่งใหม่ของทีมแมคลาเรนในเมือง
โวคิง ประเทศ อังกฤษ โดยได้เปลี่ยนแปลงอุปกรณ์หลักๆ ที่ระบบกันสะเทือนหน้า และโครงตัวรถด้านท้าย
พร้อมกับระบบแอโรไดนามิคใหม่หมด
ส่วนเครื่องยนต์รุ่นใหม่ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ รหัส F0 110M แบบ V-10 ได้รับการออกแบบขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นปีที่แล้ว
มาเสร็จสิ้นและลงทดสอบครั้งแรกเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายนปีที่แล้ว หลังการเปิดตัวที่ บาร์เซโลนา ทีม แมคลาเรน
เริ่มทำการทดสอบสนามทันทีในวันรุ่งขึ้น โดยนักขับประจำทีม 2 คน คือ เดวิด คุลธาร์ด กับ คีมี ไรค์โคเนน
นักแข่งน้องใหม่วัย 22 ปี ชาวฟินแลนด์ แมคลาเรนดึงตัวมาจากทีม เซาเบอร์ และผลการทดสอบที่สนาม วาเลนเซีย
ปรากฏว่า ไรค์โคเนน ทำเวลาต่อรอบได้เร็วที่สุด
ชอง อเลซี อดีตนักแข่ง ฟอร์มูลา วัน ชาว ฝรั่งเศส ที่ประกาศแขวนพวงมาลัยไปหลังสิ้นสุดฤดูกาล ปี 2001 ที่ ซูซูกะ
เซอร์กิท จะเข้าร่วมเป็นนักขับทดสอบให้กับทีม แมคลาเรน ในบางโอกาสก่อนสนามเปิดฤดูกาล โดย อเลซี
จะขับรถรุ่น MP4-16B ที่พัฒนาขึ้นใหม่จากที่ใช้แข่งขันเมื่อปีที่แล้ว
ปีนี้ อเลซี ลงแข่งขันในรายการ DTM ที่ เยอรมนี ขับให้กับทีม เมร์เซเดส-เบนซ์ ในระหว่าง 13
ปีที่ร่วมแข่งขันในศึกกรองด์ปรีซ์ ลงแข่งขันรวม 201 ครั้ง ขึ้นโพเดียม 32 ครั้ง คว้าแชมพ์ได้ในรายการแคนาดา
กรองด์ปรีซ์ เมื่อปี 1995
ทีม แมคลาเรน แม้จะถูกสบประมาทมามากในช่วง 2 ฤดูกาลที่ผ่านมา ปีนี้มีการปรับทีมอย่างขนานใหญ่
เป็นอีกทีมในระดับหัวแถวที่อาจหักปากกาเซียนได้ไม่ยากนัก
ทีม วิลเลียมส์
วิลเลียมส์ ทีมที่ได้รับการยอมรับว่าจะมาเป็นคู่ต่อกรกับ แฟร์รารี อย่างแท้จริง
ในปีนี้ซึ่งเป็นปีที่มีความสมบูรณ์พร้อมมากที่สุด ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 25 มกราคม ที่ ซิลเวอร์สโตน
เซอร์กิท เผยโฉมรถแข่งรุ่นใหม่ล่าสุด รหัส FW24 พร้อมกับเครื่องยนต์ของ บีเอมดับเบิลยู รุ่นล่าสุดเช่นกัน รหัส P82
เป็นเครื่องยนต์รุ่นที่ 3 จาก มิวนิค ที่ส่งลงแข่งในศึกกรองด์ปรีซ์
E41 เน้นเครื่องยนต์รุ่นแรกที่ใช้แข่งขันในปี 2000 ดร.มารีโอ เธียสเซน ผู้อำนวยการฝ่ายมอเตอร์สปอร์ทของ
บีเอมดับเบิลยู กล่าว "เราเริ่มต้นจาก 0-90 % รุ่นต่อมา P80 ที่ใช้เมื่อปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นไปเป็น 98 %
