X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(formula)
1 Mar 2002
ซิทีคาร์
หลังจากคำว่า "ซิทีคาร์" เป็นที่ฮือฮากันอยู่พักหนึ่งในช่วงกลางปีที่แล้ว และหายเงียบไปพักใหญ่เนื่องจากที่ทางรัฐบาล คิดว่าต้นทุนการผลิตของรถประเภทนี้ไม่ได้ถูกไปกว่ารถขนาดกลาง และจะมีผลกระทบต่อโครงสร้างภาษีเดิม หากลดภาษี เป็นจำนวนมาก เพื่อให้ราคาจูงใจผู้บริโภค จึงตัดสินใจ "ล้ม" โครงการนี้ ตั้งแต่ยังไม่เริ่มตั้งไข่ เมื่อเร็วๆ นี้ "ซิทีคาร์" กลับมาเป็นข่าวอีกครั้ง โดยทาง บีเอม ฯ และ เบนซ์ กำลังตัดสินใจจะผลิตรถยนต์ขนาดเล็ก เครื่องยนต์ มีขนาด 800-1,300 ซีซี และต้องการให้รัฐบาลสนับสนุนในการผลิตรถประเภทนี้ในประเทศ ไทย ทางรัฐบาลเห็นด้วยในแง่ความประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง และช่วยให้ประชาชนซื้อรถในราคาที่ถูกลง รวมทั้งลดค่าใช้จ่าย ในการดูแลรักษา แต่ไม่สามารถช่วยเหลือในด้านลดภาษีได้มากนัก จึงทำให้ราคารถยนต์ถูกลงเพียงแค่ 2-3 หมื่นบาท ซึ่งไม่มีผลจูงใจให้ผู้บริโภคหันมาซื้อรถแบบนี้เพิ่มมากขึ้น สรุปแล้วการจะหวังให้รัฐลดภาษีเป็นจำนวนมาก คงจะยากเพราะรัฐบาลไม่มีเงินมากพอที่จะมาช่วยเหลือ เอกชนคงต้องสร้าง แรงจูงใจเอง โดยปรับรูปแบบรถยนต์ให้ดึงดูดใจให้มากที่สุด ผมคิดว่าตลาดรถยนต์ในเมือง ไทย ในปัจจุบันยังขาดแคลนรถยนต์ที่มีราคาในช่วง 3-5 แสนบาท อยู่มาก จะมีก็แต่เพียง ฮอนดา ซิที และ โตโยตา โซลูนา ที่เป็นตัวชูโรง โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 4 แสน กลางๆ ส่วนรถขนาด 1,600-1,800 ซีซี ก็มีค่าตัวตั้งแต่ประมาณ 7 แสน ไปจนเกือบล้านบาท ซึ่งถือว่าสูงทีเดียว ผู้บริโภคที่มีกำลังทรัพย์ไม่มากนักจึงต้องหันมาซื้อ รถยนต์มือสองทำให้ธุรกิจรถประเภทนี้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ตัวอย่างที่เห็นได้อย่างชัดเจนสำหรับความต้องการรถยนต์ที่มีระดับราคาต่ำกว่า 5 แสนนั้น ดูได้จาก ในช่วงที่ ฮอนดา นำ ซีวิค รุ่น 3 ประตูออกมาจำหน่าย ปรากฏว่าได้รับความนิยมสูงมากเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากมีราคาเพียงแค่ 3 แสนปลายๆ แถม ภายในกว้างขวางนั่งได้ถึง 5 คน ใช้งานได้ดีพอๆ กับรถเก๋ง ความนิยมรถร่นนี้ได้ลามไปถึงวงการแข่งรถจน รุ่น "กรุพเอน" แทบจะกลายเป็น "ฮอนดา วันเมคเรศ" แม้ว่า ฮอนดา รุ่นนี้จะเลิกผลิตหลายปีแล้ว แต่ราคารถมือสองยังอยู่ราวๆ 2 แสนกลางๆ แสดงถึงความนิยมของผู้บริโภคที่มีต่อรถประเภทนี้ยังมีอยู่มากทีเดียว (จนผมเชื่อว่าถ้าแค่นำรถรุ่นนี้กลับมาผลิตอีกครั้งก็ยัง ขายได้) ส่วนในปัจจุบัน รถเก๋งในระดับ 3-4 แสนบาท แทบจะหาไม่ได้แล้ว อานิสงส์นี้ส่งผลให้ นิสสัน เอนวี ควีนแคพ ซึ่งเปรียบ เสมือน นิสสัน ซันนี ในร่างทรงพิคอัพ เนื่องจากมีโครงสร้างพื้นฐาน เครื่องยนต์ ระบบรองรับ ฯลฯ โดยตั้งราคาไว้ 4 แสน ต้นๆ มียอดขายที่ไม่เลวทีเดียว โดยเฉพาะเมื่อแปลงกายมาเป็น "วิงโรด" ที่แลดูเป็นเก๋งมากขึ้น แถมด้วยความปราดเปรียว อเนกประสงค์ ดูแลง่ายและประหยัดน้ำมัน ผมคิดว่าถ้าบริษัทรถยนต์ยี่ห้อใดหันมาผลิตรถเล็กที่มีราคาย่อมเยา ดูแลรักษาง่าย ค่าอะไหล่และบริการหลังการขายอยู่ใน เกณฑ์ที่พอเหมาะ แม้ว่ากำไรต่อหน่วยจะไม่เป็นกอบเป็นกำ แต่เชื่อมั่นได้ว่า ในแง่ปริมาณแล้ว น่าสนใจมากทีเดียว และคู่แข่ง ในตลาดกลุ่มนี้ยังมีไม่มากนัก ได้ข่าวว่ารถยนต์หลายค่ายกำลังตัดสินใจกันอยู่ ผมคิดว่ารีบทำได้แล้ว คนไทยยังต้องการรถเล็กราคาย่อมเยาอยู่ครับ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/51292
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(formula)
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Mar 2024
รถยนต์ VS โรงไฟฟ้า
บทบรรณาธิการ(formula)
23 Feb 2024
COLLAB
บทบรรณาธิการ(formula)
29 Jan 2024
LEAVE THE WORLD BEHIND
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Dec 2023
ป่วย
บทบรรณาธิการ(formula)
25 Oct 2023
ดีทรอยท์
บทบรรณาธิการ(formula)
30 Sep 2023
ละคร
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Aug 2023
มวยหยุดโลก
ดูต่อในคอลัมน์ บทบรรณาธิการ(formula)