และล่าสุดเรายังไปไม่ถึง 100 % แต่นับว่าประสบความสำเร็จก้าวไกลไปมาก"
P82 ได้รับการออกแบบขึ้นมาตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว และมาสำเร็จลุล่วงช่วงเลยกลางปี
นำลงทดสอบครั้งแรกในเดือนกันยายน ให้พละกำลังเพิ่มขึ้น มีความยืดหยุ่นสูง และน้ำหนักเบาในส่วนบน
ทำให้มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ เป็นเครื่องยนต์แบบ V-10 ทำมุม 90 องศา ความจุ 2,998 ซีซี
ส่วนนักแข่งประจำทีม 2 คน ยังคงเดิมคือ ราล์ฟ ชูมาเคร์ กับ ฮูฮัน ปาบโล มนโตยา เป็น 2
นักขับชั้นแนวหน้าที่มีลีลาการขับแตกต่างกันคนละสไตล์ และชำนาญการขับแตกต่างกันในแต่ละสนาม
ทางผู้บริหารทีมได้ออกมาประกาศแล้วว่า
จะไม่มีคำสั่งจากทีมให้นักแข่งคนใดคนหนึ่งคอยให้ความช่วยเหลือให้การแข่งขันเพื่อให้เข้าเส้นชัยเป็นอันดับหนึ่ง
ให้ใช้ศักยภาพที่มีอยู่ทั้งหมดอย่างเต็มที่ในการคว้าแชมพ์ เรียกว่าไม่มีมือหนึ่ง และมือสองในทีม วิลเลียมส์
ทีม วิลเลียมส์ จะเป็นทีมที่สามารถขยับขึ้นไปคว้าแชมพ์โลกปีนี้ได้หรือไม่ ต้องจับตาดูลีลาการขับของ 2 คู่หู
ที่ต้องแข่งขันกันเองในทีมระหว่าง ราล์ฟ ชูมาเคร์ กับ ฮูฮัน ปาบโล มนโตยา ซึ่งจุดนี้จะเป็นจุดบอดของทีม วิลเลียมส์
คะแนนสะสมจะไม่เป็นกอบเป็นกำ
ราล์ฟ วัย 26 ปี น้องชายแท้ๆ ของ มิคาเอล ชูมาเคร์ คว้าแชมพ์เมื่อปีที่แล้วไปได้ 3 สนาม (ซาน มาริโน แคนาดา
และเยอรมนี) ทำคะแนนสะสมติดอันดับ 4 ประเภทผู้ขับได้ไป 49 แต้ม ขณะที่ มนโตยา นักแข่งชาวโคลัมเบีย วัย 27 ปี
อดีตแชมพ์ อินดี คาร์ ลงแข่งใน ฟอร์มูลา วัน ได้เพียงปีแรก ทำได้ 31 แต้ม ติดอันดับ 6
คว้าแชมพ์แรกไปครองในรายการ อิตาลี กรองด์ปรีซ์ ที่ มนซา เซอร์กิท
แม้ผลงานของ ราล์ฟ ตลอดฤดูกาลก่อนจะเหนือกว่า มนโตยา แต่ในช่วงท้ายๆ ฤดูกาล 6 สนามสุดท้าย มนโตยา
เข้าเส้นชัยในอันดับที่ดีกว่า ราล์ฟ ใน 4 สนาม นั้นหมายถึงฟอร์มของ มนโตยา กำลังดีวันดีคืน
ราล์ฟ กล่าว "เราทั้งสองกำลังเริ่มต้นจากศูนย์อีกครั้ง และแน่นอน ผมจะพยายามเอาชนะ มนโตยา ให้ได้
ในสนามแข่งเราไม่ใช่เพื่อนกัน แต่เราต่างมีความเคารพซึ่งกันและกัน
หากต้องมีนักขับที่เก่งที่สุดเป็นผู้ชนะเพียงหนึ่งเดียว ผมหวังว่าคนนั้นต้องเป็นผม"
ปีนี้ ราล์ฟ จะสวมแว่นตาลงขับ เนื่องจากมีปัญหาเรื่องสายตา
ทีม เซาเบอร์
ทีมระดับรองบ่อนจาก สวิทเซอร์แลนด์ นี้สร้างเซอร์ไพร์สในวงการ ฟอร์มูลา วันไว้มากจากผลงานเมื่อปีที่แล้ว
ติดอันดับ 4 ประเภททีมผู้ผลิต เป็นรองแฟร์รารี แมคลาเรน และ วิลเลียมส์ เท่านั้น
ปีที่แล้ว นักแข่งน้องใหม่ประจำทีม 2 คนคือ นิค ไฮด์เฟลด์ วัย 24 ปี ย้ายมาจากทีม ปรอสต์ ประกบคู่กับ คีมี
ไรค์โคเนน วัย 22 ปี ต่างช่วยกันเก็บแต้มได้เกือบครบทุกสนาม ตั้งแต่สนามเปิดฤดูกาลที่ออสเตรเลีย ไรค์โคเนน
ลงแข่งครั้งแรกเข้าป้ายอันดับ 6 ผลงานดีที่สุดเข้าเส้นชัยอันดับ 4 ส่วนไฮด์เฟลด์ ได้ขึ้นโพเดียมครั้งแรกติดอันดับ 3
ผลงานคงเส้นคงวาของ คีมี ไรค์โคเนน ไปเข้าตาทีม แมคลาเรน ที่กำลังมองหานักขับเข้ามาประจำทีมแทน มิคา
ฮัคคิเนน อยู่พอดี จึงถูก แมคลาเรน ทาบทามไปสังกัดทีมตั้งแต่ยังไม่สิ้นสุดฤดูกาล ส่วนนักขับที่เข้ามาแทน
ไรค์โคเนน คือ เฟลิเป มัสซา นักขับน้องใหม่ชาว บราซิล จะลงแข่ง
ฟอร์มูลา วัน เป็นครั้งแรกที่สนามเปิดฤดูกาลปีนี้
ทีม เซาเบอร์ ยังคงได้สปอนเซอร์รายใหญ่ บริษัทน้ำมันเปรโตรนาสของ มาเลเซีย
เป็นผู้สนับสนุนด้านการเงินและกระทิงแดงเช่นเดิม ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 25 มกราคม
รถแข่งรุ่นใหม่รหัส C21 ยังคงวางเครื่องรุ่นเก่าของ แฟร์รารี เปิดตัวที่เมือง ซูริคใน สวิทเซอร์แลนด์
และได้เปลี่ยนโลโก้ของทีมใหม่ พร้อมกับชื่อใหม่ของทีมคือ เซาเบอร์ มอเตอร์สปอร์ท เอจี
ทีม บาร์
ทีม บริทิช อเมริกัน เรซิง (บาร์) เปิดตัวเป็นทีมที่สองต่อจากทีมโตโยตา เมื่อวันที่ 18
ธันวาคมปีที่แล้วที่สำนักงานใหญ่ของทีมใน แบรคลีย์ บาร์ 004 เป็นรหัสรถแข่งรุ่นใหม่ที่ยังคงวางเครื่องยนต์แบบ วี-
10 ของ ฮอนดา รหัสล่าสุด RA002E
การเปิดตัวของทีม บาร์ มีเซอร์ไพร์สค่อนข้างมาก เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนผู้บริหารทีมคนใหม่
เดวิด ริชาร์ด เข้ามาแทน เครก พอลลอค แบบสายฟ้าแลบ ไม่มีการประกาศล่วงหน้า ซึ่ง พอลลอคร่วมก่อตั้งทีม บาร์
มาตั้งแต่เริ่มต้นในปี 1999 และเป็นผู้ที่ชักชวน ชากส์ วิลล์เนิฟ เข้ามาเป็นนักขับมือหนึ่งของทีม
ส่วน เดวิด ริชาร์ด วัย 49 ปี เป็นคนเก่าคนแก่ของทีม บาร์ ในอดีตสมัยแข่งขันในรายการแรลลีชิงแชมพ์โลก ริชารด์
ถึงกับขายหุ้นในโพรดไรฟที่มีอยู่ 49 % ไปทั้งหมด ทุ่มตัวลงในศึก
กรองด์ปรีซ์เต็มที่ หลังจากพาทีม ซูบารุ คว้าแชมพ์แรลลีโลกไปเมื่อปีที่แล้ว
ทีม บาร์ ลงแข่งขันในรายการ ฟอร์มูลา วัน ตั้งแต่ปี 1999 โดยชื่อทีมมาจาก ทไรเรลล์
ไม่ประสบความสำเร็จดังที่คาดหวัง ไม่สามารถคว้าแชมพ์ได้เลยแม้แต่สนามเดียว
ปีแรกเก็บแต้มไม่ได้เลยแม้แต่แต้มเดียว ติดอันดับสุดท้ายปี 2000 ติดอันดับ 5 ได้ 20 แต้ม ปีที่แล้วติดอันดับ 6 เก็บได้
17 แต้ม
การจากไปของ เครก พอลลอค เป็นการปิดฉากระหว่างความเป็นเพื่อนเก่าแก่และผู้จัดการทีมของ อดีตแชมพ์ อินดี
คาร์ ปี 1996 และแชมพ์ ฟอร์มูลา วัน ปี 1997 หลายฝ่ายคาดว่า คงจะขับให้กับทีมบาร์ เป็นปีสุดท้าย
ส่วนคู่หูของเขาในทีม บาร์ ยังคงเป็นนักขับชาว ฝรั่งเศส คนเดิมคือ ออลีวีแอร์ ปานีส อดีตนักขับทดสอบของทีม
แมคลาเรน เคยคว้าแชมพ์ที่ โมนาโค กรองด์ปรีซ์ เมื่อปี 1996 สังกัดทีม ลิฌิเอร์
ทีม จอร์แดน
ทีมที่ประสบปัญหายุ่งยากเกี่ยวกับตัวนักแข่งประจำทีมมากที่สุดเมื่อฤดูกาลที่แล้ว
โดยปรับเปลี่ยนตัวนักแข่งประจำทีมกลางฤดูกาล ไฮนซ์-ฮารัลด์ ฟ เรนท์เซน ถูกโยกย้ายออกไปสลับกับ ชอง อเลซี
จากทีม ปรอสต์ มาขับแทน ผลงานปีที่แล้วติดที่ 5 ประเภททีมผู้ผลิต ปีนี้เปลี่ยนตัวนักขับประจำทีมใหม่หมด
EJ12 รหัสล่าสุดของรถแข่งทีม จอร์แดน ที่ออกแบบขึ้นด้วยคอมพิวเตอร์ คุมทีมออกแบบกว่า 50 คนโดย ทิม
ฮอลโลเวย์ ต่างจากยุคสมัยที่ก่อตั้งทีมครั้งแรกเมื่อปี 1991 ทีมออกแบบยังคงใช้ดินสอและแผ่นบอร์ดเขียนแบบขึ้น
จุดเด่นในยุคแรกของทีมนี้อยู่ที่รถแข่ง ฟอร์มูลา วัน ของทีมเติมสีสันบนรถแข่งเป็นรูปฉลาม
และปรับเปลี่ยนก้าวล้ำไปไม่หยุด
ทีม จอร์แดน ยังคงวางเครื่องยนต์ของ ฮอนดา เช่นเดียวกับทีม บาร์ นักขับประจำทีมมือหนึ่งคือ
จานการ์โล ฟิซิเกลลา และนักขับดาวรุ่งชาว ญี่ปุ่น ทาคูมา ชาโต ถูกผลักดันเข้ามาโดยค่ายผู้สนับสนุนเครื่องยนต์
ขึ้นมาจาก F3 ใน อังกฤษ ความหวังของทีมสำหรับปีนี้ ขอติดไม่ต่ำกว่าอันดับ 4 ประเภททีม
ทีมนี้ยังไม่เคยคว้าแชมพ์โลกได้เลยทั้ง 2 ประเภท
ทีม เรอโนลต์
หวนคืนสู่สนามแข่ง ฟอร์มูลา วัน แบบฟูลล์ทีมอีกครั้งของทีมระดับยักษ์ใหญ่จาก ฝรั่งเศส เคยประกบคู่กับ เบเนททัน
ผู้สนับสนุนรายใหญ่ที่เพิ่งถอนตัวออกไปหลังสิ้นสุดฤดูกาลที่แล้ว
เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 21 มกราคม ที่กรุง ปารีส R2002 เป็นรหัสรถแข่งรุ่นใหม่ของทีม เรอโนลต์
ส่วนนักขับประจำทีมคือ ยาร์โน ตรุลลี คู่กับ เจนสัน บัททัน 2 หัวหอกที่จะลงลุยศึกกรองด์ปรีซ์ 2002
เป็นการกลับมาของทีม เรอโนลต์ แบบ 100 % เต็มในรอบ 17 ปี
แพทริค เฟอร์ ประธานของ เรอโนลต์ ฟอร์มูลา วัน กล่าวว่า "เรากลับสู่การแข่งขัน ฟอร์มูลา วัน
เพื่อชัยชนะพร้อมกับทีม เรอโนลต์ 100 % ผมจะรู้สึกผิดหวังมาก ถ้าเราไม่ติดอันดับ 1 ใน 4 ของการแข่งปีนี้"
แพทริค เฟอร์ กล่าวในวันเปิดตัว "มีความเป็นไปได้ที่เราจะคว้าแชมพ์ได้มากสนามขึ้นในปีต่อไป
และขึ้นลุ้นแชมพ์โลกในปี 2004"
ไมลด์ เซเวน ยังคงเป็นสปอนเซอร์ให้กับทีม เรอโนลต์ ต่อไปในปี 2002 โดยเป็นสปอนเซอร์มาตั้งแต่ปี 1994 ซึ่งในปี
1995 MILD SEVEN BENETTON RENAULT ประสบความสำเร็จสูงสุดด้วยการคว้าดับเบิลแชมพ์
ไมค์ แกสคอยน์ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของ เรอโนลต์ ได้เข้ามาร่วมทีมตั้งแต่ปีที่แล้ว
และได้เริ่มขบวนการออกแบบรถแข่งรหัสใหม่สำหรับลงแข่งในปี 2002 เครื่องยนต์รุ่นใหม่รหัส RS22 ของ
เรอโนลต์ แบบ V-10 สูบ และฝาสูบทำจากวัสดุอัลลอยน้ำหนักเบา ความเร็วรอบสูงสุด 17,500 รตน. ให้แรงม้าสูงสุด
800 แรงม้า
ทีม แจกวาร์
R3 รหัสล่าสุดของรถแข่งของทีม แจกวาร์ ที่เปิดตัวไปเป็นทีมที่ 3 ต่อจากทีม โตโยตาและทีม บาร์เมื่อวันที่ 4 มกราคม
ที่ ฟูทูรา เฮาส์ ในเมือง มิลทัน คีย์เนส ประเทศ อังกฤษ
หลังจากเปิดตัวจะนำลงทดสอบที่ คาตาลันยา เซอร์กิท ใน บาร์เซโลนา นักแข่งประจำทีม 2 คนคือ เอดดี เออร์ไวน์ กับ
เปโดร เด ลา โรซา
ทีม แจกวาร์ ได้ก่อตั้งทีมขึ้นเมื่อปี 2000 หลังจากซื้อทีมแข่งมาจากทีม สจวร์ท หลังสิ้นสุดฤดูกาลปี 1999 ฟอร์ด
อยู่เบื้องหลังเป็นผู้สนับสนุนทีมนี้ โดย ฟอร์ด เข้าไปซื้อกิจการของบริษัทผลิตรถยนต์ระดับคลาสสิคของ อังกฤษ
รายนี้ เครื่องยนต์ที่นำมาวางไว้ในรถแข่ง ฟอร์มูลา วัน จึงเป็นของ
ฟอร์ด คอสเวิรธ์ แบบ V-10 รหัส CR-3 ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่ทั้งหมด และได้ นิคิ เลาดา อดีตแชมพ์โลก ฟอร์มูลา
วัน เข้ามาควบคุมทีม
ทีม แจกวาร์ ไม่ประสบความสำเร็จในสนามแข่ง ฟอร์มูลา วัน เท่าใดนัก ปี 2000 ติดอันดับ 9 มี 4 แต้ม
และปีที่แล้วเข้าป้ายอันดับ 8 ได้ 9 แต้ม พอบบี ราฮาล เข้ามาบริหารทีม โดย ฟอร์ด นำเข้ามาจาก อินดี คาร์
ลูซีอาโน บูร์ตี นักขับทดสอบของทีมเมื่อปี 2000 ขึ้นมาเป็นมือสองของทีม ลงแข่งไปได้เพียง 4 รายการ
ถูกย้ายไปขับให้กับทีม ปรอสต์ และไปประสบอุบัติเหตุอย่างรุนแรงถึง 2 สนามรวด จนต้องพักรักษาตัว
ล่าสุดไปเป็นนักขับทดสอบให้กับทีม แฟร์รารี ส่วน เด ลา โรชา เข้ามาขับแทน บูร์ตีและต่อเนื่องถึงปีนี้
ทีม แอร์โรวส์
ทีมนี้ไม่สามารถคว้าแชมพ์ได้เลยตลอดระยะเวลา 22 ปีที่ผ่านมา ผลงานดีที่สุดเข้าเส้นชัยอันดับ 2 ในศึก ฮังการี
กรองด์ปรีซ์ 1997 ขับโดย เดมอน ฮิลล์ หลังจากขับให้ทีม แอร์โรวส์ เป็นสนามที่ 2
ปีที่แล้ว ได้รับการสนับสนุนด้านเครื่องยนต์จาก เอเชียเทค ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ของ เปอโฌต์ เก็บได้เพียงแต้มเดียว
จากผลงานของ โยส แฟร์ชตัพเพน ฤดูกาลนี้เปลี่ยนไปใช้เครื่องยนต์ของคอสเวิร์ธ V-10
เป็นเครื่องยนต์รุ่นเดียวกับที่วางไว้ใน R3 ของทีม แจกวาร์
ส่วนนักขับประจำทีม หลังจากทีม ปรอสต์ ต้องถูกถอนตัวออกไป ไฮนซ์-ฮารัลด์ ฟเรนท์เซน
จึงถูกทาบทามเข้ามาขับแทนโยส แฟร์ชตัพเพน ในนาทีสุดท้าย ประกบคู่กับ เอนริก แบร์โนลดี การเข้ามาของ
ฟเรนท์เซน สร้างความหวังให้กับทีม แอร์โรวส์ ที่จะขยับหนีจากอันดับท้ายตารางในปีนี้
ทีม มินาร์ดี
ทีมที่ลงแข่งขันในศึก ฟอร์มูลา วันช่วงวินาทีสุดท้ายเมื่อปีที่แล้ว หลังจากนักธุรกิจชาวออสซี
เข้ามาสนับสนุนด้านการเงินก่อนเปิดฤดูกาลแข่งขัน โดยมีนักขับ 2 คน คือ แฟร์นันโด อาลนโซ กับตาร์โซ มาร์กส์
และช่วง 3 สนามสุดท้าย อเลก ยุง นักขับน้องใหม่ชาว มาเลเซีย เข้ามาขับแทน
มาร์กส์ จนในที่สุดหลังจากได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลของ มาเลเซีย อเลก ยุง จึงขึ้นเป็นมือหนึ่งของทีม
และทีมถูกเปลี่ยนชื่ออีกครั้งเป็น KL MINARDI โดยวางเครื่องยนต์ของเอเชียเทค ที่วางให้กับทีม แอร์โรวส์
เมื่อปีที่แล้ว
ส่วนมือสองของทีมมีพลิกโผในช่วงท้าย ได้ มาร์ค เวบเบอร์ น้องใหม่ชาวออสซี มาขับให้กับทีม
อดีตเคยเป็นมือทดสอบของทีม เบเนททัน
ทีม โตโยตา
ทีมโตโยตา เปิดตัวไปเป็นทีมแรกเมื่อวันที่ 17 ธันวาคมปีที่แล้วที่เมืองโคโลญจน์ใน เยอรมนี
หลังจากลงทดสอบมาตลอดฤดูกาลที่แล้ว โดยยังคงนักขับทดสอบขยับขึ้นมาเป็นนักขับตัวจริงของทีมคือ มิคา ซาโล
กับ อัลลัน แมคนิช
โตโยตาได้แถลงข่าวการลงแข่งขันในศึก ฟอร์มูลา วัน ตั้งแต่เดือนมกราคมปี 1999 เป็นเวลาถึง 3 ปี
ทางโตโยตาจึงได้เปิดตัวทีมแข่งอย่างเป็นทางการ เป็นการลงสู่สนามแบบเริ่มต้นจากศูนย์และมาในแบบฟูลทีม
ทั้งผลิตเครื่องยนต์และโครงสร้างแชสซีส์ ซึ่งได้ออกแบบกันมาตั้งแต่ช่วงกลางปี 1999
นำลงทดสอบครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้วที่ เปาล์ ริการ์ด์ เซอร์กิท ทางตอนใต้ของ ฝรั่งเศส
ทีม โตโยตา ได้เดินทางไปตามสนามแข่งขันต่างๆ รวม 11
สนามทั่วโลกตามโพรแกรมทดสอบก่อนที่จะเข้าแข่งขันเป็นทีมน้องใหม่ล่าสุดในศึก ฟอร์มูลา วัน
อัลลัน แมคนิช และมิคา ซาโล ยังคงเป็นนักขับประจำทีมที่ได้รับการฝึกซ้อมมาตลอดทั้งปี
โดยคาดว่าจะก้าวไกลและเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ในอนาคต
ทีมโตโยตาได้รับการสนับสนุนด้านการเงินจากสปอนเซอร์รายใหญ่คือ พานาโซนิค เปิดตัวรถแข่งรุ่นแรกรหัส TFI02
วางเครื่องยนต์ของโตโยตา แบบV-10 ทำมุม 90 องศา
ปิดท้าย
หลังจากแนะนำตัวกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผลงานในสนามแข่งของบรรดานักขับและทีม
เซอร์วิศของแต่ละทีมเริ่มสนามแรกที่ ออสเตรเลีย จะเป็นข้อพิสูจน์ได้เป็นอย่างดี
ไรค์โคเนน จะเป็นผู้ที่คว้าแชมพ์โลกอายุน้อยที่สุดได้หรือไม่ โค่นสถิติที่ อีเมอร์สัน ฟิตติพอลดิ ที่เคยทำไว้เมื่อปี 1972
ขณะอายุ 25 ปี 8 เดือน 29 วัน
มิคาเอล ชูมาเคร์ จะทำสถิติคว้าแชมพ์สูงสุดต่อไปถึงไหน และจะคว้าแชมพ์โลก 5 สมัยเทียบเท่า ฮูฮัน มานูเอล ฟังจิโอ
ได้หรือไม่
จอห์นนี เฮอร์เบิร์ท ไปแข่งรายการ เลอ มองส์ 24 ชั่วโมงให้กับ ทีม เอาดี จะป้องกันแชมพ์ให้ทีม
ได้หรือไม่
ทาคูมา ซาโต นักแข่งชาว ญี่ปุ่น บนเส้นทาง ฟอร์มูลา วัน ไปไม่ถึงดวงดาวเช่นเดียวกับรุ่นพี่หรือเปล่า
งานกรองด์ปรีซ์ พาร์ที จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 ที่ รอยัล อัลเบิร์ท ฮอลล์ ในกรุง ลอนดอน
เพื่อหารายได้ให้กับมูลนิธิสมองและกระดูกสันหลังของศาสตราจารย์ ซิด วัตคิน นั้น ชอง อเลซี ออกมาประกาศว่า
จับตาดูนักขับน้องใหม่ให้ดี มีโอกาสก้าวสู่บัลลังก็แชมพ์ในอนาคตอันใกล้ ปีนี้มีนักแข่งหน้าใหม่เข้ามามาก
และในงานดังกล่าวมีพิธีมอบรางวัลเทคนิคดีเด่นให้กับ รอสส์ บรอว์น จากทีม แฟร์รารี
รางวัลนักขับดีเด่นแห่งปีให้กับ มิคาเอล ชูมาเคร์ และรางวัลประสบความสำเร็จตลอดกาลให้กับ เซอร์ แฟรงค์
วิลเลียมส์
ABOUT THE AUTHOR
ไ
ไททาเนียม
ภาพโดย : -นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2545
คอลัมน์ Online : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